7 bước để có thu nhập thụ động giúp bạn tự do tài chính

Thu nhập thụ động sẽ giúp bạn tự do và thoải mái trong chi tiêu. Vậy làm sao để có nguồn thu thụ động này?

Thu nhập thụ động” là một trong những cụm từ được nhắc rất nhiều bởi các chuyên gia tự do tài chính. Theo đó, các hình thức kiếm tiền thụ động giúp thu nhập của người lao động tăng nhanh. Vậy thu nhập thụ động là gì, muốn tạo thu nhập tự động thì cần làm những gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để rõ hơn về thu nhập thụ động.

1. Tìm hiểu về thu nhập thụ động là gì?

thu nhập tự động là gì

Thu nhập thụ động giúp bạn tự do trong tài chính hơn

Thu nhập thụ động được hiểu đơn giản là việc bạn không cần phải bỏ ra công sức làm việc để kiếm tiền. Thay vào đó, bạn chỉ cần bỏ ra một số vốn trong một khoản thời gian nhất định để có thu nhập. Cách kiếm tiền này tuy còn xa lạ với một số người lao động Việt Nam nhưng đã rất phổ biến trên thế giới. 

Ví dụ, một số nguồn thu nhập thụ động như tiền lãi cho vay, tiền bản quyền âm nhạc, cho thuê văn phòng hoặc nhà trọ, bất động sản, v.v.

Thu nhập thụ động là một yếu tố quan trọng giúp bạn đạt được sự thoải mái và tự do tài chính. Nguồn thu nhập này có thể trang trải mọi chi phí trong cuộc sống của bạn và gia đình. Để tạo ra nguồn thu nhập thụ động, trước tiên bạn cần phải có vốn, đồng vốn này sẽ giúp bạn làm việc và kiếm tiền.

2. Lợi ích khi tạo ra nguồn thu nhập thụ động 

Dưới đây là 4 lợi ích mà thu nhập thụ động đem đến cho bạn, có thể giúp bạn kiếm tiền và thay đổi cuộc sống hiện tại:

4 lợi ích thu nhập thụ động đem lại

Nguồn thu nhập thụ động có nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ

2.1.Tự do trong thời gian

Nguồn thu nhập thụ động giúp tạo ra dòng tiền thụ động ngay cả khi bạn đang ngủ hoặc đang đi du lịch. Nguồn thu nhập này sẽ giúp bạn có tiền ngay cả khi không làm gì và bạn được tự do, thảnh thơi mà không bị áp lực về tài chính. Điều đó giúp bạn có nhiều thời gian hơn dành cho bản thân và gia đình.

2.2.Ổn định tài chính

Trên con đường làm giàu, một trong những cột mốc quan trọng nhất mà bạn cần đạt được là sự ổn định về tài chính. 

Theo đó, thu nhập thụ động giúp bạn không phải lo lắng về vấn đề tiền bạc. Một khi bản thân đã ổn định về tài chính, bạn sẽ cảm thấy tự tin và có thể dễ dàng quan sát được tổng thể bức tranh của thị trường tài chính hơn. Để từ đó có thể đưa ra những quyết định tài chính khôn ngoan.

2.3.Giảm căng thẳng và lo lắng

Thu nhập thụ động sẽ giúp bạn có thêm nguồn thu nhập khác ngoài công việc chính. Bạn không cần phải nỗ lực nhiều mà tiền cũng sẽ tự chảy vào ví của bạn. Có sự đảm bảo về nguồn thu nhập thụ động này bạn sẽ không phải quá căng thẳng hay lo lắng khi chi trả cho các hoá đơn sinh hoạt.

2.4.Kiếm thêm thu nhập từ mọi nơi

Thu nhập thụ động mang lại cho bạn sự linh hoạt mà không có phương pháp kiếm tiền nào có được. Bạn sẽ luôn có được nguồn thu nhập ổn định dù đang làm việc ở bất cứ đâu.

>>> Đầu tư ngay với lãi suất lên tới 18%/năm: 

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

3. Phân biệt nguồn thu nhập thụ động và nguồn thu nhập chủ động 

Hiện nay có 2 hình thức thu nhập phổ biến là thu nhập chủ động và thu nhập thụ động. Bạn cần phân biệt rõ hai hình thức thu nhập này để hiểu và thực hiện hiệu quả:

  • Thu nhập chủ động: Đây là hình thức thu nhập mà bạn phải dành thời gian và sức lao động để kiếm tiền. Điều này có nghĩa là nếu bạn ngừng làm việc thì sẽ không có thu nhập. Hình thức thu nhập chủ động này được hình thành bởi 2 nhóm người: nhân viên làm thuê và người tự kinh doanh (người làm nghề tự do như nông dân, người làm nghề tự do, bán hàng ...)

  • Thu nhập thụ động: Đây là hình thức thu nhập mà bạn không cần phải mất nhiều thời gian và công sức để kiếm tiền. Bạn chỉ cần sử dụng chất xám suy nghĩ ra các kế hoạch đầu tư kiếm tiền. Có hai nhóm người tạo ra thu nhập thụ động: chủ doanh nghiệp, chủ hệ thống hoặc những người kiếm tiền thông qua các khoản đầu tư.

phân biệt  thu nhập thụ động và thu nhập chủ động

Phân biệt nguồn thu nhập thụ động và nguồn thu nhập chủ động 

Thu nhập thụ động không dễ kiếm được, cần sự nỗ lực, đầu tư tâm huyết và các kỹ năng của bản thân để kiếm tiền. Mọi người nên đa dạng hóa các nguồn thu nhập để cải thiện tình hình tài chính của mình thông qua hình thức thu nhập chủ động và thu nhập thụ động.

Tạo thu nhập thụ động sẽ là giải pháp giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống và nhanh chóng đạt được mục tiêu tài chính mong muốn. Tuy nhiên, bạn phải hiểu thu nhập thụ động là gì, cần những kỹ năng gì. Cũng như cần chuẩn bị những gì để tạo ra tiền một cách hiệu quả và tránh các rủi ro từ những cái bẫy kiếm tiền phổ biến hiện nay.

4. 8 Cách kiếm tiền thụ động phổ biến nhất hiện nay

4.1. Tiếp thị liên kết 

Hiện tại các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… đang đẩy mạnh các  hoạt động hợp tác với KOC / KOL để tạo ra các chiến dịch tiếp thị liên kết (hay còn gọi là affiliate link). 

Với cách thức tham gia thực hiện dễ dàng là bạn sẽ kiếm được hoa hồng từ việc giới thiệu khách hàng mua sản phẩm thông qua các đường link liên kết tiếp thị. Bạn có thể đưa link liên kết sản phẩm vào trang web, bài viết hoặc trang cá nhân của mình (nơi có nhiều người truy cập).

Nguồn thu nhập thụ động mà bạn nhận được đến từ những lần nhấp chuột mua hàng của mỗi khách hàng. Tuy nhiên, hoa hồng tiếp thị liên kết thường không cao dao động từ 1-5% giá trị sản phẩm. Vì vậy, bạn cần lên kế hoạch nội dung thu hút người dùng cũng như các chiến lược rõ ràng để thu hút khách hàng có nhu cầu mua sắm nhiều nhất.

affilate marketing

4.2.Bản quyền sản phẩm kỹ thuật số

Nếu bạn là người có tố chất, năng lực và sự xuất chúng ở một lĩnh vực nào đó. Bạn có thể tận dụng lợi thế này bằng cách tạo ra các sản phẩm của mình với dưới dạng kỹ thuật số và đăng tải chúng lên các trang web hoặc ứng dụng mua sắm trực tuyến.

Những người khác muốn sử dụng sản phẩm của bạn sẽ phải trả tiền để mua bản quyền sử dụng thông qua đó tạo ra dòng tiền thụ động định kỳ cho bạn.

Bạn có thể tham khảo một số nền tảng cho phép đăng tải các sản phẩm của bạn, chẳng hạn như:

  • AudioJungle.net và Pond5: Một trang web cho phép bạn đăng tải, mua bán các giai điệu và sản phẩm âm nhạc chất lượng cao.

  • Adobe Stock và Shutterstock: Nơi các nhiếp ảnh gia, tổ chức nghệ thuật hoặc những nhà sáng tạo trẻ tuổi đăng tải những hình ảnh đẹp có tính độc quyền và thu phí những người muốn sử dụng những hình ảnh này.

  • Blurb và Aer.io: Nền tảng chuyên biệt dùng để mua bán các sản phẩm sách điện tử. Mỗi nền tảng đều tập hợp một cộng đồng những người sáng tạo và những người tiêu dùng có nhu cầu.

  • Udemy và SkillShare: Một nơi dành riêng để tổng hợp các bài học trực tuyến để bạn có thể đăng tải và thu hút người học từ khắp nơi.

  • ThemeForest và TemplateMonster: Khu chợ lớn nhất thế giới dùng để mua bán các sản phẩm về chủ đề xây dựng trang web.

4.3.Cho thuê bất động sản

Nhiều nhà đầu tư chuyên kinh doanh bất động sản hoặc có nguồn vốn đáng kể thường chọn mua nhà rồi cho thuê dài hạn. Bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức cho thuê khác nhau như nhà ở, văn phòng, kho bãi hoặc kinh doanh. Từ đó, bạn có thể thêm thu nhập thụ động vào túi của mình với tiền thuê nhà hàng tháng.

Để kiếm được lợi nhuận kếch xù từ hình thức này, bạn cần tìm hiểu kỹ nhu cầu của người dùng và nghiên cứu vị trí, địa hình của bất động sản. Đồng thời, bạn có thể phải trả tiền một bên thứ ba để tìm người thuê nhà cho bạn.

4.4.Cho thuê phương tiện đi lại

Cho thuê xe hơi đã trở nên khá rất phổ biến hiện nay. Đặc biệt nếu bạn đang ở trong khu vực phát triển du lịch, thành phố lớn thì hình thức này càng trở nên phổ biến hơn. Bạn có thể cho thuê xe đạp, xe máy, máy điện và cả xe ô tô. Đây là một cách để kiếm thu nhập thụ động mà bạn nên cân nhắc.

Khách du lịch sẽ tìm đến bạn thuê phương tiện để đi tham quan các địa điểm du lịch thông qua các bảng quảng cáo. Với hình thức này, bạn cần bỏ ra một số vốn để mua nhiều phương tiện đi lại đáp ứng nhu cầu của người thuê.

4.5.Gửi tiết kiệm ngân hàng

gửi tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiết kiệm tại ngân hàng là một hình thức đầu tư thụ động truyền thống của người Việt Nam. Ưu điểm của hình thức này là đảm bảo, chắc chắn, được pháp luật bảo vệ.

Hàng tháng, hàng kỳ, hàng năm bạn chỉ cần gửi tiền tiết kiệm là đã có lãi 4-8% / năm trên tổng số tiền gửi. Không cần phải bỏ ra nhiều công sức, bạn cũng đã có thêm một nguồn thu nhập thụ động từ việc gửi tiết kiệm ngân hàng.

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, bạn có thể gửi tiết kiệm trực tuyến thông qua các ứng dụng ngân hàng thay vì đến trực tiếp ngân hàng như trước đây. Điều này làm giảm bớt các thủ tục rườm rà và bất tiện cho nhà đầu tư.

4.6.Đầu tư chứng khoán để tạo thu nhập tự động

Đầu tư chứng khoán là một trong những cách phổ biến để tạo ra nguồn thu nhập thụ động cao mỗi ngày. Bạn có thể lựa chọn hình thức đầu tư bằng cách mua cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ… và thu lợi nhuận cao từ các công ty, doanh nghiệp. Lãi suất hàng tháng có thể lên tới 35-55%, đây là mức lợi nhuận ngoài sức tưởng tượng trên thị trường đầu tư hiện nay.

Tuy nhiên, kênh đầu tư này ẩn chứa nhiều rủi ro do phụ thuộc nhiều vào sự biến động của thị trường. Nền kinh tế luôn thay đổi, vì vậy bạn phải luôn bổ sung kiến ​​thức về đầu tư và các thông tin tài chính để đưa ra những kế hoạch và hành động đầu tư đúng đắn, tránh bị mất nhiều tiền hoặc thậm chí là trắng tay.

Ngoài ra, các rủi ro thị trường chung như lạm phát, lãi suất, bất ổn kinh tế, rủi ro sự kiện như thay đổi luật pháp, thiên tai và đại dịch cũng có thể gây khó khăn cho các nguồn thu nhập thụ động của bạn.

4.7.Cách thức đầu tư theo mô hình P2P Lending

Ngoài một số cách thức đầu tư truyền thống, vài năm trở lại đây Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện một hình thức đầu tư mới có giá trị bền vững cao, không đòi hỏi nhiều kiến ​​thức trong lĩnh vực tài chính đó là đầu tư thông qua Mô hình cho vay P2P.

đầu tư theo mô hình p2p lending

P2P Lending đang dần trở thành xu hướng hiện nay

Cho vay ngang hàng (Peer-to-Peer Lending) là mô hình kết nối giữa các nhà đầu tư (người cho vay) với người đi vay mà không cần thông qua bất kỳ bên trung gian nào. Cho vay ngang hàng đã trở thành xu hướng đầu tư tạo thu nhập thụ động bởi các thao tác đơn giản, nhanh chóng và được hoàn thiện trên nền tảng trực tuyến và lãi suất khá cao dao động từ 12-20%/ năm, tùy thuộc vào từng công ty cung cấp nền tảng.

4.8. Sáng tạo nội dung để tạo thu nhập thụ động online 

Đây là một nguồn thu nhập thụ động khác được các bạn trẻ ưa chuộng hiện nay vì tính sáng tạo và thời gian thực hiện thực hiện thông qua việc tạo nội dung từ các mạng xã hội như Youtube, Tiktok, Blog, facebook, v.v.

Tạo một ý tưởng thú vị, chia sẻ kiến ​​thức của bạn hoặc những nội dung hài hước về cuộc sống ... Những nội dung, ý tưởng này thu hút được một lượng lớn người theo dõi. Các công ty quảng cáo hoặc đại lý bán sản phẩm sẽ trả tiền cho bạn để quảng cáo sản phẩm của họ. Điều này tương tự như việc một diễn viên hoặc ca sĩ nổi tiếng được trả tiền để quảng cáo thương hiệu.

5. 7 bước để có thu nhập thụ động

7 bước để có thu nhập thụ động

Các bước cần thực hiện để có thu nhập thụ động 

5.1.Cân nhắc tài chính cá nhân

Trước khi đầu tư hoặc bắt đầu một kế hoạch tài chính nào đó, bạn cần xem xét tình hình tài chính cá nhân của mình. Bạn có thể liệt kê các khoản thu nhập nhận hàng tháng của mình, các khoản nợ cần trả, các tài sản khác mà bạn đang sở hữu như tiền tiết kiệm, bất động sản, lãi đầu tư…

Điều này có thể giúp bạn biết bắt đầu tạo thu nhập thụ động từ đâu và những gì hiệu quả. Đồng thời, bạn cần lập bảng kiểm kê các hoạt động thu chi của bản thân để theo dõi dòng tiền cũng như có thể cân đối phù hợp. Có ba cách để ghi chi phí cá nhân: bằng số, excel và app  tùy theo nhu cầu của mình.

5.2.Đặt mục tiêu tài chính

Mỗi người đều có nhu cầu riêng cũng như có những mục tiêu tài chính khác nhau. Đối với mỗi mục tiêu, hãy cân nhắc xem sẽ mất bao lâu để đạt được mục tiêu đó. Đặt mục tiêu tài chính sẽ giúp bạn lựa chọn được các khoản đầu tư phù hợp.

5.3.Tiết kiệm thường xuyên

Tiết kiệm rất tốt cho những kế hoạch tương lai của bạn. Nhiều người cho rằng đầu tư cần rất nhiều tiền và rất rủi ro, vì vậy không thể sử dụng đầu tư để tạo ra thu nhập thụ động. Để tiết kiệm thì bạn chỉ cần cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết là đã đủ để tích lũy vốn đầu tư.

5.4.Hiểu được rủi ro của các khoản đầu tư tài chính

Rủi ro đầu tư chính là khả năng bạn có thể bị mất một phần hoặc toàn bộ số vốn đầu tư của mình. Nói cách khác, khoản đầu tư tài chính của bạn đã không mang lại hiệu quả như mong muốn và dẫn đến thua lỗ. Các rủi ro đầu tư này có thể ảnh hưởng đến nhiều yếu tố bao gồm: rủi ro thị trường, rủi ro lạm phát, rủi ro lãi suất, rủi ro ngành, rủi ro tín dụng, rủi ro thời gian, v.v.

Về nguyên tắc, lợi tức đầu tư kỳ vọng càng cao thì rủi ro càng lớn và ngược lại. Rủi ro thấp hơn có nghĩa là lợi nhuận ổn định và khả năng mất tiền thấp hơn.

xác định rủi ro tài chính

5.5.Cần nghiên cứu các phương án đầu tư để đầu tư có hiệu quả

Bạn cần nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về lợi tức đầu tư kỳ vọng để tìm được khoản đầu tư phù hợp. Đồng thời bạn cũng cần xác định mình định đầu tư trong bao lâu, tính thanh khoản ra sao, rủi ro ra sao, thời gian thu hồi vốn và lãi suất bao lâu, v.v. Hiểu rõ ràng về các khoản đầu tư giúp việc đầu tư của bạn sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.

5.6.Xây dựng danh mục đầu tư

Để xây dựng danh mục đầu tư thì bạn cần căn cứ vào mục tiêu tài chính, thời gian đầu tư cũng như khả năng chấp nhận rủi ro của mình. Đối với các mục tiêu ngắn hạn, hãy chọn các khoản đầu tư ít rủi ro hơn như: trái phiếu chính phủ, tài khoản tiết kiệm, hoặc tiền gửi có kỳ hạn.

Đối với các mục tiêu dài hạn, các khoản đầu tư có lợi nhuận cao: bất động sản, cổ phiếu, bitcoin, v.v. có rủi ro cao hơn. Đặc biệt việc đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn trên nhiều loại tài sản khác nhau là vô cùng quan trọng. Điều này có thể giúp bạn tránh mất quá nhiều tiền vào một mục đầu tư cố định. 

5.7.Theo dõi các khoản đầu tư

Sau khi đầu tư, bạn cần thường xuyên theo dõi và xem xét các khoản đầu tư của mình để đảm bảo chúng đang hoạt động như mong đợi. Không chỉ vậy, bạn cũng phải kiểm tra xem kế hoạch của minh có đang đi đúng hướng hay không. Tiến độ đầu tư đó có thể đáp ứng các mục tiêu tài chính của bạn hay không.

Trên đây là toàn bộ thông tin tổng hợp những cách kiếm tiền thụ động cho bạn. Sau khi hiểu thu nhập thụ động là gì, bạn sẽ biết được cách kiếm tiền “tay trái” này có những ưu nhược điểm gì. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn con đường kiếm tiền tay trái phù hợp với mình.

>>> Xem thêm: Làm gì để có tiền? Top 10 cách kiếm tiền tại nhà hiệu quả nhất

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan