Vì sao các app cho vay tiền nhanh bị "sập"?

Vì sao các app cho vay tiền nhanh bị "sập", có lẽ là thắc mắc của khá nhiều người hiện nay. Để tìm ra câu trả lời, hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau.

Hình thức vay tiền qua app online trên thị trường hiện mọc lên như nấm. Thế nhưng, vẫn có nhiều người chưa thực sự hiểu rõ sự thật đằng sau các app cho vay tiền này. Nhiều câu hỏi đặt ra như: Vì sao các app cho vay tiền nhanh bị "sập"? Để tìm hiểu thông tin chi tiết về các app online và sự thật về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu đôi nét về app cho vay tiền

Trước khi đi tìm hiểu nguyên nhân vì sao các app cho vay tiền nhanh bị “sập”, hãy cùng chúng tôi đi định nghĩa app cho vay tiền là gì. Và những thông tin cơ bản mà người vay tiền qua app cần nắm rõ nhé!

Định nghĩa app cho vay tiền là gì?

App trong tiếng anh là từ viết tắt của Application. Nó được hiểu là ứng dụng trên điện thoại di động. Như vậy, có thể nói rằng, app cho vay tiền là một ứng dụng ứng dụng mà bạn có thể dễ dàng tải xuống từ App Store nếu như bạn sử dụng hệ điều hành IOS hoặc từ CH Play nếu như bạn sử dụng hệ điều hành Android. Tại đây, bạn có thể vay tiền bằng hình thức vay trực tuyến.

App cho vay tiền là gì?

App cho vay tiền là gì? 

Hình thức vay tiền qua app hiện nay khá phổ biến do hình thức này đáp ứng nhu cầu vay gấp của khách hàng. Thêm nữa, thủ tục đơn giản và thời gian giải ngân tương đối nhanh chóng.

Các hình thức vay tiền qua app phổ biến

Để tạo điều kiện cho khách hàng, các đơn vị hỗ trợ tài chính hiện nay phát triển dịch vụ vay tiền nhanh qua app rất chi tiết và rõ ràng. Theo đó, khách hàng có thể vay tiền qua app theo 2 hình thức như sau:

  • Vay tín chấp: Hình thức vay tiền này không yêu cầu tài sản thế chấp và chứng minh thu nhập. Theo đó, khách hàng chỉ cần cung cấp ảnh chụp CMND hay CCCD hoặc hộ khẩu. Tuy nhiên, hạn mức vay của hình thức vay này thường khá thấp. 
  • Vay thế chấp: Đây là hình thức vay yêu cầu khách hàng có tài sản thế chấp hoặc chứng minh thu nhập. Khách hàng sau khi đăng ký sẽ được nhân viên tín dụng liên hệ hỗ trợ để hoàn tất thủ tục. Mặc dù thời gian phê duyệt khi vay thế chấp lâu hơn và thủ tục chặt chẽ hơn nhưng hạn mức sẽ cao hơn vay tín chấp. 

Đặc điểm của hình thức vay tiền thông qua app 

Đặc điểm nổi bật của hình thức vay tiền thông qua app là các thao tác thực hiện hoàn toàn trên hệ thống trực tuyến và mạng internet. Hình thức cho vay này được xử lý rất nhanh chóng và được thực hiện chủ yếu qua mạng khiến cho nhiều người thấy hứng thú với hình thức này. Chỉ bằng các thao tác cơ bản như sau bạn đã có thể được xét duyệt vay và giải ngân một khoản tiền cho bản thân:

  • Bước 1: Người vay cần phải tải các app trên điện thoại của mình hoặc truy cập vào trang website của đơn vị cho vay. 
  • Bước 2: Tiếp đó thực hiện đầy đủ các hướng dẫn để mở tài khoản online và hoàn thành các thủ tục cần thiết để hoàn tất hồ sơ vay tiền.
  • Bước 3: Xét duyệt hồ sơ vay: Sẽ dựa vào những điều kiện hồ sơ mà người vay đăng ký và cung cấp. Sau đó, bên cho vay giải ngân cho vay số tiền mà hệ thống của họ đánh giá chấp thuận. 
  • Bước 4: Cuối cùng là bên cho vay tiến hành giải ngân. Việc giải ngân cũng được thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng cá nhân. Và tất cả lịch hẹn trả nợ cũng như số tiền phải trả đều được xử lý hiển thị trên app hoặc trang website.

Điều kiện của các app cho vay tiền

Điều kiện sử dụng các app cho vay tiền cũng rất đơn giản, gồm có:

Điều kiện sử dụng các app cho vay tiền

Điều kiện sử dụng các app cho vay tiền

  • Yêu cầu là công dân Việt Nam và ở trong độ tuổi từ 20 – 60 tuổi (chứng minh bằng giấy tờ pháp lý cá nhân như chứng minh nhân dân hay hộ chiếu hoặc căn cước công dân kèm theo hộ khẩu..)
  • Khách hàng cần phải tải app về điện thoại hoặc truy cập vào website của bên cho vay
  • Phải có số điện thoại đang sử dụng và phải liên lạc được với bản thân bằng số điện thoại này.
  • Yêu cầu có tài khoản ngân hàng cá nhân.
  • Ngoài ra, còn có một số app yêu cầu thêm điều kiện không có nợ xấu tại thời điểm vay.

Lý do nhiều người lại ưa chuộng app cho vay tiền?

App cho vay tiền sẽ là giải pháp rất hiệu quả dành cho bạn nếu như bạn rơi vào trường hợp cần tiền gấp. Bởi vì thời gian giải ngân nhanh và không cần hồ sơ rườm rà.  Ngoài ra, việc vay tiền qua ứng dụng còn có nhiều lợi ích khác như:

Lý do các app cho vay tiền được nhiều người ưa chuộng?

Lý do các app cho vay tiền được nhiều người ưa chuộng?

  • Vay tiền nhanh mọi lúc mọi nơi: Các quy trình đăng ký vay đều được thực hiện thông qua ứng dụng. Chỉ với một thiết bị điện tử và có kết nối mạng trong tay là bạn đã có thể vay ngay tại nhà mà không cần phải mất công sức đi lại.
  • Thủ tục đăng ký vô cùng đơn giản: Chỉ cần điền thông tin cá nhân vào form mẫu đăng ký qua app và tải hồ sơ bản chụp lên website hoặc ứng dụng cho vay vốn trực tuyến của đơn vị cho vay là bạn đã hoàn tất thủ tục đăng ký.
  • Tiết kiệm thời gian: Đa số các đơn vị cho vay tiền qua app đều có thủ tục nhanh gọn và đơn giản. Từ đó giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và không cần phải chờ đợi.
  • Thời gian duyệt vay và quá trình giải ngân nhanh: Chỉ cần hoàn thành các thủ tục và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của bên cho vay là hồ sơ vay của bạn đã được phê duyệt. Khâu giải ngân cũng vô cùng tiện lợi và diễn ra nhanh chóng: Tiền sẽ được giải ngân về tài khoản ngân hàng của bạn ngay sau bước xét duyệt vay.
  • Thanh toán tiện lợi: Khách hàng chỉ cần phải thanh toán đúng thời hạn quy định thông qua ứng dụng hoặc trang website của đơn vị cho vay.

Vì sao các app cho vay tiền nhanh bị "sập"?

Hiện nay có khá nhiều app cho vay tiền hoạt động trái phép đã bị cơ quan công an vào cuộc bắt giữ. Và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính khiến cho app vay tiền bị “sập”. Ngoài ra còn do các nguyên nhân sau đây:

Vì sao các app cho vay tiền nhanh bị "sập"?

Vì sao các app cho vay tiền nhanh bị "sập"?

  • Các app vay bị bắt và bị “sập” thường là những app hoạt động không có giấy phép cũng như mọi thông tin liên quan đến app cho vay tiền không được công khai. Các thông tin về lãi suất, hạn mức hay kỳ hạn vay không được minh bạch hóa trong hợp đồng vay vốn khiến cho người vay rất dễ bị sập bẫy.
  • Nhiều app vay tiền bị “sập” thường hoạt động với mục đích không rõ ràng và thông thường mục đích chính để rửa tiền bẩn.
  • Do lãi suất vay vượt quá quy định của ngân hàng nhà nước. Theo đó, quy định của ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì mức lãi suất vay tại các ngân hàng và tổ chức tài chính không được phép vượt quá 20% một năm. Tuy nhiên có khá nhiều app cho vay núp bóng tín dụng đen cho vay vốn với lãi suất cắt cổ, thậm chí có thể tới 12000%/ năm. 
  • Một số app vay của nước ngoài hoặc tư nhân đứng lên hoạt động cho vay tiền nhằm mục đích thu thập trái phép thông tin người đi vay để bán lại cho bên thứ 3 nhằm thu lợi bất chính. 

Các tiêu chí đánh giá app cho vay tiền uy tín và chất lượng

Trên thị trường hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều app cho vay tiền nhanh và có rất nhiều app uy tín hỗ trợ tốt nhu cầu vay nhanh của khách hàng với lãi suất hợp lý cũng như thời gian giải ngân nhanh chóng. Để đánh giá một app cho vay tiền có uy tín hay không thì bạn có thể dựa vào một số tiêu chí dưới đây:

Các tiêu chí đánh giá app cho vay tiền uy tín và chất lượng

Các tiêu chí đánh giá app cho vay tiền uy tín và chất lượng

Phải có giấy chứng nhận rõ ràng

App cho vay tiền uy tín, chất lượng phải được phát triển bởi các công ty được cấp Giấy phép chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp. Và phải có mã số thuế cũng như địa chỉ trụ sở cụ thể và các thông tin liên hệ rõ ràng.

Có nhiều người tin tưởng và lựa chọn

Bạn có thể tìm kiếm tên app cho vay tiền trên google hoặc đọc review ngay tại CH Play hoặc App Store. Từ những trải nghiệm của những người dùng trước sẽ giúp bạn có cái nhìn chân thực về app mà bạn muốn đăng ký vay vốn.

Mức độ công khai và minh bạch

Các app cho vay tiền uy tín thường công khai các thông tin về hạn mức, lãi suất, thời gian giải ngân và thủ tục đăng ký,... Để qua đó khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn khoản vay phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Ngược lại, các tổ chức tín dụng đen thường gửi tin nhắn hoặc gọi điện để giới thiệu về các khoản vay hay những ưu đãi hấp dẫn kèm đường link liên kết với App Store/ CH Play để bạn cài đặt ứng dụng cũng như đăng ký tài khoản trên app.

Có mức lãi suất phù hợp

Lãi suất khi vay tiền online tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng và các đơn vị cho vay online không giống nhau. Thông thường lãi suất vay tại các đơn vị cho vay online sẽ cao hơn rất nhiều so với vay tại các ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng. Do vậy, các bạn cần tìm hiểu kỹ vấn đề này trước khi đăng ký vay.

Cũng chính bởi những ưu điểm của app cho vay tiền mà một số tổ chức tín dụng đen lợi dụng sự cả tin của khách hàng để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Các chiêu thức lừa đảo cũng ngày một tinh vi hơn nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. Có thể kể đến những chiêu trò của chúng như: Yêu cầu thanh toán phí hồ sơ hoặc bảo hiểm khoản vay hay lừa đảo khách hàng đăng ký vay nhưng không giải ngân,...

Có thể thấy rằng, hình thức vay tiền qua app không phải lừa đảo mà bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị cho vay tiền qua app trước khi đăng ký vay vốn. Đồng thời, đọc kỹ hợp đồng vay trước khi ký, đặc biệt là thông tin về lãi suất cũng như các chi phí phát sinh trong tương lai,... để tránh việc “vướng” phải những tổ chức lừa đảo, không uy tín.

>>> Bạn có thể tham khảo các app vay tiền onlien uy tín tại bài viết sau: Top 10+ app vay tiền online uy tín, giải ngân nhanh, lãi suất thấp 2023 - Tima

Một vài lưu ý khi vay tiền qua app mà bạn cần nắm rõ

Khi có nhu cầu vay tiền qua các app, các bạn cần nắm rõ những lưu ý dưới đây để tránh rơi vào tình huống xấu có thể xảy ra nhé!

Những lưu ý khi vay tiền qua app mà bạn cần nắm rõ

Những lưu ý khi vay tiền qua app mà bạn cần nắm rõ

Xác định chính xác nhu cầu vay tiền online

Đầu tiên là phải xác định chính xác bạn thực sự có nhu cầu vay số tiền là bao nhiêu. Nếu như có thể vay họ hàng hoặc người thân thì không nên vay tiền online qua các app cho vay tiền. Bởi vì các app thường cung cấp dịch vụ vay tín chấp nên mức lãi suất sẽ tương đối cao từ khoảng 15% đến 20%/ năm. Tuy nhiên, nếu như vẫn quyết định vay thì chỉ nên vay đúng số tiền mà bạn cần để đảm bảo khả năng trả nợ.

Tính toán kỹ khả năng trả nợ của bản thân

Tổng số tiền phải trả nợ sẽ bằng số tiền gốc + lãi suất và các loại phí. Tuỳ theo thời hạn và hạn mức bạn vay trong hợp đồng thì bạn tính toán trả nợ mỗi tháng là bao nhiêu? Và số tiền trả nợ đó có ảnh hưởng đến tình hình tài chính mỗi tháng của bạn hay không? 

Theo ý kiến của các chuyên gia tài chính thì bạn chỉ nên dành tối đa 30% tổng thu nhập để trả nợ mỗi tháng. Nếu như vượt qua con số này thì rất có thể bạn phải đi vay tiếp để trả nợ.

Xem xét kỹ lưỡng và lưu trữ hợp đồng

Khi đã chọn được công ty cho vay thì bạn cần phải đọc và rà soát kỹ hợp đồng. Có thể nhờ người thân, bạn bè có chuyên môn về tài chính hoặc kế toán để tư vấn nếu cần thiết. Trong hợp đồng phải thể hiện chính xác bằng con số cần dựa vào những yếu tố sau:

  • Lãi suất: bao nhiêu %, được tính theo tháng hay theo năm và lãi cố định hay giảm dần.
  • Phí: Bao gồm những loại chi phí nào (phí tư vấn, phí dịch vụ, phí bảo hiểm hay phí trễ hạn, phí tất toán hoặc phí quản lý, phí bảo hiểm…)
  • Thời hạn vay: Xác định rõ để lên kế hoạch trả nợ và mỗi tháng phải trả bao nhiêu cũng như trả trong bao nhiêu tháng thì sẽ hết nợ.

Có bản hợp đồng giữa hai bên

Bạn phải yêu cầu công ty tài chính cho vay cung cấp bản hợp đồng để bạn lưu trữ và đối chiếu. Nếu như nội dung hợp đồng không đúng với tính toán của bạn thì bạn có thể yêu cầu tư vấn thêm hoặc khiếu nại lên công ty. 

Việc lưu trữ hợp đồng cũng giúp bạn giải quyết khi có tranh chấp về sau này. Nếu nghi ngờ có gian lận, lừa đảo hoặc khi tranh chấp xảy ra hay số tiền phải trả nợ lớn hơn số tiền phải trả theo thỏa thuận. Thì bạn cần nhanh chóng trình báo lên cơ quan công an hoặc cơ quan bảo vệ người tiêu dùng gần nhất để giải quyết những vấn đề này.

Những chia sẻ trên đây đã cập nhật những thông tin giải đáp thắc mắc: Vì sao các app cho vay tiền nhanh bị "sập"? Hy vọng qua đây sẽ giúp các bạn tránh được các app vay tiền thiếu uy tín. Và những điều cần lưu ý khi vay vốn qua app cho vay tiền online.

>>> Xem thêm bài viết tại đây: Những hình thức lừa đảo khi vay tiền qua app vay online

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan