Nên đầu tư gì để vượt qua lạm phát - 6 Lời khuyên đầu tư ổn định

Sau đại dịch Covid, rất nhiều người lo lắng rằng lạm phát có thể làm mất giá trị đồng tiền. Vậy để vượt qua lạm phát thì nền đầu tư gì?

Lạm phát tăng lên chưa chắc là điều xấu cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên sự “bất ổn” trong kinh tế lại ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cũng như hầu hết thị trường đầu tư. Vậy trong thời kỳ này nên đầu tư gì để vượt qua lạm phát, mời bạn theo dõi chi tiết ở bài viết sau!

1. Lạm phát là gì? Nguyên nhân lạm phát

Lạm phát là sự gia tăng mức giá chung của hàng hóa và dịch vụ trên thị trường không ngừng theo thời gian, và mất giá trị của một loại tiền tệ nhất định. Nếu mức giá chung tăng lên thì một loại đơn vị tiền tệ sẽ giảm giá trị, đồng nghĩa với việc mua được ít đồ hơn so với thời gian trước. Như vậy, lạm phát phản ánh sự sụt giảm số lượng mua của một đơn vị tiền tệ. 

Nguyên nhân xuất hiện lạm phát là lượng tiền lưu hành trong dân nhiều lên khi chính phủ phát hành thêm tiền vì những nhu cầu cấp bách (chiến tranh, nội chiến, thâm hụt ngân sách,…) Đồng thời, lượng hàng hoá không tăng thêm làm cho người dân thừa tiền nên sẽ tranh nhau mua, dẫn đến giá cả tăng chóng mặt.

lạm phát là gì

Lạm phát là sự gia tăng mức giá chung của hàng hóa và dịch vụ tại thị trường

2. Tình trạng lạm phát ở Việt Nam hiện nay như thế nào?

Khi so sánh với các đất nước khác, lạm phát làm giảm giá trị đồng tiền của đất nước này so với đồng tiền của đất nước khác.

Ở nước chúng ta, lạm phát sẽ tăng cao trong năm 2022 bởi nhiều nguyên do tác động vào. Chẳng hạn như tác động kép của đại dịch Covid- 19 và xung đột Nga - Ukraine đã tác động trực tiếp đến nền kinh tế thế giới. 

Hơn nữa, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trầm trọng đến kinh doanh, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và con người. Trong khi nền kinh tế thế giới đang dần hồi phục thì giá xăng dầu tại Việt Nam tăng vọt khiến giá cả hàng hóa cũng tăng lên. 

Vì vậy, bạn nên lập trước những kế hoạch đa dạng hóa danh mục đầu tư. Bởi nó có thể giúp bạn trở tay kịp thời với những diễn biến không ổn định của nền kinh tế khi lạm phát tăng cao.

>>> Đầu tư an toàn, nhận lãi suất cao, ngay tại đây: 

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

3. Ngành nào hưởng lợi lớn nhất khi lạm phát tăng?

Đất nước nào mà xuất hiện lạm phát cao thì nước đó sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế hoặc tệ hơn là thị trường sụp đổ. Nhưng mức lạm phát thích hợp lại giúp nền kinh tế phát triển hơn. Lạm phát có thể mang đến lợi ích cho các ngành sau đây nếu nó xuất hiện:

  • Ngành năng lượng và nguyên nhiên liệu: Năng lượng là một loại hàng hoá rất cần thiết và khi lạm phát xảy ra, giá nguyên vật liệu, năng lượng sẽ tăng vút. Điều này giúp cải thiện tỷ suất lợi nhuận, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp có thể tự chủ được nguồn nguyên liệu đầu vào.

  • Ngành bảo hiểm: Lạm phát xuất hiện làm cho các doanh nghiệp bảo hiểm phát triển mạnh. Bởi người dân sợ gặp nguy hiểm trong hoạt động kinh tế, dẫn đến nhu cầu mua bảo hiểm ngày càng tăng.

  • Ngành dược phẩm và công nghệ: Nhu cầu của ngành ổn định, kể cả khi lạm phát xảy ra thì sức mua của thị trường vẫn không suy giảm.

  • Ngành nông nghiệp và thực phẩm: Biên lợi nhuận cải thiện vì chi phí đầu vào sẽ thấp hơn chi phí đầu ra.

4.Tác động của lạm phát

Lạm phát ảnh hưởng tới các nền kinh tế theo nhiều cách tích cực và tiêu cực khác nhau như:

4.1.Lợi ích mang lại cho nền kinh tế khi lạm phát

 

ảnh hưởng tích cực của lạm phát tới nền kinh tế

Lợi ích mang lại cho nền kinh tế khi lạm phát

  • Kích thích tiêu dùng, vay mượn, đầu tư, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

  • Chính phủ có nhiều khả năng lựa chọn các đồ dùng kích thích đầu tư vào các lĩnh vực ít ưu tiên thông qua mở rộng tín dụng. Điều này giúp xã hội phân bổ lại thu nhập và nguồn lực theo các định hướng mục tiêu một cách có chọn lọc trong một khoảng thời gian phù hợp. Nhưng đây là một công việc không dễ dàng và chứa đầy rủi ro, nếu bạn không chủ động sẽ dẫn đến những hậu quả tồi tệ.

4.2. Các ảnh hưởng tiêu cực của lạm phát

4.2.1 Lạm phát và lãi suất

Lạm phát ảnh hưởng xấu đến mọi mặt của đời sống kinh tế, chính trị và xã hội của một đất nước. Trong đó, lạm phát ảnh hưởng đầu tiên đến lãi suất.

Lãi suất thực = Lãi suất danh nghĩa - Tỷ lệ lạm phát

Vì vậy, khi lạm phát tăng cao, muốn lãi suất thực ổn định và thực dương thì lãi suất danh nghĩa phải tăng theo tỷ lệ lạm phát. Hơn nữa, lãi suất danh nghĩa tăng sẽ gây ra những hậu quả cho nền kinh tế, cụ thể là suy thoái kinh tế và tăng tỷ lệ thất nghiệp.

4.2.2 Lạm phát và thu nhập thực tế

Khi lạm phát tăng nhưng thu nhập danh nghĩa không đổi thì thu nhập thực tế của người lao động suy giảm. Hơn nữa, lạm phát không chỉ làm giảm giá trị thực của tài sản không sinh lãi mà còn làm giảm giá trị của những tài sản có lãi. 

Không chỉ vậy, lạm phát còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế xã hội như suy thoái kinh tế, tỷ lệ thất nghiệp tăng và đời sống người lao động khó khăn hơn sẽ làm cho người dân giảm lòng tin đối với chính phủ …

tác động tiêu cực của lạm phát

4.2.3.Lạm phát và sự không bình đẳng về thu nhập

Khi lạm phát tăng, giá trị của tiền thấp dần, những người đi vay được hưởng lợi từ việc vay vốn để đầu cơ kiếm lời. Vì vậy, nhu cầu vay vốn trong nền kinh tế tăng lên sẽ đẩy lãi suất tăng lên.

Lạm phát tăng còn làm cho những người giàu có vơ vét và gom hàng hoá, tài sản khiến nạn đầu cơ xảy ra. Tình trạng này càng làm mất cân bằng trầm trọng quan hệ cung - cầu hàng hoá trên thị trường, giá cả hàng hóa tăng chóng mặt. Tình trạng lạm phát này có thể dẫn đến hỗn loạn kinh tế và tạo ra khoảng cách lớn về thu nhập.

4.2.4.Lạm phát và nợ quốc gia

Lạm phát tăng thì chính phủ được hưởng lợi từ thuế thu nhập đánh vào người dân, nhưng nợ nước ngoài sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Chính phủ được hưởng lợi trong nước, nhưng phải gánh chịu các khoản nợ từ nước khác. Vì lạm phát khiến tỷ giá tăng, tiền tệ nước ta mất giá nhanh hơn so với đồng tiền nước ngoài tính trên các khoản nợ.

5. Muốn giữ tiền khi lạm phát thì cần làm gì?

Nếu lạm phát xuất hiện, ý tưởng giữ một lượng lớn tiền trong két sắt để giữ an toàn cho tài sản của bạn sẽ phản tác dụng. Vì theo tỷ lệ lạm phát thực tế, đồng tiền gần như đã mất giá. Như thế, các nhà đầu tư cần làm gì khi lạm phát? Bạn cần chọn được phương pháp đầu tư thích hợp để vừa bảo vệ được tài sản mà còn mang đến cơ hội kiếm lợi nhuận.

Bạn cần chuẩn bị tinh thần để đối mặt với lạm phát, duy trì tâm lý vững vàng để tìm ra cơ hội đầu tư tuyệt vời.

6. Nên đầu tư gì để vượt qua lạm phát

Các loại tài sản như kim loại quý (như vàng), bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ có thể bảo vệ tài sản, theo một số chuyên gia tài chính. Cụ thể:.

6.1. Gửi tiết kiệm ngân hàng

gửi tiết kiệm ngân hàng đầu tư ổn định

Gửi tiết kiệm trong ngân hàng là phương pháp tốt nhất để bảo vệ tài sản trong trường hợp lạm phát. Hơn nữa, nó mang lại lợi nhuận rất tốt và ổn định. Mặc dù lãi suất tiền gửi khá ít so với lãi suất chứng khoán, trái phiếu, ... nhưng lại an toàn. Tiền gửi tiết kiệm tạo ra một danh mục đầu tư đa dạng nên thích hợp cho những người đam mê sự mạo hiểm.

>>> Xem thêm: Có nên gửi tiền tiết kiệm ngân hàng?

6.2 Đầu tư bất động sản

Trong thời điểm lạm phát cao, đây là một danh mục đầu tư tuyệt vời. Giá thành của bất động sản sẽ có xu hướng tăng lên vào thời điểm này. Không cần phải mua những “mảnh vàng, miếng bạc” ai cũng muốn sở hữu mà nên suy nghĩ kỹ trước khi mua để tránh bong bóng bất động sản.

Kênh đầu tư này có nhược điểm là tính thanh khoản thấp, muốn bán với mức giá mong muốn thì phải tốn khá nhiều thời gian, nếu đi vào con đường này thì bạn cần rất nhiều vốn không thì bạn chỉ có thể tham gia vào các quỹ tập thể và ETF quản lý bất động sản.

Việc đầu tư vào nhà ở là hoàn toàn khác nhau, Chính phủ đang cung cấp nhiều chính sách ưu đãi cho người dân nên tốc độ tăng giá nhà đang giảm dần, nguồn cung nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

6.3 Đầu tư trái phiếu

Các khoản đầu tư có lãi suất cố định là các loại trái phiếu, y như tiền gửi ngân hàng. Hình thức này không nguy hiểm nhưng có tỷ suất sinh lời ít, tuy nhiên có thời gian đáo hạn dài (trong vòng 5 - 10 năm).

6.4 Chơi Cổ phiếu

Tuỳ theo người chơi thích đầu tư như nào mà chúng ta có thể mua cổ phần của nhiều công ty hoặc tham gia quỹ tương hỗ.

Cổ phiếu có tính thanh khoản cao và nhà đầu tư có số vốn nhỏ cũng có thể tham gia. Nó sẽ mang đến lợi nhuận khổng lồ (tăng vốn chủ sở hữu và tăng cổ tức) nếu công ty / doanh nghiệp mà bạn mua cổ phiếu có thể phát triển ngay cả trong thời kỳ lạm phát. Hơn nữa, chơi cổ phiếu đòi hỏi một chiến lược lâu dài và sự hiểu biết vững chắc về ngành cũng như doanh nghiệp mà bạn rót vốn.

Với quỹ tương hỗ, nhà đầu tư có ít vốn cũng có thể tham gia, các chuyên gia về tài chính sẽ tư vấn để đầu tư sao cho phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của bạn. Tuy nhiên, vẫn phải mất phí quản lý và phí môi giới.

Đương nhiên, đầu tư vào cổ phiếu rủi ro rất lớn nhưng tiền lời thu về cũng cao, nhà đầu tư phải thật bình tĩnh trước những biến động của thị trường.

đầu tư chứng khoán tăng thu nhập vượt qua lạm phát

Cổ phiếu có tính thanh khoản cao và nhà đầu tư có số vốn nhỏ cũng có thể tham gia

>>> Xem thêm: Có nên đầu tư chứng khoán?

6.5. Tích trữ, đầu tư vàng, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu

Vàng là một cách thường để chống lại lạm phát, nó có giá trị lâu dài theo thời gian, và khi giá cả tăng lên thì giá vàng cũng vậy.

Giao dịch mua bán vàng rất dễ dàng và không tốn nhiều thời gian, bất cứ khi nào bạn thiếu tiền thì bạn có thể đổi vàng. Đầu tư vàng phải đầu tư lâu dài và phải giữ vững tâm lý trước những biến động của vàng. Nhưng vàng cần phải có chỗ cất giữ an toàn để tránh trộm cắp, hơn nữa vàng không mang lại nguồn thu ổn định, khi cần tiền thì bán thôi.

6.6 Đầu tư P2P

Peer-to-peer lending (P2P) là cách cho vay trực tiếp và không cần tài sản đảm bảo thông qua nền tảng online (tổ chức P2P), thực hiện thông qua một trang web. Các khoản đầu tư trong cách này thường nhỏ và hạn không lâu, chủ yếu phục vụ mục đích tiêu dùng và đầu tư nhỏ, gọn.

P2P ra đời ở Anh (tổ chức Zopa), nhanh chóng lan sang Mỹ (LendingClub, Prosper…), và phát triển mạnh tại  Trung Quốc (Direct Money).

Tại Việt Nam, tổ chức P2P mới xuất hiện trong năm 2016 nên còn khá xa lạ, nhưng hứa hẹn “mang lại lợi nhuận cao hơn cho nhà đầu tư và giải pháp cho vay đơn giản hơn cho người cần tiền”.

Nói đến cho vay P2P tại Việt Nam thì không thể thiếu Tima, nền tảng kết nối tài chính số một Việt Nam. Đây là địa chỉ phát triển và đi đầu trong lĩnh vực vay ngang hàng này. Cho đến thời điểm hiện tại thì hệ thống đã được hoàn thiện hơn về kết nối, đánh giá và phân loại khách hàng.

Kể từ ngày ra đời, nền tảng này đã đạt được những con số rất ấn tượng như:

  • 4,5 triệu người đăng ký vay

  • 6 triệu đơn vay đã được xử lý

  • Tổng tiền giải ngân của Tima đã vượt 93 nghìn tỷ đồng

Vì vậy, nếu bạn muốn thử đầu tư vào hình thức sàn giao dịch tài chính này thì đây chính là một lựa chọn hoàn hảo.

Đây được xem là một hình thức tiềm năng khi nắm bắt và bắt kịp xu hướng, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận và giúp người vay dễ dàng tiếp cận nguồn vốn.

đầu tư vào p2p lending

Tổ chức P2P mới xuất hiện tại Việt Nam trong năm 2016 nên còn khá xa lạ

7. Cách kiểm soát lạm phát

Có nhiều cách và chính sách đang được áp dụng để kiểm soát lạm phát, gồm:

  • Giảm số lượng tiền giấy lưu thông để làm suy giảm lượng nhàn rỗi dư thừa.

  • Phát hành trái phiếu.

  • Tăng lãi suất tiền gửi.

  • Giảm sức ép về giá cả, dịch vụ, hàng hóa,...

  • Thực hiện chính sách siết chặt về tài chính 

  • Trì hoãn các khoản không cần thiết lắm.

  • Ngân sách nhà nước cần được cân đối lại

  • Tiết kiệm chi phí.

  • Tăng quỹ hàng tiêu dùng để bằng với số lượng tiền có trong quỹ lưu thông.

  • Khuyến khích mậu dịch tự do.

  • Giảm thuế quan.

  • Thực hiện các biện pháp hàng hóa từ bên ngoài.

  • Vay viện trợ nước khác và cải cách tiền tệ.

Bài viết trên, chúng tôi đã gợi ý cho bạn các kênh đầu tư, mong rằng khi lạm phát xảy ra thì bạn biết bản thân nên đầu tư gì? Đầu tư là một quá trình dài, yêu cầu sự học hỏi không ngừng, tích lũy kiến ​​thức và kinh nghiệm mỗi ngày. Hãy xác định mức độ rủi ro và lựa chọn kênh đầu tư thích hợp để ngay cả lúc nền kinh tế đang trong tình huống lạm phát thì bạn cũng không cần quá bận tâm về tình hình đầu tư của mình.

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan