Nhận cầm cố/ cắm xe máy/ô tô không giấy tờ có vi phạm pháp luật không?

Theo pháp luật, việc cầm cố tài sản trong trường hợp này là không đúng quy định của pháp luật và người chứa chấp cũng như người cầm đồ sẽ bị xử phạt theo quy định.

Cầm cố tài sản hiện nay không còn là vấn đề quá xa lạ đối với mọi người. Hiện nay hình thức cầm cố tài sản mà đại diện là thế chấp ô tô đang trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người chưa nắm bắt hết các quy định của pháp luật đối với việc cầm cố xe, đặc biệt là đối với trường hợp cầm cố xe ô tô không có giấy tờ. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi "Cầm cố tài sản (ô tô/xe máy) không có giấy tờ có vi phạm pháp luật không?" 

1. Cầm cố tài sản là gì?

cầm cố tài sản là gì

Cầm cố tài sản là việc một bên giao tài sản đang sở hữu cho bên khác để bảo đảm thực hiện khoản nợ. Việc cầm cố luôn xuất phát từ sự thỏa thuận giữa hai bên, với mục đích là con nợ phải dùng tài sản của mình để bảo đảm nghĩa vụ đó trước chủ nợ.

 

>>> Đăng ký cầm ô tô tại Tima - Đăng ký nhanh tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY BẰNG ĐĂNG KÝ/CAVET Ô TÔ
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

2. Xe không giấy tờ là xe gì?

Xe không có giấy phép tờ thường là xe không có bất kỳ giấy tờ như giấy đăng ký xe, giấy mua bán,... Thông thường, các phương tiện không có giấy phép thường là một trong các trường hợp sau:

  • Là xe chính chủ nhưng bị mất, thất lạc xe và vẹt xe chưa đi làm lại.

  • Xe chính chủ mà để quên cà vẹt xe ở quê.

  • Xe không chính chủ, mua bán bằng giấy tờ viết tay từ người này qua người khác không có cà vẹt.

  • Mua bán xe có giấy tờ cà vẹt nhưng chưa đăng ký sang tên.

quy định về cầm tài sản không chính chủ

Cầm cố tài sản không chính chủ liệu có vi phạm pháp luật không?

Cầm đồ tài sản không chính chủ thì sẽ bị xử phạt như thế nào?

Theo quy định về cầm cố tài sản tại Điều 309 Bộ luật dân sự 2015, việc mang xe ô tô đến tiệm cầm đồ để nhận một khoản tiền nhất định là giao dịch thế chấp tài sản:

Điều 309. Cầm cố tài sản: Cầm cố tài sản là việc một bên chuyển tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên khác (sau đây gọi là bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện các khoản nợ.

Việc cầm cố tài sản chỉ thực hiện khi một bên giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia; Nhưng trong trường hợp này bạn của anh trai bạn đã thế chấp xe máy cho cửa hàng - cầm đồ tài sản không chính chủ (vì không có giấy tờ xe).

Do đó, việc cầm cố tài sản trong trường hợp này là không đúng quy định của pháp luật, chủ tiệm cầm đồ đồng ý rằng việc cầm cố xe ô tô không có giấy chứng nhận là vi phạm pháp luật.

Do đó, bạn có quyền thu hồi tài sản là xe gắn máy trong trường hợp này theo quy định Điều 166 của Bộ luật dân sự 2015: "Chủ sở hữu; người có quyền khác đối với tài sản có quyền thu hồi tài sản của người chiếm hữu, sử dụng. tài sản; Không có cơ sở pháp lý cho người được hưởng tài sản. "

Vì vậy trong trường hợp này, bạn có thể mang giấy đăng ký xe (để chứng minh quyền sở hữu xe của bạn) đến đồn ng an địa phương nhờ đồn ng an giúp lấy lại xe.

Có thể bạn quan tâm: Cầm xe ô tô lãi suất 1,5%/tháng tại Tima - Thông tin thủ tục, lãi suất

3. Mức phạt đối với chủ cửa hàng cầm đồ

3.1.Tội chứa chấp, tiêu thụ tài sản của người khác phạm tội bao gồm:

“1.Người nào không cam kết trước mà chứa chấp; tiêu thụ tài sản do người khác cố ý chiếm đoạt được; phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ quá đến 03 năm.

2.Người nào phạm một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù có thời hạn không dưới hai năm nhưng không quá bảy năm:

a) có tổ chức;

b) có tính chất chuyên nghiệp;

c) Thu lợi bất chính lớn;

d) Tái phạm nguy hiểm.

3.Một trong các tội sau đây, sẽ bị phạt tù từ năm năm đến mười năm:

a) Tài sản, vật phẩm liên quan đến vụ án có giá trị lớn;

b) Thu lợi bất chính cực lớn.

4.Phạm một trong các tội sau đây, bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Tài sản, vật bất hợp pháp có giá trị đặc biệt lớn;

b) Thu lợi bất chính rất lớn

quy định đối với những người cho cầm đồ

Xử phạt thật nghiêm những ai có mưu đồ bất chính 

5.Người vi phạm còn có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đến 30 triệu ; tịch thu một phần hoặc tất cả tài sản hoặc một trong các hình phạt. "

3.2.Phạt hành chính

Theo quy định tại Điều 11 Khoản 2 Nghị định số 167/2013 / NĐ-CP; để xử phạt hành chính trong các lĩnh vực, người kinh doanh dịch vụ cầm đồ có thể bị xử phạt hành chính đối với những hành vi vi phạm sau đây:

“2.Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Cầm cố tài sản, theo quy định phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhưng không có giấy chứng nhận quyền sở hữu;

b) Nhận cầm cố tài sản nhưng không giao kết được hợp đồng theo yêu cầu;

c) cầm cố tài sản thuộc sở hữu của người khác; thay mặt người cầm cố tài sản mà không có giấy ủy quyền hợp lệ của người đó”

Tùy thuộc vào chủ tiệm cầm đồ, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính.

3.3.Hình phạt dành cho những người mang xe của bạn đi cầm đồ

Điều 175 về tội lạm dụng sự tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản của người khác: Nếu người nào có một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

Hoặc dưới 4.000.000 đồng mà bị xử lý hành chính về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; về tội này hoặc các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 bị kết án về một trong các tội quy định tại các Điều 172, 173, 174 và 290. 

Nếu chưa được xóa tội mà vẫn tiếp tục phạm tội hoặc vẫn sử dụng tài sản là phương tiện sinh sống của nạn nhân và gia đình họ sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù không dưới 06 tháng:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác theo hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn để lấy tài sản đó nếu cần; hoặc trả lại tài sản không đúng hạn, ngay cả khi có điều kiện; có khả năng nhưng cố tình không trả;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác; nhận tài sản của người khác trong hợp đồng; sử dụng tài sản vào mục đích bất hợp pháp khiến tài sản không được hoàn trả.

Xem Thêm: Cầm xe máy tại Tima trả góp theo tháng chỉ 1,6% - Giải pháp tài chính tin cậy cho mọi nhà

4. Có Nên Cầm Xe Không Giấy Tờ?

Như đã nói trước đó, chỉ những tiệm cầm đồ làm việc bất chính và không có giấy phép mới đi cầm đồ xe máy không cần giấy tờ, Có thể thấy hình thức cầm đồ này tiềm ẩn khá nhiều rủi ro đáng kể như lãi suất cao, mất xe,… không nên chọn hình thức cầm đồ này.

có nên cầm xe không giấy tờ?

Trong trường hợp không may bị mất xe, bạn nên đăng ký, đăng kiểm lại xe càng sớm càng tốt. Điều này giúp đảm bảo không bị phạt khi tham gia giao thông và tránh bị mất trộm xe. Sau khi đăng ký lại xe, bạn có thể mang xe đến cơ sở cầm đồ ở địa chỉ uy tín. 

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có quyết định về vấn đề không cầm xe không giấy tờ để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có. Hẹn gặp lại các bạn trong các bài viết tiếp theo nhé.

>>> Xem thêm: Quy định pháp luật về chuyển giao tài sản https://moj.gov.vn/vbpq/lists/vn%20bn%20php%20lut/view_detail.aspx?itemid=18147#Dieu_309

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan