Nợ xấu có mở thẻ tín dụng được hay không? Kinh nghiệm xóa nợ xấu

Nợ xấu là một trong những trở ngại khi một cá nhân muốn vay vốn ngân hàng hay trả góp. Hiện nay, không có ngân hàng nào mở thẻ tín dụng chấp nhận nợ xấu,

Nợ xấu làm ảnh hưởng rất lớn đến lịch sử tín dụng cũng như uy tín của người dùng. Điều này không chỉ gây khó khăn trong việc vay vốn mà còn khó khăn trong việc mở thẻ ngân hàng. Vậy nợ xấu là gì? Bị nợ xấu thì có mở thẻ tín dụng được hay không? Làm thế nào để xóa nợ xấu? Để rõ hơn về vấn đề nợ xấu thì hãy cùng chúng tôi giải đáp ngay ở bài viết sau!

1. Nợ xấu là gì? 

 

nợ xấu

Nợ xấu là gì?

Nợ xấu là một trong những trở ngại khi một cá nhân muốn vay vốn ngân hàng, vay trả góp. Đây cũng là lý do khiến nhiều người thắc mắc nợ xấu có mở được thẻ tín dụng hay không. Điều này cũng dễ hiểu khi thẻ tín dụng cũng là một hình thức vay tiền của ngân hàng.

Như bạn đã biết, thẻ tín dụng được sử dụng rộng rãi như một công cụ thanh toán với nhiều tiện ích giải quyết được nhiều vấn đề tài chính của các cá nhân.

2. Phân loại nợ xấu

các nhóm nợ xấu

Nợ xấu là những khoản nợ quá hạn mà người sử dụng chưa trả hoặc có thể không trả cho ngân hàng. Nợ xấu là khoản vay có quy định rõ ràng cho khách hàng không trả nợ trong thời gian dài dù cố ý hay vô ý. Hiện tại, nợ xấu được chia thành 5 nhóm, bao gồm:

  • Nhóm 1 (Nợ đủ điều kiện): Khi khoản vay của bạn chưa được trả trong thời hạn dưới 10 ngày, nó được gọi là nợ đủ tiêu chuẩn. Nhóm này được đánh giá là có khả năng thu hồi đầy đủ cả gốc và lãi.

  • Nhóm 2 (Nợ cần theo dõi): Đây là nhóm khách hàng chưa trả hết khoản vay hoặc nợ thẻ tín dụng trong vòng 10 đến 90 ngày. Người vay cần lưu ý đến thời hạn trả nợ và lần sau hoàn trả đủ số tiền cho ngân hàng.

  • Nhóm 3 (Nợ dưới tiêu chuẩn): Khách hàng có khoản vay quá hạn từ 90 đến 180 ngày chưa trả. Có thể giảm hoặc miễn lãi cho những khách hàng không trả được nợ đầy đủ theo hợp đồng.

​>>> Xem thêm: Nợ xấu nhóm 3 vay tiền được ở đâu? Cách xóa nợ nhóm 3

  • Nhóm 4 (Nợ có nghi ngờ): Là nhóm bị nghi ngờ mất tiền do quá hạn thanh toán từ 180 đến 360 ngày.

  • Nhóm 5 (Nợ có khả năng mất vốn): Nhóm các khoản nợ có khả năng mất vốn do có thời gian quá hạn thanh toán trên 360 ngày.

3. Mách bạn cách kiểm tra nợ xấu thẻ tín dụng cực đơn giản

Khách hàng có thể kiểm tra nợ xấu một cách nhanh chóng và dễ dàng trực tiếp trên trang website hoặc ứng dụng của CIC. Kiểm tra các khoản nợ xấu được thực hiện như sau:

hướng dẫn tra cứu nợ xấu trên cic

3.1 Cách kiểm tra các khoản nợ xấu trên website của CIC

Trên website của CIC, bạn có thể kiểm tra các khoản xấu một cách dễ dàng, chính xác và nhanh chóng. Chỉ mất khoảng 5 phút để hoàn thành và bạn sẽ có đầy đủ thông tin liên quan đến khoản nợ xấu.

  • Bước 1: Truy cập vào trang web chính thức của CIC để thực hiện kiểm tra nợ xấu.

  • Bước 2: Làm theo hướng dẫn để đăng ký, bao gồm có thông tin cá nhân, ảnh căn cước công dân …

  • Bước 3: Nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại đã đăng ký của bạn và nhấn “Tiếp tục”.

  • Bước 4: Nhân viên CIC sẽ gọi điện cho bạn để xác minh thông tin qua hình thức hỏi - đáp.

  • Bước 5: Sau khi bạn đã tạo tài khoản thành công, kết quả đăng ký, tên đăng nhập và mật khẩu sẽ được gửi qua SMS / email của bạn.

  • Bước 6: Đăng nhập vào hệ thống CIC và kiểm tra lịch sử tín dụng của bạn trong cột thông tin cá nhân.

3.2 Cách kiểm tra nợ xấu trên ứng dụng CIC

Trước tiên, bạn phải cài đặt ứng dụng cho điện thoại cá nhân của mình và sau đó sử dụng ứng dụng này để thực hiện tra cứu nợ xấu. Ứng dụng CIC dành cho hệ điều hành iOS và Android được tìm kiếm dễ dàng.

  • Bước 1: Tải về và cài đặt ứng dụng CIC cho điện thoại của bạn. Tải ứng dụng CIC cho Android hoặc iOS nhanh nhất.

  • Bước 2: Đăng ký tài khoản CIC bằng cách làm theo các bước mà hệ thống yêu cầu.

  • Bước 3: Sau khi xét duyệt CIC, hãy đăng nhập vào tài khoản của bạn. Quá trình xét duyệt, kiểm tra tình trạng nợ xấu có thể mất 1-3 ngày làm việc.

  • Bước 4: Sử dụng chức năng tra cứu để kiểm tra nợ xấu theo các bước hệ thống yêu cầu.

  • Bước 5: Nhận kết quả tìm kiếm.

4. Đang trong tình trạng nợ xấu thì có làm thẻ tín dụng được hay không?

 

nợ xấu có làm được thẻ tín dụng không

Đang trong tình trạng nợ xấu có mở thẻ tín dụng được không?

Như đã nói ở trên, khách hàng muốn làm thẻ tín dụng cần phải có lịch sử tín dụng trong sạch. Vậy thế bị nợ xấu có mở thẻ tín dụng được không, câu trả lời là không. Hiện nay, không có ngân hàng nào mở thẻ tín dụng chấp nhận nợ xấu, thậm chí khách hàng còn không thể vay vốn được ở đâu.

Nếu bạn muốn mở lại thẻ tín dụng, bạn phải trả hết nợ và lịch sử tín dụng của bạn sẽ được xóa khỏi hệ thống CIC. Vì vậy, nếu nợ xấu mà muốn mở thẻ tín dụng thì ít nhất cũng phải đợi mất 2 năm sau mới biết có được hay không. Để tránh gặp nhiều khó khăn trong quá trình mở thẻ, người vay cần trả nợ đúng hạn theo cam kết đã thỏa thuận trong hợp đồng.

5. Điều kiện để được mở thẻ tín dụng khách hàng cần biết

Không chỉ thắc mắc bị nợ xấu có mở thẻ tín dụng được không mà nhiều người còn chưa biết ngân hàng có những yêu cầu bắt buộc nào khi làm thẻ tín dụng. Do đó, khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng cần đáp ứng các điều kiện cơ bản sau:

  • Những khách hàng có thu nhập ổn định thì đây được coi là một cách chứng minh khả năng trả nợ trong quá trình vay vốn. Khách hàng có thể sử dụng tiền lương hàng tháng, sổ tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi hoặc tài liệu tương đương để mở thẻ tín dụng.

  • Người vay hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam và phải có quốc tịch Việt Nam.

  • Khách hàng cần có lịch sử tín dụng tốt và không có nợ xấu tại bất kỳ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính nào. Ngân hàng bạn muốn làm thẻ tín dụng sẽ dựa vào lịch sử khoản vay trên hệ thống CIC để kiểm tra trước khi xin thẻ.

6. Ngân hàng sẽ từ chối khách hàng mở thẻ tín dụng vì những lý do gì?

Ngoài vấn đề không mở được thẻ tín dụng do nợ xấu, bạn cũng cần tìm hiểu thêm các nguyên nhân khiến ngân hàng từ chối mở thẻ tín dụng, bao gồm:

các lí do ngân hàng tư chối mở thẻ tín dụng

Dưới đây là những nguyên nhân ngân hàng từ chối mở thẻ tín dụng

6.1 Điều kiện kinh tế không được đảm bảo

Khách hàng muốn mở thẻ tín dụng cần chứng minh khả năng tài chính thông qua thu nhập hàng tháng. Mỗi ngân hàng sẽ đưa ra những quy định riêng, tuy nhiên bạn cần phải có một công việc ổn định với mức thu nhập đều đặn. Nếu không đáp ứng điều kiện này, ngân hàng sẽ từ chối phát hành thẻ.

6.2 Bị đưa vào danh sách nợ xấu

Như đã giải thích ở trên về vấn đề nợ xấu có thể làm thẻ tín dụng được hay không. Nếu một khách hàng đang lâm vào tình trạng nợ xấu thì chắc chắn không có ngân hàng hay tổ chức tài chính nào có thể cấp thẻ cho bạn.

6.3 Khách hàng đang sở hữu quá nhiều thẻ tín dụng

Việc sử dụng quá nhiều thẻ tín dụng cùng lúc cũng là một lý do khiến các ngân hàng từ chối. Việc mở nhiều thẻ tín dụng có thể khiến tài chính của bạn trở nên kém mạnh mẽ hơn và các ngân hàng sẽ cảnh giác với những khách hàng này.

6.4 Hồ sơ không chính xác

Trước khi mở thẻ tín dụng, người cho vay thường vạch ra các điều kiện và thủ tục hồ sơ. Chỉ cần khách hàng thiếu một trong các giấy tờ trong hồ sơ như: CCCD, hộ chiếu, hoặc thiếu sổ KT3, hộ khẩu tạm trú thì sẽ không được duyệt.

7. Xóa nợ xấu thẻ tín dụng đơn giản, hiệu quả

Để có thể mở thẻ tín dụng hoặc vay tiền tại ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khác, bạn cần phải xóa nợ xấu bằng cách:

  • Phải hoàn trả đầy đủ tất cả các khoản vay trước đó một cách nhanh nhất. Thường thì sẽ bao gồm tiền phạt, lãi suất thẻ tín dụng,… để tránh nợ xấu.

  • Thực hiện đúng, đủ thời hạn phạt để được xóa tên khỏi nợ xấu.

Lịch sử tín dụng của CIC lưu giữ thông tin khi bạn có nợ xấu và bạn không thể hoặc khó có thể vay hay mở thẻ tín dụng tại bất kỳ ngân hàng, tổ chức tài chính nào. Vì vậy, trước tiên bạn cần xóa nợ xấu và không cần cố gắng vay ngân hàng khác.

8. Kinh nghiệm xóa nợ xấu mới nhất 2022

Việc xóa nợ khó đòi là rất quan trọng để khách hàng tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn. Cách tốt nhất và nhanh nhất để thoát khỏi nợ xấu trên CIC là khách hàng có thể làm việc trực tiếp với ngân hàng hoặc tổ chức tài chính mà bạn đã vay để trả nợ gốc và lãi đầy đủ.

Các biện pháp giúp bạn cải thiện tình hình nợ xấu và xóa lịch sử nợ xấu của mình trên hệ thống: 

  • Trả hết các khoản vay dưới 10 triệu đồng: Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, các khoản vay quá hạn dưới 10 triệu đồng sẽ không xuất hiện trong lịch sử tín dụng. Vì vậy, việc trả hết các khoản nợ nhỏ sẽ giúp lịch sử tín dụng của bạn “sạch sẽ hơn”.

  • Thu xếp tài chính để thanh toán các khoản vay trên 10 triệu càng sớm càng tốt: Thông tin hồ sơ tín dụng được cập nhật mỗi tháng một lần, theo quy định thì khoản nợ xấu sẽ được xóa khỏi hồ sơ tín dụng sau 12 tháng kể từ khi các khoản nợ xấu nhóm hai được trả hết.

  • Đăng ký nhận báo cáo tín dụng: Điều này giúp khách hàng nhận được thông báo kịp thời và tránh tình trạng nợ xấu nhóm 2 tiếp tục rơi vào nhóm 3 đến nhóm 5, vì các nhóm nợ xấu này có thể mất đến 5 năm để xóa.

Do đó, bất kỳ nhóm nợ khó đòi nào vẫn có thể được xóa nợ sau một thời gian nhất định. Vì vậy, là người đi vay, bạn cần chú ý trả nợ đúng hạn và hiểu rõ hợp đồng để tránh rơi vào tình trạng nợ xấu.

9. Mất bao lâu để xóa hoàn toàn nợ xấu trên CIC

thời gian để xóa nợ xấu trên cic

Mặc dù lịch sử nợ xấu có thể được xóa trên hệ thống CIC nhưng người vay không nên để quá hạn. Bởi điều này sẽ dẫn đến việc mất “điểm” trong mắt các ngân hàng và tổ chức tín dụng. Đồng thời, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi vay vốn, thậm chí sẽ không thể tiếp tục vay vốn tại các ngân hàng hay công ty tài chính tại Việt Nam.

Cụ thể: Hệ thống CIC sẽ cập nhật thông tin tín dụng hàng tháng. Đối với khách hàng có nợ xấu thuộc nhóm 2 (nợ quá hạn từ 10 ngày đến 90 ngày), CIC sẽ xóa hoàn toàn hồ sơ tín dụng xấu của khách hàng sau 12 tháng kể từ ngày trả đủ nợ xấu. Lúc này, bạn sẽ đủ điều kiện để tiếp tục vay vốn ngân hàng. Mặc dù một số ngân hàng vẫn chấp nhận những khách hàng có lịch sử tín dụng kém nhưng vẫn phải đảm bảo các điều kiện như: người vay ổn định về kinh tế, có khả năng trả nợ, lý do nợ xấu là nguyên nhân khách quan.

Nhưng nếu bạn thuộc nhóm nợ xấu 3, 4 và 5 (nợ quá hạn từ 90 trở lên), bạn sẽ không thể tiếp tục vay vốn ngân hàng đươi bất kỳ hình thức nào, kể cả thế chấp bảo lãnh bằng tài sản có giá trị. Và phải mất một thời gian dài - 5 năm sau khi thanh toán hết các khoản nợ quá hạn, hồ sơ tín dụng của bạn mới trở lại bình thường. Nghĩa là sau khi trả hết nợ, CIC phải mất 5 năm để xóa hoàn toàn nợ xấu, ngân hàng mới chấp nhận và phê duyệt cho vay tiếp.

10. Làm thế nào để hạn chế nợ xấu?

Như đã nói ở trên, một khi đã thuộc nhóm nợ xấu trên CIC, bạn sẽ khó tiếp tục vay vốn ngân hàng. Để hạn chế rơi vào tình trạng nợ xấu, bạn có thể tham khảo các phương pháp sau:

  • Trước khi vay vốn, bạn cần cân nhắc khoản vay, lãi suất và thời hạn vay.

  • Trước khi quyết định vay, hãy đánh giá tình hình tài chính và khả năng trả nợ của bạn một cách thường xuyên. Bạn nên chọn danh mục cho vay với số tiền trả hàng tháng không vượt quá 50% thu nhập của bạn.

  • Nếu bạn biết rằng lịch sử tín dụng của mình kém trong 2 năm gần đây, xin đừng cố vay.

  • Nếu bạn có tín dụng xấu trong quá khứ, bạn nên tham khảo lời khuyên từ nhân viên ngân hàng trước khi quyết định đăng ký vay.

  • Nếu bạn đang sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ quốc tế, hãy đảm bảo rằng bạn trả hết nợ đúng hạn, không chi tiêu quá 50% hạn mức nợ và duy trì điểm tín dụng tốt.

Như vậy qua bài viết này quý khách hàng đã biết được nợ xấu có làm thẻ tín dụng được không. Người vay cần trả nợ đúng hạn để không bị nợ xấu. Đồng thời đây cũng là một điều kiện tốt để giúp bạn mở thẻ tín dụng dễ dàng hơn.

>>> Xem thêm: Top 5+ App vay tiền chấp nhận nợ xấu - Nhận tiền ngay

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan