Chính sách vay vốn sinh viên tại các ngân hàng hiện nay

Hiện nay rất nhiều sinh viên có nhu cầu vay vốn phục vụ cho học tập và cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn biết nên vay vốn sinh viên ở đâu!

 Vay vốn sinh viên là gì và số tiền lãi suất khi vay là bao nhiêu luôn là câu hỏi được nhiều bạn sinh viên hay các bạn chuẩn bị lên đại học quan tâm. Điều này cũng dễ hiểu vì ngày càng có nhiều trường đại học tăng học phí và giá cả sinh hoạt cũng ngày một tăng cao.

Chính vì lý do này mà nhiều bạn sinh viên tài chính hạn hẹp thường tìm đến các gói vay sinh viên, tuy nhiên nhiều người vẫn còn phân vân khi lựa chọn. Vì vậy, nếu bạn đang thắc mắc gói vay sinh viên là gì và muốn tìm hiểu thêm về gói vay này thì hãy đọc ngay bài viết sau để biết thêm thông tin.

1.Vay Tiền Sinh Viên Là Gì?

Vay tiền sinh viên hoặc vốn sinh viên là hình thức vay trả góp của các ứng dụng cho vay nhanh hay ngân hàng. Đúng như tên gọi, gói vay này hướng đến đối tượng là sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng ... trong nước.

Mục đích của khoản vay này là giúp sinh viên trang trải học phí, phí sinh hoạt hàng ngày và các chi phí cá nhân khác.

vay tiền sinh viên

Là hình thức vay trả gop dành cho sinh viên giúp sinh viên trang trải học phí, phí sinh hoạt 

2.Đối tượng được vay vốn

Theo quy định Điều 2 Quyết định 157/2007 / QĐ-TTg, đối tượng vay vốn là sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề, cụ thể như sau:

  • Sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc sinh viên mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động.

  • Sinh viên có hộ nghèo, gia đình có thu nhập bình quân đầu người không vượt quá 150% thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo.

  • Sinh viên được Uỷ ban nhân dân thị trấn nơi cư trú công nhận do hoàn cảnh kinh tế gia đình gặp khó khăn như tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh… trong thời gian học tập.

3. Ưu nhược điểm của sản phẩm vay tiền sinh viên

3.1 Ưu điểmĐiều kiện vay sinh viên? Những ngân hàng cho vay vốn sinh viên 2022This article is referenced content from https://chanhtuoi.com - Điều kiện vay sinh viên? Những ngân hàng cho vay vốn sinh viên 2022

Ưu điểm của gói vay sinh viên có thể nói đến bao gồm:

  • Giúp những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp tục việc học của mình mà không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề tài chính. Không cần có tài sản thế chấp vẫn có thể vay được (vay thế chấp).

  • Hồ sơ vay vốn rất đơn giản, chỉ cần chứng minh thư và thẻ sinh viên hoặc cần phải có bằng chứng thu nhập bổ sung trong trường hợp vay tín chấp.

  • Hạn mức vay tối đa 4 triệu đồng / tháng, 1 lần nhận tiền hoặc nhận theo quý.

  • Có thể trả nợ trước hạn và được hưởng lãi suất ưu đãi.

  • Lãi suất 0,6% cực thấp so với các hình thức cho  sinh viên vay online.

  • Thời gian trả nợ được điều chỉnh linh hoạt theo số năm học, có thể lên đến 1 năm sau khi tốt nghiệp.

vay đơn giản chỉ với cmnd và thẻ sinh viên

Gói vay  chỉ cần có CMND, thẻ học sinh, chứng minh thu nhập là có thể vay

3. 2 Nhược điểmĐiều kiện vay sinh viên? Những ngân hàng cho vay vốn sinh viên 2022This article is referenced content from https://chanhtuoi.com - Điều kiện vay sinh viên? Những ngân hàng cho vay vốn sinh viên 2022

Gói vay sinh viên tuy có nhiều ưu điểm nhưng vẫn tồn tại những nhược điểm có thể nói đến như sau:

  • Hầu như sinh viên không có thu nhập ổn định, vấn đề này ảnh hưởng đến việc trả lãi, đặc biệt là khi vay bằng hình thức tín chấp.

  • Không phải tất cả học sinh đều được hỗ trợ,  chỉ những người đủ điều kiện vay mới được tham gia.

  • Nếu bạn không trả nợ đúng hạn hoặc không trả được nợ, bạn có thể bị mắc nợ xấu, điều này ảnh hưởng cho việc vay tiền sau này nếu bạn có nhu cầu vay.

4. Một số hình thức vay vốn sinh viên phổ biến

Dưới đây là các hình thức vay sinh viên phổ biến nhất hiện nay:

4. 1. Vay ngân hàng

Khi đăng ký vay sinh viên ở ngân hàng, bạn có thể vay theo một số hình thức khác nhau. Ngoài ra, nhiều sinh viên cũng lựa chọn hình thức vay tín chấp, tuy nhiên hình thức này chỉ dành cho những sinh viên đã có việc làm và có thu nhập đều đặn hàng tháng. Hơn nữa, bạn có thể vay sinh viên thông qua thẻ tín dụng, thẻ cho phép người dùng có thể sử dụng số tiền trong hạn mức đã thỏa thuận trước với ngân hàng.

Ngoài ra, bạn có thể vay vốn từ Ngân hàng chính sách và xã hội, ngân hàng này có nhiều chính sách hỗ trợ từ nhà nước cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Và bạn có thể tham khảo một số ngân hàng như: Ngân hàng Chính sách và Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam,… 

4. 2 Vay vốn từ các quỹ tín dụng xã hội

Quỹ tín dụng xã hội - Quỹ tín dụng nhân dân là tổ chức tín dụng do pháp nhân, gia đình, cá nhân tự nguyện thành lập dưới hình thức hợp tác xã. Các quỹ này hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng và Luật Hợp tác xã nhằm để hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống. Không chỉ vậy, bạn có thể lựa chọn từ quỹ sinh viên, quỹ khuyến học, …

Vay vốn quỹ tín dụng xã hội

Các quỹ này hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng và Luật Hợp tác xã

4.3.Vay tín dụng

Vay tín dụng là hình thức cho vay của các ngân hàng, tổ chức tài chính cho khách hàng. Hơn thế, hình thức vay này mang đến cho người có nhu cầu thêm cơ hội vay tiền hơn để đáp ứng các nhu cầu trong cuộc sống như mua nhà, mua xe, kinh doanh… đặc biệt là vay vốn sinh viên. Và bạn có thể tham khảo thủ tục vay nhanh chóng, dễ dàng của các tổ chức tài chính như: FE Credit, Home Credit, Mirae Asset Finance, ..

5. Điều kiện đăng ký vay vốn sinh viên

Sinh viên được vay vốn nêu trên phải đáp ứng các điều kiện của Quyết định 157 Điều 4 như sau:

  • Sinh viên sống trong gia đình cư trú hợp pháp tại nơi phát sinh khoản vay.

  • Sinh viên năm nhất trúng tuyển vào trường đại học thì phải có giấy báo trúng tuyển của trường.

  • Sinh viên từ năm thứ 2 phải được nhà trường xác nhận đang theo học tại trường và chưa bị xử phạt hành chính trở lên về các hành vi: đánh bạc, sử dụng ma tuý, trộm cắp, buôn lậu.

6. Lãi suất vay tiền sinh viên

Do tính chất giúp đỡ và hỗ trợ nên lãi suất vay ngân hàng áp dụng cho vay sinh viên được tính khá thấp. Để phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của từng đối tượng mà cách tính lãi suất vay ngân hàng cũng sẽ khác nhau, mức lãi  thông thường là 0,6% - 0,65% / tháng.

Quyết định số 157/2007 / QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ: Về tín dụng học sinh, sinh viên quy định lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất tiền vay. Vì là đối tượng được hỗ trợ nên cách tính lãi của sinh viên cũng khác so với các đối tượng khác.

Trong thời gian trả khoản vay mà người vay chưa trả gốc và lãi thì lãi tiền vay được tính từ ngày người vay nhận khoản vay đầu tiên đến ngày trả hết nợ gốc. Hơn nữa, người vay phải trả số tiền và lãi vay ngay khi sinh viên tìm được việc làm và có thu nhập, nhưng chậm nhất là 12 tháng kể từ khi sinh viên tốt nghiệp.

7. Thời hạn trả nợ

Như đã giới thiệu sinh viên phải trả nợ gốc và lãi ngay khi có  được việc làm và có thu nhập, nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày sinh viên hoàn thành chương trình học.

  • Đối với các chương trình học không đến 01 năm: thời gian trả nợ tối đa bằng 02 lần thời gian phát khoản vay (thời gian phát tiền vay tính từ ngày nhận tiền vay đến khi kết thúc khóa học).

  • Đối với các chương trình học khác: thời gian trả nợ tối đa bằng thời gian phát tiền vay.

nợ

khách hàng phải trả cả gốc và lãi ngay sau khi có được việc làm và có thu nhập ổn định

8. Mức vốn và lãi suất cho vay

Mức vốn: Tính đến thời điểm hiện tại, mức vay này đã được điều chỉnh nhiều lần do chính sách học phí thay đổi và chi phí sinh hoạt biến động. Năm 2021, mức cho vay là 2,5 triệu đồng / tháng / sinh viên (theo Quyết định số 1656 / QĐ-TTg năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ).

Lãi suất: Lãi suất cho vay với sinh viên hiện nay là 0,55% / tháng (theo Quyết định số 750 / QĐ-TTg năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ).

Hiện nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến ​​về dự thảo quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 157/2007 / QĐ-TTg ngày 21 tháng 9 năm 2007 về tín dụng đối với sinh viên. Nếu dự thảo được thông qua, mức vay tối đa cho mỗi sinh viên sẽ được tăng từ 2,5 triệu đồng / tháng lên 4 triệu đồng / tháng.

9. Thủ tục vay vốn sinh viên

Theo Chỉ thị số 2162A / NHCS-TD của Ngân hàng Chính sách xã hội, sinh viên vay vốn cần viết giấy đề nghị cho vay theo mẫu kèm theo giấy xác nhận hoặc giấy báo trúng tuyển của trường, gửi về tổ tiết kiệm và ủy ban nhân dân cấp xã. Nhóm sẽ họp để xem xét khoản vay và sau đó gửi lên chủ tịch UBND xã để xác nhận.

Sau khi được xác nhận, tất cả các hồ sơ vay vốn của sinh viên sẽ được gửi đến Ngân hàng Chính sách xã hội để xét duyệt cho vay.

Ngân hàng Chính sách giải ngân vay hai lần một năm vào mỗi học kỳ. Trong thời gian vay, sinh viên hoặc người nhà đến điểm giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội để nhận tiền vay.

10. Lưu ý khi vay sinh viên

Khi vay sinh viên tại ngân hàng, tổ chức tín dụng, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Lãi suất: Vì mục đích hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nên lãi suất của các gói vay sinh viên tương đối thấp. Theo quy định tại Điều 7 Quyết định số 157/2007 / QĐ-TTg về tín dụng với học sinh,  sinh viên bạn không phải trả gốc và lãi trong thời gian phát tiền vay, tiền lãi sẽ được tính từ thời điểm sinh viên nhận được khoản vay đầu tiên.

  • Hạn mức cho vay: Số tiền này được ngân hàng quy định rõ ràng nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ học phí và chi phí sinh hoạt của sinh viên ở mức cơ bản.

  • Thời hạn cho vay: Yếu tố này cũng được ghi rõ trong hợp đồng vay, hầu hết sinh viên sẽ được hỗ trợ để có thể trả nợ khi ra trường và khi có mức lương ổn định.

11. Có nên đăng ký gói vốn sinh viên không?

Câu trả lời là có bởi nhìn vào ưu điểm của các gói vay sinh viên, có thể thấy lợi ích mà các gói vay này mang lại là không thể phủ nhận.

Nếu vẫn muốn học tiếp thì nên vay vốn, vì sinh viên đã có hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng nên chỉ chỉ trả một khoản lãi nhỏ, không đáng bao nhiêu mà thời gian trả nợ cũng tốt, linh hoạt tối đa là 1 năm sau khi tốt nghiệp.

Có nên vay vốn sinh viên hay không

Nên vay vốn sinh viên bởi những ưu điểm mà nó mang lại

12. Tổng hợp 10 ngân hàng cho sinh viên vay tiền

Có rất nhiều ngân hàng cho vay sinh viên. Dưới đây là một số ngân hàng cho vay lãi suất thấp uy tín mà mình tổng hợp để các bạn tham khảo nhé!

12. 1 Ngân hàng Chính sách xã hội – VBSP

Ngân hàng Chính sách xã hội - NHCSXH là ngân hàng quốc doanh thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Agribank cung cấp gói vay sinh viên và các đối tượng hướng tới là học sinh, sinh viên ở những nơi có điều kiện sống khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Hoạt động không vì lợi nhuận nên gói vay và hạn mức của ngân hàng cũng rất hợp lý. Với hạn mức vay tối đa 1,5 triệu đồng / tháng,  lãi suất là 0,5% / tháng, lãi quá hạn là 130% so lãi suất vay gốc theo quy định của pháp luật.

12. 2 Ngân hàng Vietcombank

Hiện tại, Vietcombank mang đến những gói vay vốn vô cùng hợp lý và hấp dẫn cho các bạn sinh viên khó khăn tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Khoản vay sinh viên được được đưa ra với số tiền tối thiểu là 10 triệu đồng và tối đa là 500 triệu đồng. Có thời hạn vay từ 12 đến 60 tháng với lãi suất hấp dẫn dành cho sinh viên là 0,5% / tháng. Đây là một mức lãi suất rất hợp lý mà các bạn sinh viên có thể tham khảo.

Vay vốn sinh viên Vietcombank

Có gói vay vốn và mức lãi suất vô cùng hợp lí và ưu đãi dành cho sinh viên đang gặp khó khăn 

12. 3 Ngân hàng TPBank

TPBank chính thức triển khai gói vay sinh viên có thủ tục khá đơn giản, lãi suất ưu đãi. Với gói hỗ trợ tài chính này, sinh viên có thể hoàn toàn tự tin học tập một cách tốt nhất có thể. Và các gói vay sinh viên TPBank có đặc điểm là vay tín chấp.

Gói vay có thời hạn vay tối đa 6 tháng, thời gian xét duyệt và giải ngân nhanh chóng. Với lãi suất các gói vay dành cho sinh viên thì có kỳ hạn từ 1 đến 12 tháng dao động từ 7,1% đến 8,6% / năm. Các gói sinh viên thời hạn vay là 1 tháng có lãi suất 7,1% / năm.

12. 4 Ngân hàng BIDV

Để hỗ trợ điều kiện học tập và sinh hoạt của sinh viên, ngân hàng BIDV hiện đang cung cấp các gói vay không cần tài sản đảm bảo dành cho sinh viên.

Điều kiện nhất định phải có để sinh viên được vay vốn ngân hàng BIDV đó là phải nộp đầy đủ các giấy tờ như CMND, thẻ sinh viên hay bằng lái xe.

Gói vay sinh viên BIDV có lãi suất 0,6% / tháng với lãi suất mặc định là 150% lãi suất vay ban đầu. Và số tiền vay mà sinh viên nhận được dựa trên số học phí mà sinh viên phải trả cho trường trong học kỳ. Sau đó, BIDV giải ngân 2 lần sau mỗi năm học.

12. 5 Ngân hàng Sacombank

Gói vay cho vay sinh viên của Sacombank có thời hạn vay đến khi hoàn thành khóa học. Điều này có nghĩa là bạn không phải trả bất kỳ khoản nợ nào trong khi học.

Nếu bạn không đủ điều kiện để đóng sau khi hoàn thành khóa học, bạn có thể kéo dài thời gian đóng lên đến 12 tháng sau khi khóa học kết thúc. Sau thời hạn này, số tiền lãi và nợ còn lại sẽ được tính theo quy định của pháp luật.

Gói vay này mang lại cho sinh viên 8 triệu đồng / năm cùng với lãi suất của gói vay là 0,5%.

Vay tiền sinh viên Sacombank

Có thời hạn vay đến khi hoàn thành khóa học nhưng nếu bạn không có đủ điều kiện để trả thì có thể kéo dài sau 12 tháng

12.6 Sản phẩm vay sinh viên ngân hàng VietinBank

VietinBank ưu tiên hỗ trợ cho các sinh viên có nhu cầu theo học tại các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề và các cơ sở dạy nghề được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam.

Hạn mức vay của ngân hàng VietinBank là 1.500.000 đồng / tháng. Và sinh viên phải trả tiền theo thời hạn 6 tháng/lần hoặc 1 năm/ lần kể từ ngày hoàn thành việc học. Nếu kỳ hạn trước chưa  trả nợ thì kỳ hạn sau có thể trả nợ với lãi quá hạn là 130% lãi suất ban đầu.

12.7. Ngân hàng VPBank

Đối tượng vay của gói vay vốn sinh viên VPBank là sinh viên khó khăn cần vay vốn để khởi nghiệp, đóng học phí, gia đình không có điều kiện đi học.

Sau đó, lãi suất mỗi năm của VPBank là 11%,  với thời hạn vay linh hoạt lên đến 40 tháng. Không chỉ vậy,  sinh viên có thể chọn ngày thanh toán hàng tháng hoặc hàng quý.

12. 8. Vay vốn sinh viên Agribank

Ngân hàng Agribank hỗ trợ các gói vay cho sinh viên có hạn mức vay là 1.250.000đ / tháng. Khoản tiền này sẽ được thanh toán tại địa phương vào một ngày cố định hàng tháng, và khách hàng có thể thu tiền tại điểm giao dịch do ngân hàng chỉ định.

Lãi suất sinh viên tham khảo: 0,65% / tháng, lãi quá hạn 130% so với lãi suất vay ban đầu. Với mức lãi suất này, các bạn sinh viên có thể tham khảo, vì nó không quá cao.

Khoản tiền này sẽ được thanh toán tại địa phương vào một ngày cố định hàng tháng với một mức lãi suất khá nhỏ.

12. 9 Ngân hàng Uniloan

Đối tượng cho vay còn rất hạn chế, chủ yếu áp dụng cho sinh viên dưới 25 tuổi đang theo học tại các trường đại học - cao đẳng, trung cấp trên toàn khu vực Miền Nam.

Lãi suất của gói vay sinh viên Uniloan linh hoạt theo học lực của bạn, nếu bạn là sinh viên giỏi còn được vay với lãi suất 0%. Đối với sinh viên có học lực khá giỏi chỉ phải  trả lãi suất 2,5% / 1 triệu / 1 tháng và học sinh học lực trung bình: trả lãi suất 1,5% / 1 triệu / 1 tháng.

12. 10 Vay vốn sinh viên Home Credit

Với Home Credit, điều kiện vay đơn giản chỉ cần bạn đủ 18 tuổi trở lên và có CMND / CCCD, sổ hộ khẩu, thẻ sinh viên. Khoản vay này còn có thể giúp sinh viên trang trải học phí và chi phí sinh hoạt.

  • Hạn mức cho vay tối đa: 1.000.000 - 15.000.000đ

  • Thời gian vay là 2 năm.

  • Lãi suất vay dành cho sinh viên: Lãi suất ban đầu là 0%, thông thường là 12%.

13. Quy Trình Giải Ngân Hồ Sơ Vay Tiền Sinh Viên

  • Bước 1: Sinh viên nộp đơn xin đăng kí vay.

  • Bước 2: Chuẩn bị thủ tục, hồ sơ vay.

  • Bước 3: Xét duyệt hồ sơ.

  • Bước 4: Giải ngân khoản vay.

14. Lời khuyên khi đăng ký gói vay vốn sinh viên

Nếu bạn là sinh viên đang đi làm (dành cho sinh viên học liên thông, sinh viên học các hệ đào tạo khác) thì việc sử dụng gói vay ưu đãi của ngân hàng là vô cùng cần thiết. Bởi vừa trợ giúp tài chính và vừa có lợi ích sau khi tốt nghiệp và nếu bạn muốn có lịch sử cho vay tốt thì bạn phải trả nợ thường xuyên.

Nếu sinh viên định vay thấu chi tín chấp thì không nên vì lãi suất vay thấu chi khá cao.

Vay tiền để tiếp tục con đường học vấn là điều bạn nên làm để có một tương lai rộng mở hơn. Hy vọng những thông tin trên mà chúng tôi đã chia sẽ sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến gói vay sinh viên của mình! 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan