Bí quyết giúp bạn quản lý tài chính cá nhân hiệu quả 2024

Tài chính cá nhân là con đường tắt để tự do tài chính. Để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả gợi ý đến bạn 4 cách quản lý, 2 nguyên tắc cùng 1001 công thức,... sau!

Tài chính cá nhân là điều cần thiết và là con đường tắt để tự do tài chính. Nếu bạn không quản lý tốt những gì bạn có, nó có thể biến mất bất cứ lúc nào, kể cả tiền bạc cũng vậy. Áp dụng triệt để các cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả sẽ giúp bạn tập trung tối đa vào những gì bạn muốn.

1. Tài chính cá nhân là gì?

Tài chính cá nhân là tất cả các khoản thu chi liên quan đến tiền bạc của gia đình và cá nhân, bao gồm: thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm hay đầu tư… Nói một cách đơn giản, đó là việc tìm cách sử dụng số tiền mình có một cách hiệu quả và đúng đắn nhất.

tài chính cá nhân là gì

Bạn hiểu quản lý tài chính cá nhân như thế nào?

2. Tại sao chúng ta cần phải quản lý tài chính cá nhân?

Các vấn đề liên quan đến dòng tiền và tài chính luôn là những vấn đề quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, quản lý tốt các yếu tố này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Dưới đây là những lợi ích đáng chú ý mà bạn sẽ gặt hái được nếu quản lý tài chính cá nhân của mình một cách hiệu quả:

  • Kiểm soát thu nhập và chi phí theo từng mốc thời gian và khoảng thời gian cụ thể

  • Nắm bắt khả năng tiêu dùng và đầu tư hiện tại và lập kế hoạch hợp lý cho tương lai

  • Tránh rủi ro lớn nhất trong trường hợp không may gặp khó khăn hoặc những biến cố không lường trước được

  • Vì đã lập một kế hoạch rõ ràng và bài bản nên sẽ góp phần mang lại niềm vui tinh thần và sự bình yên trong nội tâm

  • Đưa ra quyết định chi tiêu hợp lý dựa trên khả năng tài chính hiện tại của bạn

​>>> Đầu tư an toàn, nhanh chóng, ngay tại đây: 

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

3. Mách bạn cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả nhất

quản lí tài chính cá nhân như thế nào cho hiệu quả

3.1.Xác định ngân sách cá nhân

Điều đầu tiên bạn cần làm khi quản lý tài chính cá nhân là liệt kê tất cả các nguồn thu nhập định kỳ của bạn. Từ đó tính toán và phân bổ mức chi hợp lý nhất. Biết được tình hình tài chính đang ở mức nào là điều quan trọng để giúp bạn lập kế hoạch tài chính của mình một cách chặt chẽ nhất có thể.

3.2.Xây dựng quỹ khẩn cấp

Quỹ khẩn cấp khoảng 3 tháng lương hiện tại trở lên. Ngoài ra, có thể giữ lại 3 đến 6 tháng lương tùy theo mức thu nhập. Với mức thu nhập hàng tháng hiện tại là 7-8 triệu thì bạn nên có một quỹ khẩn cấp khoảng 21-24 triệu hoặc hơn. Kinh phí trong quỹ khẩn cấp này không được sử dụng cho những trường hợp không cần thiết mà chỉ dùng trong những trường hợp bất khả kháng.

3.3.Thoát khỏi vòng tròn nợ xấu

Trả hết các khoản nợ là quy tắc quản lý tài chính mà mọi người nên tuân theo để có một cuộc sống tự do về tài chính. Nợ nần khiến bạn phải chịu áp lực thanh toán. Vì vậy, nếu bạn muốn tự do, bạn phải thoát khỏi nợ nần.

Với những người cho rằng nợ nần là chuyện bình thường, họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro lớn mà không cần đắn đo, suy nghĩ. Bất cứ ai trong chúng ta, đặc biệt là những người làm kinh doanh, đôi khi phải nợ tiền hàng hóa, tiền khách hàng, tiền người thân ... những điểm khác biệt là tư duy, tâm lý và cách nhìn nhận về khoản nợ. Nếu bạn không sợ mắc nợ thì sẽ rất khó để tập trung trả nợ.

3.4.Lên kế hoạch và theo dõi ngân sách rõ ràng

Nguyên tắc đầu tiên bạn cần nắm vững trong việc quản lý tài chính cá nhân là phải có kế hoạch chi tiết và rõ ràng. Bạn có thể bắt đầu với một kế hoạch đơn giản và chỉ cần biết dòng tiền vào, ra và số dư để đưa ra quyết định chi tiêu và đầu tư đúng đắn. Và sau khi lập kế hoạch cho bản thân, bạn cũng cần theo dõi thường xuyên để cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

4. Các cách quản lý tài chính cá nhân được những người thành công áp dụng

4.1.Quản lý tài chính cá nhân với phương pháp 50/30/20

  • 50% phí cơ bản và phí bắt buộc: Bao gồm các khoản phí cơ bản cần phải trả thường xuyên, chẳng hạn như tiền thuê nhà, học phí, điện nước, gas, ăn uống, v.v. Với mức phí cố định này, bạn có thể xác định số tiền dựa trên các hóa đơn, hồ sơ chi tiêu từ các tháng trước.

  • Các chi phí linh hoạt 30%: Bao gồm chi phí mua sắm, vui chơi giải trí,…, các chi phí phát sinh khác… Nếu có thể, bạn có thể cân nhắc và hạn chế các chi phí trong phần này (tăng trích lập dự phòng). Vì đây không phải là nhóm chi phí tiêu dùng thiết yếu nên đôi khi bạn chỉ mua sắm theo cảm nhận của mình chứ không thực sự cần thiết.

  • Tích lũy 20%: Đặt ra số tiền này có thể giúp bạn tránh được những rủi ro tài chính trong tương lai. Để tìm ra một con số hợp lý, bạn có thể thử dành ra 10-15% thu nhập của mình trong 2-3 tháng (mức này có thể điều chỉnh theo khả năng tài chính). Mục tiêu chung là giảm chi phí cho nhóm linh hoạt và tăng các khoản tích lũy.

phương pháp quản lí tài chính cá nhân 50 30 20

Quy tắc 50/30/20 bí quyết để quản lý tiền của bạn

4.2. Phương pháp 6 cái lọ giúp quản lý tài chính hiệu quả

  • Lọ 1 - Chi phí Cơ bản (55% Thu nhập): Khoản này có tỷ lệ phần trăm lớn nhất và được dùng để chi trả cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày nhằm đáp ứng các nhu cầu thiết yếu như tiền ăn, tiền nhà, tiền điện nước, v.v. Nếu bạn sử dụng hơn 55% thu nhập của mình, bạn cần điều chỉnh mức cắt giảm cho phù hợp.

  • Lọ 2 - Tiết kiệm Dài hạn (10% Thu nhập): Khoản tiền này được sử dụng cho các mục tiêu tiết kiệm dài hạn trong cuộc sống, chẳng hạn như mua nhà, mua xe, kết hôn, khởi nghiệp, v.v. Bí quyết là ngay khi có thu nhập thì nên bỏ tiền vào tài khoản này ngay, hoặc mở sổ tiết kiệm và nuôi heo đất để tránh tiêu xài hoang phí.

  • Lọ 3 - Quỹ Giáo dục (10% Thu nhập): Tăng giá trị bản thân cũng là một cách để tăng thu nhập. Vì vậy, bạn sẽ cần trích 10% thu nhập vào tài khoản này để tham gia các khóa học chứng chỉ, kỹ năng, hội thảo,… nhằm trau dồi chuyên môn cũng như dùng trong tăng cơ hội thăng tiếp trong sự nghiệp. 

  • Lọ 4 - Hưởng thụ (10% Thu nhập): Đây là phần thưởng cho sự chăm chỉ và tiết kiệm của bạn, đồng thời cũng giúp bạn thoải mái và có động lực để cố gắng. . Dùng tiền để mua những thứ bạn yêu thích, đi du lịch, chăm sóc bản thân, v.v.

  • Lọ 5 - Quỹ đầu tư tài chính (10% Thu nhập): Bạn sẽ dùng số tiền này để đầu tư, tiết kiệm, góp vốn kinh doanh,… kiếm lời, tạo thu nhập thụ động nhằm đạt được mục tiêu tự do tài chính. Với quỹ đầu tư tài chính đặt ra, bạn không được tiêu vào số tiền này và chỉ dùng vào mục đích đầu tư sinh lời. Số tiền này sẽ giúp bạn tăng cơ hội “tiền đẻ ra tiền”, từ đó ngăn chặn tình trạng thất nghiệp hoặc rủi ro tài chính trong tương lai.

  • Lọ 6 - Quỹ từ thiện (5% thu nhập): Quỹ này sẽ được sử dụng cho các hoạt động từ thiện giúp đỡ người thân và bạn bè. Tùy theo mức thu chi mà bạn có thể tăng giảm quỹ này, nhưng hãy hạn chế tối đa cắt giảm phần này, bởi trong cuộc sống luôn cần có sự sẻ chia.

phương pháp quản lí tài chính cá nhân 6 chiếc lọ

Cách quản lý tài chính cá nhân và đầu tư hiệu quả như các shark

5. Nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân bạn không được bỏ qua

5.1.Nguyên tắc 1: Xác định nguồn thu nhập hiện có

Khi bắt đầu quản lý tài chính cá nhân việc đầu tiên cần làm là liệt kê tất cả các nguồn thu nhập định kỳ của bản thân. Lưu ý rằng danh sách thu nhập, tài chính của mình phải càng chi tiết càng tốt. Điều này không chỉ giúp bạn dễ dàng tính toán mà còn phân bổ các khoản phí một cách hợp lý, không phung phí.

5.2.Nguyên tắc 2: Hạn chế tối đa việc sử dụng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng có hạn mức, ưu đãi thanh toán hấp dẫn và ít áp lực chi tiêu hơn so với tiền mặt. 

Với thẻ tín dụng, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc chi tiêu quá mức cũng như cuốn vào các đợt “flash sale” mua sắm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc quản lý tài chính cá nhân của bạn với các khoản thanh toán vượt hạn mức.

5.3.Nguyên tắc 3: Dùng tiền nhàn rỗi để đầu tư sinh lời

Khoản dự phòng không chỉ có chức năng phòng ngừa rủi ro trong tương lai, chúng còn là khoản tiết kiệm mà bạn có thể đầu tư sinh lời. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn các kênh đầu tư phù hợp và an toàn như gửi tiết kiệm, tham gia quỹ đầu tư tích lũy, v.v.

5.4.Nguyên tắc 4: Tuân thủ, kiên nhẫn và linh hoạt trong quản lý tài chính cá nhân

Quản lý tài chính là cả một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và thực hiện lâu dài. Mặc dù tỷ lệ chi tiêu, thu nhập và nhu cầu là khác nhau đối với mọi người tuy nhiên bạn vẫn cần phải linh hoạt và điều chỉnh các con số chi tiêu sao cho phù hợp nhất.

các nguyên tắc tài chính cá nhân không nên bỏ qua

Tổng hợp top các nguyên tắc để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả 

6. Công cụ quản lý tài chính cá nhân tốt nhất 2023 được các chuyên gia khuyên dùng

Cách hiệu quả tiếp theo để quản lý tài chính cá nhân của bạn là sử dụng các công cụ quản lý chi tiêu giúp bạn đạt được mục tiêu tài chính nhanh hơn. Khi bạn biết chi tiêu của mình sẽ đi đến đâu, bạn sẽ kiểm soát được dòng tiền của mình tốt hơn.

Dưới đây là một số công cụ giúp bạn theo dõi, quản lý tài chính cá nhân hiệu quả:

6.1. Money Lover

Đây là một ứng dụng thông minh giúp bạn quản lý và phân loại thu nhập và chi phí của mình một cách hợp lý. Money Lover rất dễ sử dụng và có sẵn trên tất cả các nền tảng, cửa hàng ứng dụng.

2. Sổ tài khoản của Misa

Sổ thu chi Misa là ứng dụng giúp người dùng quản lý và kiểm soát các hoạt động chi tiêu của mình. Ứng dụng này rất dễ sử dụng, thân thiện với người dùng và có thể được sử dụng tốt ngay cả với những người không am hiểu về công nghệ và không hiểu biết về tài chính.

3. Pocket Guard

Cái tên Pocket Guard được coi là ứng dụng tài chính thông minh theo dõi hoạt động của dòng tiền, giúp người dùng chi tiêu tốt hơn và đạt được các mục tiêu tài chính cá nhân. Các tính năng bảo mật, lưu trữ thông minh, so sánh chi phí và theo dõi dễ dàng.

những công cụ quản lí tài chính tốt nhất 2022

Bạn có thể sử dụng công cụ hỗ trợ quản lý tài chính cá nhân 

7. Tích lũy và đầu tư thông minh

Đầu tư tài chính là giải pháp nâng cao thu nhập và mức sống của mọi người. Bạn không nên làm việc chỉ để kiếm tiền, bạn nên để tiền của sức lao động tự tạo ra chính nó. Tích lũy kết hợp với đầu tư chính là chìa khóa để đạt được tự do tài chính. Một số kênh đầu tư tài chính cá nhân hấp dẫn bạn có thể tham khảo:

  • Gửi tiết kiệm: là một hình thức quen thuộc nhưng hiệu quả. Tiền gửi tiết kiệm trong ngân hàng sẽ thường xuyên sinh lời theo lãi suất định kỳ của ngân hàng.

  • Chứng khoán: Đây là kênh đầu tư tài chính hấp dẫn nhất được nhiều người lựa chọn hiện nay. Chứng khoán đầu tư có tính thanh khoản cao và tạo ra lợi nhuận đáng kể và bền vững cho người tham gia. 

Tuy nhiên, để đầu tư chứng khoán hiệu quả, bạn cần phải nhạy bén, và tìm hiểu, phân tích thị trường để đưa ra các quyết định giao dịch phù hợp và phòng vệ trước rủi ro thị trường. 

Chứng chỉ quỹ đầu tư là một lựa chọn hữu hiệu cho những người mới chưa có nhiều kinh nghiệm và thời gian tìm hiểu. Nhiều công ty tài chính áp dụng quỹ mở do công ty quản lý quỹ TVS quản lý để cung cấp cho người mới các giải pháp đầu tư an toàn và ổn định.

  • Vàng: Đây là kênh đầu tư truyền thống, đơn giản và được nhiều người lựa chọn. Đầu tư vàng ổn định, không bị mất giá nhưng cũng cần phải am hiểu thị trường để nắm bắt cơ hội kinh doanh sinh lời.

  • Bất động sản mang đến cho nhà đầu tư nhiều cơ hội sinh lời hấp dẫn nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Nhà đầu tư cần hiểu rõ thị trường, các vấn đề pháp lý và quy mô vốn. Đầu tư vào bất động sản cho thuê là hình thức nắm bắt xu hướng thị trường hiệu quả và mang lại lợi nhuận ổn định.

8. Những sai lầm thường mắc phải khi quản lý tài chính cá nhân

những sai lầm thường mắc phải khi quản lí tài chính cá nhân

8.1.Không chú ý đến thu chi cá nhân

Nhiều người nghĩ rằng thu nhập cá nhân chỉ bao gồm tiền lương và một số khoản thu nhập cố định hàng tháng. Vì vậy, họ hoàn toàn kiểm soát và tính toán được có bao nhiêu khoản chi phù hợp với thu nhập đó. 

Tuy nhiên, bạn chỉ cần “vung tay quá trán” một lần, những tính toán sơ sài như vậy cũng dễ dàng “vỡ kế hoạch”. Hãy chắc chắn rằng bạn biết chính xác số tiền vào và ra mỗi tuần và số tiền hiện có, bởi vì chỉ khi đó, bạn mới có thể đưa ra quyết định đúng đắn và kịp thời cho các bước tiếp theo của mình.

8.2.Lạm dụng thẻ tín dụng để mua sắm

Thẻ tín dụng quen thuộc với nhiều người vì sự tiện lợi và nhiều lợi ích hấp dẫn. Tuy nhiên, để sử dụng loại thẻ này, bạn thực sự phải có “cái đầu lạnh” để tránh thói quen quẹt thẻ mất kiểm soát. 

Với những khoản thanh toán như thế này, bạn sẽ mất rất nhiều tiền và bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền. Thậm chí, nhiều người còn phải gánh khoản nợ thẻ tín dụng với lãi suất cao hơn nhiều so với nợ truyền thống.

8.3.Không tìm cách tăng thu nhập từ nhiều nguồn

Nếu tất cả chúng ta đều biết nguyên tắc "không bỏ tất cả trứng vào một giỏ" trong đầu tư, thì dòng thu nhập của bạn cũng vậy. Chỉ dựa vào một nguồn thu nhập sẽ khiến bạn gặp nhiều rủi ro và căng thẳng hơn. 

Vì vậy, hãy cố gắng tạo ra nhiều nguồn thu nhập nhất có thể, kết hợp lập kế hoạch tiết kiệm và chi tiêu để tránh những rắc rối không mong muốn trong tương lai.

8.4.Không lập kế hoạch chi tiêu hợp lý

Kế hoạch chi tiêu cá nhân là một bản mô tả chi tiết về dòng tiền được sử dụng để chi tiêu hàng tháng. Một kế hoạch rõ ràng sẽ giúp bạn dễ dàng thống kê, theo dõi và linh hoạt điều chỉnh khi thực tế thay đổi. Nếu bạn không có một kế hoạch hoặc một bản nháp, bạn sẽ rất khó hoàn thành bước quan trọng tiếp theo trong việc quản lý tài chính cá nhân của mình.

Nắm rõ các quy tắc tài chính cá nhân là cách tốt nhất để kiểm soát cuộc sống của bạn. Chúng tôi cũng mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về tài chính cá nhân và nhanh chóng đạt được sự tự do tài chính của mình. Theo dõi trang website để cập nhật thêm nhiều thông tin tài chính thiết thực nhé!

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan