Điều kiện vay ngân hàng là gì? Ai được ưu tiên? Thủ tục từ A - Z

Điều kiện vay ngân hàng là gì? Ai được ưu tiên? tưởng như câu hỏi rất đơn giản nhưng thực tế cho thấy không phải ai cũng nắm rõ được vấn đề này.

Điều kiện vay tiền ngân hàng là gì sẽ có sự khác nhau nhất định theo chính sách của các ngân hàng. Bên cạnh đó cũng sẽ có những đối tượng khách hàng được ưu tiên vay vốn với hồ sơ đơn giản và mức lãi suất ưu đãi hơn. Nội dung sau đây sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề này và lựa chọn được sản phẩm tài chính phù hợp.

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây: 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

1. Các hình thức vay tiền ngân hàng phổ biến

Hiện nay các ngân hàng trong nước cũng như ngân hàng nước đều phát triển nhất nhiều hình thức cho vay vốn để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Trong đó các hình thức vay tín chấp, vay thế chấp, vay thấu chi và vay trả góp,... đang được phổ cập và được khách hàng lựa chọn nhiều nhất. Mỗi sản phẩm vay sẽ có những đặc điểm, điều kiện cũng như chính sách khác nhau. Vì thế khách hàng cần căn cứ vào mục đích, nhu cầu cũng như năng lực trả nợ của mình để lựa chọn hình thức vay vốn phù hợp.

  • Vay vốn tín chấp

Vay tín chấp là gói vay mà khách hàng không cần có tài sản bảo đảm mà vẫn được hỗ trợ vay tiền. Đây là hình thức vay dựa trên uy tín của người vay, phù hợp với các nhu cầu tài chính cá nhân. Chẳng hạn như: Vay tiêu dùng cá nhân, vay du lịch, vay trả nợ, vay mua điện thoại di động,... Do không có tài sản thế chấp nên lãi suất vay tín chấp khá cao và khách hàng chỉ được vay tối đa trong vòng 60 tháng.

Có nhiều hình thức vay vốn ngân hàng để khách hàng lựa chọn

Có nhiều hình thức vay vốn ngân hàng để khách hàng lựa chọn

  • Vay vốn thấu chi

Vay thấu chi là hình thức vay tiền dành cho khách hàng cá nhân khi đã sử dụng vượt quá số tiền có trong tài khoản thanh toán của mình. Người vay chỉ cần chứng thực được mức thu nhập ổn định hàng tháng sẽ được hỗ trợ vay tối đa gấp 5 lần mức lương của mình.

  • Vay vốn trả góp

Vay vốn trả góp là hình thức vay mà khách hàng sẽ trả cả tiền gốc và tiền lãi định kỳ hàng tháng cho đến khi hết dư nợ. Thời hạn, hạn mức cũng như lãi suất khoản vay sẽ có sự khác nhau tùy theo hồ sơ vay cụ thể của từng khách hàng.

  • Hình thức vay vốn thế chấp

Vay vốn thế chấp là sản phẩm tài chính truyền thống của hầu hết các ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam. Khi vay vốn thế chấp khách hàng cần phải có tài sản bảo đảm có giá trị lớn, chẳng hạn như nhà đất, ô tô,....

Hạn mức vay thế chấp lên đến 120% giá trị tài sản và lãi suất cũng ưu đãi hơn nhiều so với gói vay tín chấp. Ngoài ra, vay vốn thế chấp khách hàng còn được hỗ trợ vay trong thời hạn 25 năm. Sản phẩm phù hợp với cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nếu khách hàng trả chậm hoặc trả trước hạn đều sẽ phải chịu các khoản phí khá cao theo quy định của ngân hàng.

Vay vốn thế chấp lên đến 120% giá trị tài sản

Vay vốn thế chấp lên đến 120% giá trị tài sản

2. Điều kiện vay ngân hàng là gì?

Điều kiện vay vốn ở mỗi ngân hàng sẽ có những yêu cầu khác nhau theo từng hình thức vay mà khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên về cơ bản để vay vốn tại ngân hàng mọi người cần đáp ứng được các điều kiện chung sau đây:

2.1. Điều kiện về đối tượng vay:

  • Là công dân Việt Nam: Người vay phải là công dân Việt Nam, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.
  • Có độ tuổi hợp lệ: Tùy theo quy định của từng ngân hàng mà độ tuổi hợp lệ để vay tiền có thể khác nhau, nhưng thông thường là từ 18 đến 60 tuổi.
  • Có chứng minh nhân dân/Căn cước công dân còn hiệu lực: Đây là giấy tờ tùy thân bắt buộc để chứng minh danh tính của người vay.
  • Có hộ khẩu thường trú tại Việt Nam: Hộ khẩu thường trú là căn cứ để xác định địa phương quản lý người vay.
  • Khách hàng có mục đích vay tiền hợp pháp, không thuộc các hành vi cấm của pháp luật.

2.2. Điều kiện về thu nhập:

Khách hàng tham gia vay vốn ngân hàng cần chứng minh được nguồn thu nhập ổn định hàng tháng. Điều này được thể hiện qua hợp đồng lao động đang còn hiệu lực và sao kê bảng lương bản gốc trong vòng tối thiểu 3 tháng gần nhất.

Khi chứng minh được thu nhập đủ khả năng trả nợ thì ngân hàng sẽ xem xét mức thu nhập của khách hàng để đưa ra hạn mức vay phù hợp nhất. Ngoài ra, một số ngân hàng còn yêu cầu bổ sung thêm những điều kiện cụ thể khác để giảm bớt rủi ro cho khoản vay.

  • Có nguồn thu nhập ổn định: Người vay cần có nguồn thu nhập ổn định để đảm bảo khả năng thanh toán khoản vay. Nguồn thu nhập có thể là lương, tiền lương hưu, tiền kinh doanh, lợi tức từ đầu tư,...
  • Mức thu nhập tối thiểu: Mức thu nhập tối thiểu để vay tiền sẽ phụ thuộc vào hạn mức vay, kỳ hạn vay và lãi suất vay. Mỗi ngân hàng sẽ có quy định riêng về mức thu nhập tối thiểu cho các khoản vay khác nhau.

2.3. Điều kiện về tài sản đảm bảo:

Nếu khách hàng chọn hình thức vay thế chấp thì phải đáp ứng được điều kiện về tài sản bảo đảm. Tài sản bảo đảm được ngân hàng chấp nhận gồm nhà ở, bất động sản, căn hộ chung cư, xe ô tô có giá trị thị trường và các loại giấy tờ có giá khác.

  • Tài sản đảm bảo có giá trị: Tài sản đảm bảo có thể là nhà đất, xe cộ, sổ tiết kiệm,... Giá trị của tài sản đảm bảo phải đủ để bao trả khoản vay và lãi suất trong trường hợp người vay không thanh toán được khoản vay.
  • Tài sản đảm bảo phải hợp pháp: Tài sản đảm bảo phải có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp và không bị thế chấp cho khoản vay khác.

2.4. Điều kiện về lịch sử tín dụng:

  • Lịch sử tín dụng tốt: Người vay có lịch sử tín dụng tốt nghĩa là không có nợ xấu tại các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng khác. Lịch sử tín dụng tốt sẽ giúp người vay dễ dàng được vay tiền hơn và được hưởng lãi suất vay ưu đãi.
  • Nợ xấu: Nợ xấu là khoản nợ quá hạn thanh toán hoặc khoản nợ đang được xử lý theo quy định của pháp luật. Người vay có nợ xấu sẽ khó khăn hơn trong việc vay tiền và có thể phải chịu lãi suất vay cao hơn.

Ngoài những điều kiện chung trên, một số ngân hàng có thể có thêm những điều kiện đặc biệt khác cho từng loại hình vay cụ thể. Ví dụ, đối với các khoản vay tín chấp, ngân hàng có thể yêu cầu người vay có người bảo lãnh hoặc có sổ tiết kiệm.

Khách hàng vay vốn ngân hàng cần có thu nhập ổn định hàng tháng

Khách hàng vay vốn ngân hàng cần có thu nhập ổn định hàng tháng

2.5. Đối tượng được ưu tiên vay tiền ngân hàng

Đối tượng khách hàng được ưu tiên vay tiền ngân hàng theo quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam gồm có:

  • Khách hàng vay tiền là học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

  • Các đối tượng vay vốn trong Quỹ quốc gia về việc làm.

  • Khách hàng thuộc đối tượng chính sách đi lao động ở nước ngoài có thời hạn.

  • Những khách hàng có nhu cầu vay vốn nhằm thực hiện chiến lược quốc gia về cấp nước sạch & vệ sinh môi trường ở vùng nông thôn.

  • Các đối tượng khách hàng khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, nếu các ngân hàng TMCP Việt Nam và các ngân hàng có vốn nước ngoài khác cũng đang phát triển dịch vụ khách hàng ưu tiên. Dịch vụ này dành cho khách hàng lớn, khách hàng thân thiết, khách hàng VIP,... của ngân hàng. Nếu thuộc các đối tượng này bạn sẽ được hưởng rất nhiều chế độ ưu tiên cũng như các ưu đãi hấp dẫn khác của ngân hàng.

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây: 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

3. Đối tượng không được ngân hàng hỗ trợ vay vốn

Các sản phẩm vay vốn của các ngân hàng phục vụ nhu cầu tài chính của hầu hết khách hàng. Tuy nhiên, nếu thuộc các đối tượng dưới đây bạn sẽ không được hỗ trợ vay vốn:

  • Khách hàng là thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc) của ngân hàng.

  • Khách hàng vay vốn để thực hiện các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh thuộc ngành nghề bị pháp luật cấm.

  • Khách hàng có lịch sử nợ xấu tín dụng, điểm tín dụng thấp, dư nợ tín dụng,... có thể bị ngân hàng từ chối cho vay theo quy định.

Khách hàng nợ xấu có thể bị ngân hàng từ chối hỗ trợ vốn

Khách hàng nợ xấu có thể bị ngân hàng từ chối hỗ trợ vốn

4. Hồ sơ vay vốn ngân hàng hợp lệ gồm những gì?

Nếu đáp ứng được các điều kiện vay vốn ngân hàng thì bạn có thể chuẩn bị hồ sơ để đăng ký khoản vay gồm các giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng.

  • Hồ sơ pháp lý gồm: giấy CMND/ CCCD/ hộ chiếu của người đi vay, sổ hộ khẩu/ KT3, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Nếu khách hàng có vợ/ chồng thì cần cung cấp thêm giấy tờ tùy thân của vợ/ chồng.

  • Hồ sơ tài chính gồm: Giấy tờ chứng minh thu nhập ổn định từ lương và giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập từ các khoản khác. Cụ thể gồm có hợp đồng lao động, sao kê bảng lương bản gốc, hợp đồng cho thuê nhà, hợp đồng mua bán nhà,...

  • Hồ sơ về mục đích vay vốn: Vay tiêu dùng, vay mua bất động sản, vay xây sửa nhà cửa,...

Trong trường hợp khách hàng vay vốn thế chấp thì cần bổ sung thêm hồ sơ tài sản đảm bảo. Hồ sơ gồm có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng minh quyền sở hữu nhà ở, giấy đăng ký xe ô tô hoặc các chứng từ có giá trị khác như sổ tiết kiệm, sổ lương,…

5. Vay vốn tín dụng ở đâu tốt nhất hiện nay?

Nếu bạn đang băn khoăn chưa lựa chọn được địa chỉ vay vốn có chính sách tốt nhất thì có thể tham khảo dịch vụ tài chính của Công ty Cổ phần Tập đoàn TIMA. Đây là sàn kết nối tài chính số 1 thị trường toàn quốc hiện nay có thể đáp ứng tốt mọi nhu cầu tài chính của khách hàng với nhiều hình thức vay khác nhau.

Hiện tại công ty đang có 2 sản phẩm vay ưu đãi được nhiều khách hàng lựa chọn nhất. Đó là vay tiền mặt bằng giấy đăng ký xe máy hoặc vay tiền bằng cavet xe ô tô với hạn mức vay tối đa lên đến 2 tỷ đồng.

Những tiện ích hấp dẫn của chính sách vay vốn tại TIMA mà mọi người không thể bỏ qua là:

5.1. Điều kiện và thủ tục tham gia vay vốn đơn giản

TIMA tự hào là sàn kết nối tài chính chuyên nghiệp nhất trong thời đại công nghệ số với trang web hiện đại và ứng dụng dành riêng cho điện thoại di động. Khách hàng có thể dễ dàng khởi tạo khoản vay 24/7 ở bất kỳ nơi đâu mà không cần đến trực tiếp phòng dịch vụ.

Vay vốn TIMA nhận tiền giải ngân trong ngày

Vay vốn TIMA nhận tiền giải ngân trong ngày

5.2. Hạn mức vay cao với kỳ hạn trả góp linh hoạt

Tại TIMA, khách hàng được vay tối đa đến 42 triệu đồng chỉ cần cavet xe máy. Nếu có cavet xe ô tô các bạn sẽ được hỗ trợ vay đến 2 tỷ đồng mà không cần tài sản thế chấp. Hơn nữa, thời hạn vay tại đây cũng rất linh hoạt kéo dài trong vòng 24 tháng. Mọi người có thể lựa chọn trả góp định kỳ 3 tháng, 6 tháng,... tùy theo khả năng tài chính để trả nợ đúng hạn.

5.3. Lãi suất ưu đãi cạnh tranh nhất trên thị trường tín dụng

Gói vay tiền mặt của TIMA lãi suất chỉ từ 1,6%/ tháng hoặc 18%/ năm. Đây là mức lãi suất cạnh tranh nhất hiện nay trong các sản phẩm vay tín dụng không cần tài sản bảo đảm. Lãi suất được tính trên dư nợ gốc giảm dần giúp khách hàng giảm nhẹ áp lực về tài chính.

5.4. Không thẩm định và giải ngân trong ngày

Sản phẩm vay vốn tại TIMA chủ yếu xét duyệt dựa trên uy tín của khách hàng. Bên cạnh đó công ty đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc xác minh hồ sơ khách hàng. Vì thế quy trình xét duyệt hồ sơ chỉ mất vài phút. Nếu hồ sơ vay hợp lệ, khách hàng sẽ được ký hợp đồng và nhận tiền giải ngân sau 2 giờ đồng hồ.

5.5. Tính năng giải ngân online không cần gặp mặt

Quy trình, thủ tục vay vốn tại TIMA có thể thực hiện trực tuyến 100%. Khách hàng có thể nhận được tiền vay vốn ngay sau khi có quyết định giải ngân mà không cần đến trực tiếp phòng giao dịch.

Những vấn đề thắc mắc về điều kiện vay ngân hàng là gì? Ai được ưu tiên khi vay ngân hàng đã được giải đáp. Nếu cần hỗ trợ thủ tục vay không cần thế chấp tại TIMA các bạn hãy kết nối trực tiếp đến chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

>>> Xem thêm: Các hình thức vay ngân hàng và lãi suất chi tiết hiện nay

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan