ROA là gì? - Tổng hợp thông tin về chỉ số ROA phân tích đầu tư chứng khoán

ROA hay tỷ suất lợi nhuận trên tài sản là một chỉ số tài chính cho biết doanh nghiệp tạo ra bao nhiêu lợi nhuận so với giá trị tài sản họ có.

Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) là tỷ số được dùng để tính khả năng sinh lời của một doanh nghiệp so với tài sản mà bạn có. ROA là tỷ số tài chính giúp các nhà đầu tư biết được nguồn tài chính của công ty, doanh nghiệp. Sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chỉ số ROA là gì, ưu nhược điểm, cách tính của nó,...như thế nào nhé.

1. Chỉ số ROA là gì?

 

roa là gì

Chỉ số ROA là tỷ suất sinh lời trên tài sản đang có

Chỉ số ROA là tỷ suất sinh lời trên tài sản và còn là số liệu tài chính giúp bạn biết công ty có bao nhiêu lợi nhuận so với giá trị tài sản mà công ty đó có. Tài sản của một công ty gồm những nguồn lực mà nó đang sở hữu hoặc kiểm soát để tạo lên giá trị kinh doanh.

ROA sẽ vô cùng cần thiết đối với nhà đầu tư để có thể chọn được cổ phiếu có tiềm năng. Nhờ có chỉ số ROA, bạn sẽ đánh giá hiệu quả được mức độ của công ty trong việc chuyển đổi vốn đầu tư thành lợi nhuận.

2. Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số ROA

Khi dùng ROA để phân tích tài chính của một doanh nghiệp thì bạn phải hiểu được ưu nhược điểm của chỉ số này.

2.1.Ưu điểm

  • Cách tính ROA rất đơn giản, dễ sử dụng, hay được các nhà đầu tư mới trên thị trường sử dụng khi phân tích cổ phiếu.

  • Nó được dùng để đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và thiết bị vận hành xem còn tốt hay hỏng.

roa có ưu nhược điểm gì

Ưu nhược điểm của ROA là cách tính đơn giản, dễ sử dụng nhưng nó lại không chuẩn 100%,...

2.2.Nhược điểm

  • ROA không chuẩn 100%, nó chỉ phản ánh khía cạnh nào đó của doanh nghiệp và không thể bao quát toàn bộ tình hình tài chính. Khi quyết định đầu tư thì bạn hãy kết hợp các chỉ số khác để đảm bảo chắc chắn hơn.

  • ROA không là gì so với các doanh nghiệp còn lại trong ngành. Thế nhưng, đối với một số ngành công nghiệp nặng, chỉ số này phải trên 10% mới được coi là tốt.

  • Mức độ sinh lời của một doanh nghiệp hay biến động. Do đó, ROA ngắn hạn sẽ không hiệu quả. 

  • Mức độ sinh lời là chỉ số mà một công ty có thể áp dụng các cách kế toán để cắt xén hoặc phóng đại vì lợi ích của chính mình. Bởi vậy, ROA có thể bị bóp méo.

>>> Đầu tư nhận lãi suất cao, ngay tại đây: 

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

3. Cách tính ROA

roa được tính như thế nào

Công thức tính ROA là:

Khi đó:

  • Mức độ sinh lời sau thuế (lấy từ báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh) được tính là: Tổng thu nhập - Tổng chi phí - Thuế thu nhập doanh nghiệp.

  • Tổng tài sản là tổng giá trị tài sản của công ty ở thời điểm báo cáo, được nêu trên bảng cân đối kế toán bao gồm: Tiền, các khoản đầu tư tài chính, tài sản cố định, thu nhập phải trả, hàng tồn kho, xây dựng cơ bản, bất động sản đầu tư,...

  • Đơn vị để tính của ROA là %.

4. Ý nghĩa chỉ số ROA là gì?

 

ý nghĩa của roa

Ý nghĩa chỉ số ROA là ROA đánh giá mức độ hiệu quả của một doanh nghiệp sử dụng vốn,...

  • ROA đánh giá mức độ hiệu quả của một doanh nghiệp sử dụng vốn. Cụ thể, nó phản ánh doanh nghiệp có thể tạo ra bao nhiêu đồng doanh thu cho 1 đồng tài sản.

  • Chỉ số ROA cao, cho các nhà đầu tư thấy rằng doanh nghiệp đang dùng hiệu quả vốn để có thể sinh lời. Chứng khoán có ROA cao được yêu thích hơn và có giá trị cao hơn.

  • ROA thấp thì có nghĩa là doanh nghiệp đó không dùng hiệu quả nguồn vốn.

  • Có những trường hợp doanh nghiệp hoạt động tốt nhưng ROA lại thấp. Họ thường là các doanh nghiệp không đầu tư vào tài sản cố định mà vẫn có thể tạo ra lợi nhuận đáng kể. 

  • Với những doanh nghiệp cần nhiều vốn để hoạt động, chẳng hạn như ngành sản xuất công nghiệp nặng. Khi dùng ROA thì nhà đầu tư nên so sánh với các công ty, doanh nghiệp cùng ngành. Hoặc so sánh với ROA trong quá khứ của chính công ty đó.

  • Trong một ngành, doanh nghiệp có ROA cao hơn sẽ sử dụng vốn tốt hơn. Nếu ROA của doanh nghiệp tăng dần theo thời gian. Thì có thể thấy, hiệu quả phát triển tài sản của doanh nghiệp đang tăng lên từng ngày.

5. Sử dụng chỉ số ROA trong đầu tư chứng khoán

Các nhà đầu tư có thể dùng chỉ số ROA để đánh giá doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu của công ty. Việc đánh giá ROA dựa trên các thành phần sau:

5.1.Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp

Thường thì, cơ cấu tài sản của các ngành khác nhau sẽ không giống nhau:

  • Các công ty công nghiệp nặng sẽ yêu cầu nhiều tài sản cố định có giá trị cao hơn. Do đó, ROA sẽ hay thấp.

  • Các công ty trong ngành dịch vụ hay công nghệ thông tin,… Không có yêu cầu nhiều tài sản cố định, thì ROA sẽ cao hơn.

Khi so sánh ROA, nhà đầu tư hãy so sánh với các công ty tương tự trong cùng không gian để nêu ra được nhận định và đánh giá.

5.2.ROA trung bình trong ngành

Các nhà đầu tư thường dùng ROA trung bình của ngành để chọn ra cổ phiếu tốt. Nếu ROA của một doanh nghiệp cao hơn mức trung bình của ngành, thì doanh nghiệp đó sử dụng tài sản hiệu quả hơn các doanh nghiệp khác.

5.3.ROA của doanh nghiệp trước đây

So sánh ROA trước đây của chính doanh nghiệp là rất cần thiết. Trong nhiều trường hợp, ROA của doanh nghiệp lớn hơn mức trung bình của ngành, nhưng nó đang có khả năng giảm so với trước đây. Vì thế, nếu đầu tư vào doanh nghiệp như này sẽ rất nguy hiểm.

Nhưng nếu ROA tăng trưởng đều qua các năm và ở mức cao hơn mức trung bình của ngành thì đó là một tiêu chí tốt để các nhà đầu tư chọn ra được cổ phiếu tốt.

 

sử dụng roa để đầu tư chứng khoán

Việc đánh giá ROA sẽ dựa vào lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp, ROA trung bình ngành,...

6. Chỉ số ROA bao nhiêu là tốt?

Khi biết ROA là gì thì các nhà đầu tư sẽ đặt câu hỏi chỉ số ROA bao nhiêu là tốt? Theo tiêu chuẩn quốc tế, ROA của doanh nghiệp có đủ tiềm lực tài chính thì phải lớn hơn 7,5%. Thế nhưng, sẽ không có con số chính xác cho việc ROA tốt là bao nhiêu. Doanh nghiệp nên để ý chỉ số trong nhiều năm, tốt nhất là từ 3 năm trở lên để đánh giá tích cực.

Một doanh nghiệp được coi là hoạt động kinh doanh tốt nếu có thể duy trì ROA lớn hơn hoặc bằng 10% trong ít nhất 3 năm. Khi ROA có khả năng tăng, doanh nghiệp có thể dùng tài sản một cách hiệu quả.

Ngoài ra, để biết ROA bao nhiêu là tốt? Phải dựa vào các yếu tố trên:

  • Công ty hoạt động trong lĩnh vực nào?

  • So sánh ROA với các đối thủ cùng lĩnh vực.

  • So sánh ROA của chính công ty với kết quả trước đây.

7. Những lưu ý khi sử dụng chỉ số ROA để đánh giá doanh nghiệp

những lưu ý khi sử dụng roa để đánh giá doanh nghiệp

  • Trong khi chỉ số ROA giúp nhà đầu tư đánh giá khả năng khai thác tài sản của doanh nghiệp. Nhưng ở một số trường hợp, nếu chúng ta chỉ xét ROA thôi thì sẽ không đúng.

  • Các doanh nghiệp trong ngành tiêu dùng và CNTT không cần nhiều tài sản cố định. Vì thế, ROA thường thấp. Nhưng nó không thể phản ánh hiệu quả hoạt động của công ty mà chúng ta phải xét nhiều chỉ số khác như: ROE, P / E để có thể đánh giá đúng nhất.

  • Ngoài ra, việc xét cơ cấu tài sản của doanh nghiệp là rất quan trọng. Tài sản của doanh nghiệp bao gồm vốn chủ sở hữu của cổ đông và vốn vay. Hai nguồn vốn này cũng là chỉ số rất cần thiết. Nó sẽ giúp bạn đánh giá mức độ rủi ro trong cấu trúc tài chính của doanh nghiệp. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến việc đầu tư của bạn.

  • Đối với lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm và các lĩnh vực tài chính khác thì đảm bảo khác 100%. Tại thời điểm này, ROA có thể được sử dụng độc lập. Vì tài sản của các doanh nghiệp này là tiền vay, chứng khoán và tiền gửi. Tất cả đều có tính thanh khoản cao và được làm quỹ dự phòng. Vì thế, tổng tài sản được hoạch định trên bảng cân đối kế toán của các đơn vị này sẽ gần với giá trị thực tế và thị trường hơn.

8. Mối quan hệ giữa chỉ số ROA và ROE 

  • Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu là chỉ số ROE. Nó cho thấy hiệu quả sử dụng vốn chủ sở hữu và mức độ rủi ro trong cơ cấu tài sản. Vì thế, trong khi ROA là một số liệu quan trọng nhưng nó lại không quan trọng bằng ROE.

  • Mối quan hệ giữa ROA và ROE được đo bằng hệ số nợ. Trường hợp nợ càng ít thì càng tốt. Lý tưởng nhất là tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu nhỏ hơn 1.

  • Theo tiêu chuẩn quốc tế, nếu ROE của một công ty vượt quá 15%. Thì có nghĩa là công ty có khả năng tài chính. Và thời điểm này, ROA sẽ lớn hơn 7,5%.

  • Thế nhưng, để đánh giá chính xác tình hình của một công ty, không chỉ xem xét một năm. Mà nhà đầu tư nên cân nhắc ít nhất 3 năm. Sẽ là một doanh nghiệp tốt nếu doanh nghiệp duy trì ROE> 10% trong ít nhất 3 năm.

  • ROA> 7,5%, duy trì trong 3 năm thì là công ty, doanh nghiệp tốt.

mối liên hệ giữa roa và roe

Mối quan hệ giữa chỉ số ROA VÀ ROE được đo bằng hệ số nợ, nợ càng ít thì càng tốt,...

9. Ví dụ biểu thị mối quan hệ giữa chỉ số ROA và ROE

Hai công ty X và Y có kết quả hoạt động kinh doanh là:

  • Công ty X: Vốn chủ sở hữu: 200 tỷ đồng, nợ 0 đồng, lợi nhuận sau thuế: 40 tỷ đồng.

  • Công ty Y: Vốn chủ sở hữu: 400 tỷ đồng, nợ vay 150 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế: 100 tỷ đồng.

Trong đó, chỉ số ROE của công ty X và công ty Y là 20% và 25%. Còn chỉ số ROA của công ty X và công ty Y là: 20% và 18,1%.

Ta có thể thấy rằng công ty X không vay nợ, còn công ty Y lại vay nợ. ROE của cả hai công ty đều lớn hơn 15% cho thấy công ty ổn định về tài chính. Thế nhưng, ROA của công ty X lớn hơn công ty Y, vì vậy công ty X sử dụng tiền hiệu quả hơn công ty Y.

Ở trên, chúng tôi đã giới thiệu rất chi tiết về ROA, cách tính toán, tầm quan trọng của chỉ số này trong đầu tư,... Mong rằng, với những chia sẻ đó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ROA và nó có thể giúp bạn lựa chọn cổ phiếu phù hợp với bản thân. 

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan