Vay ngang hàng trên thế giới và thực tiễn tại Việt Nam

Sự ra đời của internet và sự tiến bộ của công nghệ đang mở đường cho những người gương mặt mới tham gia vào thị trường và lấp đầy những khoảng trống trong các dịch vụ tài chính. Vay ngang hàng là kết quả nổi bật của sự chuyển dịch này.

1. Đôi nét về hoạt động vay ngang hàng 

Michalle Black (2020) định nghĩa cho vay ngang hàng (P2P) là một hình thức tài chính kết nối cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu vay tiền với những cá nhân doanh nghiệp có điều kiện tài chính, muốn cho vay. Hình thức này ứng dụng công nghệ để kết nối trực tiếp loại bỏ các bước trung gian khi thực hiện các giao dịch tín dụng

Đôi nét về hoạt động vay ngang hàng P2P Lending

Đôi nét về hoạt động vay ngang hàng P2P Lending

Ưu điểm của cho vay P2P 

Đối với người cho vay, lợi nhuận cao hơn, rủi ro bị phân tán, nhiều cơ hội hơn để chọn người vay. Người cho vay có thể kiếm được tiền lãi cao hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc đầu tư vào ngân hàng, họ cũng tự quyết định được ai là người vay của họ và có quyền từ chối cho vay với những đối tượng không mong muốn.

>>> Đăng ký thông tin để được hỗ trợ vay tiền ngay:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Đối với thị trường, cho vay P2P giúp đa dạng hóa kênh vốn, tăng khả năng tiếp cận tài chính là chìa khóa cho doanh nghiệp. Đồng thời, nếu được quản lý tốt, nó sẽ thúc đẩy cạnh tranh, đổi mới và phân bổ vốn hiệu quả theo nguyên tắc thị trường, giảm chi phí đi vay ... 

Với người vay, bỏ qua các bước trung gian kết nối với người cho vay thông qua các sàn giao dịch tài chính nhờ đó họ có thể cho vay với lãi suất thấp hơn. Người vay chỉ phải chịu một khoản phí dịch vụ cho các sàn giao dịch. Những địa chỉ này có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin của 2 bên và hỗ trợ giải đáp các thắc mắc khi cần.

Nhược điểm cho vay P2P

Các khoản vay tiêu dùng siêu nhỏ thường rủi ro hơn vì người vay thường không có khả năng vay tại ngân hàng hoặc công ty tài chính tiêu dùng. Cụ thể, đối với người cho vay, đó là khả năng mất tiền mà không có bảo hiểm, không có sự bảo vệ hợp pháp.

>>> Gợi ý xem thêm: Cho vay ngang hàng P2P Lending, cơ hội và thách thức

2. Thực trạng vay ngang hàng trên thế giới

Cho vay P2P được biết đến rộng rãi nhờ sự ra mắt của hai công ty, UK Zopa vào năm 2005 và Thịnh vượng của Hoa Kỳ vào năm 2006. Đây là những công ty cho vay P2P đầu tiên trên thế giới, nơi người vay và người cho vay không cần phải qua ngân hàng mà có thể giao dịch trực tiếp với nhau thông qua một nền tảng ứng dụng công nghệ để cho vay ngang hàng.

Zopa đã giải ngân tổng cộng hơn 4 tỷ bảng Anh, tạo ra gần 600.000 khoản vay kể từ khi thành lập cho đến tháng 1 năm 2019 (Zopa, 2019). Người đồng sáng lập Zopa Samir Dasai cũng là CEO của Funding Circle thành lập năm 2010, một công ty cho vay P2P tập trung vào các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ ở Anh, Mỹ, Đức và Hà Lan (kinh tế Oxford), 2019). Vào ngày 31 tháng 3 năm 2019, LendingClub đã giải ngân hơn 47 tỷ đô la Mỹ thông qua hơn 3,8 triệu khoản vay P2P (LendingClub, 2019). Tại Trung Quốc, quy mô thị trường đã đạt tới 8,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (CNY) với sự tham gia của hơn 270 triệu người kể từ khi mô hình này được đưa ra. Emily Delbridge, (tháng 11 năm 2019), cũng cho thấy LendingClub là tốt nhất cho những người vay có tín dụng tốt.

Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh chóng cũng kéo theo nhiều hệ lụy. Tại Trung Quốc, sau một thời gian bùng nổ (trước năm 2016) nay đã có rất nhiều DN cho vay ngang hàng sụp đổ bởi nhiều DN lợi dụng hoạt động này để lừa các nhà đầu tư. Thống kê cho thấy, có tới hơn 95% các dự án cho vay ngang hàng ở nước này là giả mạo. Tháng 12/2017, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và Ủy ban Quản lý Ngân hàng Trung Quốc cũng ban hành các quy định mới đối với hoạt động cho vay ngang hàng.

Các quy định quản lý được đưa ra đã khiến số DN cho vay ngang hàng giảm nhanh chóng, từ khoảng 3.500 DN xuống chỉ còn 1.600 DN như hiện nay.

 Thực trạng cho vay ngang hàng tại Việt Nam

 Thực trạng cho vay ngang hàng tại Việt Nam

3. Thực tiễn về nhu cầu vay và cho vay ngang hàng tại Việt Nam 

Tại Việt Nam, với sự phát triển của nền kinh tế, nhu cầu chi phí ngày càng tăng nhanh. Các địa chỉ như Home Credit và FE Credit được coi là những công ty nổi bật hiện nay cho phép mọi đối tượng trên 18 tuổi vay các khoản vay tiêu dùng. Người vay chỉ cần chứng minh thu nhập và cung cấp đầy đủ giấy tờ tùy thân là có thể vay gấp bốn hoặc năm lần so với mức lương của họ. 

Trước đây, nếu cần một khoản vay nhỏ ngắn hạn người đầu tiên chúng ta nghĩ đến là gia đình. Tuy nhiên việc vay tiền từ bạn bè hoặc gia đình có thể gây ra nhiều vấn đề cá nhân. Bởi vậy nền tảng cho vay ngang hàng (P2P) đáp ứng nhu cầu cho người vay.

Trong khi đó dân số Việt Nam xấp xỉ 96,96 triệu người, chiếm 1,27% dân số thế giới và đứng thứ 14 trên thế giới trong bảng xếp hạng dân số của các quốc gia và vùng lãnh thổ. Tỷ lệ dân số sống ở thành thị là 36%, số lượng thuê bao điện thoại di động là hơn 143 triệu (tương đương 148% quy mô dân số), số người dùng internet là 64 triệu. Thời gian truy cập Internet của người Việt Nam là gần 7 giờ mỗi ngày, trong đó hơn 2,5 giờ truy cập mạng xã hội (Chúng tôi là mạng xã hội, 2019). Với những con số trên, có thể thấy Việt Nam là thị trường tiềm năng cho sự phát triển công nghệ trong kỷ nguyên 4.0, thời đại đòi hỏi nhiều thông tin truy cập trực tuyến của người dùng để tạo cơ sở dữ liệu lớn. Bởi thế mà P2P càng có thế mạnh để cạnh tranh và phát triển trong thị trường tài chính.

Các chuyên gia đánh giá rằng sự nổi bật trong thị trường cho vay tiêu dùng năm nay đến từ triển vọng kinh tế tích cực, đặc biệt là năm 2019, tăng trưởng kinh tế rất ấn tượng với 7,02%, vượt mục tiêu mà Quốc hội đặt ra khi tăng nhu cầu tiêu dùng. ng để đưa ra khuyến nghị.

Hiện nay tại Việt Nam cũng đã có rất nhiều những công ty tham gia vào hoạt động cho vay ngang hàng nổi bật phải kế đến Tima - Sàn giao dịch tài chính lớn nhất cả nước kết nối trực tiếp người vay và người cho vay. Đáp ứng nhu cầu của một bộ phận lớn người cho  vay tiêu dùng. Đây cũng là một trong số ít địa chỉ sử dụng AI và Big Data vào phân tích dữ liệu, hồ sơ vay đáp ứng nhu cầu duyệt vay nhanh và an toàn, đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên người vay và người cho vay. Điều này đồng nghĩa với việc tạo lên sự khác biệt với các hình thức giả mạo kém an toàn và tạo sự tin tưởng, và trung thành của những người tham gia.

Có thế thấy việc xuất hiện hình thức vay ngang hàng là kết quả tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0 với nhu cầu vay tiêu dùng ngày một trở lên phổ biến. Việt Nam không phải là ngoại lệ, việc rút kinh nghiệm và tận dụng được nhu cầu sẵn có sẽ giúp cho các công ty P2P có được thành công trong thị trường này.

Trên đây là thông tin về hiện trạng Vay ngang hàng trên thế giới và Việt Nam, hy vọng đã phần nào giúp khách hàng hiểu rõ hơn về hình thức vay ưu việt này. Quý khách có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp, vui lòng liên hệ hotline 1900.633.688 hoặc để lại thông tin theo mẫu đăng ký dưới đây!

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan