Cảnh giác trước tín dụng đen - Lưu ý các cách tiếp cận của tín dụng đen

Cảnh giác trước tín dụng đen tại các địa chỉ vay trên cột điện, các app vay tiền online, các mẫu quảng cáo hấp dẫn trên mạng xã hội… Đọc ngay bài viết dưới đây để cảnh tỉnh bản thân trước chiêu trò của tín dụng đen.

Cảnh giác trước tín dụng

Cảnh giác trước tín dụng - Rất nhiều tác hại khôn lường

1. Giúp bạn hiểu hơn về tín dụng đen

1.1. Tín dụng đen là gì?

Tín dụng đen hay còn được biết đến với các tên gọi khác như vay nặng lãi, vay tiền nóng xã hội đen là khái niệm để chỉ loại dịch vụ cho vay với mức lãi suất rất cao, thường do cá nhân hoặc các tổ chức tín dụng không có giấy phép kinh doanh cung cấp. 

Lãi suất tín dụng đen có thể lên tới 100%/năm, 500%/năm thậm chí là 1000%/năm, bao gồm lãi suất cùng các khoản phí, thuế đi kèm. Đặc biệt, phí phạt trả nợ trễ hạn của tín dụng đen thường rất cao, trong trường hợp thanh toán chậm, số tiền lãi bạn phải trả có thể tăng lên gấp nhiều lần, do đó người vay cần đặc biệt cảnh giác trước tín dụng đen.

1.3. Mối nguy hại tín dụng đen gây ra

Tín dụng đen hiện là hình thức tín dụng bị pháp luật cấm bởi những tác hại mà nó gây ra cho cả người đi vay và người cho vay. Cụ thể:

  • Tín dụng đen khiến người đi vay phải chịu một khoản nợ lớn hơn gấp nhiều lần so với số tiền vay được, khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn. Rất nhiều trường hợp người vay phải bán nhà, bán tài sản để có thể trả khoản nợ tín dụng đen.

  • Do khoản nợ quá lớn, các tổ chức tín dụng đen thường áp dụng rất nhiều biện pháp đòi nợ thiếu văn minh như: Khủng bố cuộc gọi, khủng bố người thân, bạn bè, đồng nghiệp khách vay, đến tận nơi ở, nơi làm việc để làm phiền, bối xấu trên mạng xã hội… khiến cuộc sống, tinh thần và các mối quan hệ của người đi vay chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

  • Bên cạnh những tác hại nghiệm trọng tín dụng đen gây ra cho người đi vay, các tổ chức chủ thể của tín dụng đen cũng phải chịu rủi ro về việc mất trắng khoản vốn vay dẫn đến việc phá sản trong trường hợp khách hàng trốn nợ hoặc không thể trả nợ. 

  • Tín dụng đen là dịch vụ bị pháp luật ngăn cấm nên các tổ chức tín dụng đen hoàn toàn có thể bị các cơ quan có thẩm quyền triệt phá và xử phạt nặng.

​>>> Xem thêm: Vay tín chấp không trả có bị truy tố trách nhiệm hình sự?

2. Cảnh giác trước các hình thức tín dụng đen phổ biến hiện nay

2.1. Đặc điểm nhận dạng của tín dụng đen

  • Tín dụng đen hầu hết là vay tín chấp, không cần tài sản đảm bảo

  • Gần như không cần chuẩn bị bất cứ giấy tờ hồ sơ nào, thông thường các tổ chức tín dụng đen sẽ yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân hoặc giấy tờ chứng minh thư là đã có thể vay.

  • Các tổ chức tín dụng đen không có thương hiệu, không có thông tin trên google. Người đi vay thường làm việc thông qua cá nhân tư vấn hoặc vay online hoàn toàn trên các app vay tiền online.

  • Vay nhanh, thường hỗ trợ ngay tại thời điểm người vay có nhu cầu

  • Duyệt vay rất dễ dàng, bất cứ ai cũng có thể vay

  • Hạn mức rất hấp dẫn, có thể từ vài triệu đến vài trăm triệu tùy theo nhu cầu của người vay

  • Mập mờ trong việc cung cấp lãi phí phải trả cho khoản vay, không làm rõ mức phí phạt trả chậm

  • Phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, hồ sơ, hợp đồng tín dụng sơ sài, các điều khoản hợp đồng không rõ ràng.

  • Thời hạn vay ngắn hạn, có thể chỉ trong 1 đến 2 tuần hoặc 1 đến 3 tháng.

2.2. Cảnh giác trước các cách thức tiếp cận của tín dụng đen

Tín dụng đen sẽ len lỏi và tiếp cận người đi vay thông qua những cách thức nào? Hãy cảnh giác trước những hình thức thường gặp sau:

  • Cảnh giác với các địa chỉ vay được dán trên cột điện

Tín dụng đen qua các ngân hàng cột điện

Cảnh giác tín dụng đen qua các ngân hàng cột điện

Tại các khu dân cư đông đúc, nhất là khu vực tập trung đông sinh viên và người lao động (công nhân, nhân viên văn phòng…) không khó để bắt gặp các tờ rơi, các mẫu quảng cáo giấy trắng chữ đen được dán trên các bức tường/cột điện với rất nhiều lời chào mời hấp dẫn như: Cho vay trả góp thủ tục đơn giản, Bốc bát họ trong ngày, Vay tiền nhanh trong ngày, Alo là có tiền, Cho vay tiền không thế chấp… kèm theo số điện thoại được phóng to để tiện cho khách hàng liên hệ ngay khi có nhu cầu cần tiền gấp.

Các địa chỉ “vay tiền cột điện” là hiện thân của các tổ chức/cá nhân cho vay tín dụng đen với thủ tục rất đơn giản, thời gian nhận tiền nhanh chóng nhưng lãi suất thì cao “cắt cổ”.

Để tránh rơi vào bẫy tín dụng đen, người vay cần tuyệt đối tránh xa các địa chỉ vay này.

  • Cảnh giác tín dụng đen núp bóng app vay online

Lợi dụng xu hướng vay tiền online đang ngày càng được khách hàng ưa chuộng và tin tưởng lựa chọn, rất nhiều tổ chức tín dụng đen đã len lỏi, núp bóng các app vay tiền online khiến nhiều khách hàng rơi vào bẫy tín dụng.

Các app vay online này thường không có thương hiệu hoặc giả danh các thương hiệu uy tín khác, cung cấp một quy trình vay đơn giản, không cần tài sản hay giấy tờ đảm bảo, lãi suất ưu đãi chỉ từ 10% - 15%/năm. Tuy nhiên, khi nhận được khoản vay và tiến hành trả nợ, người đi vay mới giật mình nhận ra, số tiền lãi thật sự lên tới 100% - 500%/năm, thậm chí con số này còn có thể cao hơn nhiều trong trường hợp khách hàng trả nợ trễ hạn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những hình thức lừa đảo khi vay tiền qua app vay online

  • Cảnh giác các tin nhắn quảng cáo cho vay tiền

Các tổ chức tín dụng đen cũng có thể ẩn núp dưới các tin nhắn SMS quảng cáo cho vay tiền với những nội dung như: Bạn được duyệt vay 50 triệu, để nhận được tiền vui lòng soạn tin theo cú pháp XYZ, Ngân hàng Vietcombank cho vay trả góp lãi suất 1,65%/tháng, để nhận tiền vui lòng soạn tin… 

Các đối tượng này thường áp dụng cách thức giả danh ngân hàng/công ty tài chính uy tín cung cấp dịch vụ vay trả góp khiến nhiều khách hàng đang cần vay gấp “dính bẫy”. Khi nhận được những tin nhắn quảng cáo không rõ nguồn gốc này, khách hàng nên bỏ qua và tuyệt đối không làm theo yêu cầu của tin nhắn quảng cáo.

  • Tín dụng đen qua các mẫu quảng cáo trên mạng xã hội

Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “Vay tiền”, “Vay tiền online” trên các trang mạng xã hội facebook, zalo,... hàng loạt bài quảng cáo cho vay tiền sẽ xuất hiện với rất nhiều lời chào mời hấp dẫn, như: Cho vay tiền nhanh không mất phí, Chỉ cần ảnh chụp chứng minh thư có ngay 100 triệu, Ngân hàng Vietinbank cho vay trả góp lãi thấp, Cho vay online tiền thật đến 200 triệu, Vay online thủ tục đơn giản không cần giấy tờ… 

Tuy nhiên, ẩn sau các mẫu quảng cáo hấp dẫn này rất có thể là các tổ chức tín dụng đen cho vay nặng lãi. Chỉ cần người đi vay tương tác vào bài viết, lập tức sẽ có người liên hệ để tư vấn, hỗ trợ. Với điều kiện vay đơn giản, hạn mức vay cao, thời gian giải ngân siêu tốc, khách hàng đã nhanh chóng bị hấp dẫn nhưng sau khi nhận được tiền và trả nợ, người vay mới tá hỏa khi thấy số nợ phải trả đã tăng lên gấp nhiều lần.

  • Tín dụng đen qua các hình thức vay truyền thống hụi, họ, biêu, phường

Hụi, họ, biêu, phường là những hình thức hỗ trợ tài chính đã có từ xưa, phổ biến ở khu vực nông thôn, hoạt động theo phương thức xoay vốn vòng giữa những người có mối quan hệ thân thiết với nhau, có sự tin tưởng nhất định giữa các thành viên.

Tuy nhiên, ngày nay hụi họ biêu phương ngày càng bị biến tướng và trở thành tín dụng đen. Người đi vay thường là những người kinh doanh cần xoay vốn lớn gấp hoặc đang vỡ nợ… Người cho vay là người quen biết hoặc qua giới thiệu cho vay với mức lãi suất rất lớn trong thời gian ngắn hạn (thường chỉ trong vòng 1 tuần - 1 tháng).

>>> Xem thêm: Chơi hụi là gì? Hướng dẫn chi tiết cách chơi hụi 5 triệu

3. Nhiều nạn nhân sập bẫy trước tín dụng đen

Chị N.T.H.A (sinh sống tại Bình Dương) cho biết: “Vì đang cần gấp một khoản vốn lớn để xoay vốn kinh doanh nên tôi đã liên hệ với số điện thoại cho vay trên tờ rơi. Ban đầu. bọn chúng tỏ ra rất đon đả, liên tục chào mời với những chính sách vay rất hấp dẫn, bọn chúng cam kết lãi suất chỉ 20%/năm, hơn nữa điều kiện vay cũng đơn giản lại được nhận tiền giải ngân ngay. 

Nhưng đến khi nhận được tiền, chúng trừ của tôi 5 triệu tiền phí bảo hiểm, không những thế còn thêm rất nhiều chi phí đi kèm không rõ nguyên do khiến cho khoản nợ bị độn lên gấp 3, 4 lần. Khi tôi thắc mắc, tỏ ý không muốn đóng các khoản phí không tên này thì chúng lập tức thay đổi thái độ, liên tục hăm dọa, khủng bố tinh thần ép tôi phải trả đủ số tiền chúng yêu cầu. Vì sợ chúng sẽ tìm đến cửa hàng làm hỏng việc làm ăn buôn bán nên tôi đành cắn răng chạy vạy mượn người thân để trả hết nợ. Ban đầu vì không muốn làm phiền họ hàng nên mới phải đi vay, cuối cùng lại thành ra vướng vào tín dụng đen. Chuyện đã qua rồi nhưng xem lại những tin nhắn hăm dọa từ chúng tôi vẫn thấy sợ, tởn đến già không dám vay vốn lung tung nữa”.

Anh T.V.H (sinh sống tại Bắc Ninh) bức xúc chia sẻ: “Vay kiểu nặng lãi này cực kỳ nguy hiểm, mọi người phải tuyệt đối tránh xa. Vì có lịch sử nợ xấu, không vay được tại ngân hàng nên tôi tìm vay thông qua mạng xã hội facebook. Trước khi cho vay thì hứa đủ điều, nào là lãi suất thấp, nào là trả chậm cũng không sao, hạn mức vay cao mà thời gian giải ngân lại nhanh chóng nên tôi mới đồng ý vay. 

Mọi thứ đều ổn cho đến giai đoạn trả nợ, khi tôi liên hệ để thanh toán thì mới tá hỏa nhận ra khoản tiền cần trả đã tăng lên gấp mấy lần so với ban đầu. Tôi không đồng ý trả nợ vì cảm thấy bị lừa đảo thì chúng lặng im, nhưng khoảng vài ngày sau chúng tiếp tục đòi nợ, lần này số tiền còn lớn hơn rất nhiều vì lý do phạt thêm phí chậm trả. Từ số tiền 50 triệu ban đầu, không thể tượng tượng được nó đã lên tới gần 200 triệu, bọn chúng còn liên tục dọa nạt, gọi điện cho cả vợ và mẹ tôi để làm phiền, thậm chí số điện thoại của sếp tôi chúng cũng biết”.

4. Lời khuyên giúp bạn tránh bẫy tín dụng đen

Làm gì để tránh sập bẫy tín dụng đen

Làm gì để tránh sập bẫy tín dụng đen?

4.1. Làm gì khi dính bẫy tín dụng đen?

Nếu không may trở thành nạn nhân của các tổ chức tín dụng đen, khách hàng có thể áp dụng một vài cách thức sau:

  • Không nghe điện thoại sau 9 giờ tối. Pháp luật quy định hoạt động gọi điện đòi nợ không được thực hiện sau 9 giờ tối, người vay hãy thông tin lại nội dung này tới các chủ nợ và chủ động tắt máy để không bị làm phiền.

  • Ngay khi biết bản thân rơi vào đường dây tín dụng đen, người đi vay cần làm việc với các cơ quan công an, thu thập các tin nhắn hăm dọa, cuộc gọi ghi âm… để gửi cho công an, thành thành khai báo để cùng công an hợp tác điều tra.

  • Tìm hiểu kỹ các điều luật quy định về lãi suất tín dụng do pháp luật đề ra để đối phó với các chủ thể tín dụng đen.

4.2. Lời khuyên giúp bạn tránh sa bẫy tín dụng đen

Thứ nhất, không vay tiền tại các địa chỉ trên tờ rơi quảng cáo, các tờ rơi dán trên tường, cột điện… không có thương hiệu cụ thể, chỉ có số điện thoại liên hệ.

Thứ hai, không vay tiền qua các app vay online không rõ thương hiệu hoặc giả dạng ngân hàng (hãy tìm thông tin trên google để xác nhận ngân hàng đó có đang sử dụng app bạn vay tiền không)

Thứ ba, không vay tiền qua các trang facebook/zalo cá nhân không quen biết hoặc qua một trang fanpage chỉ vừa mới lập, không nhiều người like, tương tác.

Thứ tư, tìm hiểu thật kỹ càng tổ chức tín dụng mà bạn sẽ vay vốn trước khi ký hợp đồng vay. Một địa chỉ vay an toàn, uy tín cần có:

  • Thương hiệu được nhiều người biết đến

  • Có thể tìm kiếm thông tin trên google

  • Có hệ thống website, fanpage, hotline… chuẩn chỉnh

  • Có địa chỉ phòng giao dịch, cửa hàng để làm việc trực tiếp

  • Nhân viên cung cấp đầy đủ thông tin về lãi, phí (tức số tiền bạn phải trả góp hàng tháng), thông tin cần rõ ràng, minh bạch

Thứ năm, khi nghe nhân viên tư vấn, khách hàng cần hỏi chính xác số tiền bạn cần trả là bao nhiêu, bao gồm cả lãi và các khoản phí. Người vay nên ghi âm lại đoạn hội thoại này để làm bằng chứng trong trường hợp đơn vị vay “trở mặt”, đặt mức lãi cao hơn.

Tín dụng đen là loại dịch vụ tín dụng vô cùng nguy hiểm hiện nay. Tín dụng đen có thể hỗ trợ khách hàng khi gặp khó khăn nhưng sau đó sẽ khiến cuộc sống của bạn càng khó khăn hơn với số tiền lãi khổng lồ.

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ hỗ trợ tài chính an toàn, uy tín nhưng không đủ điều kiện vay ngân hàng, hãy tham khảo Tima - Sàn giao dịch kết nối tài chính số 1 Việt Nam, địa chỉ vay tiền nhanh chỉ cần giấy đăng ký/cà vẹt xe máy, hỗ trợ khoản vay tới 42 triệu. 

Để vay tiền nhanh trong ngày, quý khách vui lòng để lại thông tin theo mẫu đăng ký dưới đây và đợi điện thoại tư vấn từ nhân viên Tima!

>>> Xem thêm: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/tima-de-cao-hanh-xu-van-minh-trong-hoat-dong-ket-noi-tai-chinh-20220925231611371.htm

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan