Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là gì? Lịch sử hình thành, sản phẩm dịch vụ,...

VDB là ngân hàng nổi tiếng với các chính sách ưu đãi vay vốn phát triển kinh tế. Vậy bạn đã hiểu rõ ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là gì chưa?

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là cái tên rất quen thuộc với những khách hàng thuộc diện chính sách có nhu cầu vay vốn xóa đói, giảm nghèo phát triển kinh tế. Tuy nhiên, cũng có những khách hàng ít được tiếp xúc với các dịch vụ của VDB nên vẫn chưa thực sự hiểu rõ về ngân hàng này. Vậy ngân hàng Phát Triển Việt Nam (VDB) là gì? Lịch sử hình thành và sản phẩm dịch vụ tại đây có gì nổi bật? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết ở nội dung sau đây.

1. Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là gì?

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là một tổ chức tài chính chính phủ của Việt Nam, được thành lập vào năm 2006. Ngân hàng được ra đời với mục đích cung cấp tài chính hỗ trợ cho các dự án phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam là một ngân hàng chính sách hoàn toàn sở hữu Nhà nước với tỷ lệ vốn điều lệ 100%. DVB được tổ chức theo mô hình Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên và được điều hành, quản lý bởi Nhà nước. Ngân hàng Phát triển Việt Nam không hoạt động vì mục đích lợi nhuận, do đó không có tỷ lệ dự trữ bắt buộc và được miễn nộp thuế và các khoản nộp ngân sách Nhà nước. Khả năng thanh toán của ngân hàng sẽ được đảm bảo bởi Chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, Ngân hàng Phát triển Việt Nam vẫn phải tuân thủ các quy định của Luật các tổ chức tín dụng và thực hiện chính sách tiền tệ. Cũng như chính sách tín dụng và quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

VDB có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tài chính cho các dự án phát triển địa phương và quốc gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn như năng lượng tái tạo, chế biến lương thực, nông nghiệp, công nghiệp, vận tải, đô thị hóa và các ngành công nghiệp hỗ trợ khác.

Với sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ và các đối tác nước ngoài, VDB đã trở thành một trong những tổ chức tài chính hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ phát triển.

 Ngân hàng VDB Việt Nam

Ngân hàng VDB Việt Nam

1.1 Tóm tắt thông tin ngân hàng Phát triển Việt Nam

Để có thể hiểu rõ hơn về ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là gì, các bạn có thể tìm hiểu ở những thông tin tóm tắt cơ bản sau đây:

Tên giao dịch theo tiếng Việt

Ngân hàng Phát triển Việt Nam

Tên giao dịch theo tiếng Anh

Vietnam Development Bank

Tên viết tắt của ngân hàng

VDB

Loại hình hoạt động

Tổ chức tín dụng

Trụ sở chính

Số 25A phố Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

Năm thành lập

19/05/2006

Tổng vốn điều lệ

30.000 tỷ đồng (31/12/2020)

Hotline liên hệ

(84-24) 3736 5659

Fax

(84-24) 3736 5672

Địa chỉ Email

congthongtin@vdb.gov.vn

Địa chỉ Website

http://vdb.gov.vn/

1. 2. Tóm tắt quá trình phát triển của ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB)

Sau khi được thành lập, VDB hoạt động với mục tiêu cung cấp tài chính hỗ trợ cho các dự án phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

Năm 2007, VDB trở thành thành viên của Tổ chức Tài chính Quốc tế (International Finance Corporation - IFC). Đài Phát thanh và Truyền hình Việt Nam (VTV) đã sản xuất một bộ phim tài liệu về VDB để giới thiệu về hoạt động của ngân hàng này.

Năm 2011, VDB được chính thức công nhận là Ngân hàng Chính sách phát triển (Development Policy Bank) theo Quyết định số 1263/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.

Trong suốt quá trình phát triển, VDB đã hỗ trợ tài chính cho hàng ngàn dự án phát triển kinh tế và xã hội trên khắp đất nước. Đặc biệt là các dự án liên quan đến nông nghiệp, chế biến lương thực, đô thị hóa, vận tải và năng lượng tái tạo.

Sau 15 năm hoạt động, Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã xây dựng thành công hệ thống giao dịch bao gồm 2 sở giao dịch và 42 chi nhánh. VDB cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng cho khách hàng trên toàn quốc. Ngoài ra, vốn điều lệ của ngân hàng đã đạt 30,000 tỷ đồng giúp cho việc cho vay hỗ trợ gần 200 dự án trọng điểm (Nhóm A) trong nước. Con số này chiếm khoảng 50% tổng mức đầu tư và góp phần quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Hiện nay, VDB đang tiếp tục nỗ lực để trở thành một trong những tổ chức tài chính hàng đầu của Việt Nam. Đồng thời đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

Ngân hàng VDB góp phần quan trọng trong quá trình phát triển đất nước

Ngân hàng VDB góp phần quan trọng trong quá trình phát triển đất nước

1.3 Chức năng của ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là gì?

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là một ngân hàng chính sách do Chính phủ quản lý và sở hữu 100% vốn điều lệ Nhà nước. Các chức năng chính của VDB bao gồm:

  • Cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính để hỗ trợ cho các dự án phát triển trọng điểm của Chính phủ và các lĩnh vực kinh tế khác. Từ đó giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
  • Đưa ra các giải pháp tài chính và tư vấn để giúp các doanh nghiệp phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh.
  • Cung cấp các dịch vụ tài chính như vay vốn, bảo lãnh, tài trợ dự án, giao dịch tiền tệ và tín dụng. Nhằm mục đích hỗ trợ cho các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ.
  • Hỗ trợ phát triển các ngành kinh tế ưu tiên của Chính phủ. Chẳng hạn như nông nghiệp, nông thôn, công nghiệp, xây dựng và các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.
  • Thực hiện các chính sách và chương trình tài chính của Chính phủ nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

2. CEO ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là ai?

Ngày 07/06/2019 Thủ tướng Chính phủ ký quyết định bổ nhiệm ông Đào Quang Trường làm Tổng giám đốc tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB). Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 7/6. Ông Trường đã từng được giao nhiệm vụ phụ trách Ban điều hành VDB từ năm 2017 để thay thế ông Trần Bá Huấn khi ông nghỉ hưu theo chế độ. Trong thời gian này, ông Trường cũng được giao quyền Tổng giám đốc tại VDB.

Hiện tại, Ban điều hành của VDB có 2 thành viên, gồm ông Đào Quang Trường là Tổng giám đốc và ông Nguyễn Chí Trang là Phó Tổng giám đốc. Ban quản trị của VDB gồm 4 thành viên, trong đó có ông Bùi Tuấn Minh là Phó Chủ tịch HĐQT và 3 thành viên HĐQT khác là ông Đào Quang Trường, Nguyễn Chính Tuấn và Phạm Dương Linh.

3. Cơ cấu tổ chức của ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB)

Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) gồm 3 cấp như sau:

  • Cấp Ban quản trị (Board of Management): bao gồm 4 thành viên, trong đó có Chủ tịch Hội đồng quản trị (Chairman of the Board), Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị (Vice Chairman of the Board) và 2 thành viên khác. Ban quản trị có nhiệm vụ giám sát và quản lý hoạt động của ngân hàng.

  • Cấp Ban điều hành (Executive Board): bao gồm Tổng giám đốc (CEO) và các Phó Tổng giám đốc (Deputy CEO). Ban điều hành có nhiệm vụ quản lý và điều hành hoạt động của ngân hàng.

  • Cấp Tổ chức: gồm các đơn vị chức năng như Phòng Kế hoạch - Tài chính, Phòng Kinh doanh, Phòng Rủi ro, Phòng Kiểm soát nội bộ, Phòng Tổ chức - Nhân sự, Phòng Hành chính - Văn phòng, Phòng Hỗ trợ khách hàng, Phòng Tín dụng và Phòng Đầu tư và các chi nhánh trên toàn quốc.

Các đơn vị trong cấp Tổ chức có nhiệm vụ thực hiện các chức năng và nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo hoạt động của ngân hàng được thực hiện đầy đủ và hiệu quả.

4. Thành tựu nổi bật của VDB

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là một trong những ngân hàng chính sách của Việt Nam, có nhiệm vụ hỗ trợ cho vay vốn để phát triển các dự án trọng điểm của đất nước. Dưới đây là một số thành tựu nổi bật của VDB trong những năm qua:

4.1 Hỗ trợ cho vay vốn cho các dự án trọng điểm

Với số vốn điều lệ đã đạt mức 30,000 tỷ đồng, VDB đã hỗ trợ cho vay vốn gần 200 dự án trọng điểm (Nhóm A) trong nước với tổng số vốn vay chiếm khoảng 50% tổng mức đầu tư, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước.

4.2 Xây dựng hệ thống giao dịch

Sau 15 năm hoạt động, VDB đã xây dựng hệ thống giao dịch. Gồm có 2 sở giao dịch và 42 chi nhánh trên cả nước để phục vụ khách hàng.

4.3 Nâng cao chất lượng dịch vụ

VDB không chỉ tập trung vào việc hỗ trợ cho vay vốn cho các dự án trọng điểm, mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt hơn. VDB đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi cho khách hàng. Đồng thời tăng cường đào tạo nhân viên để cung cấp các dịch vụ chất lượng cao hơn.

4.4 Đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội

Với vai trò là ngân hàng chính sách, VDB đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. VDB đã hỗ trợ cho vay vốn cho các dự án giao thông, năng lượng, đô thị và nông nghiệp. Đóng góp vào việc tạo ra việc làm, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Ngân hàng VDB gặt hái được nhiều thành tích tự hào

Ngân hàng VDB gặt hái được nhiều thành tích tự hào

5. Mã Swift của ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là gì?

Mã Swift (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là VDBVVNVX. Mã Swift được sử dụng để xác định ngân hàng trong các giao dịch tài chính quốc tế. Bao gồm cả chuyển khoản ngân hàng và các giao dịch tài chính khác như thương mại quốc tế, giao dịch chứng khoán, và hợp đồng tài chính. Mã Swift của VDB cho phép ngân hàng này tham gia vào các hoạt động tài chính toàn cầu và tiếp cận với các đối tác tài chính quốc tế khác.

6. Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cung cấp các dịch vụ gì?

Ngân hàng Phát triển Việt Nam cung cấp các dịch vụ tài chính và ngân hàng cho các khách hàng của mình, bao gồm:

6.1 Cho vay dài hạn

VDB cung cấp các gói tài trợ dài hạn cho các dự án phát triển, đầu tư hạ tầng, đầu tư sản xuất, xây dựng cơ sở vật chất và các dự án quan trọng khác. Khách hàng có thể vay tối đa 70% giá trị dự án và có thời hạn vay lên đến 25 năm.

6.2 Cho vay trung và ngắn hạn

VDB cung cấp các khoản vay trung và ngắn hạn để hỗ trợ các hoạt động sản xuất, kinh doanh và thương mại của các doanh nghiệp. Thời hạn cho vay đối với sản phẩm này tối đa là 5 năm.

6.3 Dịch vụ thương mại

VDB cung cấp các dịch vụ thương mại, bao gồm các hình thức thanh toán, nghiệp vụ xuất nhập khẩu, thư tín và các dịch vụ liên quan đến tài chính quốc tế khác.

6.4 Tư vấn và hỗ trợ đầu tư

VDB cung cấp các dịch vụ tư vấn đầu tư, bao gồm tư vấn về các chính sách tài chính, phân tích tài chính và định giá dự án.

6.5 Dịch vụ quản lý rủi ro

VDB cung cấp các dịch vụ quản lý rủi ro, bao gồm các giải pháp bảo vệ khỏi các rủi ro về tài chính. Nhằm góp phần giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh và bảo vệ tài sản của khách hàng.

6.6 Dịch vụ đăng ký và quản lý tài sản

VDB cung cấp các dịch vụ đăng ký và quản lý tài sản. Dịch vụ này gồm có: Đăng ký và quản lý đăng ký tài sản, cầm cố tài sản và giải phóng tài sản.

6.7 Dịch vụ phát triển thị trường vốn

VDB cung cấp các dịch vụ phát triển thị trường vốn. Dịch vụ này bao gồm các hoạt động tài trợ và đầu tư, phát hành trái phiếu và các giải pháp tài chính khác.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cung cấp đa dạng dịch vụ ngân hàng

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cung cấp đa dạng dịch vụ ngân hàng

7. Các gói vay ưu đãi tại ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB)

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cung cấp nhiều gói vay ưu đãi để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Dưới đây là một số gói vay ưu đãi của VDB:

7.1 Gói vay ưu đãi hỗ trợ nông nghiệp

VDB cung cấp gói vay này với mục đích hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, nông thôn, hỗ trợ cho vay vốn đầu tư, vốn lưu động và vốn tín dụng. Lãi suất vay trong gói này thường rất ưu đãi, thời gian vay lên đến 20 năm.

7.2 Gói vay ưu đãi hỗ trợ đầu tư công

VDB cung cấp gói vay này với mục đích hỗ trợ cho các dự án đầu tư công trong lĩnh vực giao thông, năng lượng, cấp thoát nước, bảo vệ môi trường và các dự án công trình khác. Lãi suất vay trong gói này cũng rất ưu đãi và thời gian vay lên đến 25 năm.

7.3 Gói vay ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

VDB cung cấp gói vay này để hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNV) trong việc tài trợ vốn đầu tư, vốn lưu động và vốn tín dụng. Thời gian vay trong gói này là từ 12 tháng đến 7 năm, tùy thuộc vào mục đích vay của khách hàng.

7.4 Gói vay ưu đãi hỗ trợ đầu tư dài hạn

Gói vay này cung cấp các khoản vay dài hạn để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc đầu tư vào các dự án trọng điểm của quốc gia. Các sản phẩm trong gói vay bao gồm cả lĩnh vực năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng. Lãi suất trong gói này cũng rất ưu đãi và thời gian vay lên đến 20 năm.

8. Thông tin về sản phẩm gửi tiết kiệm tại ngân hàng VDB

Sản phẩm gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) được thiết kế để giúp khách hàng tiết kiệm tiền và tăng cường tính thanh khoản của tài chính cá nhân hoặc doanh nghiệp. Khách hàng sử dụng sản phẩm tiết kiệm tại Ngân hàng VDB còn được hưởng nhiều lợi ích nổi bật như:

  • Tài khoản tiết kiệm được bảo vệ bởi Bảo hiểm tiền gửi của Nhà nước.

  • Thanh toán lãi tiền gửi vào tài khoản ngân hàng khác hoặc tài khoản của khách hàng tại Ngân hàng VDB.

  • Miễn phí phí giao dịch và lệ phí duy trì tài khoản.

Sau đây là chi tiết về sản phẩm gửi tiết kiệm tại Ngân hàng VDB mọi người có thể tham khảo:

8.1 Loại tiết kiệm

Ngân hàng VDB cung cấp nhiều loại tiết kiệm cho khách hàng lựa chọn như:

  • Tiết kiệm thường: Tiền gửi và rút được linh hoạt, lãi suất thường xuyên cập nhật theo thời gian và điều kiện của thị trường tài chính.

  • Tiết kiệm có kỳ hạn: Khách hàng gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm trong một khoảng thời gian nhất định, thường từ 1 tháng đến 36 tháng. Lãi suất được cố định và cao hơn so với tiết kiệm thường.

  • Tiết kiệm định kỳ: Khách hàng đặt lịch định kỳ gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm mỗi tháng hoặc mỗi quý. Lãi suất được cố định và khách hàng có thể nhận được khoản lãi tiền gửi đó vào cuối kỳ hạn hoặc khi rút tiền.

Gửi tiền tiết kiệm linh hoạt tại ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB)

Gửi tiền tiết kiệm linh hoạt tại ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB)

8.2 Lãi suất

Lãi suất được tính theo thời gian gửi tiền và loại tiết kiệm khác nhau. Khách hàng có thể xem thông tin lãi suất mới nhất trên trang web của Ngân hàng VDB hoặc tại bất kỳ chi nhánh nào của ngân hàng.

8.3 Hình thức rút tiền

Khách hàng có thể rút tiền từ tài khoản tiết kiệm của mình bằng cách đến các chi nhánh của Ngân hàng VDB hoặc thông qua dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking.

9. Lãi suất tiền gửi và lãi suất vay vốn tại VDB hiện nay

Hiện nay, lãi suất tiền gửi và lãi suất vay vốn tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là như sau:

9.1 Lãi suất tiền gửi

  • Kỳ hạn 1 tháng: 3,60%/năm.

  • Kỳ hạn 3 tháng: 3,70%/năm.

  • Kỳ hạn 6 tháng: 3,80%/năm.

  • Kỳ hạn 9 tháng: 4,00%/năm.

  • Kỳ hạn 12 tháng: 4,20%/năm.

9.2 Lãi suất vay vốn

  • Vay vốn ưu đãi: từ 3%/năm đến 6%/năm (tùy theo gói vay và đối tượng vay).

  • Vay vốn thương mại: từ 8,5%/năm đến 10,5%/năm (tùy theo thời hạn và tình hình tài chính của khách hàng).

Lưu ý: Lãi suất có thể thay đổi theo từng thời điểm và quy định của VDB. Khách hàng cần liên hệ trực tiếp với VDB hoặc tìm hiểu thông tin trên website của ngân hàng để có thông tin chính xác và mới nhất.

Vay vốn với lãi suất ưu đãi tại Phát triển Việt Nam (VDB)

Vay vốn với lãi suất ưu đãi tại Phát triển Việt Nam (VDB)

10. Thủ tục đăng ký vay vốn tại ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB)

Để đăng ký vay vốn tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), khách hàng cần thực hiện các bước sau:

10.1 Tìm hiểu sản phẩm vay

Khách hàng nên tìm hiểu kỹ sản phẩm vay của Ngân hàng VDB trước khi đăng ký. Ngân hàng VDB cung cấp nhiều loại sản phẩm vay cho các đối tượng khách hàng khác nhau. Chẳng hạn như vay mua nhà, vay mua xe, vay tiêu dùng, vay doanh nghiệp, vay xuất khẩu.

10.2 Chuẩn bị hồ sơ

Khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ chứng minh nhân dân, giấy phép kinh doanh (nếu là doanh nghiệp), hộ khẩu, sổ hộ nghèo hoặc chính sách khác (nếu có) và các giấy tờ liên quan khác theo yêu cầu của Ngân hàng.

10.3 Đăng ký vay vốn

Khách hàng có thể đăng ký vay vốn bằng cách đến trực tiếp các chi nhánh của Ngân hàng VDB hoặc đăng ký trực tuyến qua trang web của ngân hàng. Sau khi điền đầy đủ thông tin và nộp hồ sơ, nhân viên của Ngân hàng sẽ kiểm tra và xác nhận thông tin.

10.4 Chờ thẩm định hồ sơ

Sau khi nhận được hồ sơ, ngân hàng VDB sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ của khách hàng. Từ đó đánh giá khả năng trả nợ và quyết định về việc cho vay.

10.5 Ký hợp đồng vay và nhận tiền giải ngân

Nếu hồ sơ được chấp nhận, Ngân hàng VDB sẽ liên hệ với khách hàng để ký kết hợp đồng vay và thông báo về thời gian và các điều kiện vay. Sau khi ký hợp đồng, Ngân hàng VDB sẽ tiến hành giải ngân khoản vay cho khách hàng.

Vay vốn nhanh chóng hạn mức cao tại VDB

Vay vốn nhanh chóng hạn mức cao tại VDB

Trên đây là thông tin chi tiết về ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là gì. Qua đây có thể thấy sau 15 năm không ngừng hoạt động, VDB đã và đang làm tốt vai trò của mình. Bên cạnh đó, VDB còn có những bước thay đổi phù hợp để đạt được những thành công lớn hơn trong tương lai, góp phần quan trọng trong việc xây dựng nền kinh tế Việt Nam giàu mạnh.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan