Cách chi tiêu tiết kiệm cho người có thu nhập thấp

Các cách chi tiêu tiết kiệm cho người có thu nhập thấp là: lập ngân sách chi tiêu hàng tháng, giảm thiểu chi phí ăn ở,....

Khi mức sống tăng cao, chi phí cho các nhu cầu chung ngàng càng trở nên đắt đỏ. Tiết kiệm tiền có thể khó khăn hơn đối với những người có thu nhập thấp và trung bình. Vì hầu hết số tiền họ kiếm được phải sử dụng để trang trải các nhu cầu hàng ngày. Tuy nhiên, với 10 cách tiết kiệm tiền dưới đây, bạn có thể tiết kiệm tiền để mua nhà, xe và nhiều kế hoạch khác một cách đầy đủ và hiệu quả. Mời bạn cùng xem chi tiết! 

1. Thu nhập thấp có tiết kiệm được tiền hay không?

Thu nhập thấp vẫn có thể tiết kiệm được tiền nếu bạn biết cách chi tiêu một cách thông minh và hợp lý. 

Không phải ai cũng là giàu có trên cuộc đời này, bởi chúng ta đều phải nỗ lực để kiếm tiền. Số tiền này sau đó được sử dụng để mua sắm, thanh toán,...để thỏa mãn mọi nhu cầu phát sinh.

thu nhập thấp có thể tiết kiệm tiền được không

Cách chi tiêu hợp lý và hiệu quả nhất 

Đối với những người có thu nhập thấp, số tiền kiếm được trong một tháng có thể không đủ trang trải tiền ăn, tiền ở. 

Những người đã kết hôn còn phải chịu các chi phí khác như học phí của con cái, lãi vay. Vì vậy, làm thế nào để bạn có thể có tiền dư để tiết kiệm?

Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp thu nhập 4-5 triệu / tháng vẫn đủ sống ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội rồi tiết kiệm được một ít tiền.

Để làm được điều này, bạn cần biết cách quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả và lập kế hoạch tiết kiệm phù hợp. Vậy làm thế nào bạn có thể tiết kiệm tiền nếu thu nhập của bạn không cao?

>>> Đầu tư an toàn, nhận lãi suất lên tới 19%/năm, ngay tại đây: 

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

2. Cách chi tiêu tiết kiệm cho những người có thu nhập thấp

Có rất nhiều cách chi tiết tiết kiệm cho người có thu nhập thấp, mời bạn cùng đón xem chi tiết các cách ở ngay nội dung kế tiếp sau: 

2.1.Lập ngân sách chi tiêu hàng tháng chi tiết và cụ thể

Việc lập một ngân sách cụ thể cho các chi phí hàng tháng của bạn là điều cực kỳ quan trọng. 

Vì nó sẽ giúp bạn sử dụng đồng tiền một cách tối ưu hơn. Đồng thời việc để ra ngân sách chi tiền cho một hoạt động cụ thể sẽ giúp bạn tiêu tiền trong “khuôn khổ” hơn, không bị phá vỡ kế hoạch chi tiêu. 

Ngoài ra, để ngân sách tiết kiệm hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng các phương pháp như 6 chiếc lọ, 50/20/30, Kakeibo,… đơn giản hơn là phân bổ ngân quỹ phù hợp theo thói quen chi tiêu của từng cá nhân.

Ví dụ: một sinh viên, bố mẹ cho 3 triệu đồng vào TP.HCM sinh sống, thì bạn đó chỉ cần lập ngân sách sao cho không tiêu âm 3 triệu đồng là thành công. Cụ thể, 3 triệu bạn sẽ được chia vào các quỹ sau:

  • Giá thuê nhà: 1.000.000đ.

  • Ăn uống: 1.500.000đ.

  • 300.000 đồng sử dụng cho các vật dụng cá nhân cần thiết như kem đánh răng, bột giặt, sữa rửa mặt, dầu gội,...

  • 200.000 VND là tiền xăng xe.

lập ngân sách chi tiêu hàng tháng

Lập ngân sách thu chi sẽ giúp bạn kiểm soát và không lãng phí tiền bạc 

2.2. Giảm thiểu chi phí ăn ở

Nhà ở là một trong những khoản chi tiêu tốn kém, vì vậy việc cắt giảm vài trăm nghìn mỗi tháng sẽ giúp bạn tăng ngân sách. 

Để có thể tiết kiệm chi phí nhà ở, bạn nên chọn phòng trọ nhỏ hơn, xa trung tâm nhưng vẫn đảm bảo việc di chuyển. Thêm vào đó, ở ghép cũng là một cách giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền.

Ngoài ra, thói quen đi ăn ngoài vì bận hoặc lười nấu nướng cũng là một nguyên nhân khiến dòng tiền âm. Bạn nên nấu ăn, đem cơm đi học, đi làm để tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

2.3.Cắt giảm các chi phí chi tiêu không cần thiết

Nhiều người có những thói quen như uống cà phê, mua vé số, hút thuốc, đi ăn nhà hàng, xem phim,… Một khi đã thành thói quen thì rất khó thay đổi, vì vậy muốn tiết kiệm thì hãy sinh hoạt. 

Có mục tiêu cho tương lai, tự kỷ luật và nghiêm túc với bản thân. Thay vì phải uống cà phê ngoài tiệm mỗi ngày, hãy giảm tần suất hoặc mua cà phê hòa tan tự pha. Thay vì phải đi xem phim hay hút thuốc thường xuyên, hãy để dành tiền cho những việc khác,…

2.4. Học cách tiết kiệm tiền lương bằng phương pháp phân chia tiền hợp lý

Giả sử một tháng bạn có thu nhập cố định là 5 triệu thì đầu tháng bạn sẽ tự động trừ tiền ăn là 2 triệu. 

Trong 1 tháng đó, bạn sẽ chi 2 triệu cho ba bữa ăn và phần còn lại không động đến. 2 triệu được coi là ngân sách bạn đặt ra và sẽ chỉ được chi tiêu trong giới hạn đó.

tiết kiệm bằng phương pháp quản lí tài chính

Hãy tìm hiểu các phương pháp quản lí tài chính để tiết kiệm hiệu quả

Điều này có thể giúp bạn hạn chế chi tiêu vốn và rủi ro hết tiền. Một quy tắc vô cùng hiệu quả mà nhiều người thường sử dụng trong việc lập ngân sách là quy tắc 50/20/30.

  • 50% cho các mặt hàng thiết yếu trong gia đình

  • 30% cho những điều mong muốn của gia đình

  • Tiết kiệm 20%

Vì vậy, dù bạn có 3, 4, hay 5 triệu, bạn sẽ chia chúng ra thành nhiều phần nhỏ hơn cho từng mục đích cụ thể. Mỗi số tiền đều có giới hạn, không vượt quá số tiền này. Từ ngân sách của mình, bạn sẽ học được cách phân bổ tiền lương một cách hợp lý và chi tiêu nó hiệu quả hơn bởi vì bạn phải tìm ra cách để không lãng phí nó.

2.5. Tận dụng khuyến mãi

Xu hướng khuyến mãi trên thị trường đang bùng nổ, và nếu biết cách áp dụng những khuyến mãi này trong khi mua sắm, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền rất lớn. 

Đó cũng là một cách tiết kiệm tiền được nhiều người áp dụng. Sau đại dịch, mua sắm trực tuyến đã trở thành xu hướng, người tiêu dùng ưa chuộng mua sắm trực tuyến vì tiện lợi và nhanh chóng. 

Tuy nhiên, hậu quả chính của việc này là bạn hình thành thói quen và nghiện mua sắm. Ngoài ra, bạn phải trả tiền cho các hoạt động mua sắm như phí vận chuyển, phí nền tảng ứng dụng,... 

Nếu bạn loay hoay tìm giao dịch và áp dụng các chương trình khuyến mãi phù hợp, bạn có thể cắt giảm các chi phí đó. Các chương trình giảm giá 50%, freeship, mua 1 tặng 1, và nhiều hơn nữa sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí khi mua sắm. 

Lưu ý nên lên danh sách những thứ cần mua trước và mua theo ngân sách đã chia nhỏ, không nên theo sở thích của bản thân, săn lùng hàng sale quá nhiều cũng có thể làm tiêu hao tài chính của mọi người.

2.6. Theo dõi thu chi hằng tháng

theo dõi thu chi hàng thàng

Lập bảng chi tiêu hàng tháng rõ ràng 

Việc chi tiêu của những người có thu nhập eo hẹp cần phải được giám sát chặt chẽ. Điều này rất quan trọng trong việc giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu tiết kiệm của mình. 

Chúng ta tiêu gì hàng ngày và lấy tiền từ đâu? Bạn cần ghi chép lại ra sổ hoặc là ghi lại trên các ứng dụng. Điều này giúp kiểm soát tình hình thanh toán thu chi hàng tuần-tháng-quý-năm.

Dựa trên điều này, bạn có một ý tưởng rõ ràng về việc bạn sẽ sử dụng tiền vào việc gì, cần thiết hay là đang tiêu xài hoang phí. 

Từ đó, kế hoạch được điều chỉnh và kiểm soát sao cho phù hợp nhất. Có rất nhiều ứng dụng theo dõi thu chi như Misa, Money Lover, Budget,… Bạn có thể lựa chọn cho mình được các ứng dụng phù hợp nhất để theo dõi và sử dụng.

2.7. Tăng nguồn thu nhập

Ngoài việc học cách tiết kiệm cho người thu nhập thấp, bạn cũng nên tích cực tăng thu nhập để có thể chi tiêu thoải mái hơn. 

Bạn có thể tìm thêm những công việc làm thêm vào thời gian rảnh vì nó không chỉ mang lại thu nhập cho bạn mà còn giúp bạn tận dụng thời gian của mình.

2.8. Mua sắm có kế hoạch

Mua sắm là nhu cầu tất yếu của tất cả mọi người, dù là nam hay nữ. Tuy nhiên, nếu bạn mua sắm theo ý thích và không có kế hoạch, bạn rất dễ chi tiêu quá mức và dẫn đến thâm hụt ngân sách. 

Vì vậy, trước khi đi mua sắm, bạn cần lên kế hoạch mua những mặt hàng cần mua, đồng thời xem xét mức độ nhu cầu của từng sản phẩm, mặt hàng nào cần nhất thì mua trước.

Điều này sẽ giúp bạn tránh được những khoản mua sắm không cần thiết và giúp bạn chi tiêu hợp lý hơn.

mua sắm có kế hoạch

Đừng lúc nào cũng chỉ nghĩ đến mua sắm

2.9. Tự mình làm thay vì thuê người khác

Các công việc như sửa chữa điều hòa, thay bóng đèn, sửa đường ống nước, sửa chữa đồ đạc thì bạn nên hạn chế thuê mướn. 

Cụ thể, đối với những việc bạn có thể tự làm thì bạn nên dành thời gian ra để làm hoặc nhờ bạn bè. Có thể mất thời gian và công sức, nhưng bạn sẽ có thêm kinh nghiệm và tiết kiệm được một khoản tiền.

Còn nếu phải đi thuê các dịch vụ ngoài, bạn nên tìm hiểu, hỏi han kĩ các đơn vị để tìm ra địa chỉ vừa uy tín, chất lượng mà giá lại rẻ. 

2.10. Hạn chế việc vay mượn

Hạn chế vay mượn cũng là một cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho những người thu nhập thấp. 

Khi bạn là một con nợ, căng thẳng của việc trả lãi và gốc có thể ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày của bạn. 

Như vậy, thay vì tiết kiệm bạn sẽ phải sử dụng tiền để trang trải khoản nợ. . 

Bên cạnh đó nợ còn khiến bạn không có nhiều thời gian để nghĩ đến việc tiết kiệm tiền. Vì vậy, bạn nên hạn chế đi vay một cách tối đa. 

2.11.Thận trọng trong đầu tư

Đầu tư cũng là một cách tuyệt vời để kiếm tiền. Nhưng bạn nên nghiên cứu kỹ các lĩnh vực mình đầu tư và dự trù cho mình những rủi ro cần đối phó khi chúng phát sinh. 

đầu tư tăng thu nhập

Các loại đầu tư sinh lời nhanh chóng 

Đầu tư cần có tầm nhìn và hiểu biết chứ không phải theo cảm tính của bản thân. Các loại đầu tư phổ biến nhất mà nhân viên văn phòng thường tham gia đó là:

  • Đầu tư chứng khoán: Là kênh đầu tư linh hoạt, bạn không cần phải có nhiều vốn, tính thanh khoản cao và có thể quy đổi thành tiền mặt bất cứ lúc nào. Nếu bạn đầu tư đúng chỗ, bạn sẽ thu được lợi nhuận cao.

  • Hoạt động bằng tiền ảo (đầu tư tiền điện tử): Bạn nên cân nhắc lựa chọn đầu tư vào tiền điện tử trong để có sự đầu tư phù hợp và hiểu rõ các công nghệ kỹ thuật số, phương pháp giao dịch và các loại tiền kỹ thuật số.

  • Tăng thu nhập mỗi tháng nhờ tiết kiệm P2P: Cho vay ngang hàng giúp kết nối các khoản tiền nhàn rỗi với những người cần chúng trong thời gian ngắn hạn thông qua các nền tảng trực tuyến. 

Mối quan hệ giữa người đi vay và người cho vay trong cho vay P2P là ngang hàng. Họ có thể hoán đổi vai trò linh hoạt tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu cụ thể. 

Mô hình P2P Lending đích thực hướng tới mục tiêu giảm thiểu tín dụng đen thông qua một nền tảng cho vay văn minh, nhanh chóng và tiện lợi.

Hiện tại một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đầu tư P2P uy tín và được đánh giá cao mà người dùng có thể tham khảo là Tima. Tima là sàn giao dịch tài chính lớn nhất Việt Nam hoạt động với mô hình P2P. 

Theo đó, người dùng gửi tiết kiệm tới Tima sẽ nhận được lãi suất lên tới 19%/năm, được BẢO HIỂM 100% khoản đầu tư nên cực kì an toàn. 

3. Gợi ý tiết kiệm theo phương pháp Kakeibo của người Nhật 

tiết kiệm theo phương pháp người Nhật - Kakeibo

Phương pháp kakeibo được rất nhiều người áp dụng và thành công

Kakeibo dịch ra tiếng Việt là “sổ chi tiêu”. Đây là phương pháp tiết kiệm của người Nhật được hàng triệu người trên thế giới sử dụng và thành công rực rỡ. Trước khi bắt đầu sử dụng phương pháp này, bạn cần trả lời 4 câu hỏi:

  • Bạn có bao nhiêu tiền?

  • Bạn muốn tiết kiệm bao nhiêu?

  • Bạn sẽ chi bao nhiêu trong tháng này?

  • Bạn có thể tiết kiệm được ở những mục nào?

Khi bạn đã tìm ra câu trả lời cho 4 câu hỏi trên, chúng ta hãy bắt đầu ngay các bước để bắt đầu phương pháp Kakeibo này.

Bước 1: Liệt kê tất cả các khoản thu nhập, sau đó trừ đi các chi phí cần thiết (ăn ở, dịch vụ ...).

Bước 2: Rút một số tiền và tiết kiệm (tiền thưởng là 20% tổng thu nhập), cố gắng không sử dụng.

Bước 3: Chia số tiền tiêu dùng thành bốn loại: chi phí sinh hoạt, chi tiêu mua sắm, chi tiêu giải trí và chi tiêu linh tinh.

Bước 4: Lập kế hoạch tài chính cho bản thân trong tương lai (tiền đi du lịch, tiền mua xe, tiền mua nhà…)

Bước 5: Đặt chế độ tiết kiệm tối đa bằng cách giảm nhu cầu không cần thiết (ít hút thuốc, hạn chế nhà hàng ...)

Bước 6: Đây là bước cuối cùng bạn cần thực hiện vào cuối tháng. Bạn sẽ báo cáo số tiền đã tiêu và số tiền đã tiết kiệm được (trừ khoản tiết kiệm ở bước 2). Từ những con số này, bạn sẽ biết mình đang tiêu một khoản tiền không hợp lý và có những điều chỉnh trong tháng tới.

 

Trên đây là gợi ý các cách chi tiêu tiết kiệm cho người có thu nhập thấp. Hy vọng rằng với những lời khuyên trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về các cách tiết kiệm hiệu quả. Chúc bạn thành công!

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan