Đánh giá ưu nhược điểm khi đầu tư vàng - Có nên đầu tư vàng vào thời điểm này?

Đầu tư vàng luôn là sự lựa chọn của nhiều người bởi tình thanh khoản cao cùng khả năng tích trữ lớn, tuy nhiên nó vẫn có nhiều nhược điểm. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết thêm thông tin!

Vàng được giao dịch dựa trên nhu cầu của cung và cầu bởi Vàng là một loại hàng hóa hay "nguyên liệu thô". Những hình thức tương tác cung cầu khác nhau tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư nắm giữ nó. Vậy nên đầu tư vàng như thế nào để thu được lợi nhuận hiệu quả? Dưới đây là một số kinh nghiệm có thể hữu ích cho bạn khi bạn học cách mua vàng đầu tư.

1. Đầu tư vàng là gì?

Vàng rất được ưa chuộng dùng làm đồ trang sức và làm quà tặng vì Vàng là kim loại quý, có giá trị cao và cũng là một kênh đầu tư an toàn. Vàng cũng được coi là một sản phẩm tích lũy hiệu quả. Đây là một phương thức tích trữ tài sản có sức hút đối với mọi đối tượng, cho dù họ có phải là nhà đầu tư hay không. 

Vàng là tài sản không mất giá trong những tình huống “chiến tranh loạn lạc”, vì vậy nó thường được xem là nơi trú ẩn an toàn cho tiền bạc.

Đầu tư vào vàng có nghĩa là mua vàng và thu lợi nhuận dựa trên sự biến động của giá vàng hay chính là  mua bán vàng để kiếm lời.

Trước đây rất lâu, chỉ có một cách duy nhất để kiếm lời trong việc kinh doanh vàng, đó là khi giá vàng tăng, người nắm giữ vàng sẽ bán ra khi giá vàng tăng cao để kiếm lời trên phần chênh lệch. 

Nhưng trong những năm gần đây, kênh đầu tư vàng đã trở nên đa dạng phong phú hơn rất nhiều. Các nhà đầu tư ngoài mua đồ trang sức hay tích trữ vàng miếng, vàng thỏi còn có thể đầu tư vàng online.

Bạn đừng giới hạn bản thân trong việc mua vàng vật chất như đồ trang sức hoặc vàng thỏi khi nghĩ đến đầu tư vào vàng. Các lựa chọn thay thế để đầu tư vào vàng bao gồm: mua cổ phiếu của các công ty khai thác vàng hoặc quỹ giao dịch trao đổi vàng (ETF).

đầu tư vàng là gì?

Đầu tư vàng có mang lại lợi nhuận cao và an toàn?

>>> Đầu tư an toàn, sinh lời với lãi suất lên tới 19%/năm, ngay tại đây: 

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

2. Đánh giá ưu nhược điểm khi đầu tư vàng

Về bản chất, vàng là một tài sản có giá trị, một loại tiền tệ hữu hạn được nắm giữ bởi hầu hết các ngân hàng trung ương. Hãy cùng chúng tôi phân tích những ưu và nhược điểm để quyết định xem bạn có nên đầu tư vào vàng hay không:

2.1.Ưu điểm

  • Tính thanh khoản: bạn có thể hiểu đây là một khái niệm được sử dụng trong tài chính để chỉ khả năng mua và bán lại bất kỳ sản phẩm hoặc tài sản nào trên thị trường mà không ảnh hưởng đến giá thị trường của sản phẩm đó. Giống như tiền mặt, vàng là một trong những tài sản có tính thanh khoản cao, có thể chuyển đổi thành tiền mặt ở mọi nơi trên thế giới.

  • Đa dạng hóa đầu tư: Nếu bạn cũng là một nhà đầu tư vào chứng khoán và tiền tệ, thì việc tập trung vào vàng là một lựa chọn không tồi. Vì thị trường vàng diễn biến theo hướng ngược lại của chứng khoán và tiền tệ, giúp đa dạng hóa các khoản đầu tư của bạn.

  • Giá nắm giữ dài hạn: Trong khi tiền tệ là một dạng tiền pháp định và không có giá trị cố hữu. Vàng luôn nắm giữ giá trị tốt hơn qua thời gian vì ngay cả khi giá vàng giảm trên thị trường thì giá trị cơ bản của vàng cũng không thay đổi nhiều. Bởi vẫn có một lượng vàng nhất định có bản chất là hàng hóa và giá trị của nó vẫn sẽ được giữ.

  • Chống lạm phát: Ngay cả khi lạm phát xảy ra, vàng sẽ bắt đầu tăng giá trở lại. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sau khi sử dụng đồng đô la để định giá vàng, mỗi khi đồng đô la giảm giá, vàng lại tăng giá. Do đó, đầu tư vào vàng có thể là một cách rất có lợi cho bạn trong thời kỳ lạm phát.

  • Tính toàn cầu: Về bản chất, vàng không bị ảnh hưởng bởi các sự kiện chính trị và chứng khoán. Do đó, vàng được xem như một loại hàng hóa toàn cầu.

ưu nhược điểm khi đầu tư vàng

Ưu điểm của đầu tư vàng là tính thanh khoản cao

2.2.Nhược điểm

  • Vàng chắc chắn sẽ không mang lại cho bạn thu nhập thụ động không có cổ tức như trái phiếu hoặc cổ phiếu. Bạn chỉ có thể thu lợi từ chênh lệch giá mua vào bán ra của vàng.

  • Vàng là một dạng vật chất vật và bạn cần phải xử lý và cất giữ nó rất cẩn thận. Bảo hiểm là điều cần thiết nếu bạn đang đầu tư vào vàng trên giấy.

  • Có rủi ro: Tại thị trường Việt Nam, giá vàng bị ảnh hưởng bởi các chính sách quản lý thị trường của Chính phủ. Điều này tạo ra sự chênh lệch và biến động so với giá vàng trên thị trường quốc tế, dẫn đến những rủi ro bất lợi có thể xảy ra trong quá trình đầu tư ngắn hạn.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự dao động của giá vàng

3.1.Chính sách tiền tệ

Cục Dự trữ Liên bang FED giữ vai trò kiểm soát chính sách tiền tệ. Chính sách này điều chỉnh lãi suất chính sách tiền tệ, ảnh hưởng đến sự biến động của giá vàng, còn được gọi là chi phí cơ hội. Cụ thể: Trong trường hợp trái phiếu, tỷ suất sinh lợi danh nghĩa thấp hơn tỷ lệ lạm phát quốc gia, dẫn đến lãi danh nghĩa nhưng lỗ thực tế. 

Như vậy, vàng trở thành một phương tiện đầu tư rất hấp dẫn với lãi suất chỉ 0% do chi phí cơ hội của hoạt động chuyển nhượng tài sản theo lãi suất là rất thấp.

 

các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng thế giới hiện nay

3.2.Cung và cầu

Về bản chất, vàng là hàng hóa nên giá vàng cũng chịu tác động của cung cầu thị trường. Trên thực tế, quy luật cung cầu này ảnh hưởng đến giá vàng khi “cầu” đối với các sản phẩm trang sức và thời trang tăng cao trong khi “nguồn cung” vàng trở nên khan hiếm và hạn chế. Điều này đã khiến giá vàng tăng theo từng năm.

3.3.Lạm phát

Lạm phát xảy ra khi nền kinh tế phát triển và mở rộng. Khi lạm phát xảy ra, các ngân hàng trung ương có xu hướng mở rộng cung tiền, làm cho giá trị đồng tiền trong lưu thông bị pha loãng. Từ đó khiến việc mua các tài sản đặc biệt có giá trị cao, trong đó có vàng trở nên đắt đỏ.

3.4.Hoạt động quỹ ETFs vàng

ETFs còn được gọi là quỹ giao dịch trao đổi, bao gồm iShares Gold Trust (IAU), SPDR Gold Shares (GLD),... v.v. Các quỹ ETFs nắm giữ một lượng vàng rất lớn trên khắp thế giới. Khuyến khích các nhà đầu tư mua vàng và số lượng vàng này được chứng nhận bởi các quỹ IAU và GLD. Do lượng vàng nắm giữ quá lớn nên khi quá trình trao đổi vàng tại các quỹ giao dịch trao đổi này diễn ra ồ ạt, giá vàng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

3.5.Biến động tiền tệ

Như đã đề cập trước đó, vàng vốn là một loại hàng hóa đặc biệt và do đó cũng chịu sự biến động của tiền tệ thế giới. Vì đồng đô la Mỹ được sử dụng để định giá vàng, nên vàng chủ yếu bị ảnh hưởng bởi sự biến động của đồng đô la.

4. Bạn có nên đầu tư vàng vào thời điểm này? 

4.1.Xác định những yếu tố quan trọng trong quá trình đầu tư

Vàng là một loại hàng hóa đặc biệt nên nhiều người thường có tâm lý e ngại khi phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố khó kiểm soát khi đầu tư vào vàng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý những yếu tố sau để quá trình đầu tư thu được lợi nhuận tốt nhất:

  • Xác định thời điểm thích hợp để đầu tư: Để xác định thời điểm này, nhà đầu tư thường dựa vào các tính toán về chu kỳ, thời điểm, hoặc các sự kiện đặc biệt.

  • Dựa trên những biến động kinh tế: tức là giá đô la, tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ, v.v.

  • Phân tích chính sách tiền tệ: Theo dõi dòng chảy của đô la Mỹ theo chính sách tài khóa và tiền tệ của Mỹ, cụ thể: lãi suất cho vay của Fed giảm, chính phủ Mỹ tiếp tục mở rộng quy mô mua trái phiếu khiến số lượng đô la Mỹ tăng trên thị trường, dẫn đến cung tiền tăng và giá vàng tăng.

  • Theo dõi chuyển động của đồng đô la và cân nhắc đầu tư vào vàng online.

 Có nên đầu tư vàng vào thời điểm này hay không

Bạn có nên đầu tư vàng ngay thời điểm nền kinh tế đang phục hồi không?

4.2.Có nên đầu tư vàng vào thời điểm này? 

Bạn có nên đầu tư vàng vào thời điểm này? Câu hỏi này được đặt ra ở bất kỳ giai đoạn nào trong số này khi người ta bắt đầu tiếp cận thời điểm đầu tư vào vàng. Cụ thể, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, giá vàng đã tăng hơn 20% kể từ tháng 3/2020. Sau đó, khi thị trường bắt đầu hồi phục vào cuối năm 2020, giá vàng có dấu hiệu giảm nhẹ.

Do đó, thời gian gần đây, giá vàng trên thị trường có xu hướng giảm. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy chúng ta nhất định không cần dốc hết tiền vào vàng, lĩnh vực này tuy ít biến động so với thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu… nhưng luôn tiềm ẩn rủi ro. 

Để đảm bảo khoản đầu tư có lợi nhất, nhà đầu tư nên cân nhắc đầu tư vào vàng online thông qua các quỹ giao dịch trao đổi. Chọn mua trái phiếu vàng độc quyền (còn được gọi là SGBs), quỹ giao dịch hoán đổi ETF hoặc quỹ tương hỗ MF. Bạn hoàn toàn có thể đầu tư vào vàng vào thời điểm này, nhưng nó không nên được coi là kênh đầu tư chính của bạn.

5. Các cách đầu tư vàng phổ biến hiện nay

5.1. Đầu tư vàng miếng và vàng thỏi

Đầu tư vào vàng miếng hay vàng thỏi là cách đầu tư truyền thống, khi có tiền người dân đến các tiệm vàng mua về tích trữ rồi bán kiếm lời khi được giá cao.

Chẳng hạn, đầu năm 2019, 1 lượng vàng SJC có giá 36,5 triệu đồng, đến đầu năm 2022, 1 lượng vàng trị giá khoảng 68,3 triệu đồng, như vậy sau 3 năm, lợi nhuận của người mua đã tăng gần gấp đôi so với ban đầu.

Ưu điểm của hình thức này là có thể mua ở bất kỳ cơ sở vàng nào đã được chứng nhận và có tính thanh khoản cao.

Nhược điểm là: có sự chênh lệch giữa giá bán và giá mua nhưng không lớn lắm. Vàng có nguy cơ bị đánh cắp cao và phải được cất giữ an toàn.

đầu tư vàng miếng và vàng thỏi

5.2. Đầu tư vàng trang sức

Vàng trang sức thường là vàng hỗn hợp và có giá trị làm đẹp hơn là tích trữ. Cũng giống như vàng miếng, trang sức vàng dễ mua và có tính thanh khoản cao nhưng dường như có nhiều nhược điểm: phí gia công cao, giá cao chỉ bán được đúng nơi xuất xứ, còn trang sức bán lại thường mất từ ​​50% đến 70% so với giá trị ban đầu và vẫn có nguy cơ bị mất cắp.

5.3. Đầu tư vàng trực tuyến

Đây là hình thức mua bán vàng, tuy nhiên thay vì đến trực tiếp cửa hàng vàng để giao dịch, bạn có thể mua trực tiếp trên ứng dụng trực tuyến như: TOPI, Midtrade, Plus 500… Tương ứng là từng lượng vàng hoặc trang sức. Vàng được mã hóa thành một chỉ số online, các nhà đầu tư sẽ mua các chỉ số này, theo dõi sự biến động, sau đó đưa ra quyết định mua và bán để kiếm lời.

Ưu điểm của hình thức này: tiết kiệm thời gian, cất giữ vàng khá an toàn, nhanh chóng nắm bắt cơ hội đầu tư.

Nhược điểm của nó: Nếu ứng dụng không đảm bảo uy tín, bạn sẽ dễ bị lừa và có nguy cơ cắt lỗ và lợi nhuận của bạn.

5.4. Hợp đồng chênh lệch (CFD)

Giao dịch ký quỹ bằng hợp đồng chênh lệch CFD (tiếng Anh là Contract For Difference) là cách đầu tư ngắn hạn vào vàng, nhà đầu tư không cần giữ vàng hoặc mất thời gian gửi tiết kiệm để chốt lời khi có chênh lệch giá. Họ có thể đặt lệnh mua hoặc bán khống và kiếm lời trên cả giá lên và giá xuống.

Theo các nhà đầu tư CFD dày dạn kinh nghiệm, giao dịch này có thể mang lại cho họ lợi nhuận trung bình từ 3-7% / ngày, tùy thuộc vào đòn bẩy và sự biến động của thị trường.

  • Ưu điểm của hình thức này là: mọi người đều có thể đầu tư với số vốn nhỏ nhưng tỷ suất lợi nhuận cao, thị trường thanh khoản tốt, không có phí hoa hồng hoặc giao dịch cạnh tranh, hợp đồng không có ngày hết hạn và có thể giao dịch bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu.

  • Nhược điểm là: Nhà đầu tư bắt buộc phải có kiến ​​thức về phân tích thị trường, và có những rủi ro liên quan đến việc sử dụng đòn bẩy tài chính.

5.5. Quỹ đầu tư ETFs vàng

ETFs vàng là quỹ đầu tư chuyên đầu tư vào vàng, các công ty khai thác vàng hoặc các sản phẩm liên quan đến vàng. Giá của các quỹ ETFs vàng có quan hệ mật thiết với sự chuyển động của giá vàng.

  • Ưu điểm của hình thức này: thanh khoản cao, không mất phí lưu trữ, thu nhập bền vững, quỹ luôn có đội ngũ chuyên gia phân tích, đầu tư giàu kinh nghiệm giúp bạn kiếm lời tốt.

  • Nhược điểm: Quản lý quỹ tốn kém, ở một số quốc gia ETFs vàng không được giảm thuế thu nhập như các quỹ khác và nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro từ các quỹ giả mạo.

Đầu tư quỹ đầu tư ETFs vàng

5.6. Hợp đồng tương lai

Hợp đồng tương lai vàng cho phép các nhà đầu tư ký quỹ và sử dụng đòn bẩy để kiếm lợi nhuận. Đây là một thỏa thuận mua và bán vàng với một mức giá cụ thể vào một ngày cụ thể trong tương lai. Ở Việt Nam hiện chưa có sản phẩm hợp đồng tương lai vàng.

  • Ưu điểm của loại hình này là: không mất phí lưu trữ, thanh khoản thị trường tốt và tỷ suất lợi nhuận khá cao.

  • Nhược điểm của nó là: khối lượng giao dịch cao, phải trả phí hoa hồng, hợp đồng có thời hạn sử dụng và rủi ro sử dụng đòn bẩy có thể gây thua lỗ lớn.

5.7. Quyền chọn

Quyền chọn vàng là quyền mua hoặc bán một lượng vàng thỏi trong tương lai với một mức giá cụ thể tại thời điểm hiện tại. Ở Việt Nam chưa có hình thức này, bạn chỉ có thể thực hiện tại New York, sàn giao dịch Hàng hóa Trung Mỹ và Sàn Giao dịch Chứng khoán Philadelphia thôi

5.8. Cổ phiếu

Một hình thức khác là mua cổ phiếu của các công ty khai thác vàng. Cổ phiếu của các công ty kim hoàn Việt Nam niêm yết có PNJ, SJC, SJSC, HJC, VGB, NJC, AJC. Khi giá vàng tăng, thị trường kỳ vọng doanh số và thu nhập của công ty cũng tăng theo. Các nhà đầu tư sẽ nhận được cổ tức từ cổ phiếu của công ty.

  • Ưu điểm của hình thức này là các nhà đầu tư có thể dễ dàng mua cổ phiếu của các công ty này trên sàn giao dịch chứng khoán. Và nhận được dòng thu nhập thụ động thường xuyên thông qua cổ tức. Khả năng thanh khoản cũng tốt.

  • Bất lợi: Chịu rủi ro về sự biến động của thị trường chứng khoán.

​>>> Xem thêm: Có nên đầu tư chứng khoán

6. Nguyên tắc đầu tư vàng

Đầu tư vào vàng không đơn giản như mua và bán hàng hóa. Bởi vì sự biến động giá của vàng có liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau mà chủ đầu tư vần quan tâm, chẳng hạn như:

  • Giá trị của đồng tiền Rupee.

  • Chuyển động của đồng Đô la Mỹ.

  • Lạm phát, lãi suất ngân hàng trung ương cũng là điều bạn cần quan tâm.

  • Tình hình căng thẳng kinh tế.

Ngoài ra còn nhiều tác động khác ảnh hưởng đến chuyển động của nó và có thể rất khó theo dõi. Vì vậy, kiến ​​thức đầu tư vàng không chỉ là điều bắt buộc đối với những nhà đầu tư mới, mà cả những nhà đầu tư vàng lão làng cũng nắm chắc.

Các nguyên tắc khi đầu tư vàng

6.1.Phân tích cơ bản

Trước khi bỏ vốn để đầu tư, cần phải phân tích các chỉ số kinh tế quốc tế như tốc độ tăng trưởng GDP, lạm phát, lãi suất, năng suất và giá vàng. Đồng thời, mối quan hệ cung cầu về vàng hàng năm trên toàn cầu cũng cần được phân tích chi tiết, cụ thể.

6.2.Phân tích kỹ thuật

Yếu tố kỹ thuật cần phân tích khi đầu tư vào vàng là tỷ giá hối đoái. Bạn có thể dựa vào đồ thị và chuyển động trên biểu đồ ngoại hối.

Tuy nhiên, nếu chỉ phân tích là chưa đủ, ngoài ra, bạn vẫn cần bổ sung thêm một số kỹ năng khác như:

  • Quản lý rủi ro tốt: Đầu tư vào sàn giao dịch cho phép nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng, tiền tệ, và nhiều sản phẩm khác… Tuy nhiên, họ không được phép sở hữu tài sản vật chất. Lợi nhuận từ kênh đầu tư này dựa trên biến động giá nếu dự đoán chính xác xu hướng tăng hoặc giảm tài sản đầu tư.

  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn: Khi đầu tư vàng bạn là đừng bao giờ “bỏ tất cả trứng vào một giỏ”. Chỉ cần đi sai hướng là có thể khiến bạn bị quét sạch những thành công trước đây. Bạn có thể giao dịch nhiều loại sản phẩm cùng lúc, chẳng hạn như kết hợp giữa EUR, USD, vàng, v.v. để tăng tỷ lệ thành công.

  • Luôn học hỏi và nhận lời khuyên: Không có chiến lược nào là hoàn hảo, và mỗi chiến lược thường chỉ có hiệu quả trong những tình huống cụ thể. Bạn cần đa dạng hóa các chiến lược đầu tư vàng của mình để tăng khả năng thích ứng với thị trường.

7. Hướng dẫn đầu tư vàng cho người mới bắt đầu

Với bất kỳ khoản đầu tư nào kể cả đầu tư vàng, đều có lợi ích và rủi ro. Nhưng một khi chúng ta quyết định “đâm lao thì phải theo lao”. Đó là lý do chúng ta cần phải có mục tiêu và chiến lược rõ ràng để tối đa hóa lợi nhuận. Đặc biệt đối với những giao dịch đầu tư dựa trên biến động giá cả thị trường, trước hết, bạn phải có một “vũ khí” trong tay. Vậy đâu là cách đầu tư vàng hiệu quả?

Hướng dẫn đầu tư vàng cho người mới

7.1.Hiểu, nắm bắt tâm lý của các nhà đầu tư vàng

Đối với tất cả các nhà đầu tư trên thị trường vàng, dù là chuyên gia hay người mới bắt đầu, việc nắm bắt tâm lý đám đông là một cách giao dịch hiệu quả. Bởi đầu tư vào vàng hiện đang là kênh trú ẩn an toàn, thu hút nhiều người tham gia. 

Mỗi đối tượng sẽ hướng tới một mục đích khác nhau và phần lớn thị trường này là các nhà đầu tư tích trữ vàng vật chất. Nhưng cũng có thể đầu tư vào cổ phiếu vàng, hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn. Với các thành phần này, họ thường quan tâm đến các xu hướng biến động dài hạn. Do đó, các biến động đi xuống thường không đáng kể.

Ngoài ra, sẽ có một số cá nhân nhỏ lẻ tham gia vào quỹ đầu tư vàng. Những người này đóng vai trò là nhà cung cấp có tính thanh khoản cao cho các hợp đồng tương lai và cổ phiếu vàng. Đồng thời sẽ mang đến cho người mua mức giá thấp nhất.

Bằng cách này, bạn phải xác định được mục đích đầu tư vào vàng của mình là gì, có được bức tranh toàn cảnh về thị trường từ đó xác định mình cần phải làm gì để phù hợp với xu hướng đó.

7.2. Thông qua biểu đồ giá để cập nhật tin tức

Tiếp theo là yếu tố không thể thiếu khi đầu tư vào vàng, cập nhật tin tức thị trường thông qua biểu đồ giá trên tradingview. Thông qua biểu đồ này, các nhà đầu tư có thể hiểu được lịch sử của giá vàng trong nhiều thế kỷ, thập kỷ và nhiều năm qua. 

Đối với những người muốn giao dịch dài hạn, họ nên quan tâm nhiều hơn đến sự biến động của giá vàng trong thời gian dài (10 năm, 20 năm, v.v. hoặc trước đó nhiều hơn). Các nhà đầu tư nên dành nhiều thời gian nghiên cứu các yếu tố trên biểu đồ để hiểu được giá trị của vàng đang thay đổi như thế nào. 

Và hãy theo dõi cập nhật tình hình thị trường vàng hiện tại, so sánh từng thời kỳ với nhau từ đó đưa ra các chiến lược cụ thể cho kế hoạch của bạn.

7.3. Lựa chọn kênh đầu tư phù hợp

lựa chọn kênh đầu tư vàng cho phù hợp

Tìm được kênh đầu tư phù hợp là rất quan trọng

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường vàng thì hiện nay cũng có rất nhiều các  hình thức đầu tư. Trong đó, mua vàng vật chất được xem là phương thức ai cũng có thể tham gia. 

Hình thức này không đòi hỏi nhiều chuyên môn, chỉ cần cập nhật giá vàng thị trường hiện tại rồi mua khi thấy phù hợp. Đó là một cách đầu tư an toàn và hiệu quả và những người có tiền mặt dư dả rất ưa chuộng.

Ngoài ra, nhà đầu tư vẫn có thể lựa chọn đầu tư vào vàng dưới các hình thức khác ngoài nắm giữ vàng. Chẳng hạn như đầu tư vào ETF vàng, đầu tư vào cổ phiếu của những công ty khai thác vàng. Đầu tư vào các sản phẩm phái sinh vàng như hợp đồng tương lai hoặc hợp đồng quyền chọn, v.v.

Tóm lại, muốn đầu tư vàng hiệu quả, trước tiên chúng ta cần có kiến ​​thức để xác định mục tiêu đầu tư của mình là dài hay ngắn. Sau đó áp dụng tất cả những điều trên để xây dựng một chiến lược linh hoạt. Hãy bắt đầu với hình thức đầu tư phù hợp với số vốn hiện có của bạn.

8. 10 cách đầu tư vàng giúp sinh lời nhanh, hiệu quả

Tích trữ vàng thời gian qua đang thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư. Trước nhu cầu tích trữ vàng ngày càng lớn, hãy cùng Tima tìm hiểu về những kiến ​​thức và kinh nghiệm mua vàng để tích trữ nhé!

8. 1. Chọn tiệm vàng uy tín, có bề dày lịch sử

Kinh nghiệm mua vàng tích trữ đầu tiên là bạn cần chọn nơi mua vàng đảm bảo uy tín, lâu năm. Vì sự uy tín, mẫu mã sản phẩm đa dạng, tính thanh khoản cao và minh bạch sẽ mang lại nhiều lợi ích khác cho bạn.

Có rất nhiều cửa hàng vàng nổi tiếng và uy tín tại Việt Nam cho bạn thoải mái lựa chọn như PNJ, SJC, DOJI, v.v.

8.2. Mua vàng ở đâu thì bán ở đó là cách đầu tư hay

Khi bạn mua và bán vàng tại cùng một cửa hàng, giá trị của vàng được thẩm định và xác nhận rất nhanh chóng, tiết kiệm thời gian cho cả hai bên. Ngoài ra, bạn còn có thể phát triển mối quan hệ lâu dài với chủ tiệm vàng để dần dần có thêm kinh nghiệm mua và tích trữ vàng.

8.3. Chỉ mua vàng nếu bạn có tiền dư dả

Vì tích trữ vàng là một khoản đầu tư nên vẫn tiềm ẩn những rủi ro. Nếu bạn dốc hết tiền mua vàng để tích trữ thì sẽ vô cùng nguy hiểm nếu gặp sự cố trong cuộc sống.

8.4. Theo dõi giá vàng hàng ngày trước khi mua để đạt hiệu quả cao

Người ta thường nói kinh nghiệm mua vàng tích trữ là “mua đáy và bán đỉnh”. Do đó, việc theo dõi giá vàng hàng ngày sẽ giúp bạn tìm được điểm mua bán phù hợp để tối ưu hóa lợi nhuận và đưa ra quyết định đúng thời điểm

8.5. Bán vàng vào thời điểm giá cao

bán vàng tại thời điểm giá cao

Đây là kinh nghiệm mua vàng tích trữ mà không phải nhà đầu tư nào cũng có thể nói được. Bởi Không ai biết trước được hiện tại giá vàng đã đạt đỉnh hay chưa, ngày mai giá vàng tiếp tục tăng hay giảm. Vì vậy, nếu bạn đang kiếm được lợi nhuận, hãy bán vì tôi và những trader khác thường nói với nhau rằng: “Lãi non còn hơn lỗ già”.

8.6. So sánh mức lãi tiền gửi ngân hàng cùng với mức lợi nhuận khi đầu tư vàng

Trước khi mua vàng tích trữ, bạn nên so sánh với lãi suất ngân hàng để đạt lợi nhuận cao và tránh rủi ro lạm phát và thua lỗ không đáng có.

8.7. Bạn có nên mua vàng lướt sóng không?

Câu trả lời của chúng tôi là không, vì hình thức này cực kỳ rủi ro và chỉ phù hợp với những chuyên gia am hiểu sâu sắc về thị trường. Những người mới tham gia thị trường sẽ không đủ kiên nhẫn và kiến ​​thức dễ dẫn đến việc mất nhiều tiền khi mua vàng lướt sóng.

8.8. Chọn một nơi an toàn để cất giữ vàng của bạn

Khi mua vàng tích trữ, cần lưu ý chọn nơi cất giữ an toàn để tránh rủi ro như trộm cắp, cháy nổ.

Bạn có thể chọn những ngân hàng lớn như MB Bank, Vietcombank, BIDV, vì các ngân hàng này có dịch vụ nhận giữ hộ vàng.

8.9. Sử dụng các kênh khác để tối ưu hóa danh mục đầu tư của bạn

Sử dụng các kênh khác để tối ưu hóa danh mục đầu tư

Đa dạng hóa danh mục đầu tư là điều bắt buộc đối với bất kỳ lĩnh vực đầu tư nào. Bạn không nên đặt tất cả tiền của mình vào vàng, bạn cần phân bổ nó cho các kênh khác để giảm thiểu rủi ro.

Mỗi kênh đầu tư sẽ có những mức lãi suất và rủi ro tiềm ẩn khác nhau, chẳng hạn như:

  • Tiết kiệm: 3-7% / năm - rủi ro rất thấp;

  • Đầu tư cổ phiếu: 10-30% / năm - rủi ro rất cao;

  • Đầu tư bất động sản: 7-15% / năm - rủi ro cao;

  • Đầu tư quỹ: 10-12% / năm - rủi ro thấp.

Vì vậy, khi lựa chọn một danh mục, hãy suy nghĩ kỹ về quyết định của bạn.

8.10. Cập nhật tin tức kinh tế Thế giới

Đây dường như là một điều khá “nhàm chán” đối với hầu hết mọi người. Nhưng khi bạn cập nhật những tin tức quan trọng, bạn sẽ có thể dự đoán biến động giá trên thị trường vàng. Từ đó dễ dàng đưa ra quyết định cho riêng mình.

9. Khi nào nên đầu tư vàng?

Khi nào thì nên đầu tư vàng?

Thời điểm tốt nhất để đầu tư vào vàng là khi có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy một sự kiện sắp xảy ra sẽ làm giảm giá đồng đô la Mỹ (USD). Bạn cập nhật những tin tức này càng sớm, bạn càng có cơ hội kiếm được nhiều lợi nhuận dựa trên mối liên hệ giữa vàng và giá trị của đồng đô la.

Thông báo từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là một trong những thông tin rất được giới đầu tư quan tâm. Bởi Ủy ban này chịu trách nhiệm hoạch định chính sách tiền tệ và điều chỉnh lãi suất. 

Vì vậy, nếu lãi suất tăng - lạm phát đi xuống đồng nghĩa với việc giá vàng sẽ đi xuống. Do đó, lúc này không phải là thời điểm thích hợp để bạn đầu tư vào vàng. Ngược lại, nếu Fed tung đô la ra thị trường khiến lãi suất giảm - lạm phát tăng, giá vàng tăng thì bạn nên nắm bắt cơ hội tốt nhất để đầu tư vào vàng.

Trên thực tế, mối liên kết của vàng với đồng đô la Mỹ không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng tới giá vàng bởi giá vàng còn chịu tác động của nhiều yếu tố bên ngoài như: Khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lạm phát, lãi suất, chính sách QE, cung cầu.

10. Đầu tư vàng online có nên hay không?

Đầu tư vàng online đã thu hút một lượng lớn nhà đầu tư, một phần là do những ưu điểm vượt trội của nó:

  • Bạn có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi, miễn là bạn có tài khoản giao dịch và có số dư đủ để mua điểm trên sàn giao dịch mà bạn lựa chọn.

  • Giao dịch đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng.

  • Với Đầu tư vàng trực tuyến, số vốn đầu tư ban đầu sẽ ít hơn so với việc mua vàng vật chất để cất giữ.

  • Khi mua số lượng lớn, bạn không cần lo lắng về vấn đề bảo quản.

  • Đầu tư vàng online an toàn hơn tích trữ vàng truyền thống bởi bạn không phải lo lắng về vàng thật hay giả, trộm cắp, v.v.

  • Theo dõi được sự biến động của các con số vì nó sẽ được sàn giao dịch cập nhật thường xuyên liên tục.

  • Bạn có thể kiếm lời nhanh chóng khi giá vàng lên hoặc xuống.

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội nhưng đầu tư vàng trực tuyến luôn tiềm ẩn những rủi ro mà bạn cần lưu ý để giao dịch hiệu quả:

  • Không có thu nhập thụ động: Tôi sẽ nói rõ hơn, khi bạn đầu tư vào cổ phiếu hoặc gửi vào ngân hàng. Bạn vẫn có thể kiếm được lãi thụ động hàng tháng từ cổ tức hoặc lãi tiền tệ. Nhưng với đầu tư vàng, chỉ bán khi giá lên mới có lãi.

  • Dễ xảy ra “bong bóng” tài chính:     Chỉ cần bạn hiểu đơn giản rằng khi thị trường và điều kiện kinh tế biến động, sẽ có nhiều người đầu cơ vàng. Kết quả là giá vàng có thể tăng đột ngột, được gọi là "bong bóng" tài chính.

  • Thuế đánh vào lợi nhuận khá cao: Khi đầu tư vào các sàn giao dịch vàng online, lợi nhuận thu được phải chịu thuế khá cao.

Ví dụ, thuế suất thuế thu nhập từ đầu tư tài chính ở Hoa Kỳ là 28%, cao hơn 15% so với mức thuế thu nhập thông thường là 13%.

  • Các thông tin giao dịch như giá cả, điều kiện mua bán được cập nhật bất cứ lúc nào. Nhưng nếu không tìm được chiến lược phù hợp, nhà đầu tư sẽ khó tránh khỏi thua lỗ.

  • Hoạt động gian lận và chiếm đoạt tài sản xảy ra thường xuyên.

Do đó, có nên đầu tư vàng online hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích, tình hình tài chính, kiến ​​thức đầu tư tài chính của bạn

11. So sánh đầu tư vàng và một số kênh đầu tư khác

 

Vàng

Cổ phiếu

Vốn đầu tư ban đầu

Cao

Thấp

Thanh khoản

Cao

Trung bình

Rủi ro

Thấp

Cao

Diễn biến với nền kinh tế

Ngược chiều

Cùng chiều

>>> Xem thêm: Có nên gửi tiền tiết kiệm ngân hàng

Khi tham gia vào bất kỳ kênh đầu tư nào, bạn cần phải trang bị cho mình các quy tắc và kinh nghiệm nhất định. Bởi chúng chính là kim chỉ nam để các nhà đầu tư xây dựng chiến lược đầu tư hiệu quả cho riêng mình. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi về cách đầu tư vào vàng trên có thể giúp quý bạn đầu tư vàng một cách hiệu quả nhất trong tương lai.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan