Nguyên tắc 6 cái lọ - Công thức quản lý tài chính thông minh, hiệu quả

Đối với người đang gặp vấn đề về tài chính, nguyên tắc tắc 6 cái lọ sẽ là một công thức tiết kiệm tiền thông minh.

 Nguyên tắc tắc 6 cái lọ là một công thức giữ tiền thông minh khiến cho ai cũng có thể trở thành chuyên gia tài chính. Tiết kiệm tiền luôn là một thách thức đối với nhiều bạn trẻ vì có quá nhiều thứ phải chi tiêu trong cuộc sống. Ngoài những người thường xuyên phải giải quyết các vấn đề tài chính, có rất nhiều chuyên gia tài chính cừ khôi. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên tắc 6 lọ để có cách giữ tiền hợp lý.

1. Lý do phải quản lý tài chính cá nhân 

1.1. Giúp bạn hiểu về tiền của mình

Quản lý tiền cũng có thể hiểu là kiểm soát dòng tiền ra vào của bạn hàng tháng. Sự thật là, khi bạn không biết cách quản lý tiền bạc hiệu quả, bạn dễ mất kiểm soát chi tiêu. Cuộc sống của bạn sẽ bị tiền chi phối và mất tự do chi tiêu. 

Quản lý tài chính cá nhân giúp bạn hiểu về nguồn tiền của mình

Quản lý tài chính cá nhân giúp bạn hiểu về nguồn tiền của mình

Quản lý tài chính cá nhân sẽ giúp bạn hiểu được dòng tiền của mình và ý thức hơn về tài chính của mình. Nhờ đó, bạn sẽ biết mình cần thêm nguồn thu nhập hay phải chi tiêu ít hơn, hay khoản đầu tư nào phù hợp, v.v. Phương pháp quản lý chi tiêu được sử dụng phổ biến hiện nay là nguyên tắc tắc 6 cái lọ. Bạn có thể tham khảo và áp dụng vào quản lý tài chính cá nhân.

1.2. Đảm bảo sự ổn định tài chính thông qua việc quản lý tài chính hợp lý 

Ngoài việc kiếm được tiền từ công việc, bạn còn có các khoản chi tiêu hàng tháng. Vì vậy, để đảm bảo cân đối tài chính, chi tiêu hợp lý và có thể tiết kiệm từ thu nhập. Bạn nên biết cách quản lý tài chính cá nhân một cách hiệu quả.

1.3. Dễ dàng lập ra các mục tiêu tài chính cá nhân

Khi hiểu rõ về tài chính cá nhân, bạn có thể thiết lập các mục tiêu tài chính trong tương lai. Chẳng hạn như mua nhà, mua xe, đầu tư và quản lý tiền, v.v.. Ngoài ra, bạn cũng biết được khả năng và thời gian hoàn thành mục tiêu của mình. Bạn nên tham khảo nguyên tắc tắc 6 cái lọ để biết cách lập bảng chi tiêu cá nhân hiệu quả.

1.4. Chủ động trong việc dự phòng tài chính trong mọi tình huống

Quản lý tài chính cá nhân là điều rất quan trọng đối với bạn và gia đình. Giúp bạn chủ động về tài chính trong mọi tình huống bất ngờ xảy ra như tai nạn, ốm đau,… Vì vậy, việc lập kế hoạch và quản lý tài chính mang đến cho bạn và người thân sự an tâm.

1.5. Giúp bạn gia tăng khối tài sản 

Sự hiểu biết về tài chính kèm với việc quản lý tài chính cá nhân sẽ giúp bạn phát triển sự giàu có của mình một cách nhanh chóng. Giúp bạn đầu tư đúng đắn, loại bỏ nợ không cần thiết và tăng tiết kiệm.

Quản lý chi phí cá nhân hiệu quả mang lại vô số lợi ích cho cuộc sống hàng ngày của bạn. Cho phép bạn lấy lại quyền kiểm soát và tự do với tiền của mình. Cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng và đơn giản hơn. Có thể giúp nhiều người có cái nhìn đúng đắn trong việc quản lý tiền bạc và giúp họ có cách quản lý tài chính tốt nhất. 

Nhiều chuyên gia đã thiết lập nhiều quy tắc đơn giản và hiệu quả để quản lý chi tiêu cá nhân. Trong đó có nguyên tắc tắc 6 cái lọ mang lại điều gì tích cực cho chi tiêu cá nhân.

2. Công thức quản lý tài chính với quy tắc 6 cái lọ

Phương pháp quản lý tài chính theo nguyên tắc tắc 6 cái lọ tiền được đánh giá cao vì phù hợp với hầu hết mọi người. Công thức này rất dễ áp ​​dụng. Nói một cách dễ hiểu, theo nguyên tắc quản lý tài chính này, bạn sẽ chia tiền kiếm được vào 6 hũ với các tỷ lệ khác nhau khi cần thiết. 

Nguyên tắc 6 cái lọ - chia tổng thu nhập ra 6 lọ

Nguyên tắc 6 cái lọ - chia tổng thu nhập ra 6 lọ

Mỗi hũ có một chức năng riêng và số tiền được phân chia hợp lý từ tổng thu nhập hàng tháng của mỗi người. Phần trăm tiền được tính toán dựa trên nghiên cứu và phân tích tài chính phù hợp với mọi người. Hãy bắt đầu tìm hiểu công thức quản lý tiền của 6 chiếc lọ tài chính hoạt động như thế nào ngay sau đây?

2.1. Lọ 1 - Necessity Account (NEC)  - nhu cầu cần thiết 55%/thu nhập 

Lọ 1 trong nguyên tắc tắc 6 cái lọ chính là khoản chi cho nhu cầu cần thiết hàng tháng. NEC là quỹ chi phí của bạn để duy trì tất cả các hoạt động sinh hoạt cơ bản hiện tại. Chẳng hạn như các loại tiền: Điện, nước, tiền thuê nhà, ăn uống, mua sắm, chi phí đi lại v.v. 

Lọ nhu cầu cần thiết này sẽ tùy thuộc vào mức sống của mỗi người. Mặc dù thói quen sinh hoạt của mỗi người sẽ khác nhau. Tuy nhiên, bạn cũng có thể điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với lối sống của mình thông qua tỷ lệ này. Bạn có thể tham khảo cách tiết kiệm sau:

  • Tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày

Có thể duy trì mức hàng tháng thấp và chi phí sinh hoạt bình thường để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của bạn. Cố gắng tiết kiệm hầu hết các chi phí sinh hoạt, chẳng hạn như mua đồ giảm giá, tìm kiếm thông tin bán hàng trên các trang thương mại điện tử hàng tháng. Bạn hãy cố gắng thay đổi phương thức di chuyển hoặc tiết kiệm tiền mua sắm bằng cách ăn uống không lãng phí.

  • Đặt ra định mức chi tiêu

Nếu nhu cầu cần thiết của bạn chiếm khoảng 80% tổng thu nhập, bạn thực sự nên thay đổi. Bạn muốn triển khai các hoạt động quản lý tài chính hiệu quả hãy lưu ý điều 1 trong nguyên tắc tắc 6 cái lọ. Việc tiêu xài hoang phí dẫn đến tài chính eo hẹp vì chi cho những khoản chưa thực sự hợp lý và cần thiết.

Điều khiển dòng tiền thu chi mỗi tháng

Điều khiển dòng tiền thu chi mỗi tháng

2.2. Lọ 2 – Financial freedom account (FFA)- Quỹ tự đầu tư tự do 10%

Lọ 2 trong nguyên tắc tắc 6 cái lọ chứa tiền trong kế hoạch đầu tư của bạn. Mục tiêu của chiếc lọ này là giúp bạn kiếm thêm thu nhập bên ngoài. Nhưng đảm bảo ít phụ thuộc vào công việc chính của bạn. 

Khi sử dụng quỹ FFA, bạn có thể tham gia bất kỳ kế hoạch đầu tư nào bạn muốn. Bạn không cần phải khấu trừ bất kỳ khoản tiền nào. Vậy nên sẽ không làm xáo trộn cuộc sống của bạn, không khiến bạn phải đau đầu với việc xoay vòng tiền. Điều quan trọng là bạn phải có ngân sách hợp lý cho những khoản đầu tư đã thực hiện. Vậy nên hãy lên kế hoạch từ trước. Bạn có thể đầu tư một số khoản như:

  • Đầu tư chứng khoán

Nếu bạn mong muốn tăng thu nhập thụ động cho cá nhân hàng tháng, thì đầu tư vào thị trường chứng khoán sẽ là một lựa chọn rất hợp lý. Trên thị trường chứng khoán, bạn chắc chắn không cần số vốn khởi điểm cao. Ngay cả khi nguồn tài chính hạn hẹp, bạn vẫn có thể thực hiện được kế hoạch đầu tư của mình. 

Đầu tư tài chính

Đầu tư tài chính

 

Theo nguyên tắc tắc 6 cái lọ thị trường chứng khoán có tính thanh khoản cao và lợi nhuận nhanh chóng. Hiện nay, đầu tư chứng khoán được coi là một cách đầu tư hiệu quả. Tuy còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường. Nhưng sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán vẫn có thể khiến nhiều nhà đầu tư sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm và dành thời gian đầu tư.

  • Đầu tư vàng - ít rủi ro

Đầu tư vào vàng còn được biết đến như một cách đầu tư có thể nhìn thấy được tương lai. Đầu tư vào vàng đã có từ rất lâu đời và phương pháp này được lưu truyền cho đến ngày nay. 

Đây được đánh giá là một khoản đầu tư ít rủi ro và cũng tạo ra lợi nhuận tốt hàng tháng trong nguyên tắc tắc 6 cái lọ. Đầu tư vào vàng thậm chí còn được coi là quan trọng hơn đối với nhiều nhà đầu tư không thích rủi ro. Tuy nhiên, phương thức này vẫn tồn tại những vấn đề như thời gian chốt lời lâu và giá vàng dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố.

2.3. Lọ 3 – Play account – PLAY – Quỹ hưởng thụ 10%/ thu nhập

Con người luôn sống quanh quẩn với cơm - áo - gạo- tiền. Hàng ngày lao động cật lực chỉ để tạo thu nhập cho bản thân và gia đình. Đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt cơ bản là điều cần thiết. Bạn đã bao giờ nghĩ rằng với mức lương 10 triệu mỗi tháng, bạn vẫn có thể thỏa thích đi du lịch, đi spa, mua sắm? 

Trong nguyên tắc tắc 6 cái lọ, quỹ người thụ hưởng sẽ trích 10% từ tổng thu nhập của cá nhân mỗi tháng. Cuộc sống phải có ý nghĩa riêng thì mới cảm thấy hạnh phúc, đừng mải miết chạy theo tiền bạc và công việc. Sau những cống hiến không mệt mỏi, hãy dành một chút thời gian để tận hưởng bản thân.

Khi bạn sử dụng quỹ thụ hưởng đúng cách sẽ giúp bạn kích thích và nuôi dưỡng tinh thần sau khoảng thời gian làm việc mệt mỏi. Khi tâm hồn bạn được vỗ về bạn sẽ cảm thấy có động lực và tràn đầy năng lượng hơn trong khi làm việc. Các quỹ của người thụ hưởng cần phải chi tiêu hàng tháng. 

Hưởng thụ cuộc sống

Hưởng thụ cuộc sống

Nếu bạn không hưởng thụ hết 10% tổng thu nhập cá nhân hàng tháng, việc quản lý chi tiêu theo nguyên tắc tắc 6 cái lọ có thể dễ dàng bị mất cân bằng. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi trong công việc, làm giảm năng suất và năng lượng của bạn. Vì vậy, nên tiêu hết số tiền trong quỹ hưởng thụ hàng tháng.

2.4. Lọ 4 - Long term saving for spending account(LTSS) - Tiết kiệm dài hạn 10% / thu nhập 

Để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả nhất, bạn phải lập Quỹ tiết kiệm dài hạn (LTSS). Theo nguyên tắc tắc 6 cái lọ, quỹ LTSS sẽ giúp bạn thực hiện nhiều kế hoạch dài hạn trong tương lai. Mỗi tháng, gửi 10% tổng thu nhập của bạn vào tiết kiệm. Có một tài khoản tiết kiệm luôn khiến mọi người cảm thấy an toàn hơn.

Đây không chỉ là quỹ tiền tệ giúp bạn đạt được ước mơ mà còn là quỹ tiền tệ có thể giúp bạn đối phó với những khó khăn bất ngờ trong cuộc sống tương lai như bệnh tật, rủi ro trong công việc, v.v.

Quỹ tiết kiệm dài hạn

Quỹ tiết kiệm dài hạn

Có một quỹ tiết kiệm dài hạn đủ lớn sẽ giúp bạn tự tin nghỉ hưu sớm mà không phải lo lắng. Cụ thể, với sự tự do về tài chính, cuộc sống của bạn sẽ không còn phụ thuộc vào tiền bạc nữa. Bạn hoàn toàn có quyền tự do lựa chọn những gì bạn muốn. Vì vậy, lập quỹ tiết kiệm dài hạn không chỉ giúp bạn đối phó với những rủi ro bất ngờ mà còn tạo ra sự tự do tài chính.

2.5. Lọ 5 - Education account (EDU) - Quỹ Giáo dục - 10% / Tổng thu nhập

Đây là nguyên tắc tắc 6 cái lọ dành cho giáo dục và cải thiện bản thân. Tất cả chúng ta đều biết rằng đầu tư vào bản thân là đầu tư sẽ không bao giờ mất tiền. Mỗi tháng, hãy đầu tư 10% tổng thu nhập của bạn vào các khóa học kỹ năng, kiến ​​thức. Ngoài ra bạn có thể mua cho mình những cuốn sách hay để trở thành một người hiểu biết hơn. 

Bạn có thể sử dụng số tiền từ quỹ giáo dục này để kết bạn, giao lưu với những người hiểu biết. Từ đó học hỏi từ họ kỹ năng kinh doanh và quan trọng nhất là mở rộng mạng lưới quan hệ của bạn trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

10% thu nhập cho học tập

10% thu nhập cho học tập

Ví dụ, nếu bạn muốn tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán. Hãy dùng số tiền trong nguyên tắc tắc 6 cái lọ để mua cho mình các khóa học và tài liệu liên quan. Học hỏi kiến ​​thức khiến bạn trở thành một người có mục tiêu rõ ràng và con đường đi đúng đắn. Ngoài ra, kiến ​​thức có thể giúp bạn trở thành một người kiên trì hơn, thông minh hơn và điềm tĩnh hơn.

Bạn có thể dùng tiền trong quỹ này để kinh doanh. Bất kỳ ngành nghề nào cũng vậy đòi hỏi bạn phải có tinh thần học hỏi và chăm chỉ thì mới thành công. Đối với kinh doanh cũng vậy. Trước khi bước vào con đường kinh doanh lâu dài, bạn nên trang bị cho mình những kiến ​​thức kinh doanh, kỹ năng kinh doanh. Cũng có thể là những khóa học để gắn kết khách hàng và quảng bá sản phẩm tốt hơn mỗi ngày.

2.6. Lọ 6 - Quỹ cho đi  5% / Tổng thu nhập (Give account GIVE)

5% tổng thu nhập của bạn được đầu tư vào cho đi mỗi tháng. Nhiều khi bạn bè và gia đình bạn cần giúp đỡ trong các hoạt động hàng ngày hãy sử dụng quỹ này. Không cần phải làm rối tung kế hoạch. Lập kế hoạch chi tiêu ổn định theo nguyên tắc tắc 6 cái lọ có thể vừa quản lý được tài chính mà vừa giúp được người khác.

5% thu nhập cho đi

Nếu biết áp dụng đúng phương pháp, việc tiết kiệm tiền sẽ không còn quá khó khăn và phức tạp. Nguyên tắc tắc 6 cái lọ có thể là một công thức tiết kiệm thông minh cho bất kỳ ai ở bất kỳ mức thu nhập nào. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích với các bạn trẻ đang loay hoay tìm cách tiết kiệm và chi tiêu hiệu quả.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan