Những rủi ro của người sử dụng dịch vụ đáo hạn

Đáo hạn thẻ tín dụng là hình thức khá phổ biến nhất là với những khách hàng có nhu cầu vốn lưu động cao. Tuy nhiên hình thức này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà khác hàng cần lưu ý.

1. Rủi ro khi đáo hạn thẻ tín dụng 

Hình thức này cơ bản là kéo dài thời gian vay vốn của khách hàng đối với ngân hàng. Khi khoản vay cũ đến hạn trả mà chưa thể trả hết nợ thì người đi vay có thể gia hạn thêm thời gian vay với ngân hàng để dễ dàng và thuận tiện hơn trong hoạt động kinh doanh, làm ăn. 
 
Pháp luật nghiêm cấm việc đáo hạn ngân hàng vay vốn tại tổ chức tín dụng để hoàn tất khoản vay hiện có tại ngân hàng (trừ một số mục đích được pháp luật cho phép). Chính vì đặc điểm này mà cũng khiến cho hình thức này tiềm ẩn nhiều rủi ro đáo hạn thẻ tín dụng cho cả người cho vay và người đi vay. Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận rằng hình thức này cũng có những lợi ích kinh tế nhất định. 
 
Những rủi ro khi sử dụng thẻ tín dụng
Những rủi ro thường gặp khi đáo hạn thẻ tín dụng

1.1 Rủi ro nợ xấu khi đáo hạn thẻ tín dụng 

Đây là rủi ro dễ nhìn thấy nhất khi sử dụng dịch vụ này. Việc kéo dài khoản nợ bằng cách gia hạn thêm thời gian vay khi người vay chưa có đủ điều kiện cũng như thời gian trả nợ (kéo dài thời hạn trả nợ) khiến tiềm ẩn rủi ro phải gánh nợ xấu với chính bên cho vay. 
 
Trong nhiều trường hợp khách đáo hạn nhưng không có kế hoạch cho việc chi trả tiếp sau đó mà đáo hạn chỉ như chữa cháy vì chưa tìm được cách nào giải quyết khoản vay. Thì rủi ro nợ xấu cũng là rất cao. Vì thế nhiều ngân hàng cũng xét rất kỹ những trường hợp này. Yêu cầu để được đáo hạn ngân hàng cũng khắt khe như việc vay mới vậy.
 
Nếu sau khi đáo hạn mà bạn không đủ khả năng trả nợ thì ngân hàng có thể phát mãi tài sản của bạn để thu hồi vốn. Điều đáng nói nhất ở đây là bạn không đủ khả năng trả nợ, bạn sẽ mang cic nợ xấu trên toàn hệ thống của ngân hàng.
 
Nếu bạn mang nợ xấu trên toàn hệ thống ngân hàng thì sau này để tiếp tục làm hồ sơ vay vốn cầm cố tài sản sẽ khó có ngân hàng nào giải ngân cho bạn để cấp vốn làm ăn kinh doanh.
 
Rõ ràng bất kỳ khoản vay nào đều tiềm ẩn rủi ro về nợ xấu nhưng trong một số trường hợp như đáo hạn, đảo nợ thì rủi ro nợ xấu cao hơn nhiều so với các hình thức thông thường.

>>> Đăng ký vay tiền nhanh tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

1.2 Rủi ro đánh cắp thông tin cá nhân

Một số đơn vị lừa đảo sẽ yêu cầu chủ thẻ gửi các thông tin liên quan đến chiếc thẻ vật lý như: số thẻ, mã bảo mật CVV, thông tin cá nhân bao gồm ảnh CMND/CCCD, mã OTP gửi đến số điện thoại…Đầy đề là những thông tin chỉ được cung cấp khi cần và có tính bảo mật cao, sẽ rất nguy hiểm nếu đưa cho một bên mà không xác định được độ uy tín của họ. 
 
Các thông tin như trên cũng dễ dàng bán đi và sử dụng vào mục đích xấu, nhất là CMND, chúng có thể tiến hành chiếm đoạt tài sản của chính người sử dụng dịch vụ thông qua thanh toán trực tuyến. 
 
Thủ đoạn lừa đảo thường là tự xưng là nhân viên ngân hàng hoặc tổ chức tài chính để đánh lừa với nhiều hình thức, chiêu trò. Hầu như không có ngân hàng nào cung cấp dịch vụ này nên hãy là người thông thái trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi.

1.3 Rủi ro khóa thẻ tín dụng

Về bản chất đây là hình thức gia hạn tín dụng “chui”, qua mặt ngân hàng nhằm gia hạn khoản nợ sang đầu kỳ. Nếu lạm dụng dịch vụ này nhiều thì bạn sẽ không thể tránh khỏi sự nghi ngờ từ phía ngân hàng. Nghiêm trọng hơn ngân hàng có thể 
 
Nếu đáo hạn thẻ tín dụng chậm là bạn đã chậm trễ trong hoàn trả tín dụng cho ngân hàng. Ngân hàng sẽ không quan tâm do bất cứ lý do gì mà sẽ trực tiếp phạt lãi cộng với tính lãi suất tín dụng trên khoản nợ. Nếu nghiêm trọng hơn bạn sẽ bị khóa thẻ và có mặt trong danh sách đen của tất cả ngân hàng trên cả nước. Chi tiết rủi ro bạn có thể tham khảo trong phần dưới đây:
  • Thứ nhất, bạn sẽ liên tục nhận nhắc nhở thanh toán dư nợ. Đồng thời, nếu bạn chưa trả một khoản dư nợ tối thiểu, ngân hàng sẽ phạt lãi lên bạn. Thông thường lãi phạt trả chậm hoặc quá hạn sẽ rơi vào khoảng 4-5% trên tổng số dư nợ tín dụng. Không những thế mà kể từ lúc này, bạn sẽ phải chịu thêm lãi suất tín dụng rất cao khoảng 3-4% một tháng.

  •  Thứ 2 bạn sẽ được nhận một suất trong danh sách nợ xấu. Nếu sau một khoảng thời gian do ngân hàng quy định mà bạn vẫn không hoàn trả hết số dư nợ, ngân hàng sẽ đưa tên của bạn vào hệ thống nợ xấu. Tại đây, toàn bộ các ngân hàng khác đều sẽ biết lịch sử tín dụng của bạn và khả năng thanh toán nợ của bạn, mọi giao dịch vay nợ sau này sẽ trở nên khó khăn rất nhiều.

  • Thứ ba, bạn sẽ mất các quyền lợi khi dùng thẻ tín dụng. Để khuyến khích người dân dùng thẻ tín dụng, các ngân hàng sẽ đưa ra rất nhiều ưu đãi hấp dẫn như: tặng voucher khuyến mại, chiết khấu đặt vé máy bay, hoàn tiền khi mua hàng,… Và nếu bạn thanh toán đúng hạn thường xuyên thì càng được hưởng nhiều các ưu đãi này.

2. Cách sử dụng thẻ tín dụng thông minh để luôn trả nợ đúng hạn 

Sử dụng thẻ tín dụng một các thông minh nhất
Sử dụng thẻ tín dụng một các thông minh nhất
 
Để hạn chế việc lâm vào tình trạng nợ xấu khi đáo hạn thẻ thì bạn cần biết cách sử dụng thẻ một cách thông minh hơn bằng các cách dưới đây.
  • Chọn đúng loại thẻ: Có rất nhiều loại thẻ với hạn mức khác nhau giúp cá nhân hóa nhu cầu của người dùng. Bởi vậy trước khi quyết định đăng ký loại thẻ tín dụng nào thì bạn nên cân nhắc nhu cầu cũng như khả năng thanh toán của bản thân. Đồng thời, bạn cũng cần nghiên cứu kỹ các loại phí và lãi suất mà thẻ app dụng. 

  • Nắm rõ cách tính lãi suất của thẻ: Để đảm bảo trả nợ đúng hạn cũng như không để bản thân rơi vào trình trạng khó khăn bạn cần nắm được mình sẽ có bao nhiêu ngày được miễn lãi và mức lãi áp dụng trong trường hợp chậm thanh toán.

  • Tận dụng tốt các ưu đãi: Hầu hết các ngân hàng đều có những ưu đãi riêng cho người sử dụng thẻ để tăng tính cạnh tranh thu hút khách hàng, bạn có thể tận dụng những ưu đãi này nhất là ưu đãi giảm phí, lãi suất. 

  • Thực hiện nguyên tắc 20 - 10: Đây là nguyên tắc giới hạn mức vay tiêu dùng ở mức tối đa 20% so với thu nhập hàng tháng và tối đa 10% với thu nhập hàng tháng.

  • Quản lý chặt chẽ chi tiêu: Việc quản lý chi tiêu thì mỗi người sẽ có một cách riêng, tuy vậy có một vài quy luật chung để không bị lạm chi là: Phân chia thu nhập thành nhiều khoản cố định, ưu tiên các chi tiêu thiết yếu (bao gồm trả nợ) sau đó mới đến các khoản vay chi cho sở thích. 

Như vậy, có thể thấy dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng chỉ là cách giải quyết khó khăn tài chính trước mắt nhưng nó không phải là giải pháp an toàn và bền vững nên lựa chọn và đối với hộ kinh doanh thì không nên hoạt động dịch vụ này vì rất có thể sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan