Vay tiền tài chính cá nhân là gì? Các nhóm đơn vị cho vay uy tín

Vay vốn được hiểu là khoản tiền do cá nhân, doanh nghiệp vay từ các nguồn khác để sử dụng. Hiện có 4 nhóm cho vay uy tín là ngân hàng, công ty tài chính,...

Hầu hết, ta đều có suy nghĩ rằng việc vay tiền thường chỉ dành cho những người đang gặp khó khăn về tài chính và không có khả năng mua xe, mua thiết bị điện tử, sửa chữa nhà,... Nhưng có một bộ phận khá lớn là những người không có khó khăn về tài chính vẫn đi vay tiền, thậm chí những người này vay tiền nhiều hơn những người khó khăn về tài chính.

Vậy tại sao phải vay tiền khi không gặp khó khăn về tài chính? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé.

1. Vay tiền tài chính cá nhân là gì?

Vay vốn được hiểu là khoản tiền do cá nhân, doanh nghiệp vay từ các nguồn khác để sử dụng. Với điều kiện phải hoàn trả theo thời hạn và mức chi phí mà bên cho vay đưa ra (lãi và các khoản phí khác).

thế nào là vay tiền tài chính  cá nhân

Vay tiền tài chính cá nhân là gì?

Có nhiều lý do dựa trên nhu cầu để các cá nhân hoặc doanh nghiệp vay tiền trong thời điểm khó khăn về tài chính, chẳng hạn như:

  • Khi cần phương tiện đi lại nhưng không có đủ tiền trả ngay, bạn có thể tìm đối tác hỗ trợ vay mua xe lãi suất thấp, thậm chí trả góp 0% lãi suất hoặc trả trước 0 đồng.

  • Khi bạn muốn mua nhà thay vì để ở trọ nhưng giá trị căn nhà quá lớn so với số tiền tích lũy được từ trước đến nay. Lúc này bạn có thể làm thủ tục vay thế chấp qua ngân hàng và sử dụng tài sản thế chấp là chính căn nhà đó.

  • Cần mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng nguồn vốn hiện tại không đủ, ngân hàng có thể hỗ trợ các gói vay vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh.

Có nhiều lý do dẫn đến một cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể đăng ký vay trong thời điểm khó khăn về tài chính và có mong muốn sử dụng vốn, nhưng tại sao nên vay tiền ngay cả khi không khó khăn về tài chính?

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

2. Các nhóm đơn vị cho vay uy tín

2.1. Nhóm 1: Ngân hàng

2.1.1 Vay tiền ngân hàng là gì?

Vay tiền ngân hàng là hình thức mà bên cho vay là ngân hàng. Các khoản vay sẽ có lãi suất, thời hạn và điều khoản riêng biệt tùy thuộc vào hình thức vay.

vay tiền ngân hàng

Các loại phổ biến bao gồm:

  • Cho vay có tài sản thế chấp dài hạn (thường là bất động sản hoặc các tài sản tài chính khác).

  • Hình thức cho vay cầm cố chứng chỉ tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm.

  • Hình thức cho vay tiêu dùng thế chấp tài sản.

  • Hình thức cho vay tiêu dùng không cần phải có tài sản thế chấp.

2.1.2 Ưu điểm của vay tiền ngân hàng

  • Lựa chọn tốt nhất cho khoản vay giá trị lớn

Nhờ sử dụng tài sản thế chấp, các ngân hàng có khả năng cho vay với giá trị cao. Nó có thể phục vụ nhu cầu mua sắm tài sản cố định, như mua xe, mua nhà ... hoặc đáp ứng nhu cầu đi du học và tăng vốn phí sản xuất. Thời hạn vay cũng linh hoạt và tùy thuộc vào nhu cầu vay của khách hàng.

  • Lãi suất thấp

Tại Việt Nam, tất cả các ngân hàng đều hoạt động dưới sự quản lý của Ngân hàng nhà nước. Đơn vị này áp dụng mức trần và sàn đối với lãi suất cho vay. Vì vậy, trong thực tế, các khoản vay ngân hàng có xu hướng là thấp nhất trên thị trường. Ngoài ra, nếu người vay có mối quan hệ tốt với nhân viên cho vay, họ có thể thương lượng mức lãi suất tốt hơn.

  • Bảo mật cao

Các ngân hàng đều có chính sách bảo mật thông tin khách hàng. Vì vậy, khi vay qua ngân hàng, quyền riêng tư của người vay sẽ được đảm bảo.

2.1.3 Vay tiền ngân hàng có những nhược điểm nào?

Thủ tục rườm rà, thời gian giải ngân khá lâu

Các ngân hàng cần thẩm định và phê duyệt tín dụng nên người vay cần cung cấp rất nhiều giấy tờ liên quan. Ví dụ như giấy tờ tùy thân, giấy chứng minh tài sản, khả năng thu nhập… Quá trình xét duyệt cũng mất nhiều thời gian, có thể vài ngày, thậm chí lâu hơn.

Phải mua cùng với các sản phẩm khác

Hiện nay, nhiều ngân hàng thường yêu cầu người vay phải mua các sản phẩm bảo hiểm. Nó trở nên phổ biến khi cần vay một số tiền lớn. Điều này sẽ làm tăng chi phí vay và khiến nhiều người đi vay không hài lòng.

>>> Xem thêm: Chi tiết thủ tục vay tiền ngân hàng trả góp hàng tháng

>>> Xem thêm: Hướng dẫn làm thủ tục vay tiền ngân hàng bằng bảng lương

2.2 Nhóm 2: Công ty tài chính

Công ty tài chính là tổ chức kinh doanh theo mô hình tín dụng không phải ngân hàng. Sử dụng nguồn vốn của chính mình, cho vay tiêu dùng cá nhân và cung cấp các dịch vụ liên quan đến tài chính. Đặc biệt, các tổ chức tài chính không được phép huy động các dịch vụ thanh toán hay nhận tiền gửi dưới một năm. Các tổ chức tài chính uy tín, chẳng hạn như Tima - Sàn giao dịch kết nối tài chính số 1 Việt Nam, Công ty CP Dong Shop sun được tài trợ 100% bởi Nhật Bản và Happy Money vốn hoàn toàn từ Hàn Quốc. Hoặc một số tổ chức tài chính tại Việt Nam như: FE Credit, F88, Home Credit ...

vay tiền  công ty tài chính

2.2.1 Ưu điểm công ty tài chính

  • Có nhiều tổ chức tài chính cho vay mà không cần sử dụng tài sản thế chấp.

  • Các không khó khăn như ngân hàng, thủ tục hồ sơ đơn giản và không có yêu cầu nghiêm ngặt về chứng minh tài chính.

  • Không cần chứng minh mục đích vay, miễn là bạn có đủ khả năng chi trả khoản vay.

  • Vay tiền nhanh chóng với khoản vay lên đến hàng trăm triệu đồng.

  • Thanh toán nhanh gọn và tiện ích.

  • Nhận tiền trong ngày mà, không cần thời gian thẩm định hoặc phê duyệt nào.

  • Nợ xấu vẫn được vay tại các tổ chức tài chính.

2.2.2 Nhược điểm công ty tài chính

Lãi suất cao hơn các ngân hàng nhà nước, trả chậm sẽ phải trả thêm phí hoặc lãi suất sẽ tăng lên.

>>> Xem thêm: Top 10+ công ty tài chính cho vay trả góp uy tín nhất Việt Nam

>>> Xem thêm: Những công ty tài chính cho vay tiền mặt uy tín

2.3 Nhóm 3: công ty cho vay ngang hàng

Cho vay ngang hàng (peer to peer lending, viết tắt P2P) là mô hình dịch vụ tài chính ứng dụng công nghệ Fintech nhằm kết nối người vay và nhà đầu tư.

Theo dõi người vay sẽ đăng ký hồ sơ vay tiền nhanh online trên ứng dụng di động bằng cách điền đầy đủ thông tin cá nhân.

Sau đó, hệ thống tự động phân tích, đánh giá hồ sơ và quyết định giải ngân cùng mức lãi suất vay tương ứng với mức độ rủi ro.

So với các hình thức cho vay truyền thống, hình thức cho vay trực tuyến sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và nhận được số tiền cần thiết nhanh chóng ngay trong ngày.

vay tiền ngang hàng p2p

2.3.1 Ưu điểm của cho vay ngang hàng

Sự phát triển của hình thức cho vay ngang hàng đã mở ra nhiều kênh mới để khách hàng có được nguồn tài chính và thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội.

Một số ưu điểm của cho vay ngang hàng bao gồm:

  • Đăng ký vay nhanh chóng, tiện lợi, online 100%, không cần gặp mặt.

  • Thủ tục hồ sơ dễ dàng, chỉ cần có cmnd và thẻ ngân hàng.

  • Vay tín chấp không cần thế chấp tài sản và không gọi cho người thân để thẩm định giá.

  • Mức vay từ 500.000 đến 15 triệu phù hợp với những ai có nhu cầu vay tiêu dùng, vay kinh doanh nhỏ.

  • Hỗ trợ vay trả góp hàng tháng linh động, thuận lợi.

2.3.2 Nhược điểm cho vay ngang hàng

Cho vay ngang hàng có nhiều ưu điểm vượt trội, giúp khách hàng tiếp cận được vốn nhanh chóng. Nhưng vẫn có một số nhược điểm, chẳng hạn như:

Lãi suất chắc chắn sẽ cao hơn hẳn ngân hàng

Hạn mức vay thấp và kỳ hạn vay ngắn không phù hợp với những người có nhu cầu vay lớn.

Thanh toán muộn có thể ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn và ảnh hưởng đến các khoản vay tiếp theo.

2.4. Nhóm 4: Vay tín dụng đen - rủi ro rất cao

Hiện tại, chưa có định nghĩa chính thức nào về “tín dụng đen”. Cái tên “tín dụng đen” xuất phát từ tín dụng xấu, tín dụng xấu ảnh hưởng đến quyền lợi của người vay nên người ta mới thêm “đen” vào từ “tín dụng”. Từ đó có thể hiểu “tín dụng đen” là hình thức cho cá nhân hoặc tổ chức vay nặng lãi.

Nếu “tín dụng trắng” hợp pháp để bảo vệ người vay và người cho vay thì “tín dụng đen” lại nằm ngoài vòng pháp luật. “Tín dụng đen” không được kiểm soát và không bảo vệ người vay. Lãi suất “tín dụng đen” không được quy định cụ thể. Phần lớn lãi suất do các cá nhân hoặc tổ chức cung cấp “tín dụng đen” ấn định và thường vượt quá 150% lãi suất cơ bản của Ngân hàng nhà nước.

tín dụng đen

Cẩn thận với “tín dụng đen”

Do nhu cầu vay vốn để hoạt động tài chính cá nhân tăng cao nên “tín dụng đen” mới dễ xâm nhập vào đời sống người dân. Để tránh sập bẫy của “tín dụng đen”, bạn cần nhớ kỹ những đặc điểm của “tín dụng đen” như sau:

  • Quy trình cho vay “tín dụng đen” rất đơn giản và nhanh chóng, chỉ cần giấy tờ tùy thân và giấy tờ xe của chính bạn. Ngoài ra, hồ sơ được duyệt nhanh chóng chỉ trong vòng 10 đến 30 phút là được.

  • Hợp đồng đơn giản, thậm chí thỏa thuận bằng miệng, không có giấy tờ gì kèm theo.

  • Lãi suất rất cao: 100% - 360% / năm tùy theo số tiền vay.

  • Chậm trả sẽ bị xử lý theo “luật rừng”, “luật giang hồ”… hoặc đội ngũ chuyên đòi nợ thuê rất gay gắt, quyết liệt.

  • Người cho vay sẽ thường là các cá nhân hoặc tổ chức không được pháp luật cho phép.

  • “Tín dụng đen” gây hậu quả nghiêm trọng đối với lưu thông tiền tệ xã hội. Nếu không thanh toán sẽ ảnh hưởng đến cá nhân và gia đình.

​>>> Xem thêm: Cảnh giác trước tín dụng đen - Lưu ý các cách tiếp cận của tín dụng đen

3. Những lưu ý khi vay tiền

Các khoản vay tiền sẽ yêu cầu người đi vay xem xét một số tiêu chí trước khi đăng ký khoản vay, bao gồm:

  • Địa điểm vay và hình thức vay: Hãy cân nhắc và lựa chọn đơn vị cho vay và hình thức vay phù hợp với nhu cầu vay của bạn.

  • Lãi suất và thời hạn vay: Bạn không nên bị lừa bởi những quảng cáo với thông tin không rõ ràng. Lãi suất thấp hơn là một điều tốt, nhưng hãy xem xét thật kỹ mức lãi suất đó, hay nó chỉ kéo dài trong phần đầu của thời gian vay. Thời hạn vay quá dài dẫn đến nghĩa vụ trả nợ kéo dài nhiều năm, thời hạn vay quá ngắn dẫn đến áp lực trả nợ hàng tháng cao.

  • Thu nhập và nghĩa vụ trả nợ hàng tháng: Việc cân đối nghĩa vụ trả nợ hàng tháng với tổng thu nhập sẽ giúp bạn hiểu được dòng tiền của mình, cũng như đánh giá được tính lành mạnh của khoản vay. Các khoản vay, ngân hàng cũng làm như vậy trước khi duyệt hồ sơ vay. Thông thường con số này chỉ nên ở mức 40% hoặc cao nhất là 50%.

  • Phí ẩn: Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc kỹ hợp đồng cho vay và tìm hiểu kỹ các khoản phí trước khi ký. Có thể có một số khoản phí mà bạn không biết, vì vậy hãy yêu cầu nhân viên giải thích cho bạn nếu cần thiết.

Ngoài ra, bạn cần có kế hoạch trả nợ hợp lý và quy tắc “đừng cắn nhiều hơn những gì bạn có thể nhai”.

4. Làm sao để đánh giá tổ chức cho vay uy tín?

bí quyết để lựa chọn tổ chức vay uy tín

Làm sao để đánh giá tổ chức cho vay uy tín?

Trước một thị trường có nhiều tổ chức / đơn vị cạnh tranh gay gắt về cùng một dịch vụ cho vay, điều tiên quyết đối với khách hàng là phải suy nghĩ kỹ trước khi quyết định vay ở bất cứ đâu. Có rất nhiều yếu tố quan trọng trong việc quyết định và đánh giá đó có thực sự là một đơn vị cho vay uy tín hay không. Dưới đây là một số gợi ý để giúp bạn đánh giá độ tin cậy tổng thể của tổ chức tài chính của bạn.

  • Luôn minh bạch và rõ ràng về lãi suất và các điều kiện / thủ tục trong hợp đồng vay.

  • Các khoản phí, kể cả phí phụ thu đều được niêm yết đầy đủ, thống nhất và công khai.

  • Nó xuất hiện trên thị trường trong một thời gian dài.

  • Hợp tác với một số tổ chức tài chính có liên quan, nó cũng có uy tín cao trong lĩnh vực này.

  • Là một tổ chức tín dụng đa quốc gia hoặc có nhiều chi nhánh trên cả nước.

  • Đạt được thành tích và phần thưởng trong lĩnh vực hoạt động của bạn.

5. Top ngân hàng, công ty tài chính, công ty vay ngang hàng uy tín

5.1.Công ty Tài chính Mirae Asset Việt Nam

Công ty tài chính Mirae Asset có nguồn gốc tại Hàn Quốc và có hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cho vay tài chính. Là công ty tài chính uy tín và là đơn vị cho vay tín chấp hướng đến người vay với số tiền vừa phải, lãi suất thấp và dư nợ giảm dần.

Đặc điểm

  • Khách hàng tham gia dịch vụ của công ty sẽ được vay từ 5 triệu đến 100 triệu đồng.

  • Thời hạn vay sẽ từ 6 tháng đến 24 tháng.

  • Lãi suất dưới 2% / tháng. Số tiền khách hàng phải trả mỗi tháng sẽ được chia đều so với kỳ hạn đăng ký, bao gồm cả gốc và lãi.

Ưu điểm

  • Nhiều năm kinh nghiệm cho vay.

  • Đa dạng về khoản vay và loại hình cho vay.

  • Phê duyệt nhanh chóng và thanh toán trong 48h.

  • Dịch vụ hỗ trợ số tiền vay lớn, có thể lên đến 100 triệu đồng.

  • Xử lý hồ sơ miễn phí.

>>> Xem thêm: Vay tín chấp Mirae Asset - Đa dạng hình thức vay, lãi suất từ 2%

5. 2.Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam dịch vụ hỗ trợ vay tiền online

Là một công ty tài chính ở Cộng hòa Séc và tham gia thị trường Việt Nam vào năm 2009. Home Credit đang hoạt động tại 11 quốc gia trên khắp thế giới. Ở đó, công ty cung cấp dịch vụ tài chính được biết đến như là những công ty cho vay uy tín với nhiều hình thức vay trả góp khác nhau.

home credit

Dịch vụ hỗ trợ vay tiền tại Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam

Đặc điểm

  • Lãi suất tham khảo: 1,66% - 2,95% / tháng.

  • Hỗ trợ khách hàng vay trả góp trong vòng 48 tháng, lãi suất chỉ từ 1,66% / tháng.

  • Khoản vay tối đa có thể lên đến 80 triệu đồng.

Ưu điểm

  • Khi vay tiền khách hàng sẽ không cần phải thế chấp hay chứng minh thu nhập.

  • Thủ tục vay đơn giản.

  • So với mặt bằng chung mức lãi suất của Home Credit vô cùng cạnh tranh.

  • Có rất nhiều ưu đãi cho khách hàng khi đi vay.

​>>> Xem thêm: Chi tiết thủ tục Vay tiền nhanh Home Credit không thế chấp

5.3. Dịch vụ vay tiền tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank)

Thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến một cách nhanh chóng và hiệu quả. TPBank được coi là đơn vị tiên phong trong các dịch vụ tài chính mới. TPBank không chỉ nổi tiếng với dịch vụ ngân hàng trực tuyến tuyệt vời mà còn thu hút lượng lớn khách hàng nhờ dịch vụ cho vay an toàn, giúp ngân hàng này giữ vững vị trí trong danh sách các tổ chức cho vay uy tín.

Đặc điểm

  • Những khách hàng có thu nhập trên 3 triệu đồng / tháng.

  • Số tiền vay nhiều nhất lên đến: 300 triệu đồng.

  • Thời hạn vay: 6 - 48 tháng.

  • Thời gian giải ngân: nhiều nhất là 2 ngày.

  • Lãi suất: 7,2% / năm.

Ưu điểm

  • Có một nền tảng trực tuyến hiệu quả và linh hoạt.

  • Nhiều hình thức đăng ký vay và thanh toán vay.

  • Điều kiện và hồ sơ đơn giản.

  • Phù hợp với mọi nhóm khách hàng, đặc biệt là giới trẻ.

​>>> Xem thêm: Làm sao để vay tín chấp TPBank với lãi suất ưu đãi?

5.4. Ngân hàng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

BIDV chắc hẳn không còn xa lạ với người dân Việt Nam, đặc biệt là người lao động hay các cơ sở kinh doanh bởi quy mô phát triển khủng và vị thế Big4 nằm trong top các ngân hàng hàng đầu Việt Nam. BIDV nằm trong top các tổ chức cho vay nổi tiếng, không chỉ cung cấp các dịch vụ tài chính thiết thực mà còn mang đến cho khách hàng các sản phẩm cho vay có tính minh bạch và ưu đãi cao.

Đặc điểm

  • Khách hàng có thu nhập ổn định và có khả năng trả nợ vay (tối thiểu> 7 triệu đồng / tháng).

  • Lãi suất vay ưu đãi chỉ 11,9% / năm.

  • Thời hạn vay lên đến 84 tháng.

  • Hạn mức cho vay lên đến 500 triệu đồng và khoản vay thấu chi tối đa là 100 triệu đồng.

Ưu điểm

  • Công ty cho vay uy tín nhất Việt Nam.

  • Có hỗ trợ chương trình cho vay nhanh chóng.

  • Bảo đảm an toàn và bảo mật cho khách hàng.

  • Đăng ký và thanh toán khoản vay dễ dàng trên tất cả các kênh hiện hành.

  • Dịch vụ khách hàng rất tốt.

5.5.Sàn kết nối tài chính Tima 

vay trong ngày tima

Sàn kết nối tài chính Tima 

Tima là một trong những nền tảng cho vay P2P đầu tiên tại Việt Nam. Bắt đầu tham gia thị trường từ năm 2015, nhưng phải đến năm 2016, Tima mới bắt đầu triển khai dịch vụ tư vấn tài chính và khớp lệnh. Đây cũng là một trong số ít nền tảng P2P đã huy động thành công 3 triệu đô la Mỹ từ quỹ ngoại Belt Road Capital Management với mức định giá 500 tỷ đồng.

Sàn Tima cũng cung cấp nhiều nhu cầu vay khác nhau từ vay tiêu dùng, vay kinh doanh nhỏ đến vay kinh doanh

Số liệu thống kê của Tima tính đến ngày 7 tháng 4 năm 2020:

  • Tổng số tiền giải ngân: hơn 4 tỷ USD trong các khoản được kết nối giải ngân.

  • Tổng số lần vay: hơn 5 triệu lần.

  • Tổng đơn được xử lý trong 1 ngày là 4000 hồ sơ vay.

Tima cũng tự tin cung cấp các dịch vụ hoạt động minh bạch, đảm bảo an toàn nguồn vốn cho người cho vay và người đi vay trên sàn.

Tuy đây là một định dạng mới với nhiều ưu điểm vượt trội nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục. Nhưng nó sẽ là một hình thức mới đầy hứa hẹn trong tương lai vì nó có thể đáp ứng được nhu cầu còn thiếu của một số khách hàng.

Và trên đây là những thông tin liên quan vay tiền tài chính cá nhân. Nói tóm lại, bạn có thể vay tiền ngay cả khi bạn không gặp khó khăn về tài chính, đặc biệt nếu bạn có ý định sử dụng tiền để tạo ra tỷ suất sinh lợi cao trên dòng tiền của mình mà không vi phạm các tiêu chuẩn quy định.

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan