Quỹ đại chúng là gì? Những kiến thức hữu ích bạn nên biết

Quỹ đại chúng là gì? Có những ưu điểm và nhược điểm gì, điều kiện thành lập sẽ được giải đáp ngay ở bài viết dưới đây để mọi người hiểu về nó và tránh một số rủi ro khi đầu tư

Bạn đang phân vân hoặc không rõ về quỹ đại chúng cũng như các thông tin liên quan về nó. Thì bài viết dưới đây sẽ chia sẻ các kiến thức về quỹ đại chúng một cách chi tiết và rõ ràng nhất. Đảm bảo sau khi đọc xong bạn có thêm nhiều kinh nghiệm cho bản thân để gia tăng tài sản của mình.

Quỹ đại chúng là gì? Những thông tin mà nên bạn phải biết

Quỹ đại chúng là gì? Những thông tin mà nên bạn phải biết

1. Khái niệm và điều kiện thành lập Quỹ đại chúng

1.1 Quỹ đại chúng là gì?

“ Quỹ đại chúng là quỹ đầu tư chứng khoán thực hiện chào bán chứng chỉ quỹ ra công chúng”. Khái niệm này đã được trình bày trong khoản 38 điều 4 luật chứng khoán 2019 một cách rất rõ ràng.

Nhờ đó mọi người có thể hiểu như sau: Quỹ đầu tư chứng khoán là một quỹ sẽ được thành lập do các nhà đầu tư góp vốn cùng nhau để nhằm mục đích thu được một khoản lợi nhuận không chỉ từ việc đầu tư chứng khoán mà còn ở các tài sản khác, trong đó nó bảo gồm cả bất động sản. Khi tham gia quỹ đại chúng thì nhà đầu tư sẽ không được kiểm soát việc ra quyết định đầu tư quỹ hằng ngày.

1.2. Điều kiện để có thành lập Quỹ đại chúng

Theo điều 108 Luật chứng khoán năm 2019 thì việc huy động nguồn vốn để thành lập quỹ đại chúng sẽ được quản lý bởi công ty quỹ đầu tư chứng khoán trong vong 90 ngày. Thời gian này bắt đầu được tính từ khi Giấy chứng nhận chào bán chứng chỉ quỹ có hiệu lực khi ra công chứng.

Để có thể thành lập được Quỹ đại chúng thì phải tuân theo các điều kiện sau:

  • Tổng giá trị chứng chỉ quỹ đã bán phải đạt ít nhất là 50 tỷ đồng

  • Các nhà đầu tư tham gia phải có ít nhất là 100 nhà, trong đó sẽ không tính các nhà đầu từ chứng khoán chuyên nghiệp mua chứng chỉ quỹ, trừ quỹ hoán đổi danh mục.

Trong thời gian huy động vốn thì vốn của các nhà đầu tư tham gia sẽ bị phong tỏa. Việc phong tỏa này sẽ được thực hiện qua một tài khoản riêng trong đó có sự kiểm soát của ngân hàng. Do đó số vốn nhà đầu tư bỏ ra sẽ không được sử dụng cho đến khi việc huy động vốn hoàn thành.

Công ty quản lý quỹ đầu tư này phải có nhiệm vụ là báo cáo với các Ủy ban Chứng khoán nhà nước về các kết quả của việc huy động vốn. Trong đó họ phải có xác nhận từ phía của ngân hàng giám sát. Thời gian thông báo là trong vòng 10 ngày tính từ ngày huy động vốn kết thúc.

Nếu quy trình huy động vốn của quỹ đại chúng không đạt yêu cầu với các điều kiện trên thì các nhà đầu tư sẽ nhận lại các khoản tiền đã đóng trước đó. Số tiền sẽ được các công ty quản lý quỹ thanh toán trong vòng 15 ngày khi mà ngày huy động vốn kết thúc. Các chi phí cũng như các nghĩa vụ tài chính có thể phát sinh thì công ty quản lý phải chịu trong quá trình huy động vốn.

2. Những ưu điểm và nhược điểm của quỹ đại chúng mà bạn biết trước khi đầu tư

Bất kỳ khoản đầu tư nào cũng có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Do đó nhà đầu tư cần biết những điều này để cân nhắc cẩn thận trước khi đầu tư. Điều này giúp họ sẽ chuẩn bị sẵn tâm lý nếu có bất kỳ vấn đề nào không hay có thể xảy ra.

 

 Những ưu điểm và nhược điểm của quỹ đại chúng mà bạn biết trước khi đầu tư

 Những ưu điểm và nhược điểm của quỹ đại chúng mà bạn biết trước khi đầu tư

2.1. Ưu điểm của quỹ đại chúng

Tính an toàn cao

Tính an toàn là đặc điểm quan trọng nhất khi đầu tư vào quỹ này. Bởi không phải làm việc một mình mà có các công ty quản lý quỹ sẽ giúp đỡ bạn. Ở công ty luôn có các chuyên gia là những người có kinh nghiệm và kiến thức rộng. Điều này sẽ giúp nguồn vốn của bạn luôn được sử dụng một cách tối ưu nhất. 

Cho nên với những ai mới bắt đầu tìm hiểu cũng như kiến thức chưa sâu rộng về thị trường nay thì việc đầu từ này là một sự lựa chọn an toàn, giảm thiểu rủi ro trong các quyết định đầu tư.

Tiết kiệm thời gian

Nếu bạn là người đầu tư cá nhân thì chắc chắn phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu xem nó có mang lại lợi nhuận không. Đồng thời phải quan sát thị trường để ra quyết định chính xác. Điều này cũng sẽ giúp bạn tránh được các rủi ro. 

Nhưng khi đầu tư quỹ đại chúng thì bạn có một tập thể đứng sau hỗ trợ và không nhất thiết lúc nào cũng phải theo dõi thị trường cũng như phải một mình tìm kiếm thông tin. Chính điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian để thực hiện các công việc khác.

Có đội ngũ quản lý và làm việc chuyên nghiệp

Đội ngũ quản lý quỹ luôn là những người có kiến thức, kỹ năng trên thị trường đầu tư và hoạt động tài chính. Có như vậy thì họ mới được sự tin tưởng của nhiều người. Vì vậy nhà đầu tư có thể yên tâm vào cách làm việc chuyên nghiệp, thận trọng của họ.

Chi phí hoạt động sẽ được giảm tương đối lớn

Đối với các hoạt động đầu tư nhỏ lẻ sẽ tốn nhiều chi phí phát sinh và bị mất tiền cho một loại giao dịch. Còn khi đầu tư với quy mô lớn sẽ giảm được rất nhiều chi phí. Chẳng hạn như các chi phí giao dịch thì cần thực hiện một lệnh là có thể có lợi cho rất nhiều nhà đầu tư. Hay một số chi phí khác như chi phí môi giới, chi phí thông tin, chi phí phân tích kĩ thuật, chi phí quản lý.. Chính vì vậy mà các nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được một khoản tiền tương đối nhiều.

Sẽ có cơ hội đầu tư nhiều hơn

Nguồn vốn nhỏ thì chắc chắn cơ hội đầu tư của mọi người sẽ ít hơn. Nhưng khi vào tập trung vào quỹ đầu tư thì sẽ nguồn vốn sẽ tăng lên. Có những khoản đầu tư chắc chắn bạn phải có một lượng tiền lớn mới có thể tham gia được. Vì vậy khi tham gia vào quỹ đầu tư thì cơ hội đầu tư vào nhiều dự án để tăng lên. Nhờ vậy thì cơ hội kiếm được khoản lợi nhuận cũng sẽ tăng lên rất nhiều.

Khi tham gia vào quỹ đại chúng thì sẽ có nhiều cơ hội đầu tư hơn

Khi tham gia vào quỹ đại chúng thì sẽ có cơ hội đầu tư nhiều hơn

2.2 Một số nhược điểm

Mặc dù có nhiều ưu điểm nổi bật nhưng quỹ đại chúng cũng sẽ có một số nhược điểm sau.

Không có quyền trong việc ra quyết định đầu tư

Khi xác định vào tham gia vào quỹ đại chúng thì bạn sẽ phải chấp nhận việc mình không thể kiểm soát các danh mục một cách trực tiếp. Nếu trong tình huống bạn nhận thấy rằng  mã cổ phiếu mà quỹ đang đầu tư sẽ không mang lại lợi nhuận như mong muốn. Thì lúc đó bạn phải chấp nhận việc mình không thể thay đổi việc khoản đầu tư đó. 

Không thể kỳ vọng gia tăng tài sản một cách nhanh chóng

Quỹ đại chúng thì ít rủi ro nhưng nó khó có thể gia tăng tài sản của bạn một cách nhanh chóng được. Vì vậy nếu bạn mong muốn gia tăng số tiền đầu tư gấp đôi trong vòng 1 năm thì nên cân nhắc lại việc có nên tham gia vào quỹ đại chúng hay không. Vì như vậy bạn sẽ chuẩn bị được tâm lý tốt hơn và tránh phải việc vội vàng trước mọi quyết định, lựa chọn.

3. Quỹ đại chúng bao gồm các loại nào

Quỹ đại chúng bao gồm những loại nào thì tất cả sẽ được giải đáp ngay bên dưới. Từ đó bạn có thể hiểu hơn về nó và có những lựa chọn thông minh hơn.

3.1 Quỹ mở

Quỹ mở là gì? Quỹ mở chính là quỹ đại chúng trong đó các chứng chỉ quỹ đã chào bán ra công chúng sẽ được mua lại và phải theo yêu cầu của các nhà đầu tư.

Yêu cầu của quỹ mở chính là khi viết tên quỹ thì phải viết bằng tiếng Việt, các chữ số và ký hiệu có thể được kèm theo, quan trọng nhất là mọi người sẽ phát âm được. Bên cạnh đó thì nó phải có thêm ít nhất 2 yếu tố dưới đây:

  • Có cụm từ” Quỹ đầu tư”

  • Loại hình của quỹ phải phù hợp với các mục tiêu, chính sách và tài sản đầu tư, các cơ cấu danh mục.

Chắc chắn khi đặt tên quỹ thì phải đúng theo quy định pháp luật mà Nhà nước đã đề ra cho doanh nghiệp. Nếu như thấy tên không đáp ứng yêu cầu thì Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước có quyền buộc công ty quản lý quỹ phải đổi tên khác.

Thời gian và tần suất mua lại chứng chỉ quỹ mở sẽ được quy định trong các điều lệ quỹ một cách cụ thể.

 

Quỹ mở là gì và các điều lệ cần phải chú ý

Quỹ mở là gì và các điều lệ cần phải chú ý

3. 2 Quỹ đóng

Quỹ đóng cũng quỹ đại chúng trong đó chứng chỉ quỹ đã chào bán ra công chúng sẽ không được mua lại và theo yêu cầu của nhà đầu tư.

Quy định về tên của quỹ đóng cũng tương tự như quỹ mở. Đó chính là phải được viết bằng tiếng Việt, phải phát âm được, tên thì phải phù hợp theo quy định của pháp luật đưa ra cho các doanh nghiệp. Đồng thời cũng phải có ít nhất 2 yếu tố sau:

  • Phải có cụm từ” Quỹ đầu tư”

  • Tên riêng cũng phải phù hợp với các chính sách, mục tiêu, cơ cấu các khoản đầu tư của quỹ.

Nếu như quỹ đóng muốn tăng nguồn vốn thì phải được Ủy bản Chứng khoán Nhà nước đồng ý và phải đúng với yêu cầu sau:

  • Trong điều lệ của quỹ có quy định về việc tăng vốn

  • Trong năm liền trước năm đề nghị tăng quỹ thì lợi nhuận phải là số dương.

  • Trong thời gian 2 năm tính từ lúc xin tăng vốn thì các vấn đề về xử phạt về vi phạm hành chính trong hoạt động cũng như thị trường chứng khoán thì công ty quản lý không bị dinh phải.

  • Đại hội nhà đầu tư sẽ là những người thông qua trong việc phát hành thêm quỹ chứng chỉ đóng.

Quỹ đóng là gì và yêu cầu để tăng nguồn vốn

Quỹ đóng là gì và yêu cầu để tăng nguồn vốn

 

4. Một số lời khuyên, khuyến cáo mà nhà đầu tư cần phải biết

Dưới đây là một số lời khuyên, khuyến cáo mà nhà đầu tư cần biết để có thể tránh một số rủi ro cũng như chịu trách nhiệm về các quyết định của mình.

4.1 Tìm hiểu kỹ một số thông tin trước khi tham gia quỹ đại chúng

Khi đầu tư chắc hẳn ai cũng muốn được một khoản lợi nhuận về cho mình. Vì vậy trước khi tham gia đầu tư thì bạn cần đọc cẩn thận các báo cáo để hiểu thêm về các điều kiện khi tham gia. Đồng thời cũng nên chú ý khi giao dịch chứng chỉ quỹ về các khoản giá về dịch vụ. Nói chung bạn cần đọc và tìm hiểu thông tin càng kỹ càng thì càng giảm thiểu được rủi ro cho mình. 

4.2 Luôn có một tâm lý ổn định

Tham gia thị trường vào đầu tư tài chính thì đôi lúc không thể không tránh khỏi được vấn đề rủi ro và thiệt hại. Bởi đôi lúc nó còn phụ thuộc thị trường biến động. Do đó nếu như kết quả đầu tư không như mong muốn ban đầu thì bạn cũng nên giữ vững tâm lý, đừng quá lo sợ. Hãy bình thản với mọi thứ thì sẽ nhận được những kết quả tốt đẹp sau này. Bởi qua đó bạn cũng sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm cho chính bản thân mình.

 

Tâm lý luôn là yếu tố quan trọng trong đầu tư tài chính

Tâm lý luôn là yếu tố quan trọng trong đầu tư tài chính

4.3 Học cách chấp nhận kết quả không như mong muốn

Các thông tin đưa ra khi bạn để tham gia vào quỹ đại chúng là mang tính chất tham khảo. Điều đó có nghĩa là không ai có thể đảm bảo việc đầu tư của bạn có thể sinh lời. Vì vậy dù kết quả như thế nào thì bạn hãy chấp nhận nó. Đây là điều mà các công ty quản lý quỹ sẽ thông báo và cảnh báo một số rủi ro cho bạn trước khi tham gia vào thị trường này.

4.4 Tham khảo các ý kiến của những người có kinh nghiệm 

Một điều để bạn có thể hiểu hơn về quỹ đại chúng thì bạn nên tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm. Họ là những người trải qua trước bạn và có rất nhiều kiến thức quý giá. Chính vì vậy họ sẽ đưa ra cho bạn rất nhiều lời khuyên quý báu. Chỉ cần bạn có lòng muốn học hỏi thì chắc chắn họ sẽ chia sẻ cho bạn rất nhiều. Để từ đó bạn có thể có thêm vài kinh nghiệm và kiến thức trong việc đầu tư vào quỹ đại chúng. Quan trọng nhất là ra những quyết định phù hợp và sáng suốt nhất.

Bài viết trên đã chia sẻ một cách đầy đủ và chi tiết về Quỹ đại chúng là gì? Những thông tin mà nên bạn phải biết. Mong rằng những thông tin trên đã cung cấp những thông tin cần thiết cho mọi người để sử dụng nguồn tiền của mình một cách hợp lý. Chúc các nhà đầu tư luôn kiếm được những khoản lợi nhuận lớn và tài sản không ngừng tăng lên.

>>> Xem thêmQuỹ mở là gì - TẤT TẦN TẬT thông tin A-Z về quỹ mở

    

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan