Nên đầu tư gì trong thời kỳ phục hồi kinh tế sau đại dịch covid-19

Sau đại dịch covid 19, hầu hết ai cũng nên có những nguồn thu nhập khác ngoài lương. Và hình thức được lựa chọn nhiều nhất là đầu tư: vàng, chứng khoán,...

Tăng trưởng kinh tế quý I / 2020 của cả nước đạt 3,82%, là mức tăng trưởng chậm nhất trong 10 năm 2011-2020. Đây là tốc độ tăng trưởng giảm ở cả ba khu vực, do ảnh hưởng trực tiếp của đại dịch COVID-19.

Cũng trong quý I / 2020, đã rất nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn, với 18.600 doanh nghiệp phải tạm ngừng kinh doanh, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước đó.

Và cho tới năm 2022, mặc dù đại dịch đã qua đi nhưng khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân lao đao, vì vậy câu hỏi lớn đặt ra hiện nay là: nên đầu tư gì để khôi phục lại thế cân bằng sau COVID-19?

1. Sơ lược qua các kênh đầu tư truyền thống

các kênh đầu tư truyền thống hiện nay

Tại Việt Nam, tâm lý khách hàng và nhà đầu tư ngày càng giảm sút do ảnh hưởng tâm lý của dịch bệnh bùng phát. Sơ lược tình hình các kênh đầu tư truyền thống như sau:

  • Vàng: Những ngày gần đây, giá vàng thế giới giảm từ 1.700 USD / oz xuống 1.490 USD / oz, giá vàng trong nước biến động mạnh. Giá vàng trong nước vẫn cao hơn so với giá vàng thế giới khoảng 4,3 triệu đồng / lượng (tính đến ngày 19/3).

  • Chứng khoán: VNindex giảm từ 990 ngày 30/1 xuống 720 ngày 19/3. Bị ảnh hưởng bởi thị trường châu Mỹ và châu Á, thị trường chứng khoán trong nước diễn biến xấu trở lại. Chứng khoán châu Á biến chuyển tương tự như Việt Nam.

  • Bitcoin: Giá BTC đã giảm từ 10.000 USD / BTC xuống còn 5.100 BTC trong 4 tuần qua

  • Tiền gửi ngân hàng: Ngân hàng Nhà nước bất ngờ điều chỉnh lãi suất tối đa tiền gửi dưới 6 tháng lên 4,75%

​​>>> Đầu tư an toàn, nhận lãi suất cao, ngay tài đây: 

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

2. Những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến thị trường như thế nào?

Liệu virus corona (COVID-19) có gây ra suy thoái toàn cầu? Không ai biết chắc điều này có xảy ra hay không.

 

ảnh hưởng của đại dịch covid 19 trên toàn cầu

Ảnh hưởng của covid đến thị trường lao động toàn cầu

Có rất nhiều điều liên quan đến COVID-19 mà chúng ta vẫn chưa đoán biết được ngay lúc này. Xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới, với những biến chủng khó lường, chúng ta khó có thể lường trước được tác động kinh tế mà COVID-19 sẽ gây ra trên thị trường. Nếu tình hình trở nên nghiêm trọng, chúng ta sẽ xử lý như thế nào? Tất cả chúng ta đều biết rất khó để ngăn chặn tác động kinh tế của virus corona.

Các chuyên gia đầu tư tại Tima cho biết thị trường chứng khoán có thể phục hồi nhanh chóng sau đại dịch, nhưng sẽ có một số gián đoạn. Điều này sẽ mang lại nhiều khó khăn cho nền kinh tế toàn cầu và có hệ lụy sâu sắc đối với các nhà đầu tư.

Hạn chế đi lại và hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh sẽ ảnh hưởng đến ngành dịch vụ, có nhà máy giảm năng suất sản xuất do tâm lý lo sợ ặc thậm chí là nhiễm bệnh của công nhân, điều này làm sản lượng cung ứng cũng bị suy giảm.

3. Làm sao để đầu tư đúng cách và tiết kiệm trong mùa dịch

Sự biến động của thị trường là điều hiển nhiên trong giai đoạn hiện nay và có thể khó đáp ứng nhu cầu, mục tiêu của bạn nếu tài chính cũng như khoản tiết kiệm của bạn không thay đổi.

làm sao để đầu tư đúng cách và tiết kiệm trong mùa dịch

Khi nói đến khoản tiết kiệm của bạn, điều quan trọng là:

3.1.Có một kế hoạch

Phân tích khả năng chấp nhận rủi ro của bạn và xây dựng danh mục đầu tư của bạn. Mua các khoản đầu tư không ổn định nếu bạn có thể chịu được sự biến động khó lường của thị trường. Nhưng hãy nhớ rằng, đạt được mục tiêu đầu tư của bạn đôi khi đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro. Chấp nhận một số rủi ro có nghĩa là lợi nhuận đầu tư có thể biến động.

Sự biến động thị trường trong ngắn hạn có thể khiến cả những nhà đầu tư dày dạn phải kinh ngạc. Nhưng điều quan trọng là phải tập trung vào các mục tiêu đầu tư dài hạn của bạn và thực hiện chúng một cách có kỷ luật.

3.2.Cố gắng cân bằng danh mục đầu tư của bạn

Hiện tại, quyết định đầu tư của nhà đầu tư bị ảnh hưởng rất nhiều. Nếu giá trị của danh mục đầu tư của bạn gần đây có xu hướng giảm và bạn không cảm thấy an toàn về nó, hãy chọn cho mình những khoản ít biến động hơn với độ lệch chuẩn* thấp hơn.

(* Độ lệch chuẩn chính là thước đo độ biến động).

3.3.Tìm một cố vấn tài chính chuyên nghiệp

Tham khảo ý kiến ​​của một cố vấn tài chính chuyên nghiệp có thể giúp bạn xây dựng một danh mục đầu tư đáp ứng các mục tiêu dài hạn và khả năng chấp nhận rủi ro của bạn.

Một cố vấn tài chính cũng có thể giúp bạn tránh đưa ra các quyết định cảm tính. Bạn có thể không tránh khỏi sự biến động và rủi ro, nhưng bạn có thể kiểm soát cách chúng ảnh hưởng đến các khoản đầu tư của bạn.

4.Ưu tiên quỹ đầu tư an toàn

4.1.Gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm trong ngân hàng là cách tốt nhất để bảo vệ tài sản của bạn khỏi lạm phát cũng như là cách đầu tư an toàn. Đặc biệt, nó mang lại lợi nhuận rất cao và ổn định. Mặc dù lãi suất huy động khá thấp so với lãi suất chứng khoán, trái phiếu, ... nhưng thường an toàn và ít rủi ro hơn. Tiền gửi tiết kiệm tạo ra một danh mục đầu tư phong phú, đa dạng cho những người không thích rủi ro.

Tuy nhiên, để tối ưu hóa khả năng sinh lời của đồng tiền, nhà đầu tư nên lựa chọn những ngân hàng uy tín, có lãi suất cao. 

4.2. Bất động sản

Bất động sản là một khoản đầu tư tốt vì nó tạo ra thu nhập từ nhiều nguồn như: cho thuê căn hộ, cho thuê văn phòng, trung tâm kinh doanh, mua bán nhà, đất, v.v. Bí quyết thành công là mua đúng bất động sản và  bán đúng thời điểm. Nếu các nhà đầu tư có tầm nhìn rộng và tinh tường, họ có thể kiếm được nhiều lợi nhuận ngay cả khi đối mặt với lạm phát gia tăng.

Tuy nhiên, đầu tư vào bất động sản có nhược điểm là tính thanh khoản thấp. Nếu bạn muốn lấy lại tiền của mình, bạn sẽ phải mất một thời gian dài, thường là vài tháng, để tìm được người mua phù hợp với mức giá mong đợi của bạn.

4.3. Chứng khoán

  • Trái phiếu :một chứng khoán, nhưng chúng ít bị ảnh hưởng bởi thị trường và do đó ít rủi ro hơn cổ phiếu. Rủi ro duy nhất là sự phá sản của ngân hàng, công ty hoặc tổ chức phát hành trái phiếu. 

Điều bạn cần quan tâm là doanh nghiệp hoặc ngân hàng nào uy tín và có khả năng tăng trưởng cao kể cả khi thị trường có nhiều biến động hay lạm phát. Như vậy, trái phiếu được coi là hình thức đầu tư rất phổ biến, với lãi suất cao gấp 2 đến 3 lần gửi tiết kiệm ngân hàng.

  • Cổ phiếu: là một cách rất hiệu quả để tăng lợi nhuận trong thời gian ngắn, đặc biệt là khi đầu tư vào các công ty lớn. Đầu tư vào cổ phiếu không chỉ giúp bạn kiếm lợi nhuận nhanh chóng mà còn có thể giúp các doanh nghiệp có thêm động lực để trụ vững và mở rộng sản xuất trong thời kỳ lạm phát. Tuy nhiên, cổ phiếu khá rủi ro và dễ bay hơi, do đó đòi hỏi bạn phải có kiến ​​thức, kinh nghiệm và hiểu biết về thị trường để đầu tư một cách an toàn và hiệu quả.

Vì vậy, khi đầu tư vào cổ phiếu, bạn nên cân nhắc tìm hướng đi và kinh doanh vốn phù hợp. Các công ty hoạt động tốt và có khả năng tăng giá trong thời điểm lạm phát sẽ giúp tài sản của bạn tăng trưởng nhanh hơn.

đầu tư bất động sản

Đây là kênh đầu tư mang về nhiều lợi nhuận nhưng cũng đầy rủi ro

4.4. Vàng

Từ xa xưa, người Việt Nam đã có truyền thống mua vàng để tích trữ, vì đây là tài sản an toàn, có tác dụng ngăn chặn lạm phát trong thời kỳ dịch Covid và phá giá tiền tệ. Vàng là một kim loại quý với nguồn cung hạn chế, vì vậy rất có giá trị và có xu hướng tăng giá trong dài hạn. Như vậy, đây được coi là một kênh đầu tư và tiết kiệm hiệu quả, an toàn trong điều kiện kinh tế có nhiều biến động.

Tuy nhiên, giá vàng cũng có thể biến động mạnh tùy thuộc vào thời điểm cung cầu và các chính sách của thị trường vàng. Nếu nhà đầu tư muốn lợi nhuận cao trong ngắn hạn, họ cần nguồn vốn tương đối lớn. Ngoài ra, bạn cũng khó nắm bắt được chu kỳ lên xuống của thị trường vàng. Tuy nhiên, khi có lạm phát, vàng có thể là một công cụ tích lũy cực kỳ hiệu quả.

4.5. Chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ mở nghĩa là khi bạn đầu tư vào quỹ mở, một công ty quản lý quỹ với các chuyên gia tài chính cấp cao sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch đầu tư. Điều này là hoàn hảo cho những người không có nhiều kiến ​​thức đầu tư và muốn an toàn nhưng vẫn kiếm được lợi nhuận cao.

5. Lời khuyên khi đầu tư

5. 1. Xác định mục tiêu đầu tư

Đầu tiên, bạn cần xác định mục đích đầu tư của mình như: chuẩn bị cho kế hoạch nghỉ hưu, chi trả học hành cho con cái, nhận vốn khởi nghiệp, đi du lịch, mua nhà, mua xe, v.v. có thể là những lý do khiến bạn quyết định đầu tư. 

Tuy mục đích cuối cùng của việc đầu tư là kiếm tiền nhưng bạn cần xác định số tiền đó sẽ được sử dụng vào việc gì. Từ đó, bạn sẽ có cơ sở để xác định mình sẽ đầu tư vào kênh nào và lợi nhuận bao nhiêu là phù hợp nhất.

5.2. Đánh giá tài chính cá nhân của bạn

Tình hình tài chính hiện tại của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các loại hình đầu tư mà bạn có thể lựa chọn. Đảm bảo bạn có đủ tiền để trang trải các chi phí sinh hoạt cơ bản như: ăn uống, đi lại, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, nợ (nếu có) và quỹ dự phòng khẩn cấp trước khi quyết định số tiền bạn sẽ đầu tư.

Có một kế hoạch tài chính rõ ràng sẽ giúp bạn dễ dàng lên ngân sách cho từng khoản chi tiêu của mình. Từ đó, bạn có thể tính được số vốn mình có thể đầu tư. Đồng thời, bạn có thể điều chỉnh ngân sách một cách thông minh, cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết và tăng vốn đầu tư.

Hơn nữa, đầu tư thường đi kèm với rủi ro. Vì vậy, nếu tình hình tài chính của bạn không cho phép lỗ vốn, hãy lựa chọn các hình thức đầu tư an toàn như gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc tham gia giải pháp bảo hiểm nhân thọ danh mục đầu tư.

lời khuyên dành cho người mới đầu tư

Hãy lắng nghe lười khuyên từ chuyên gia và các người đã thành công

5.3. Có kiến ​​thức cơ bản về đầu tư và tài chính

Trước khi bắt đầu đầu tư, hãy đảm bảo rằng bạn có hiểu biết vững chắc về những điều cơ bản của đầu tư và tài chính. Bạn không cần phải biết tất cả mọi thứ, nhưng những kiến ​​thức cơ bản về cách thức hoạt động của nền kinh tế và dòng tiền sẽ giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi.

Nền tảng kiến ​​thức vững chắc cũng sẽ giúp bạn tránh rủi ro trong việc xác định các cơ hội đầu tư đầy hứa hẹn trong số nhiều lựa chọn đầu tư trên thị trường, và đặt nền tảng để trau dồi thêm thông tin trước mắt.

5.4. Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ

Các nhà đầu tư thông minh đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ để đối phó với sự biến động của thị trường. Các nhà đầu tư giỏi và dày dặn kinh nghiệm sẽ biết cách cân đối tỷ lệ vốn giữa các kênh đầu tư của mình để đảm bảo lợi nhuận tối đa đồng thời giảm thiểu rủi ro.

Khi mới bắt đầu và chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn nên chọn cho mình ít nhất một kênh đầu tư an toàn để đảm bảo tài chính. Sau đó, bạn có thể xem xét đầu tư vào các kênh rủi ro hơn với lãi suất cao hơn để tăng thu nhập của mình.

5.5. Duy trì thái độ đầu tư dài hạn

Đầu tư là một hành trình dài và đòi hỏi sự kiên nhẫn. Thị trường vốn đã biến động. Nhưng khi quan sát lâu, bạn sẽ nhận thấy thị trường vận động theo những quy luật nhất định và có xu hướng quay trở lại điểm cân bằng.

Các nhà đầu tư giỏi luôn dành thời gian để nghiên cứu thị trường, nắm bắt cơ hội và tính toán lợi nhuận dài hạn, thay vì để bản thân bị chao đảo bởi những sự kiện diễn ra hàng ngày chỉ ảnh hưởng đến thị trường trong ngắn hạn.

>>> Xem thêm: https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2021/10/tac-dong-cua-dich-covid-19-den-tang-truong-cac-khu-vuc-kinh-te-quy-iii-nam-2021/

Trên đây là những lời khuyên chi tiết về nên đầu tư gì trong thời kì hồi phục kinh tế sau Covid. Hy vọng rằng với những lời khuyên trên sẽ giúp bạn lựa chọn được kênh đầu tư phù hợp và sinh lời tốt cho mình. 

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan