Thủ tục trả nợ, trả lãi trực tiếp bằng tiền mặt như thế nào?

Thủ tục trả nợ, trả lãi trực tiếp bằng tiền mặt như thế nào? Để trả nợ, trả lãi trực tiếp, bạn cần đến PGD đơn vị vay vốn và chuẩn bị hồ sơ 1 bản chính sổ vay vốn và bảng kê các loại phí nộp.

Thủ tục trả nợ, trả lãi trực tiếp bằng tiền mặt như thế nào là một trong những thắc mắc của rất nhiều người khi vay vốn ngân hàng. Nhằm giải đáp chi tiết vấn đề này, bài viết sau đây sẽ là chi tiết tiền trình thanh toán trả nợ, lãi hàng tháng để bạn có thể tham khảo! 

1. Bất cập khi thanh toán khoản vay bằng tiền mặt

Tiền mặt là một trong những hình thức thanh toán khoản vay cơ bản và phổ biến nhất hiện nay. 

Tuy nhiên phương thức này lại mang nhiều bất cập như tốn kém thời gian vì người vay phải đến trực tiếp cơ sở vay vốn mới có thể thực hiện giao dịch thanh toán khoản vay. 

Ngoài ra, hình thức thanh toán này sẽ phù hợp với những khoản vay hạn mức nhỏ, trường hợp hạn mức lớn hàng tỷ đồng thì mức thanh toán lãi, nợ hàng tháng sẽ lớn, đồng nghĩa với tiền nhiều. Và việc thanh toán bằng tiền mặt sẽ rất cồng kềnh và nguy hiểm nếu gặp những tình huống không may xảy ra. 

Trả nợ, trả lãi bằng tiền mặt là hình thức mang nhiều bất cập

Trả nợ, trả lãi bằng tiền mặt là hình thức mang nhiều bất cập

2. Tiến trình chi tiết các thủ tục trả nợ, trả lãi bằng tiền mặt 

Để đảm bảo không còn “bỡ ngỡ” khi thanh toán, trả lãi bằng tiền mặt, bạn cần lưu ý thực hiện và chuẩn bị theo tiến trình sau: 

2.1 Cách thức thực hiện 

  • Hình thức nộp tiền: trực tiếp 

  • Thời hạn giải quyết: Ngay sau khi Ngân Hàng Chính Sách Xã Hội nơi thực hiện thủ tục tiếp nhận hồ sơ vay vốn. 

2.2 Hồ sơ bao gồm

  • 1 Bản chính sổ vay vốn (người vay lưu giữ 1 bản)

  • Bảng kê các loại phí nộp: 01 bản chính (lưu tại Ngân Hàng nơi thực hiện thủ tục).

2.3 Trình tự thực hiện 

  • Bước 1: Người vay chỉ cần nộp sổ vay vốn và điền thông tin vào bảng kê các loại tiền nộp sau đó chuyển tiền mặt cho Ngân Hàng nơi thực hiện thủ tục để đề nghị trả nợ, trả lãi. 

  • Bước 2: Ngân Hàng là nơi tiếp nhận thủ tục  - Thực hiện giao dịch cho người vay và chuyển trả Sổ vay vốn, Phiếu giao dịch cho người vay.

Trường hợp người vay vốn trả gốc thì chỉ cần ghi số tiền người vay trả vào sổ vay vốn, người vay lưu giữ đồng thời trả cùng với phiếu giao dịch cho người vay. 

2.4 Yêu cầu và điều kiện tiến hành trả nợ

Khách hàng chỉ cần đảm bảo thực hiện đúng tiến trình cũng như các loại hồ sơ, giấy tờ chứng từ phải được thiết lập đúng, đủ theo yêu cầu của Ngân Hàng. 

Tiến trình chi tiết các thủ tục trả nợ, trả lãi ngân hàng

Tiến trình chi tiết các thủ tục trả nợ, trả lãi ngân hàng

3. Cách xin gia hạn kỳ trả nợ ngân hàng khi gặp khó khăn

Nhiều trường hợp vì lý do bất cập nào đó mà không giả được nợ đúng hạn, thay vào đó muốn được ngân hàng gia hạn thêm thời gian trả nợ. Để thực hiện việc gia hạn, bạn cần đến trực tiếp ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng để làm các thủ tục cũng như nắm rõ các điều kiện và hướng dẫn gia hạn thời gian trả nợ. Nếu đủ điều kiện gia hạn thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Đơn xin gia hạn trả nợ theo mẫu quy định ngân hàng
  • Nêu rõ kế hoạch trả nợ
  • Các loại giấy tờ cá nhân liên quan 
  • Giấy tờ chứng minh các rủi ro khiến không thể trả nợ đúng hạn 

Tùy từng ngân hàng khác nhau mà thủ tục gia hạn và điều kiện gia hạn sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung hồ sơ mà ngân hàng xem xét và cho phép gia hạn sẽ bao gồm các giấy tờ trên.

4. Quy trình thủ tục trả nợ, thanh toán khoản vay ngân hàng trước hạn

Khách hàng muốn tất toán khoản vay tổ chức tín dụng trước hạn có thể tham khảo quy trình sau

  • Bước 1: Xác định số tiền gốc còn lại

  • Bước 2: Tính tiền gốc còn lại cộng lãi phạt trả trước hạn

Tiền gốc còn lại = tổng số tiền gốc - số tiền đã trả nợ gốc theo từng đợt.

Phí phạt trả nợ trước hạn = tỷ lệ trả nợ trước hạn × nợ gốc còn lại

  • Bước 3: So sánh lại số liệu của đơn vị vay đã tính toán và kết quả bạn tính toán để thống nhất số tiền thanh toán. 

  • Bước 4: Khách hàng nộp tiền vào tài khoản thanh toán của tổ chức tín dụng.

  • Bước 5: Khách hàng và tổ chức tín dụng ký kết hợp đồng tất toán hợp đồng tín dụng hoặc văn bản xác nhận đã tất toán khoản vay và thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

5. Ngày thanh toán khoản vay hàng tháng là khi nào? 

Sản phẩm vay tiêu dùng có 2 kỳ hạn trả nợ hàng  tháng, tức là vào ngày 5 và 20 hàng tháng, tùy thuộc vào ngày Quý khách xác nhận khoản vay trên hệ thống:

  • Ngày 05 hàng tháng là ngày trả nợ: đối với các khoản vay giải ngân vào bất kỳ ngày nào từ ngày 05 đến ngày 20, ngày trả nợ đầu tiên là ngày 05 của tháng tiếp theo. Ví dụ: Nếu bạn xác nhận giải ngân vào ngày 06/10/2019 thì ngày thanh toán sẽ là ngày 05 hàng tháng và kỳ thanh toán đầu tiên sẽ là ngày 05/11/2019.

  • Ngày thanh toán là ngày 20 hàng tháng: các khoản vay giải ngân từ ngày 01 đến ngày 04 hàng tháng sẽ được thanh toán lần đầu vào ngày 20 cùng tháng. Ví dụ: Quý khách xác nhận giải ngân vào ngày 10/03/2019 thì ngày thanh toán sẽ là ngày 20 hàng tháng và chu kỳ thanh toán đầu tiên sẽ là 20/10/2019. 

Các khoản vay được giải ngân từ ngày 21 đến ngày cuối cùng của mỗi tháng [30/31] sẽ có khoản thanh toán đầu tiên vào ngày 20 của tháng tiếp theo. Ví dụ: Nếu bạn xác nhận thanh toán vào ngày 21/10/2019 thì ngày thanh toán sẽ là ngày 20 hàng tháng và kỳ thanh toán đầu tiên sẽ là ngày 20/11/2019.

Sản phẩm vay tiêu dùng có 2 kỳ hạn trả nợ hàng  tháng, tức là vào ngày 5 và 20 hàng tháng

Sản phẩm vay tiêu dùng có 2 kỳ hạn trả nợ hàng  tháng, tức là vào ngày 5 và 20 hàng tháng

6. Dễ dàng thanh toán khoản vay với các hình thức thanh toán điện tử

Thay vì thanh toán khoản vay bằng điện thoại trở nên vô cùng bất cập, hiện nay khách hàng có thể thanh toán khoản vay bằng hình thức thanh toán điện tử. 

Được biết, đây là một trong những phương thức thanh toán phổ biến tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới cũng như tại Việt Nam. 

Thanh toán điện tử có thể hiểu đơn giản là tiền tệ được trao đổi bằng điện tử. Thanh toán điện tử sẽ liên quan đến các thiết bị điện tử như điện thoại, Internet và hệ thống thanh toán. 

Để có thể tham gia thanh toán điện tử, người vay cần phải có tài khoản ngân hàng, hoặc tài khoản cho các dịch vụ trung gian và liên kết tài khoản này với tài khoản ngân hàng của mình. 

Theo đó, việc thanh toán điện tử giúp giải quyết những hạn chế của phương thức thanh toán tiền mặt như giảm rủi ro tiền giả, nhanh chóng, tiện lợi, dễ quản lý tài chính, chuyên nghiệp hơn, v.v. Các phương thức thanh toán điện tử hiện nay: 

6.1 Thanh toán khoản vay trên ứng dụng 

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng tài chính ra đời nhằm giúp người giao dịch dễ dàng giao dịch tài chính. 

Chỉ cần ngân hàng, công ty tài chính liên kết với các ứng dụng và cho phép thanh toán qua các ứng dụng thì bạn hoàn toàn có thể thanh toán khoản vay bằng hình thức này. 

Hiện nay bạn có thể tham khảo các ứng dụng thanh toán khoản vay như: 

  • Ví điện tử Momo
  • MobiFone Money 
  • ZaloPay
  • Moca  
  • ViettelPay

Ngày nay bạn có thể dễ dàng thanh toán khoản vay bằng ví điện tử

Ngày nay bạn có thể dễ dàng thanh toán khoản vay bằng ví điện tử

6.2 Thanh toán khoản vay qua tài khoản ngân hàng 

Đối với hình thức này, bạn chỉ cần đăng ký thanh toán tự động hàng tháng với ngân hàng của mình. Khi bạn cài đặt tính năng này, ngân hàng sẽ tự động ghi nợ một số tiền từ tài khoản của bạn và thanh toán cho người cho vay vào ngày đáo hạn. 

Với hình thức này, bạn có thể tuỳ chọn phương thức thanh toán 1 phần hoặc toàn phần trong phần cài đặt.

6.3 Thanh toán khoản vay bằng thẻ tín dụng

Sử dụng thẻ tín dụng của người khác để thanh toán khoản vay trực tuyến là một cách giúp kéo dài thời hạn khoản vay. Tuy nhiên, phương thức này không được sử dụng phổ biến ở Việt Nam do người dân chưa có thói quen “tiêu rồi trả” như cách credit vận hành. Nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán khoản vay, hãy lưu ý rằng thẻ phải có phí duy trì khá cao.

7. Cách tra cứu khoản vay online

Để nắm bắt được thông tin khoản vay và có thể tra cứu hóa đơn trả nợ dễ dàng bạn có thể thực hiện theo các cách sau: 

  • Liên hệ với trung tâm dịch vụ khách hàng của đơn vị đăng ký khoản vay, vì đây là nơi giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn về các vấn đề vay vốn. 

Lưu ý, trước khi gọi, bạn nên chuẩn bị sẵn những thông tin cần hỏi để quá trình trả lời được nhanh chóng và đúng trọng tâm câu hỏi. 

Các loại giấy tờ nhân viên hỗ trợ cần chuẩn bị để kiểm tra thông tin: CCCD/CMND, số hợp đồng vay.

  • Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm tra thông tin khoản vay trên hệ thống ứng dụng mà bạn đăng ký để thanh toán online hoặc trên website của đơn vị tổ chức cho vay. Sau mỗi giao dịch, bạn nên kiểm tra lại để đảm bảo khoản vay đã được thanh toán, tránh trường hợp hoá đơn ghi là đã thanh toán nhưng bên cho vay vẫn chưa nhận được tiền.

Đừng quên tra cứu khoản vay thường xuyên

Đừng quên tra cứu khoản vay thường xuyên

8. Điều gì xảy ra nếu không thanh toán khoản nợ đúng hạn? 

Tuỳ thuộc vào tần suất bạn không thể thanh toán khoản nợ, số tiền bạn nợ và khoản thanh toán của bạn bị trì hoãn trong bao lâu sẽ xảy ra một số hậu quả như: 

8.1 Bị gọi thu hồi nợ

Nếu không thanh toán nợ đúng hạn thì mức đầu tiên bạn sẽ nhận được cuộc gọi thu hồi nợ từ các bên cho vay. 

Các khoản nợ quá hạn mà một số tổ chức tín dụng không thu hồi được có thể chuyển đến các tổ chức thu hồi nợ. Khi đó, các cuộc gọi đòi nợ sẽ tiếp tục cho đến khi bạn trả hết nợ.

8.2 Lịch sử tín dụng xấu

Hệ thống tín dụng quốc gia (CIC) lưu giữ hồ sơ dưới dạng điểm tín dụng khi bạn vay tiền hoặc vay tiền từ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính. Mỗi ngân hàng có những yêu cầu riêng đối với điểm tín dụng của khách hàng.

Nếu điểm tín dụng của bạn quá thấp do việc thanh toán khoản vay thì việc đăng ký thẻ tín dụng, mở thẻ tín dụng, đăng ký khoản vay tiền tín chấp, thế chấp ở các ngân hàng, v.v. tại ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính khác rất có khả năng cao sẽ không được chấp nhận.

8.3 Áp lực tài chính

Như đã đề cập trước đó, nếu bạn không thanh toán số nợ đúng hạn, thường xuyên bị chậm trễ bạn có thể bị phạt hoặc phí trả chậm. 

Lúc này, tuỳ theo chính sách của đơn vị cho vay mà bạn sẽ bị phạt các khoản phí khác nhau. 

Vì vậy, áp lực tài chính sẽ rất lớn nếu bạn cứ kéo dài thời hạn trả nợ kỳ này sang kỳ khác. 

8.4 Vấn đề pháp lý

Các ngân hàng và tổ chức tài chính có quyền tiếp cận để thu hồi các khoản nợ một cách hợp pháp. 

8.5 Ảnh hưởng tới số điểm trong hệ thống chấm điểm công dân 

Một số quốc gia có hệ thống chấm điểm công dân (chẳng hạn như Trung Quốc), các khoản nợ quá hạn và nợ khó đòi sẽ khiến điểm công dân bị trừ đi. Theo đó, nếu số điểm của bạn quá thấp sẽ dẫn đến bị từ chối phục vụ ở một số dịch vụ. 

Nếu không trả nợ đúng hạn bạn sẽ bị ghi trên hệ thống tín dụng quốc gia (CIC)

Nếu không trả nợ đúng hạn bạn sẽ bị ghi trên hệ thống tín dụng quốc gia (CIC) 

9. Những lưu ý khi thanh toán khoản vay

9.1 Kiểm tra, nắm bắt số tiền lãi, nợ phải trả hàng tháng 

Quý khách có thể kiểm tra khoản nợ được gửi qua sms, email, kiểm tra trên ứng dụng hoặc gọi trực tiếp tới tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng.

Kiểm tra khoản nợ thường xuyên giúp bạn cập nhật những thông tin quan trọng, tránh thanh toán trễ và điều chỉnh kịp thời những khoản chi tiêu không hợp lý. 

Điều này cũng giúp bạn phát hiện bất kỳ giao dịch đáng ngờ nào và phản ứng nhanh chóng.

9.2 Thanh toán khoản vay sớm

Việc thanh toán khoản nợ của bạn sẽ không được xác nhận cho đến khi ngân hàng nhận được tiền. Bởi vì một số phương thức có thể mất nhiều thời gian để thanh toán và điều này ảnh hưởng lớn tới uy tín của bạn.  

Tốt nhất bạn nên thanh toán khoản vay trước 1-2 ngày đáo hạn, điều này sẽ giúp bạn không phải lo lắng về việc trả chậm trễ khoản vay. 

9.3 Thanh toán khoản vay đúng hạn

Nếu không thanh toán số dư thẻ tín dụng đúng hạn, bạn sẽ phải chịu lãi suất và phí trả chậm. Những khoản này không phải là nhiều nếu bạn chỉ quên trả tiền trong một thời gian ngắn. Nếu trả nợ đúng hạn, bạn có thể hưởng thời gian miễn lãi trong tháng tiếp theo và duy trì lịch sử tín dụng tốt.

Trên đây là chi tiết giải đáp thủ tục trả nợ, trả lãi trực tiếp bằng tiền mặt như thế nào. Hy vọng rằng với những gợi ý trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về các cách thanh toán khoản vay. 

>>> Xem thêm bài viết: Nợ quá hạn là gì - Tổng hợp thông tin xoay quanh nợ quá hạn

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan