Các công ty P2P Lending tại Việt Nam

Vay ngang hàng 2P2 dần trở thành xu hướng vay mới nhất. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho bạn TOP những công ty P2P Lending uy tín nhất!

Nhờ sự phát triển của hệ thống công nghệ thông tin, mô hình cho vay P2P (cho vay ngang hàng ) giúp thúc đẩy sự phát triển của thị trường tài chính, đặc biệt là lĩnh vực tín dụng. Nhờ đó, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn khi có nhu cầu vay vốn để giải quyết các vấn đề tài chính phát sinh trong cuộc sống. Vậy P2P lending là gì? Danh sách các công ty cho vay P2P tại Việt Nam. Tất cả về P2P đều được giải đáp bên dưới.

1. P2P lending là gì?

Cho vay P2P là viết tắt của Peer to Peer Lending, còn được gọi là cho vay P2P. Việc kết nối giữa người vay và người cho vay được thực hiện trực tuyến thông qua trang web và sàn giao dịch trực tuyến của công ty cho vay P2P.

Mô hình cho vay P2P ra đời tại Anh vào năm 2005, sau đó nhanh chóng lan rộng ra các nước trên thế giới và phát triển mạnh mẽ. Tại Việt Nam, mô hình cho vay P2P gia nhập thị trường tài chính từ năm 2016 và hiện đang trở thành xu hướng mới trên thị trường tài chính.

p2p lending là gì

P2P là viết tắt của Peer to Peer

2. Vay Ngang Hàng P2P Lending Có Đặc Điểm Gì?

Để hiểu rõ hơn cho vay P2P là gì, dưới đây là một số tính năng bạn có thể tham khảo:

  • Dựa trên nền tảng P2P, nhà đầu tư có thể chọn người vay và tạo ra lợi nhuận cao.

  • Các công ty cho vay P2P chỉ đóng vai trò trung gian, làm cầu nối giữa người cho vay và người cần vay.

  • Giao dịch cho vay ngân hàng trực tuyến nhanh chóng và thuận tiện.

  • Mối quan hệ trực tiếp này không bắt buộc giữa người cho vay và người đi vay.

  • Thích hợp cho các khoản vay nhỏ và vay ngắn hạn, phù hợp với nhóm người có thu nhập thấp.

  • Người cần vay rất thuận lợi trong việc thu hút người cho vay, và nhà đầu tư có thể dễ dàng theo dõi nguồn lợi nhuận của người đi vay.

  • Quy trình cho vay luôn tuân thủ các yêu cầu pháp lý và báo cáo.

vay ngang hàng p2p có đặc điểm gì

Vay ngang hàng P2P Lending có nhiều đặc điểm nổi bật

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây:
ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

3. Ưu nhược điểm khi đầu tư ngang hàng

3.1.Ưu điểm

Sự phát triển của hình thức cho vay P2P đã mở ra nhiều kênh mới để khách hàng có được nguồn tài chính và góp phần phát triển kinh tế xã hội. Có thể kể đến một số ưu điểm của cho vay P2P trực tuyến:

  • Thời gian đăng ký vay nhanh chóng, tiện lợi và hoàn toàn trực tuyến, không cần gặp trực tiếp.

  • Thủ tục vay ngân hàng đơn giản, nhanh chóng chỉ cần cmnd và thẻ ngân hàng.

  • Khoản vay không cần tài sản đảm bảo và không cần thẩm định thân nhân.

  • Mức vay từ 500.000 đến 15 triệu rupiah, phù hợp với những ai có nhu cầu vay tiêu dùng và vay kinh doanh nhỏ.

  • Hỗ trợ trả góp hàng tháng linh hoạt, tiện lợi.

ưu nhược điểm của vay ngang hàng

Bên cạnh ưu điểm thì vay ngang hàng vẫn tồn tại các hạn chế

3.2.Hạn Chế

Bên cạnh những ưu điểm, cho vay P2P cũng có những rủi ro sau:

  • Rủi ro pháp lý: Các nhà cung cấp dịch vụ cho vay ngân hàng có thể bị cấm hoặc hạn chế hoạt động do nhiều quốc gia vẫn chưa công nhận tính hợp pháp của mô hình cho vay P2P.

  • Rủi ro mất tiền hoặc chậm trả nợ: Do không có bảo hiểm an toàn, khoản vay của nhà đầu tư có thể bị mất hoặc bị trì hoãn nếu người vay không có khả năng hoàn trả khoản vay.

  • Rủi ro thanh khoản: Các khoản vay này chỉ có thể được hoàn trả khi đến hạn và cả người cho vay và người cần vay đều không thể hủy bỏ hợp đồng.

  • Rủi ro khi vận hành hệ thống: Do phụ thuộc chủ yếu vào sự phát triển của công nghệ nên khi phần mềm gặp sự cố hoặc ngừng hoạt động, mức độ rủi ro có thể rất cao. Các nhà đầu tư cũng có thể gặp rủi ro mất vốn gốc nếu thị trường không hoạt động trong khuôn khổ pháp luật.

​>>> Xem thêm: Cho vay ngang hàng - P2P Lending cơ hội và thách thức

4. Vay tiền ngang hàng P2P lending hoạt động như thế nào?

Người cần vay và người cho vay kết nối trực tuyến thông qua các trang web cho vay ngang hàng. Các trang web này có các điều khoản và tỷ lệ mà người cho vay và người cần vay phải tuân theo. Lãi suất được xác định dựa trên mức độ tín nhiệm của người đi vay thông qua hồ sơ của người đi vay được đăng trên tài khoản vay của họ. Cơ chế hoạt động của các sản phẩm cho vay P2P như sau:

cách hoạt động của vay tiền ngang hàng p2p

Vay tiền ngang hàng P2P được hoạt động như thế nào ?

  • Một người cho vay có một số tiền nhất định và muốn cho vay, mở một tài khoản trên trang web và gửi số tiền cần cho vay.

  • Khi khách hàng muốn vay, họ cũng mở tài khoản vay sau đó đăng ký hồ sơ tài chính. Căn cứ vào hồ sơ này, khi được phê duyệt, nó được xếp vào hàng mức độ rủi ro, tính lãi suất cho khoản vay mà khách hàng muốn vay.

  • Sau khi đăng ký thành công tài khoản vay, người vay có thể xem và lựa chọn các ưu đãi vay mà đơn vị cho vay đưa ra. Người vay có thể chọn nhiều ưu đãi cùng lúc, chia nhỏ khoản vay, vay từ nhiều người khác nhau. Việc chuyển khoản vay và thanh toán khoản vay đều được thực hiện và xử lý trên nền tảng cho vay vô hạn với sự tiện lợi như nhau.

  • Quá trình giao dịch này hoàn toàn tự động, hoặc người cho vay và người đi vay có thể đồng ý với nhau khi được sự cho phép từ sàn giao dịch cho vay P2P của mỗi công ty.

5. Thực trạng về hình thức vay tiền P2P lending tại Việt Nam hiện nay

thực trạng về hình thức vay tiền p2p lending tại việt nam

Hiện nay, hình thức cho vay P2P ngày càng phổ biến tại Việt Nam do nhu cầu vay ngày càng tăng cao, nhưng hình thức cho vay ngang hàng lại vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên, hiện chỉ có hơn 40 công ty cho vay P2P đang hoạt động tại Việt Nam. Theo các chuyên gia, con số này còn khá nhỏ so với tiềm năng của Việt Nam.

Xét theo xu hướng thị trường của các nguồn vốn, nhu cầu vốn vay và nhu cầu đầu tư ngày càng phát triển theo cơ chế thị trường. Theo nghiên cứu của các chuyên gia ngân hàng Thế giới, 79% dân số Việt Nam vẫn chưa thể vay vốn ngân hàng mặc dù họ luôn muốn vay tiền để tiêu dùng, sử dụng hoặc đầu tư. Chính vì vậy, Việt Nam được đánh giá là mảnh đất vô cùng màu mỡ cho sự phát triển của các công ty cho vay P2P và cho vay P2P.

>>> Xem thêm: Vay ngang hàng trên thế giới và thực tiễn tại Việt Nam

>>> Xem thêmCafef đưa tin: Mô hình vay ngang hàng bùng nổ tại Việt Nam

6. Top 6 Công ty P2P Lending uy tín nhất tại Việt Nam

6.1.CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TIMA

Công ty Cổ phần Tập đoàn ngân hàng Tima bắt đầu tham gia thị trường công nghệ tài chính ngân hàng từ năm 2015 với tư cách là nhà cung cấp công nghệ cho vay ngang hàng (P2P Lending). Tháng 6/2016, TIMA bắt đầu triển khai dịch vụ tư vấn tài chính và cập cảng nhằm mang đến cho khách hàng dịch vụ tư vấn tài chính đơn giản, nhanh chóng và đáng tin cậy.

Các gói vay mà TIMA hiện đang cung cấp: vay online theo cavet xe máy (đăng ký); vay cầm cố ô tô (đăng ký); vay ứng trước lương…

Ưu điểm của ứng dụng này là xác minh nhanh chóng, không cần chứng minh tài sản, thanh toán trong vòng 2h.

Tháng 10/2018, TIMA đã ký kết hợp đồng chiến lược với Bảo hiểm Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank), và năm 2019 công ty tiếp tục ký kết hợp tác với Nam A Bank nhằm nâng cao tính minh bạch và đảm bảo an toàn cho lượng khách hàng cho vay.

Đầu năm 2019, TIMA và Ngân hàng TMCP Nam Á (08/01/2019) tiếp tục ký kết hợp tác, điều này càng nâng cao uy tín thương hiệu của công ty.

tima sàn kết nối tài chính lớn nhất việt nam

Tima - sản kết nối tài chính hàng đầu Việt Nam

6.2. CÔNG TY CỔ PHẦN KẾT NỐI TÀI CHÍNH VIỆT NAM - VNvon

Công ty Cổ phần Liên kết Tài chính Việt Nam (VFL) có sản phẩm nổi bật là sàn giao dịch đầu tư ngang hàng Vnvon.com. Vnvon tập trung phục vụ người tiêu dùng, doanh nghiệp và tiểu thương.

  • Lãi suất đầu tư ngân hàng là 17% trong 1 năm.

  • Đầu tư 10 triệu đồng.

  • Thời gian đầu tư không quá 1 năm vô cùng hấp dẫn.

  • Các công ty tham gia tài trợ Vnvon phải trả các khoản phí sau: phí dịch vụ giám định, phí dịch vụ kết nối và phí bảo hiểm.

Với Vnvon, doanh nghiệp có thể nhận được vốn đầu tư một cách nhanh chóng và dễ dàng thông qua thủ tục đơn giản, không cần thế chấp tài sản.

6.3.vaymuon.vn

Vay không phải ngân hàng hay công ty tài chính, Vay sử dụng công nghệ tiên tiến để kết nối nhu cầu của người vay và nhà đầu tư, mang đến cho người vay lãi suất tốt nhất, đồng thời, giúp nhà đầu tư thu được nhiều lợi nhuận nhất.

  • Các tính năng của Nền tảng giao dịch vay

  • Trang web đang hoạt động: https://vaymuon.vn/

  • Đầu tư tối thiểu 1 triệu

  • Lãi suất vay 12-20% / 1 năm

  • Cơ chế

Người vay nộp hồ sơ vay và đăng ký vay vốn, dựa trên hồ sơ vay, người đi vay sẽ đánh giá mức tín dụng và giới thiệu người vay đến chủ đầu tư.

Thông qua trang web của công ty cho vay, nhà đầu tư sẽ quyết định cung cấp một số tiền nhất định dưới hình thức tín chấp cho những khách hàng có nhu cầu vay từ 1 triệu đến 10 triệu USD. Chủ đầu tư được hưởng lãi suất tiền vay đã thoả thuận với bên vay trong từng thời kỳ.

6.4. CÔNG TY CỔ PHẦN LENDBIZ

Được thành lập vào năm 2017, Lendbiz AG là nền tảng cho vay P2P kết nối các doanh nghiệp và hộ kinh doanh đang cần vốn với mạng lưới các nhà đầu tư. Lendbiz chủ yếu thu hút đầu tư và có số vốn đầu tư tương đối cao.

  • Vốn đầu tư ban đầu: 20 triệu.

  • Lãi suất: 15% đến 20%

  • Việc xem xét Lendbiz mất khoảng 48 giờ.

Lendbiz được chia thành 2 hướng sản phẩm thông qua các hoạt động huy động vốn để phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng vay vốn khác nhau:

(1) Doanh nghiệp có các dịch vụ: Easy, Cashbox, Invoice, Simple ...;

(2) Kinh doanh tại nhà: Đóng thuế, Flexi, EVN,…

Tùy từng sản phẩm, dịch vụ mà công ty sẽ có những chính sách và mức giá riêng.

Ứng dụng Lendbiz được đánh giá cao nhờ quy trình nộp hồ sơ nhanh chóng, một số sản phẩm và dịch vụ không yêu cầu báo cáo tài chính, đa dạng các khoản vay cho nhiều doanh nghiệp.

Lendbiz thường xuyên được nhắc đến trên các kênh truyền thông như: Thời báo Ngân hàng, Thời báo Kinh tế Việt Nam, Đời sống và Pháp luật, v.v. Trong khi đó, một số doanh nghiệp tiêu biểu đã huy động vốn thành công thông qua Lendbiz. : Masterchef, Eva moda, Denim, ...

kết nối tài chính lendibiz

6.5.HuyDong

HuyDong là hệ thống kết nối đầu tư ngang hàng trực tuyến dành cho tiền gửi tín chấp tại Việt Nam được thành lập năm 2015, nhằm kết nối trực tiếp người có nhu cầu vốn, người vay và nhà đầu tư sử dụng hệ thống công nghệ tiên tiến. Quá trình giao dịch được thực hiện trực tuyến, thông tin cá nhân và các điều khoản gửi tiền hoàn toàn minh bạch và được bảo vệ một cách tốt nhất có thể.

  • Đặc điểm của sàn giao dịch Huidong

  • Trang web đang hoạt động: https://www.huydong.com/

  • Đầu tư tối thiểu 500.000 VND

  • Lãi suất vay 12-20% / 1 năm

Cơ chế

  • Đối với khách hàng có nhu cầu vay vốn, người vay phải mở tài khoản “người có nhu cầu đầu tư”. Sau khi kích hoạt tài khoản, người vay có thể tiếp tục gửi đơn đăng ký gây quỹ. Sau đó, Huidong tiến hành xem xét tài liệu, bạn chấp nhận các điều khoản huy động, và dữ liệu cá nhân sẽ được công bố trên website để các nhà đầu tư tham gia.

  • Sau khi đầu tư 100% hồ sơ đầu tư, hoàn thiện các thủ tục cần thiết và hoàn thiện hợp đồng đầu tư. Khoản vay sau đó được trả trực tiếp vào tài khoản của người vay và được thiết lập để trả góp hàng tháng tự động.

  • Đối với những khách hàng dư dả và muốn đầu tư, khách hàng cần điền các thông tin cần thiết để mở tài khoản "nhà đầu tư". Sau khi kích hoạt tài khoản, nhà đầu tư có thể xem danh sách các hồ sơ tài chính đã được xem xét. Nhà đầu tư gửi tiền an toàn từ tài khoản ngân hàng của họ vào tài khoản của HuyDong và quyết định số tiền họ muốn đầu tư.

  • Khi hồ sơ đầu tư 100% vốn đầu tư, Huydong sẽ thực hiện các thủ tục cần thiết để hoàn thành hợp đồng đầu tư. Sau đó, tiền sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản của nhà đầu tư. Hàng tháng, HuyDong thu các khoản thanh toán và cập nhật số tiền trong tài khoản của nhà đầu tư.

6.6. Ứng dụng đầu tư cho vay ngang hàng Validus

Được thành lập vào năm 2015 và có trụ sở chính tại Singapore, Validus là cầu nối giữa các nhà đầu tư cá nhân và các nhà đầu tư tổ chức nổi tiếng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Công ty đã nhận được giấy phép CMS từ MAS (Cơ quan tiền tệ Singapore) vào tháng 12 năm 2017. 

Validus kể từ đó đã mở rộng sang Việt Nam và Indonesia và thu hút được 315 triệu đô la Mỹ tài trợ kinh doanh, một kỷ lục đối với một nền tảng tài chính SME trực tuyến ở Singapore.

Ưu điểm của hình thức đầu tư cho vay ngang hàng Validus:

  • Minh bạch, rõ ràng: Nhận định, đánh giá chi tiết thông tin khách hàng vay vốn, đại lý phân phối của các công ty, tập đoàn lớn tại Việt Nam.

  • Vốn vay phục vụ sản xuất kinh doanh: doanh nghiệp vay vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo ra lợi nhuận và hoàn vốn cho nhà đầu tư.

  • An toàn và hiệu quả: Validus đầu tư vào hình thức cho vay P2P rủi ro thấp, do khách hàng vay vốn đều là đại lý phân phối của các công ty lớn, có thương hiệu trên thị trường nên hiệu quả kinh doanh thấp, kinh doanh sẽ tốt hơn. Ngoài ra, các khoản vay được bảo lãnh bởi các nhà cung cấp là các tập đoàn lớn do đó sẽ giúp nhà đầu tư yên tâm hơn về phương án trả nợ của bên vay.

  • Thời gian vay ngắn hạn 1-3 tháng: phù hợp với các nhà đầu tư ngắn hạn, có dòng tiền nhàn rỗi ngắn hạn, nguồn vốn tái đầu tư liên tục để nâng cao khả năng sinh lời.

Trong những năm gần đây, cho vay P2P đã trở thành một xu hướng tài chính số được đánh giá cao tại Việt Nam. Trên đây là một số công ty áp dụng công nghệ cho vay ngang hàng (P2P Lending) được đông đảo người dùng sử dụng, bạn có thể tham khảo để lựa chọn nền tảng uy tín và phù hợp nhất với nhu cầu tài chính của mình. .

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan