Đầu tư - quỹ quan trọng nhất trong quản lý tài chính cá nhân

Để quản lí tài chính cá nhân hiệu quả, không chỉ cần tiết kiệm, cân bằng chi tiêu mà còn cần mở rộng nguồn thu. Và phương pháp được sử dụng nhiều nhất là đầu tư.

Theo thống kê, có tới hơn 90% người giàu có từ 2 nguồn thu nhập trở lên. Ngược lại, những người sống trong nghèo khó lại chỉ có duy nhất 1 nguồn thu nhập. Với những người giàu, họ cho rằng quản lý tài chính cá nhân là một trong những yếu tố then chốt giúp họ tăng nguồn thu nhập hiệu quả. Bài viết này sẽ cho bạn biết tại sao "Đầu tư - quỹ quan trọng nhất trong quản lý tài chính cá nhân"

1. Đầu tư là gì?

Đầu tư là việc sử dụng các nguồn lực hiện có để mang lại kết quả lớn hơn cho nền kinh tế và xã hội trong tương lai so với các nguồn lực đã sử dụng.

Nghĩa rộng hơn thì đầu tư được hiểu là hy sinh nguồn lực hiện có để thực hiện một số hoạt động nhằm đạt được kết quả lớn hơn trong tương lai so với nguồn lực đã sử dụng.

Đầu tư hiểu một cách đơn giản thì là sử dụng các nguồn lực về tài chính, nhân lực, trí tuệ và thời gian để đạt được lợi nhuận và các lợi ích kinh tế xã hội.

đầu tư là gì

Đầu tư là việc sử dụng các nguồn lực hiện có để mang lại kết quả lớn hơn cho kinh tế xã hội sau này

>>> Đầu tư an toàn nhanh chóng? 

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

2. Lý do bạn nên đầu tư

2.1.Tiết kiệm để nghỉ hưu

Bạn có thể đặt khoản tiết kiệm nghỉ hưu của mình vào một danh mục đầu tư như cổ phiếu, quỹ mở, bất động sản hoặc một số hình thức đầu tư mạo hiểm. Khi nghỉ hưu, bạn sẽ bất ngờ về số tiền mình kiếm được từ những khoản đầu tư này. Chính vì thế, thời gian nghỉ hưu của bạn sẽ trở nên nhàn nhã và thoải mái hơn.

Bạn nên hiểu rằng đầu tư thì đảm bảo 100% là có rủi ro. Bởi vậy khi còn trẻ, bạn chỉ có một chút tiền để đầu tư. Thì trong quá trình đầu tư, rủi ro thua lỗ có thể xảy ra bất ngờ mà không lường trước được mọi việc, nhưng nhờ sự thua lỗ thì bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trong quá trình quản lý vốn dài hạn từ rất sớm. 

Nếu 30-40 tuổi bạn mới bắt đầu đầu tư thì sau hơn 10 năm làm việc được trả lương và kiếm được một số tiền kha khá, lúc này bạn có thể đầu tư nhiều hơn gấp 10 lần so với lúc mới bắt đầu. Hiện tại bạn có ít kinh nghiệm quản lý vốn nên nếu đầu tư bây giờ bạn sẽ gặp phải rủi ro lớn. Vì vậy hãy cứ từ từ để tích lũy cho mình thêm kinh nghiệm rồi đầu tư cũng chưa muộn.

 

tại sao nên đầu tư

Tiết kiệm tiền nghỉ hưu thì đến lúc nghỉ hưu bạn sẽ có một số tiền kha khá và sẽ nhàn nhã hơn

2.2. Tăng tiền tiết kiệm của bạn và tạo thu nhập thụ động

Đầu tư là cách để tạo ra thu nhập thụ động. Bạn có thể rút một số tiền mặt dự phòng mỗi tháng từ tài khoản tiết kiệm của bản thân để đầu tư. Thường thì các kênh đầu tư như: Cổ phiếu, bất động sản… Đều mang lại cho bạn lợi nhuận. Các khoản đầu tư nhỏ mỗi tháng sẽ tạo ra giá trị gia tăng, nhân lên tổng số tiền đầu tư của bạn.

2.3.Đạt được các mục tiêu tài chính lớn

Đầu tư có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu tài chính đầy tham vọng. Nếu bạn nhận được tỷ lệ hoàn vốn cao hơn tỷ lệ tiết kiệm, bạn sẽ kiếm được nhiều tiền trong ngắn và dài hạn. Số tiền có được từ sự đầu tư này có thể để mua nhà, mua xe, khởi nghiệp hoặc cho con đi du học.

Bạn sẽ là một người tự do nếu bạn có ba điều sau:

2.3.1.Tài chính tự do

Là bạn phải có bao nhiêu tiền để có một cuộc sống sung túc và bạn có đủ tiền để sống trong bao lâu. Bạn có 200 triệu trong tài khoản ngân hàng và mức lương cao 12 triệu / tháng. Tuy nhiên, nếu bạn bị ốm và phải nghỉ 2 tuần thì bạn chỉ được thanh toán cho 2 tuần còn lại. 

Nhưng nếu bạn vừa làm vừa đầu tư một nửa số tiền tiết kiệm và số tiền bạn sẽ nhận được từ việc đầu tư 100 triệu đồng là 15-20 triệu / năm? Bạn sẽ có một cuộc sống tốt hơn và kiếm được nhiều tiền từ các khoản đầu tư ngay cả khi bạn đang ngủ.

2.3.2.Thời gian tự do

Đầu tư vào thị trường tài chính giúp bạn có thêm nguồn thu nhập thụ động và có tiền trang trải chi phí sinh hoạt hàng tháng mà vẫn có thời gian chăm sóc con cái, gia đình.

2.3.3.Không gian tự do

Đầu tư vào thị trường tài chính giúp bạn tiến xa hơn với nơi bạn sống. Bên cạnh việc có thêm thu nhập thụ động hàng tháng, bạn không bị phụ thuộc vào giờ hành chính, tự do đi lại mà không lo bị gián đoạn thu nhập.

đầu tư để dạt các mục tiêu tài chính lớn

3. Các hình thức đầu tư phổ biến tại Việt Nam

Lĩnh vực đầu tư tài chính tại Việt Nam chưa bao giờ hot như bây giờ. Một chương trình khởi nghiệp đã chính thức được phát sóng và Sharks vốn nổi tiếng trong các hoạt động đầu tư trong và ngoài nước đã xuất hiện. Đây là sân chơi dành cho tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và giúp thúc đẩy các cá nhân muốn khởi nghiệp.

  • Gửi tiết kiệm ngân hàng: Đó là kênh đầu tư ít rủi ro nhất nhưng mức sinh lời tương đương. Do ảnh hưởng của đại dịch covid, quá trình lạm phát diễn ra. Thế nhưng không thể phủ nhận rằng đây là kênh truyền thống được nhiều người tin tưởng.

  • Vàng và ngoại tệ: Đây cũng là một trong những kênh đầu tư lâu đời đáng tin cậy. Rủi ro thấp thì lợi nhuận sẽ không quá cao, nhưng lại có lợi nhuận cao hơn so với gửi tiết kiệm. Và nhà đầu tư cần quan tâm đến việc cất giữ, bảo quản.

  • các hình thức đầu tư phổ biến tại Việt Nam

    Có 5 hình thức đầu tư phổ biến nhất hiện nay bạn có thể tham khảo

  • Bất động sản: Đầu tư vào bất động sản chưa bao giờ hết hot. Nhược điểm lớn nhất có lẽ là vốn đầu tư lúc đầu lớn và phải đầu tư lâu dài nên nhiều người khó tiếp cận. Đặc biệt, cần chú ý và cân nhắc bởi có những dự án lừa đảo.

  • Chứng khoán: Đây là kênh đầu tư phát triển nhanh nhất hiện nay. Bởi không cần nhiều vốn, không cần nơi cất trữ vàng và đặc biệt lợi nhuận thu về cao. Nhưng bạn cần có chuyên môn và mức độ rủi ro sẽ cao hơn các hình thức khác.

  • Forex và tiền ảo: Các nhà đầu tư có thể thu được số tiền đáng kinh ngạc trong thời gian ngắn, với tính thanh khoản cao và giao dịch linh hoạt nhưng rủi ro lại khá cao.

  • Đầu tư P2P Lending:  giống như ngân hàng, P2P Lending cũng là nơi đáng tin khi bạn muốn gửi tiền đầu tư để tạo ra nguồn thu nhập thụ động cho bản thân trong tương lai. Với hình thức này bạn có thể sinh lời lên tới 19%/ năm mà gói vay còn được bảo hiểm hoàn toàn an toàn. 

4. Mốt số nguyên tắc đầu tư mang lợi nhuận cao

  • Nguyên tắc đầu tư tài chính 1- bắt đầu ngay: Khi bạn bắt đầu có ý định hoặc kế hoạch đầu tư tài chính, hãy bắt đầu ngay hôm nay để tìm hiểu càng nhiều càng tốt về lĩnh vực đầu tư. 

  • Nguyên tắc 2 khi đầu tư tài chính- Tiết kiệm và Tiêu dùng Hợp lý: Thật khó để bắt đầu đầu tư nếu bạn không có một khoản tiền nhất định. Vì vậy, trước khi bắt tay vào đầu tư, hãy lên kế hoạch chi tiêu hợp lý, tiết kiệm để có khoản tiền dư cho việc tích lũy vốn đầu tư tài chính. Xác định tầm quan trọng và sự cần thiết của các khoản chi phí chung để loại bỏ các khoản chi phí lãng phí.

  • Nguyên tắc đầu tư tài chính 3 - Kiên nhẫn khi đầu tư: Các khoản đầu tư tài chính phải mất một thời gian dài để sinh lời, vì vậy hãy kiên nhẫn. Ngoài ra, việc duy trì thái độ bình tĩnh và kiên nhẫn cũng có thể giúp bạn rèn luyện kỹ năng quan sát, sự nhạy bén với các diễn biến thị trường. Đó cũng là bước dự phòng của bạn nếu phát sinh những rủi ro không mong muốn trong quá trình đầu tư tài chính.

một số nguyên tắc đầu tư mang lại lợi nhuận cao

  • Nguyên tắc 4 trong đầu tư tài chính - Thực hành thật nhiều: Đối với đầu tư tài chính, nếu chỉ nhìn và suy nghĩ là chưa đủ, bạn cũng cần phải thực hành, thực hành thật nhiều. Theo đó, việc học thực hành quan sát, đánh giá và phân tích các kênh đầu tư sẽ giúp bạn rút ra cho mình những khám phá thú vị trong quá trình đầu tư sắp tới. Việc theo dõi sát sao biến động thị trường và các kênh đầu tư cũng giúp bạn tìm được lĩnh vực phù hợp từ đó dễ dàng nắm bắt được các nhóm đầu tư tài chính hiệu quả trên thị trường.

  • Nguyên tắc 5 của đầu tư tài chính - Phát tán rủi ro: Để làm dịu sự biến động của thị trường, các nhà đầu tư thông minh thường đa dạng hóa quỹ của họ. Các nhà đầu tư tài chính giảm thiểu rủi ro bằng cách sở hữu nhiều hơn một loại hình đầu tư: trái phiếu, cổ phiếu, vàng, bất động sản, v.v.

Một trong những cách tốt nhất để đa dạng hóa rủi ro đầu tư của bạn là sử dụng quỹ mở. Các quỹ mở sử dụng quỹ của nhà đầu tư để mua các khoản đầu tư nhỏ vào nhiều công ty. Bằng cách mua một phần của quỹ mở, bạn sẽ có các khoản đầu tư tài chính vi mô trong nhiều khoản đầu tư khác nhau. Nếu một tài khoản bị phá sản, tổn thất sẽ được giảm tối thiểu.

  • Nguyên tắc 6 của quản lý tài sản và đầu tư - Tìm một công ty quản lý đầu tư có uy tín: Nhiều công ty quản lý đầu tư ra đời nhằm giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro và bảo toàn, gia tăng lợi nhuận. Các công ty này có đội ngũ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và có lợi thế riêng sẽ đồng hành hiệu quả với bạn trong suốt quá trình đầu tư. Vậy tại sao bạn không thử tìm cho mình một công ty quản lý đầu tư tài chính uy tín?

5.Một số lưu ý khi quản lý tài chính cá nhân 

những lưu ý khi quản lí tài chính cá nhân

5.1. Luôn kiểm tra chi tiêu

Luôn kiểm tra các khoản hạn chi tiêu hàng ngày, hàng tháng, hàng năm… Như học phí, tiền đi chợ, mua quần áo,... Rồi chia chúng thành hai loại là: Có thể giảm bớt và không thể giảm bớt.

Ví dụ: Học phí là phần quan trọng và thường lớn nhất trong chi tiêu của gia đình. Thế nhưng, số tiền này bạn không thể giảm bớt. Vì vậy bạn nên giảm bớt những việc ít quan trọng như: Mua sắm quần áo, xem phim,…

5.2.Không chi tiêu nhiều hơn 10% số tiền bạn kiếm được

Một quy tắc quản lý tài chính dành cho những người trẻ tuổi là không nên chi tiêu quá 10% thu nhập. Chẳng hạn bạn không nên mua túi trên 1 triệu nếu thu nhập của bạn là 10 triệu đồng / tháng.

Bởi giá trị của chiếc túi sẽ giảm dần theo thời gian, do đó 10% / tổng doanh thu là khá nhiều. Nếu bạn “dễ dãi” với bản thân sẽ khiến bạn mua nhiều đồ khác trên 1 triệu nữa. Cứ như vậy thì đến cuối tháng bạn sẽ hết tiền.

5.3. Cố gắng thoát khỏi nợ nần

Nhiều bạn trẻ có thói quen tiêu hết tiền vào giữa tháng và rồi lại vay tiền để chi tiêu vào nửa cuối tháng. Nếu cứ như vậy thì rất khó thoát khỏi sự nợ nần.

Bạn hãy cố trả hết nợ ngay bây giờ và tránh nợ thêm vào tháng sau. Và nên chi tiêu hợp lý và tránh mua sắm những thứ không cần thiết. 

5.4. Tiết kiệm 10 - 15% thu nhập hàng tháng

Nguyên tắc quản lý tài chính cơ bản là tiết kiệm ít nhất 10-15% thu nhập hàng tháng cực kỳ hiệu quả cho người mới bắt đầu. Nếu thu nhập hàng tháng của bạn là 10 triệu đồng thì bạn nên để dư từ 1-1,5 triệu / tháng.

Khi đã quen, bạn hãy tăng số tiền tiết kiệm lên 20% - 50% thu nhập hàng tháng. Chú ý là bạn nên tích lũy tiền tiết kiệm dần dần và không nên đặt mục tiêu quá cao bởi rất dễ bỏ cuộc.

5.5. Gia tăng thu nhập bằng nhiều nguồn

Thành công của các doanh nhân không chỉ do quản lý tài chính hiệu quả mà còn nằm ở việc đa dạng hóa các kênh thu nhập của họ. Đó là bước giúp bạn tiến tới tự do tài chính.

Sau khi tan làm, bạn có thể làm những công việc khác nếu có thời gian rảnh như: Viết nội dung tuyển dụng, quản lý một fanpage,... Đặc biệt bạn cần lưu ý rằng, bạn phải biết cách sắp xếp và cân đối thời gian hợp lý khi làm nhiều việc.

6. Một số công thức quản lý tài chính cá nhân 

một số công thức quản lí tài chính cá nhân

6.1 Quy tắc 50-30-20

Đây là quy tắc quản lý dòng tiền cá nhân tuy cơ bản mà lại rất hiệu quả bởi bạn chỉ cần chia thu nhập của mình thành 3 khoản sau:

  • 50% thu nhập được sử dụng cho các chi phí sinh hoạt cần thiết như: Nhà ở, thực phẩm và phương tiện đi lại.

  • 30% cho chi phí vui chơi, chiêu đãi... Nếu cần bạn có thể cắt giảm khoản này.

  • 20% dùng để trả nợ và tiết kiệm cho các mục tiêu. Bạn có thể chia khoản tiết kiệm này thành nhiều khoản cho từng mục tiêu để tiện theo dõi.

Thuận lợi:

  • Dễ nhớ, dễ hiểu và dễ sử dụng.

  • Áp dụng cho nhiều đối tượng với nhiều mức thu nhập khác nhau.

Nhược điểm:

  • Mọi người đều phải có tinh thần tự giác cao.

6.2 Quy tắc 6 cái bình

Quy tắc 6 cái bình được ra đời bởi tác giả Harv Eker, với cách chia này các bạn sẽ được chia các khoản chi tiết như:

  • Bình 1 - Chi tiêu những thứ cần thiết (55% Thu nhập) dành cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như: Tiền ăn, tiền thuê nhà, điện nước,...

  • Bình 2 - Tiết kiệm dài hạn (10% thu nhập) dành để mua nhà, mua xe, kết hôn, kinh doanh…

  • Bình 3 - Quỹ Giáo dục (10% Thu nhập) Đăng ký các khóa học chứng chỉ, kỹ năng, hội thảo... Nâng cao chuyên môn và gia tăng cơ hội nghề nghiệp.

  • Bình 4 - Thưởng (10% thu nhập) Tự thưởng cho bản thân sau khi làm việc chăm chỉ và tiết kiệm.

  • Bình 5 - Quỹ đầu tư tài chính (10% thu nhập) để đầu tư, gửi tiết kiệm, góp vốn kinh doanh… Sinh lời, tạo thu nhập thụ động.

  • Bình 6 - Quỹ từ thiện (5% thu nhập) dùng để giúp đỡ người thân, bạn bè hoặc quỹ cộng đồng.

Thuận lợi:

  • Thiết lập kỷ luật nghiêm ngặt đối với người gửi tiền.

Nhược điểm:

  • Phức tạp và không thích hợp cho người mới bắt đầu.

  • Những người có thu nhập dưới trung bình rất khó khăn khi nộp đơn.

Ở trên chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những phương pháp và nguyên tắc của tài chính cá nhân. Bạn cần chú ý rằng không có một phương pháp và nguyên tắc quản lý nào là hoàn hảo 100%. Vì vậy, bạn phải kiên định với mục tiêu đã đặt ra và hướng tới nó. Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể nhanh chóng thoát được nợ nần và từng bước tiến tới tự do tài chính.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan