Thế nào là độc lập tài chính - 6 Bước độc lập, tự chủ tài chính hiệu quả

Độc lập tài chính giúp tự chủ, không bị phụ thuộc tiền bạc vào bất cứ ai và đáp ứng tốt các nhu cầu của bản thân.

Độc lập tài chính là như thế nào? Tại sao bạn cần phải độc lập tài chính và làm gì để độc lập tài chính?” là những câu hỏi thường gặp với người mới tìm hiểu quản lý tài chính. Hiểu được điều này, bài viết dưới đây chúng tôi xin tổng hợp thông tin về khái niệm, lời khuyên cũng như công thức độc lập tài chính để bạn có thể tham khảo!

1. Thế nào là độc lập tài chính?

Về cơ bản độc lập được hiểu là sự tự do sắp xếp cuộc sống, tự mình quyết định,… mà không cần tới sự giúp đỡ của người khác. Theo đó, độc lập tài chính cũng được hiểu tương tự như khái niệm độc lập, tức là chúng ta không cần dựa vào bất kỳ ai khác ngoài bản thân để đáp ứng nhu cầu tài chính của mình. Các bạn sẽ có thể thoải mái có nơi ở, thức ăn và quần áo đầy đủ. Hãy xem xét một số yếu tố cụ thể của sự độc lập tài chính như sau:

  • Thu nhập: Các bạn có thu nhập chủ động, hay nói cách khác, các bạn làm việc để được trả lương. Nếu các bạn không làm việc, các bạn không có nguồn thu nhập, đồng nghĩa với việc các bạn không thể trang trải các khoản chi tiêu của mình.

  • Hóa đơn: Để thực sự độc lập về tài chính, các bạn phải có khả năng thanh toán tất cả các hóa đơn như tiền thuê nhà, điện, nước, v.v. Nếu các bạn vẫn phụ thuộc vào những người khác để trả những hóa đơn này thì các bạn chưa độc lập về tài chính.

  • Nợ: Có nợ không hẳn là một điều xấu, đôi khi các bạn cần có ngay một khoản tiền để giải quyết một vấn đề cấp bách nào đó, hoặc vay nợ làm công cụ đòn bẩy để có thể đầu tư hiệu quả hơn. Vì vậy, nếu chúng ta có thể trả nợ và trả đúng hạn thì mắc nợ không có nghĩa là chúng ta không độc lập về tài chính.

  • Tiết kiệm: Ngoài những chi tiêu cần thiết, thu nhập của các bạn phải dư ra thì mới có thể tiết kiệm được. Đây là một yếu tố rất quan trọng đối với sức khỏe tài chính của mọi người.

  • Đầu tư: Có rất nhiều người trong chúng ta đang phải xử lý nhiều thứ chỉ từ đồng lương của mình, bao gồm các yếu tố trên. Vì vậy, nhiều người khó có một khoản tài chính riêng để đầu tư, việc này tốn khá nhiều thời gian và tâm sức để xây dựng. Nhưng nếu chúng ta có thể đầu tư, chúng ta không chỉ độc lập về tài chính mà còn hướng tới sự tự do về tài chính.

độc lập tài chính là gì?

Độc lập về tài chính là gi?

2. Tại sao nên độc lập tài chính? 

Độc lập tài chính (Financial Independence) có nghĩa là có đủ thu nhập để chi trả cho phần đời còn lại của bạn mà không cần phải làm việc hoặc phụ thuộc vào người khác. Một người độc lập về tài chính nếu họ có thể kiếm thu nhập thụ động từ các nguồn khác ngoài nghề nghiệp của họ, bất kể tuổi tác, tài sản hoặc mức lương hiện có.

Trên thực tế, những người theo đuổi sự độc lập về tài chính (Financial Independence) thường có con đường tài chính tốt hơn so với mức trung bình của các nhóm khác. Họ thường có giới hạn chi tiêu ít, thông minh lanh lợi, thu nhập ổn định, có thể nhanh chóng đạt được mục tiêu trong cuộc sống và dễ dàng giải quyết các vấn đề lớn. 

Vì vậy, sau khi độc lập về tài chính, chất lượng cuộc sống đã được cải thiện đáng kể. Gia đình đang sống tốt và không phải lo lắng về tiền bạc. Theo đó, đời sống tinh thần cũng sẽ được chăm chút hơn. 

Có thể nói, độc lập về tài chính là một loại tự do, sống vô tư, không cần suy nghĩ, làm những điều mình thích, có đủ khả năng và điều kiện để thực hiện ước mơ của mình.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có cùng động lực hay mong muốn chinh phục con đường độc lập tài chính (Financial Independence). Ngoài ra, một khi bạn đã có một nền tảng tài chính vững chắc, thì nguy cơ bị mất thu nhập không còn là vấn đề nữa. 

Hiện nay, người lao động vẫn được hưởng rất nhiều quyền lợi sau khi nghỉ hưu hay tạm thời thất nghiệp… nhưng liệu 30 năm nữa những quyền lợi này có còn tồn tại? Nói cách khác, những rủi ro này cũng là một trong những lý do khiến nhiều người cố gắng đạt được sự độc lập về tài chính càng nhanh càng tốt.

>>> Đầu tư nhận lãi suất cao lên tới 19%/năm? Đăng ký ngay tại đây: 

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

3. Tầm quan trọng của tiết kiệm trong hành trình độc lập tài chính

Nếu không có sự chuẩn bị sớm, các mục tiêu về tự do và độc lập tài chính ở tuổi trung niên có thể trở nên khó thực hiện hơn. Những người theo đuổi sự độc lập về tài chính thường tập trung vào hai hướng: tích lũy tài sản hoặc cắt giảm chi phí tiêu dùng. Tuy nhiên, lựa chọn kênh đầu tư tài chính, tích lũy tài sản sinh lời vẫn là lựa chọn tối ưu nhất.

Vì vậy, việc tiết kiệm sớm là vô cùng quan trọng và bắt buộc để có một nền tảng tài chính vững chắc và đảm bảo. Chỉ khi đã có một khoản dự phòng, bạn mới có thể cân nhắc tiết kiệm cho các mục tiêu khác như mua nhà, mua xe mới hay đầu tư…

Hãy bắt đầu tiết kiệm bằng cách bỏ tiền vào tài khoản ngân hàng để có lãi suất. Bạn hoàn toàn có thể trở thành một nhà đầu tư khi có mức lãi và số vốn đã lên thành một khoản kha khá

Với số tiền lớn như vậy, đã đến lúc bạn phải tìm hiểu và làm quen với những con đường đầu tư khác với lãi suất cao hơn. Làm từ nhỏ đến lớn, từ dễ đến khó, chỉ cần bạn có lòng kiên nhẫn thì khó khăn nào cũng vượt qua được.

Tiết kiệm không chỉ cần thiết khi bạn chưa có nền tảng tài chính ổn định, khoản tiền này luôn là vật bất ly thân đối với một cá nhân có khả năng độc lập tài chính cao. Mặc dù phân bổ tài sản của họ dựa trên nhiều kênh đầu tư (kênh đầu tư an toàn, kênh đầu tư trung lập, kênh đầu tư mạo hiểm…) nhưng sản phẩm tiết kiệm vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Vì vậy, để hình thành thói quen tiết kiệm tốt, bạn cần lập kế hoạch hiệu quả và tập trung vào việc chi tiêu có kỷ luật. Ban đầu, hãy cố gắng viết ra danh sách chi tiêu hàng tháng, kiểm soát thành tích của mình, sau đó điều chỉnh từng bước để hình thành thói quen đi đúng hướng.

tầm quan trọng của tiết kiệm trong độc lập tài chính

Tiết kiệm - một yếu tố quan trọng của hành trình độc lập tài chính

4. Những điểm tạo nên sự khác biệt giữa độc lập tài chính và tự do tài chính

Thu nhập thụ động của bạn không chỉ bao gồm lối sống hiện tại của bạn mà còn bao gồm cả lối sống mà bạn hằng mơ ước đó mới là tự do tài chính thực sự. Và nguồn tiền thụ động của bạn (từ đầu tư hoặc cho thuê, ...) cho phép bạn làm bất cứ điều gì mà không cần lo lắng về nguồn tiền từ đâu.

Ví dụ: bạn có thể bay mọi lúc, mọi nơi. Có một căn hộ view bãi biển,…

Khi tài chính của bạn cho phép, bạn có thể đi bất cứ đâu và làm bất cứ điều gì bạn muốn mà không phải làm việc cho bất kỳ ai hoặc lo lắng về tài chính của mình, lúc này bạn đã đạt được tự do tài chính thực sự.

 

điểm khác biệt giữa độc lập tài chính và tự do tài chính

Độc lập tài chính và tự do tài chính có gì khác biệt

 

Độc lập tài chính

Tự do tài chính

Thu nhập

Bạn đang sở hữu một công việc chính (lương được coi là cao) -> công việc chủ động

- Nguồn thu đa dạng, không phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thu nhập chính.

- Nguồn thu nhập phụ sẽ bổ sung phần lớn số tiền.

 

Hóa đơn

Khả năng thanh toán các hóa đơn trong cuộc sống hàng ngày: điện, nước, gas

Bạn hầu như không phải lo lắng về các hóa đơn

Khoản nợ

Các khoản nợ mua nhà, mua xe… luôn được thanh toán đúng hạn và không bao giờ bị nợ khó đòi

Không có sẵn. Bạn không phải lo lắng đến kỳ hạn thanh toán.

Tiết kiệm

Rất ít người có thể có thể tiết kiệm trong giai đoạn này

Có những khoản tiết kiệm đề phòng những trường hợp khẩn cấp như ốm đau, bệnh tật, sửa chữa nhà cửa, v.v.

Đầu tư 

Đầu tư ít hơn và kiếm một nguồn thu nhập thụ động khác. Hoặc có thể không.

Dùng số tiền rảnh rỗi đi đầu tư, tiếp tục tái đầu tư và tiết kiệm trên lợi nhuận kiếm được.

Nghỉ hưu

Kéo dài cho đến khi bạn nghỉ hưu

Bạn có thể nghỉ hưu sớm nếu bạn muốn mà không chịu bất kỳ ràng buộc nào

5. 6 Bước để độc lập tài chính

 

6 bước để độc lập tài chính

Độc lập tài chính đơn giản chỉ với vài bước

  • Bước 1: Lập bảng giá trị cá nhân

Hiểu một cách đơn giản, giá trị cá nhân ở đây là những điều quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn.Như sự an toàn và hạnh phúc của gia đình bạn, sự thành công trong sự nghiệp, sức khỏe và sự đồng cảm với người lạ. Viết trung thực về những gì bạn nghĩ là quan trọng đối với bạn. Sau đó, hãy thành thật trả lời hai câu hỏi sau: 

1. Bạn có tiêu tiền vào những thứ có trên bàn không; 

2. Bạn có tiêu tiền vào những thứ không có trên bàn không? Nếu vậy, đó là những gì? Lặp lại hai câu hỏi này mỗi ngày sẽ giúp bạn đặt tiền vào đúng mục đích.

  • Bước 2: Ghi ra những thứ làm bạn vui vẻ

Viết ra những điều khiến bạn vui vẻ là bước đầu tiên để tạo ra “hạnh phúc tự thân”. Bằng cách đầu tư tiền vào những thứ khiến bạn hạnh phúc có nghĩa là bạn sẽ hướng tới sự độc lập về tinh thần. Nhưng trước tiên, bạn cần định nghĩa thế nào là “hạnh phúc”. Điều gì khiến bạn mỉm cười khi làm, khi đạt được và khi nghĩ đến? Cố gắng tóm tắt nó thành 10 điều và xếp hạng chúng từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất. Sau đó, hãy tự trả lời hai câu hỏi sau: 

1. Bạn có tiêu tiền vào những việc khiến bạn hạnh phúc không? 

2. Bạn sẽ chi tiền cho những thứ không có trong danh sách?

Lưu ý: Tránh chi tiêu quá nhiều cho những thứ ở cuối danh sách.

  • Bước 3: Tìm động lực

Hãy tự hỏi bản thân, tại sao bạn cần độc lập tài chính? Có thể bạn muốn có một ngôi nhà của riêng mình, bạn muốn chi trả cho những sở thích của mình mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ ai, hoặc cảm thấy an toàn khi về hưu. 

Dù động cơ đó có thể là gì, hãy cố gắng tìm thấy nó ở chính bạn, đừng vì lời nói của người khác. Will Rogers từng nói rằng có quá nhiều người tiêu tiền vào những thứ họ không muốn và gây ấn tượng với những người họ không thích. 

Khi bạn đã xác định được động lực của mình, việc cam kết thực hiện một kế hoạch tài chính dài hạn sẽ dễ dàng hơn. Nếu bạn không chắc chắn động lực của mình là gì. Hãy xem biểu đồ giá trị cá nhân và danh sách những điều khiến bạn hạnh phúc. Họ sẽ giúp bạn tìm thấy động lực lớn nhất cho mình.

  • Bước 4: Ghi ra những địa điểm, yếu tố khiến bạn tiêu tiền không khôn ngoan

Vấn đề chỉ có thể tránh được nếu bạn biết nguyên nhân của vấn đề. Vì vậy, để sử dụng tiền một cách khôn ngoan, hãy nhớ khoảng thời gian bạn tiêu tiền không đáng và cố gắng tìm hiểu xem điều gì ảnh hưởng đến quyết định chi tiêu ngày hôm đó.

  • Bước 5: Kiểm soát tài chính 

Nếu bạn biết thu nhập đều đặn hàng tháng của mình, hãy ghi lại con số đó. Và bắt đầu phân chia cho từng phần quan trọng trong cuộc sống của bạn. Hãy bắt đầu với thuế và tiết kiệm. 

Sau đó là các nhu cầu cơ bản như nhu yếu phẩm, thức ăn, nước uống, tiền thuê nhà, chăm sóc sức khỏe và chi phí đi lại. Phần còn lại của thu nhập dành cho giải trí và những thứ bạn thích. Để kiểm soát tài chính hiệu quả, bạn có thể thử các app online như Money Lover, Pocket Guard, v.v.

kiểm soát tốt chi tiêu trong độc lập tài chính

Luôn cân bằng giữa thu nhập và chi tiêu

  • Bước 6: Ghi xuống những khoản thu chi theo tuần hoặc tháng

Trong ít nhất hai tuần đầu tiên, hãy theo dõi số tiền và những gì bạn chi tiêu mỗi tháng. Lưu ý rằng tất cả các mục dù là nhỏ nhất đều được ghi lại. Bằng cách này, bạn sẽ hiểu được xu hướng chi tiêu của mình và kiểm soát những khoản chi tiêu không cần thiết. Nếu cần, bạn có thể sử dụng các app như Misa, Home Budget để theo dõi thu chi, v.v.

6. Cách thức lập kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả nhất

6.1 Cần xác định hình thức tiết kiệm tài chính linh hoạt cho bản thân

Trong cuộc sống, đôi khi bạn phải đối mặt với những rủi ro bất ngờ, không hề báo trước như: thất nghiệp, đầu tư thất bại, phá sản, khoản vay đáo hạn, lãi suất tăng cao… Bạn cần rất nhiều tiền để san sẻ và bù đắp cho những biến cố không lường trước được. Vậy làm cách nào để tồn tại và xoay sở khi bạn đã gửi tiết kiệm cả ở ngân hàng rồi?

Cách tốt nhất là phòng ngừa rủi ro sớm với tiết kiệm linh hoạt. Đây là hình thức gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn mà người gửi tiền có thể rút trước hạn một phần hoặc toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm khi chưa đến thời điểm đáo hạn. Số tiền còn lại vẫn được tính lãi theo quy định.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng số tiền tiết kiệm của mình cho những mục đích bất khả kháng khác, kể cả đầu tư vào những dự án mới mà bạn cho là có tiềm năng phát triển.

6.2 Tìm hiểu cẩn thận các hình thức đầu tư tài chính cá nhân để đầu tư phù hợp

Bạn không chỉ kiếm thu nhập hàng ngày từ công việc chính mà còn phải đầu tư thông minh vào các dự án khác kết hợp chuyên môn của mình để “nhân giống” những đồng tiền sinh lời. Hãy hết sức thận trọng khi đưa ra các quyết định đầu tư ngắn hạn hoặc dài hạn, hoặc cả hai.

Nếu bạn có trình độ chuyên môn cao trong việc phân tích biến động thị trường và có khả năng chống chịu rủi ro vững chắc, bạn nên cân nhắc đầu tư ngắn hạn kiểu lướt ván vào các lĩnh vực như mua bán cổ phiếu, vàng .. với thời hạn dưới 1 năm.. Nó có thể giúp bạn kiếm lợi nhuận nhanh chóng, nhưng cũng có thể dễ dàng lấy đi cả vốn lẫn lời khi bạn dự đoán sai.

Nếu bạn không muốn đầu tư nhiều thời gian để tìm hiểu mọi ngóc ngách của thị trường, nhưng vẫn tạo ra lợi nhuận cao và an toàn. hHãy chuyển đổi hình thức kinh doanh của mình bằng một kế hoạch đầu tư tài chính cá nhân, đầu tư dài hạn và có mục đích.

6.3 Không dành toàn thời gian cho đầu tư mà bỏ bê công việc chính và ngược lại

Cuối cùng, đừng bao giờ cho phép mình từ chối việc quản lý thời gian cho từng hạng mục công việc.

Khi vừa kinh doanh vừa làm công ăn lương, bạn có thể cảm thấy quá tải nhưng nếu biết cách quản lý thời gian hợp lý thì thất bại sẽ không đến với bạn nhanh như thành công đâu.

cách lập kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả

Lên kế hoạch quản lý tài chính cá nhân chi tiết, hiệu quả nhất

7. Mách bạn cách độc lập về tài chính cực hiệu quả

Từ bảng so sánh trên, bạn có thể thấy rằng điều mang lại cho bạn sự tự do tài chính là bạn có thể độc lập về tài chính. Tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 8 nguyên tắc mà chuyên gia tài chính Mark Morgan Ford chia sẻ để giúp bạn thực hiện điều đó.

  • Bạn không thể thực sự tin tưởng bất cứ ai khác ngoài chính mình khi nói đến các quyết định tiền bạc của bạn.

  • Ai đó càng cố gắng thuyết phục bạn tin anh ta thì bạn càng nên cẩn thận hơn với người đó. Vì 90% anh ta là kẻ dối trá.

  • Cho dù một nhân viên sale tài chính giỏi đến đâu, cũng đừng bao giờ tin tưởng anh ta/cô ta vì họ có thể bất ngờ biến mất cùng với tiền của bạn. Trên thực tế, nên chọn những người có thành tích không được khả quan lắm.

  • Thị trường rất khó dự đoán, vì vậy đừng bao giờ tin tưởng bất cứ ai khi họ nói rằng họ có thể dự đoán hướng đi của cổ phiếu.

  • Nếu bạn không học cách tiêu ít hơn số tiền kiếm được, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy yên tâm.

  • Khi thu nhập của bạn vượt quá 100.000 đô la, hầu hết các giao dịch mua của bạn là tùy ý. Đừng tự huyễn hoặc bản thân khi nghĩ rằng mình cần một ngôi nhà lớn hoặc một chiếc xe hơi sang trọng.

  • Khi đưa ra các dự báo tài chính cho bản thân hoặc doanh nghiệp của bạn, hãy luôn tạo ra ba kịch bản: một kịch bản cho thấy mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào nếu chúng diễn ra như mong đợi; một cho thấy điều gì sẽ xảy ra nếu mọi thứ trở nên tầm thường; và một cho biết điều gì sẽ xảy ra nếu mọi thứ sụp đổ Điều đã xảy ra.

  • Cần biết rằng kịch bản thứ ba là lạc quan.

Điểm mấu chốt của tám điều này là: Cách duy nhất để thực sự độc lập về tài chính là có nhiều nguồn thu nhập, mỗi nguồn thu nhập đủ để chi trả cho lối sống bạn muốn.

8. Lời khuyên bổ ích nhất cho những ai muốn độc lập tài chính

bí quyết để độc lập tài chính hiệu quả

Bạn nên biết các bí quyết nào để độc lập tài chính hiệu quả?

8.1 Hiểu rõ về chi phí thời gian và học cách đầu tư tài chính

Đối với nhiều người, nghỉ hưu sớm là để dành lại thời gian đã cống hiến cho công việc. Amon và Christina hiểu tầm quan trọng của thời gian bởi vì chi phí của nó cũng quý giá như tiền bạc.

Amon từng nói rằng: "Trước khi bắt đầu hành trình độc lập tài chính, chúng tôi quá chú trọng vào vật chất. Chúng tôi biết rằng một chiếc ô tô mới sẽ khiến chúng tôi mất XYZ tiền. Tuy nhiên, chúng tôi đã không chuyển đổi nhiều giờ làm việc để mua nó".

Sau khi bắt đầu nghỉ hưu sớm, cặp đôi này đã suy nghĩ cẩn thận hơn về hành vi mua sắm của mình. Họ bắt đầu chú ý tới vấn đề cân bằng giữa chi phí tiền bạc và thời gian. Điều này giúp họ đầu tư nhiều hơn, nâng cao khả năng độc lập tài chính của mình.

Cặp đôi mong rằng trong thời gian tới, thế hệ trẻ có thể dễ dàng hiểu hơn về chủ đề này.

Christina nói: "Chúng tôi không học cách đầu tư từ trường trung học, đại học hay bất kỳ ai ở nhà. Vì vậy, chúng tôi phải tự học mọi thứ". Họ khuyên bạn nên đọc Hướng dẫn đầu tư của Boglehead và hướng dẫn về ba quỹ của Boglehead như một điểm khởi đầu cho các nhà đầu tư mới muốn tự đào tạo.

8. 2 Sai lầm cũng chẳng sao!

Trong khi đầu tư chắc chắn là một phần cực kỳ quan trọng của FIRE, nhưng sẽ không sao nếu bạn không thực hiện đúng mọi lúc.

Roshida Dowe, người đã nghỉ hưu ở tuổi 39, cho biết đã có lúc cô quá nhấn mạnh vào những sai lầm của mình khi đầu tư. "Lãi kép, thị trường chứng khoán, lãi, lỗ ... Nếu bạn gục ngã, bạn có rất nhiều cơ hội để vươn lên từ những sai lầm của mình, và bạn có đủ thời gian để đưa ra những lựa chọn tốt hơn", cô chia sẻ.

Người phụ nữ 39 tuổi cho biết điều này vì cô tin rằng việc nghỉ hưu sớm là trong tầm tay của nhiều người. Tính toán và lập kế hoạch cho việc nghỉ hưu không bao giờ là quá muộn để bắt đầu hoặc trở lại đúng hướng. Và chắc chắn nó sẽ giúp biến việc nghỉ hưu sớm thành hiện thực.

8. 3 Kiểm soát tốt chi tiêu

Khi bạn tiết kiệm và đầu tư cho tương lai, hãy đảm bảo rằng bạn vẫn có thể quản lý chi phí hàng ngày của mình. Chính vì lý do đó mà cặp vợ chồng theo phong trào FIRE là Stephanie và Gillian khuyên mọi người nên theo dõi mọi khoản chi tiêu. Cặp đôi nghỉ hưu vào năm 2019 lần lượt ở tuổi 46 và 38. Kể từ đó, hai vợ chồng thường xuyên đi du lịch.

Stephanie nói: “Đó là một yếu tố thay đổi cuộc đời đối với những người chưa bao giờ theo dõi chi tiêu”.

Theo dõi chi tiêu của bạn để đảm bảo rằng bạn có tiền để tiết kiệm và đầu tư. Nó cũng có thể giúp bạn hiểu rằng những lựa chọn nhỏ mà chúng ta thực hiện hàng ngày có thể tạo ra sự khác biệt lớn về lâu dài.

8.4 Bán tài sản - đừng bao giờ trông mong vào điều này

Một cặp vợ chồng nghỉ hưu sớm là Tim và Amy cho hay. Sau khi con gái út vào đại học, cả hai lên kế hoạch cho một chuyến du lịch dài ngày. Nhưng khi bắt đầu chuyến đi, cặp đôi nhận ra rằng họ không thể bán bất cứ thứ gì để kiếm tiền đi du lịch. “Nếu chúng tôi bán, chúng tôi sẽ chỉ nhận được khoảng 5% giá mua,” Amy nói.

Hai vợ chồng coi đó như một bài học. Cả hai đã mua những ngôi nhà lớn từ nhiều năm trước, tích cóp được nhiều đồ đạc và tài sản khác. Amy cho biết thêm: "Thật đau đớn khi mất chúng vì tổn thất quá lớn. Chúng tôi ước tính sẽ lãng phí 200.000 USD nếu bán chúng".

Cặp đôi tin rằng mọi người cần lên kế hoạch cho mọi thứ họ mua trước khi nghỉ hưu. Bắt đầu một lối sống tối giản và tiết kiệm tiền thay vì mua nhiều thứ và sau đó mong đợi có thể bán chúng để có thu nhập sau này.

9. 9 Cuốn sách về tài chính giúp bạn “kiểm soát” đồng tiền. đầu tư hiệu quả

9 quyển sách giúp độc lập tài chính đầu tư hiệu quả

Những quyển sách giúp bạn độc lập tài chính

9. 1 Cuốn sách con đường tự do tài chính - Bodo Schäfer do Bodo Schäfer viết

Bodo Schäfer viết: "Sự giàu có là quyền bẩm sinh của bạn. Đừng bao giờ quên điều đó!". Sách là lời truyền cảm hứng cho những ai đang tìm kiếm câu trả lời trên con đường tự do tài chính. Muốn làm được thì chăm chỉ thôi chưa đủ, bạn phải cố gắng bằng tất cả nội lực, kỹ năng, thái độ, bằng chính sự hiểu biết của mình.

9. 2 Tiền làm chủ cuộc sống của tác giả Tony Robbins

Cuốn sách này giúp người đọc có những hiểu biết đúng đắn về tiền bạc và từ đó “làm chủ cuộc chơi”. Tony Robbins đã dành 4 năm để phỏng vấn hơn 50 tỷ phú hàng đầu thế giới để rút ra những quy luật chung về tiền bạc. Sau đó, ông đã hệ thống hóa và triển khai chúng thành một quy trình gồm 7 bước đơn giản dễ hiểu và dễ thực hành.

9. 3 Nghệ thuật quản lý tài chính cá nhân của hai tác giả Brian Tracy & Dan Strutzel

Brian Tracy và cộng sự Dan Strutzel đã vén lên những bức màn bí ẩn về tiền bạc, xóa tan những điều lầm tưởng hoang đường, đồng thời thẳng thắn về những hành vi và thái độ ngớ ngẩn mà mọi người có khi kiếm và tiêu tiền. Họ cũng đánh thức bạn và cho bạn thấy bạn thực sự đang ở đâu trong "nghệ thuật tài chính cá nhân", thông minh, tuyệt vời hay chỉ là một người mới.

Dù bạn có căm ghét hay ám ảnh về tiền bạc đến mức nào, dù bạn tôn thờ hay phủ nhận nó, bạn cũng không thể thoát ra khỏi vòng xoáy của nó. Vậy tại sao không học cách làm chủ trò chơi kiếm tiền? Sách sẽ cho bạn biết làm thế nào!

9. 4. How Money Works (Hiểu hết về tiền) - Julian Sims

Đây được coi là cẩm nang dễ hiểu về hệ thống tài chính tiền tệ trên thế giới.

Cuốn sách này dạy chúng ta về tiền, cách chính phủ kiểm soát nó, cách doanh nghiệp kiếm tiền, cách thị trường tài chính hoạt động và cách tối ưu hóa thu nhập đầu tư cá nhân. ...

Sách đề cập đến những kiến ​​thức cơ bản nhất về hệ thống tài chính, trái phiếu, cổ phiếu, tiền điện tử, quản lý nợ, huy động vốn,… và được trang bị hình ảnh minh họa rất dễ hiểu.

9. 5 Cuốn sách người giàu nhất thành Babylon của tác giả George S.Clason

Nó được xuất bản vào năm 1926 bởi George, một tác giả và doanh nhân người Mỹ. Được xếp vào top 11 những cuốn sách hay nhất về quản lý tài chính, cuốn sách này cung cấp cho chúng ta những nguyên tắc tài chính bất biến, những bài học. Đầy giá trị trong việc quản lý tiền và cách kiếm tiền bằng vàng.

Nội dung cuốn sách này kể về câu chuyện của Arkad, người giàu nhất Babylon. Anh làm nghề chạm khắc gỗ khi còn trẻ và may mắn học được bí quyết làm giàu. Sau khi làm giàu, anh ấy sẵn sàng chia sẻ cách làm giàu.

9. 6 Kế hoạch làm giàu 365 ngày - Napoleon Hill

Kế hoạch làm giàu 365 ngày gồm có 365 câu trích dẫn từ Napoleon Hill ứng với 365 ngày/năm. Mỗi câu trích dẫn có thông điệp riêng cho bạn biết cách áp dụng những khái niệm mạnh mẽ này vào cuộc sống thực. Điều quan trọng là luôn lạc quan, tin tưởng vào bản thân và luôn tin rằng bạn sẽ không thất bại và bạn sẽ thành công trong bất cứ điều gì bạn làm.
9.7. 9 bước tự do tài chính - Suze Orman

Đây là cuốn sách bán chạy nhất tại New York Times của chuyên gia tài chính cá nhân Suze Orman. Với 9 bước đơn giản, bạn sẽ học cách tôn trọng và chịu trách nhiệm về tiền bạc của mình. Suze Orman chỉ ra một triết lý đột phá, có giá trị về tài chính cá nhân.

9.8 Tư duy khác biệt của người giàu - Hiromi Wada

Tiền được sử dụng trong cuộc sống của một người, từ khi sinh ra cho đến khi chết. Dù bạn có thích tiền hay không, đó là một sự thật hiển nhiên.

Nhiều khi bạn tự hỏi tại sao người giàu lại thích tiêu tiền vào những thứ quá xa hoa và phù phiếm (ăn tối đắt tiền, xe sang, hẹn hò qua đêm trong các câu lạc bộ cao cấp…) những thứ có thể đóng góp nhiều cho xã hội hoặc những công việc hữu ích khác. Ngay cả khi bị lên án hay bắt bẻ, họ - những người giàu không thể từ bỏ sự hưởng thụ đó.

Chính vì vậy mà cuốn "Tư duy khác biệt của người giàu" sẽ đưa ra cho bạn những lý lẽ, suy nghĩ và hành động để đến gần với người "giàu" nhất có thể, ngoài ra tác giả cũng thẳng thắn chia sẻ tại sao lại có nhiều người cùng đọc như vậy sổ làm giàu mà vẫn không giàu được.

9.9 Thay đổi diện mạo tài chính - Dave Ramsey

Cuốn sách dựa trên những sự kiện của tác giả Dave Ramsey - một doanh nhân và triệu phú thực thụ. Sự việc bắt nguồn từ việc anh vay mượn ngân hàng để kinh doanh bất động sản một cách mất kiểm soát, cộng với thói quen tiêu xài hoang phí dẫn đến phá sản. Sau đó, vì xấu hổ, Dave nhìn lại bản thân, kiểm soát tài chính của mình, cách mạng hóa cách tiêu tiền của mình, và anh trở thành triệu phú một lần nữa.

Cuốn sách này dành cho những ai lựa chọn giữa nợ và không nợ, 35 tuổi với mức lương 1,5 tỷ / năm, những người chưa đủ tiền nghỉ hưu, những người chưa thể khởi nghiệp và những người chưa thể lập quỹ dự phòng 3 tháng cho bản thân. Đọc cuốn sách này và sẵn sàng thay đổi diện mạo tài chính của bạn!

Mong rằng với những kiến ​​thức mà chúng tôi cung cấp cho các bạn hôm nay có thể giúp các bạn trẻ có động lực hơn để chuyển từ độc lập tài chính sang tự do tài chính. Đừng quên comment bên dưới để cùng nhau thảo luận nhé.

 

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan