Quy tắc 72 là gì - Công Thức - Ví dụ chi tiết về quy tắc 72

Quy tắc 72 là công thức tính thời gian cần thiết để khoản đầu tư tăng gấp đôi giá trị dựa trên ROI (tỷ lệ hoàn vốn). Vậy công thức quy tắc 72 được tính theo công thức nào?

Nhiều nhà đầu tư sử dụng Quy tắc 72 để ước tính lãi suất trong quá trình đầu tư của họ. Cùng Tima tìm hiểu quy tắc 72 là gì? Cách tính toán và sử dụng Quy tắc 72 để đầu tư một cách chính xác nhất ngay trong bài viết sau đây!

1.Quy tắc 72 là gì?

Quy tắc 72 được biết đến với tên tiếng anh là Rule of 72. Quy tắc 72 là một công thức tính vô cùng đơn giản để tính thời gian cần thiết để khoản đầu tư tăng gấp đôi giá trị dựa trên ROI (tỷ lệ hoàn vốn). Quy tắc 72 áp dụng cho lãi suất kép với lãi suất từ ​​6% đến 10% khá phù hợp.

quy tắc 72

Quy tắc 72 là một quy tắc được sử dụng khá nhiều trong đầu tư

Quy tắc 72 được đánh giá là một công thức hữu ích, nhanh chóng thường được sử dụng để ước tính số năm cần thiết có thể tăng gấp đôi một khoản đầu tư với tỷ lệ hoàn vốn hàng năm nhất định.

Mặc dù trong các bảng tính như Excel của Microsoft có các hàm tích hợp sẵn để tính toán chính xác thời gian cần thiết. Để tăng gấp đôi một khoản đầu tư, quy tắc 72 rất hữu ích cho việc tính nhẩm và đánh giá một giá trị gần đúng rất nhanh. 

Ngoài ra, Quy tắc 72 còn tính toán tỷ suất lợi nhuận gộp hàng năm của một khoản đầu tư, cho biết sẽ mất bao nhiêu năm để một khoản đầu tư được tăng gấp đôi. Quy tắc 72 có thể được áp dụng cho bất kỳ thứ gì tăng trưởng theo cấp số nhân, chẳng hạn như GDP hoặc lạm phát; nó cũng có thể cho thấy tác động lâu dài của phí hàng năm đối với tăng trưởng đầu tư.

>>> Đầu tư ngay nhận lãi suất lên tới 18%/năm: 

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

2. 3 Lý do bạn nên sử dụng quy tắc 72?

2.1 Khi muốn biết tương lai các khoản đầu tư sẽ như thế nào.

Biết điều gì sẽ xảy ra với tiền của bạn là điều quan trọng, vậy tại sao không dự đoán con số lợi nhuận trong tương lai của bạn? Ví dụ, bạn có mục tiêu tiết kiệm khi nghỉ hưu. Bạn dự định nghỉ hưu sau 20 năm và bạn muốn biết mất bao lâu để khoản đầu tư 500.000 đô la của bạn tăng lên 1 triệu đô la.

VD:Giả sử khoản đầu tư của bạn tương đối an toàn, tỷ suất lợi nhuận là khoảng 4%.

72/4 = 18

=> Bạn sẽ mất 18 năm để tăng gấp đôi khoản đầu tư của mình từ 500.000 đô la lên 1.000.000 đô la. Nếu bạn dự định sẽ nghỉ hưu sau 20 năm, quy tắc 72 cho thấy rằng bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình thậm chí trước 2 năm.

các khoản đầu tư trong tương lai
Quy tắc 72 cho biết khoản đầu tư của bạn trong tương lai sẽ ra sao

2.2 Để hình dung mức độ chấp thuận rủi ro đầu tư

Quy tắc này sẽ giúp bạn hình dung mức độ chấp nhận rủi ro của mình như thế nào trong tương lai.

Nếu bạn biết sẽ mất nhiều thời gian để đạt được mục tiêu đầu tư của mình, bạn có thể muốn giảm mức độ an toàn đầu tư.

Ví dụ: bạn đang cân nhắc đầu tư 10.000 đô la vào danh mục đầu tư 5% gồm cổ phiếu và trái phiếu.

Bạn có thể sử dụng công thức 72 để ước tính mất bao lâu để số tiền tăng gấp đôi nếu bạn không đầu tư thêm. Công thức sẽ cho bạn biết rằng bạn sẽ mất 14,4 năm để tăng lên 20.000 đô la vì 72/5 = 14,4.

Giả sử bạn thấy thời gian như vậy là quá lâu. Bạn muốn tăng tiến độ của mình, vì vậy bạn có thể cân nhắc đầu tư vào danh mục đầu tư toàn cổ phiếu để tăng lợi nhuận tiềm năng của mình. Bạn thử xem xét với mức lợi nhuận 8%/năm thì khi nào khoản đầu tư 10.000 đô la của bạn được tăng gấp đôi. Trong trường hợp này, bạn sẽ rút ngắn được 5 năm vì 72/8 = 9 năm.

2.3 Quy tắc 72 là một phép tính đơn giản

Quy tắc 72 cung cấp một phép tính đơn giản để mang đến cho bạn thông tin chung về những gì bạn đang tìm kiếm.

Tuy nhiên, vẫn có một vài điều bạn cần lưu ý:

  • Đây không phải là một phép tính chính xác: Ngược lại, quy tắc này cũng không chính xác trong trường hợp tỷ suất lợi nhuận cao. Nếu bạn thực sự muốn biết chính xác bạn sẽ nhận được bao nhiêu từ các khoản đầu tư của mình trong tương lai, bạn cần sử dụng các phép tính toán chính xác hơn hoặc các phép tính đầu tư trực tuyến.

  • Biết mục đích của nó: Mục đích thực sự của quy tắc 72 không phải là cung cấp các phép tính chính xác. Bạn chỉ nên sử dụng công thức như một cách tham khảo mang tính tổng quan và tương đối. 

3. Cách tính quy tắc 72? Ví dụ cho quy tắc 72

cách tính  quy tắc 72

Cách tính quy tắc 72 khá đơn giản và có thể tính nhầm được

Công thức cho Quy tắc 72: Số năm nhân đôi = 72 / Tiền lãi

Trong đó: Lãi suất = Lợi tức đầu tư

Quy tắc 72 áp dụng cho bất kỳ thứ gì tăng trưởng với tỷ lệ kép, chẳng hạn như dân số, dữ liệu kinh tế vĩ mô, phí hoặc các khoản vay. Nếu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng 4% mỗi năm, nền kinh tế sẽ tăng gấp đôi trong 72/4 = 18 năm.

Hơn nữa, Quy tắc 72 có thể được áp dụng cho tất cả các loại kỳ hạn miễn là tỷ suất sinh lợi được cộng lại hàng năm. Nếu lãi suất hàng quý là 4% (nhưng lãi suất chỉ được tính gộp hàng năm), thì sẽ mất (72/4) = 18 quý hoặc 4,5 năm để tăng gấp đôi số tiền gốc đầu tư. Nếu dân số của một quốc gia tăng 1% mỗi tháng, nó sẽ tăng gấp đôi trong 72 tháng hoặc 6 năm.

Ví dụ đơn giản nhất của Quy tắc 72 là bạn dự định đầu tư 5.000 đô la và muốn biết mất bao lâu để tăng gấp đôi lên 10.000 đô la, với lợi tức là 8%/năm. Vì vậy, theo công thức của quy tắc 72 ta có 72/8 = 9. 

Do đó, trong trường hợp này, sẽ mất 9 năm để số tiền tăng gấp đôi lên 10.000 đô la. Quy tắc 72 tập trung vào tỷ suất sinh lợi chứ không phải số vốn đầu tư, vì vậy khoản đầu tư ban đầu càng lớn, con số sinh lời nhân đôi càng cao.

4. Ví dụ và liên hệ thực tế về quy tắc 72

Một người yêu tiền và họ thích nhìn thấy khoản tiền ngày một phát triển, ngày một nhân lên. Tuy nhiên, phép toán thể hiện sự đánh giá cao của một khoản đầu tư có thể phức tạp đối với những người bình thường. Đặc biệt là những phép tính liên quan đến lãi kép. 

Theo đó, quy tắc 72 cung cấp một lối tắt đầu tư tiền hữu ích. Nó là một phiên bản đơn giản của phép tính logarit liên quan đến các hàm phức tạp như lấy logarit tự nhiên của một số. Quy tắc này áp dụng cho sự tăng trưởng theo cấp số nhân của các khoản đầu tư dựa trên lợi nhuận kép.

Đây là cách thức hoạt động của quy tắc 72. Bạn chia số 72 cho tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng hàng năm trên khoản đầu tư của mình. Kết quả là số năm, đại khái số tiền của bạn sẽ tăng gấp đôi.

Ví dụ: Nếu kế hoạch đầu tư hứa hẹn tỷ suất lợi nhuận kép hàng năm là 8%, thì sẽ mất khoảng 9 năm (72/8 = 9) để số tiền đầu tư tăng gấp đôi. Lưu ý rằng tỷ suất sinh lợi kép hàng năm 8% được thêm vào phương trình này là 8, không phải 0.08, kết quả là 9 năm (không phải 900). 

Nếu khoản đầu tư 1.000 đô la mất 9 năm để tăng gấp đôi, thì khoản đầu tư sẽ tăng lên 2.000 đô la vào năm thứ 9, 4.000 đô la vào năm  thứ 18 và 8.000 đô la vào năm thứ 27, v.v.

liên hệ thực tiễn với quy tắc 72

Các ví dụ liên hệ thực tế của quy tắc 72

Công thức Quy tắc 72 mang đến hình dung mốc thời gian chính xác nhưng gần đúng. Theo đó, công thức phản ánh thực tế rằng quy tắc là sự đơn giản hóa của một phương trình logarit phức tạp. 

Để có được thời gian kép chính xác, bạn cần thực hiện toàn bộ phép tính. Công thức chính xác để tính toán thời gian nhân đôi chính xác của một khoản đầu tư thu nhập kép r% mỗi kỳ là:

T = ln (2) / ln (1+( r/100)) ≃ 72 /r

Trong đó:

  • T = Thời gian để tăng gấp đôi

  • ln = Hàm log tự nhiên

  • r = Lãi suất gộp mỗi kỳ

  • ≃ = Khoảng bằng

Để tính toán chính xác sẽ mất bao lâu để một khoản đầu tư với lợi nhuận 8% hàng năm tăng gấp đôi, bạn có thể sử dụng phương trình sau: T = ln (2) / ln (1 + (8/100)) = 9,006 năm

Như bạn có thể thấy, kết quả này rất gần với giá trị gần đúng thu được của (72/8) = 9 năm. Quy tắc 72 chủ yếu áp dụng cho lãi suất hoặc tỷ lệ hoàn vốn từ 6% đến 10%. Khi giao dịch ở tỷ giá ngoài phạm vi này, các quy tắc có thể được điều chỉnh bằng cách cộng hoặc trừ 1 từ 72 cho mỗi 3 điểm quan tâm lệch khỏi ngưỡng 8%.

Ví dụ: Giả sử bạn có một khoản đầu tư rất hấp dẫn với lợi tức 22%. Quy tắc cơ bản của 72 là khoản đầu tư ban đầu sẽ tăng gấp đôi trong 3,27 năm. Tuy nhiên, vì (22 - 8) là 14 và (14 ÷ 3) là 4,67 ≈ 5, quy tắc điều chỉnh sẽ sử dụng 72 + 5 = 77 làm tử số. 

Điều này cho giá trị là 3,5 năm, từ đó cho thấy rằng bạn sẽ phải đợi một quý nữa để tăng gấp đôi số tiền của mình so với kết quả 3,27 năm thu được từ quy tắc cơ sở là 72. 

Chu kỳ được cho bởi phương trình logarit là 3,49, vì vậy kết quả tính ra từ quy tắc điều chỉnh sẽ mang tính chính xác hơn. Đối với tính lãi kép hàng ngày hoặc liên tục, hãy sử dụng 69,3 trong tử số để có kết quả chính xác hơn, hoặc bạn cũng có thể điều chỉnh giá trị này thành 69 hoặc 70 để dễ tính toán.

5. Cách sử dụng quy tắc 72 trong đầu tư

áp dụng quy tắc 72 trong đầu tư

Quy tắc 72 chỉ tập trung vào các vấn đề đầu tư, bao gồm các vấn đề như: Mục tiêu đầu tư, tình trạng tài chính của nhà đầu tư, tiềm năng rủi ro, v.v. và các vấn đề khác hầu như không được đề cập đến.

Ngoài ra, lãi suất là cố định, bỏ qua những thăng trầm trong dài hạn. Có thể kể đến một số ứng dụng của Quy tắc 72 trong đầu tư:

  • Áp dụng cho các yếu tố như phí, khoản vay, khối lượng kinh tế, dân số, v.v. Ví dụ, nếu GDP của một quốc gia tăng trưởng 4% mỗi năm, nền kinh tế sẽ tăng gấp đôi trong 18 năm (tháng 4 năm 72).

  • Được sử dụng để chứng minh tác động của phí đối với ROI. Cụ thể, các quỹ tương hỗ tính 3% phí hàng năm, do đó, phải mất 24 năm để giảm một nửa số tiền lãi (72/3). Nếu một người đi vay vay ở mức APR 12%, khoản nợ sẽ tăng gấp đôi trong 6 năm (72/12).

  • Được sử dụng để tìm hiểu mất bao lâu để giá trị của một loại tiền tệ giảm một nửa khi lạm phát xảy ra. Ví dụ, nếu lạm phát là 6%, sức mua của một đồng tiền sẽ giảm một nửa (72/6) trong 12 năm.

  • Ngoài ra, quy tắc tỷ lệ 72 áp dụng cho tất cả các loại điều khoản miễn là tỷ lệ hoàn vốn được cộng lại hàng năm. Nếu lãi suất hàng quý là 4% thì phải mất 18 quý (tương đương 4,5 năm) tiền gốc mới tăng gấp đôi.

6. Lãi suất kép và quy tắc 72 nên áp dụng cho các khoản đầu tư nào?

cách ứng dụng lãi suất kép và quy tắc 72

Lãi kép và Quy tắc 72 thực sự rất hấp dẫn và hữu ích khi đầu tư làm giàu. Tuy nhiên, không phải ai cũng áp dụng được quy tắc 72, đòi hỏi bạn cần áp dụng đúng khoản đầu tư để mang lại hiệu quả tính toán chính xác: 

  • Ngày nay, lãi suất kép được sử dụng trong nhiều kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán và gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, làm giàu bằng cách tiết kiệm với lãi suất kép gần như không thể. Bởi vì kẻ thù số một của lãi suất kép là lạm phát. Hãy tưởng tượng nếu bạn đặt lãi suất kép 7% vào khoản tiết kiệm của mình nhưng lạm phát tăng lên 5%. Như vậy, tỷ lệ tiết kiệm thực tế của bạn nhận được chỉ là 2%.

  • Lãi kép là một khoản đầu tư dài hạn. Do đó, bạn nên đầu tư vào các tài sản như bất động sản và cổ phiếu. Bất động sản không bị lạm phát và sinh lời rất cao do lãi kép. Với điều này, bạn có thể sử dụng Quy tắc 72 để tính toán rõ ràng thời gian cần để lợi tức của một tài sản tăng gấp đôi.

  • Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có đủ vốn để đầu tư vào bất động sản. Vì vậy, đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng là một kênh đáng được quan tâm. Có rất nhiều tỷ phú trên thế giới đã làm giàu nhờ thị trường chứng khoán, trong đó có Warren Buffett. Do đó, đừng bỏ qua kênh đầu tư này.

Trong các bài viết trên, Tima đã cung cấp cho bạn những kiến ​​thức vô cùng hữu ích về quy tắc 72 là gì cũng như  các thông tin có liên quan. Hi vọng những thông tin trên có thể giúp bạn có một nền tảng đầu tư vững chắc. Chúc bạn thành công!

>>> Xem thêm: Lãi suất kép là gì?, Công thức tính lãi suất kép dễ hiểu


 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan